Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0017604

วิธีเด็ด๐ สำหรับคนรักปลาหมอ

Jazami
Jazami [2007-09-26 17:23:14]
1. วิธีแก้ไขเรื่องปลาสี ตก ปลาสีออกค้ำๆ ให้เปิดไฟตู้ปลา ทั้งวันหรือไม่ต้องปิดๆ เปิดๆ ไฟ ให้เปิดไฟ ค้างไว้เลย ปลาจะสีไม่ตก
2. ปลาหมอมี อาการ ชอบเอาตัวไปถูไถ ก้อนหิน ก็แปลออกมาได้ว่าปลา มีตัวปราสิต เกาะตามตัวหรือตามหัวอยู่ หรือให้ดู ตรงจุดขาวตามตัวหรือ ครีปปลา หรือ เมือกปลาออกมาผิดปกติหรือป่าว ให้ใส่ ยา มารากรีน ลงไปช่วยหรือ AquaProtect ลงไปครับ ตามขนาดของยา ดูข้างขวด
3. ปลาหมอหัวไม่โหนกไม่นูน ถ้ามาจากสายโหนกแล้ว ปลาต้องมีหัวตามพ่อแม่ ของสายนั้น แต่ถ้าหัวไม่ค่อยขึ้นก็ จัด หนอนนก หรือ ไซคอป ให้ปลากิน เลื่อยๆครับรู้ผล
4.ไข่ปลา มีปัญหาเรื่องเชื้อรา ให้ ใส่มารากรีน ลงไป เพื่อช่วยให้ไข่เสียน้อยลง
5. หลักการสุดท้าย ปลาหมอมักจะมีปัญหาเรื่องขี้กลัว ในขั้นแรกๆ ก็ไม่เป็นปัญหาอะไรถ้าทำตาม นี้
5.1 ให้เล่นกับปลาบ่อยๆ โดยการให้อาหารปลา เอามือหย่อนลงแล้วให้ปลามันกินอาหารจากมือเรา
5.2 เดินไปหามันบ่อยๆ ครั้ง เพื่อทำความคุ้นเคยก็เหมือน หมาและ
6.ท้ายสุดๆๆๆ อีก ก็ เวลาปลาเครียน แนะนำไป ร้านขาย อาหารปลาจะมีวิตามิน ขาย ขวดตก 100 กว่าบาทครับ มันแก้เครียดให้ปลาได้ดีและบำรุงพ่อปลาแม่ ปลา กระตุ้น ฮอโมนอีกด้วย

ความคิดเห็นที่ 1

texas
texas [2007-09-26 18:17:44]
เห็นด้วยครับ^_^

ความคิดเห็นที่ 2

guide005
guide005 [2007-09-26 19:05:25]
ขอบคุณสำหรับบทความที่สั้นๆและเข้าใจได้ดีสำหรับมือใหม่และมือเก่า ที่เลี้ยงปลาหมอสีครับ
มีความรู้ดีๆๆช่วยโพสให้ดูอีกนะครับ

ความคิดเห็นที่ 3

Jazami
Jazami [2007-09-26 20:14:52]
Tips เด็ดรอบ 2 เห็นคนเห็นชอบเยอะ
- ว่าด้วยเรื่องโรคปลาที่เกิดจาก น้ำเน่าเสีย การให้อาหารปลาอย่างถูกวิธีที่ถนอมน้ำ ปลาอย่าสุดซึ้ง คุณเคยเป็นไมปลาบางตัว มันชอบกินอาหารแล้วคลายออก ปัญหานี้หลายๆคนเจอกันเยอะ ตัวผมก็เคยเจอแต่ผ่านพ้นไปได้ ให้ ทำตามผม นะบางอย่าง อาจจะดีขึ้น

- สิ่งแรกที่ปลามันคลายอาหาร ออก
1. อาหาร อาจจะไม่ถูกใจ หรือ กินไม่ได้เพราะอาหารแข็งเกินไป ก็เหมือน คนนั้นและ กินอาหารที่เราไม่อยากกินแต่ ต้องฝืนกิน สุดท้ายก็ ต้องคลายออก หรือกิน ขนม ที่แข็งเกินไป เราก็คลายออกแล้ว โยนทิ้ง ปลามันก็เหมือน คน เหมือน หมา นั้นและครับ
2. อาหารอาจจะเม็ดใหญ่โตจนเกินไป การฝึกให้ปลากินอาหารเม็ดควรเริ่มตั้งแต่ เม็ดเล็กๆ ไปจนถึงเม็ดใหญ่
3. เรื่อง ปลาที่เคยกินอาหาร เป็นของสดอีกเช่นกัน ปลามันเคยกินของสด ดันมาให้มันกินอาหารเม็ด มันคงจะไม่ค่อยยอมสะเท่าไร เพราะมันกินของสด ดีกว่าเม็ด เพราะของสด เนื้อหวานนุ่ม ก็เหมือนคนอีกตามเคย ของสดกับของค้าง คุณจะเลือกแบบไหน แง้คิดง่ายๆ

-แก้ไขปลากินอาหารเม็ดแล้วคลายออก
นำ อาหารเม็ดหยอดให้มันทีละเม็ดถ้าเห็นมัน กินก็แสดงว่า โอเค แต่ถ้ามันกินแล้ว คลายออก ก็ต้อง อดอาหารสักหลายวันหน่อย หรือ ให้มันหิวโซ เพราะ คนเราขนาดหิวๆ มากๆ เจออาหาร ที่ไม่อร่อย ยังกินชิบหายเลย ปลาก็เช่นกัน อดอาหารแล้วก็ค่อยให้มันกินดู เริ่มจากเม็ดเล็ก ก่อนถ้ากินก็ถือว่า สำเร็จแต่ถ้าไม่กินก็ อดต่อไป ครับแต่อย่าเกินหลายอาทิตย์เข้าละ เรพาะปลาจะตายเอาง่ายๆ เต็มที่ 1 อาทิตย์ เท่านั้นของผมอะ

วิธีรักษาน้ำ
อาหารเม็ด ใส่เยอะ น้ำเน่า ควรหยอดให้มันทีละเม็ด อย่าใส่ไป ทีเดียวหรือใส่ให้มันกิน 5เม็ด ต่อครั้งก็เกินพอแล้วไม่ต้องกินเยอะหรอก เดียวเป็นนิสัย

ถ้าของสดก็ให้ เท่ากับจำนวนปลาหรือ เท่ากับตัวปลา ก็อย่างมากบ้านผมให้หนอนนก ก็จะให้ 6 ตัวขึ้นไป พอ 7-10 ตัวจะคลายออกทันที ขนาดปลาก็4 นิ้วได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 4

guide005
guide005 [2007-09-27 10:17:01]
กำลังเป็นอยู่เลยแมร่งมะแดกไรเลยกินแล้วคายออกตลอดทั้งอาหารเม็ดและหนอนนกกินแล้วก็คายออกสงสัยเหมือนกันครับ

มีข้อมูลดีดีก็โพสอีกนะครับ

ความคิดเห็นที่ 5

YaibaZ
YaibaZ [2007-10-03 00:28:29]
ดีครับ อ่านเข้าใจง่ายครับ เป็นปัญหาที่มือใหม่อยากรุ้กันครับ

มีประโยชน์มากครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ