Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0001735

รบกวนถามเรื่องปลาช่อนหน่อยครับ

Sumatra
Sumatra [2004-10-03 21:32:09]
-ช่อนเพชรเป็นปลาจากพม่าใช่มั้ยครับ
-ช่อนเพชรมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าอะไร
-ช่อนเพชรโตเต็มที่ได้แค่ไหน
-ลักษณะอุปนิสัย และที่อยู่ในธรรมชาติเป็นอย่างไร

และขอถามเสริมไปด้วยว่า
-Channa Maruloides คือช่อนข้าหลวงรึเปล่าครับ
-Channa Bleheriเลี้ยงในตู้๒๐นิ้ว สองตัวจะเลี้ยงในตู้ขนาดนี้ได้ตลอดมั้ยครับ แล้วการเลี้ยงมีอะไรที่จำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษนอกเหนือจากช่อนทั่วๆไปรึเปล่าครับ (ตอนนี้เลี้ยงช่อนงูเห่า๗นิ้วสองตัวกับช่อนเพชร๔นิ้วหนึ่งตัว)
-ปัจจุบันผมเลี้ยงช่อนเพชรกับช่อนงูเห่ารวมกันไว้ในตู้๒๐นิ้ว ก็อยู่กันดี ไม่มีกัดกันเลย โดยตอนที่เอาช่อนเพชรมาลง ปิดไฟตู้และห้องให้มืดหมด ถามว่าถ้าเอาช่อนเบลเฮรี่ขนาดราว๓นิ้วมาลงร่วมในตู้นี้ด้วย(แต่แค่ตัวเดียว) ด้วยวิธีเดิม จะเสี่ยงไปมั้ยครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

NongKorn
NongKorn [2004-10-04 01:49:05]
ขอตอบแค่ Channa Bleheri อย่างเดียวแล้วกันนะ เจ้านี่โตเต็มที่ประมาณ12ซม.เองนะครับ ถ้าเลี้ยงตัวเดียวในตู20ยังพอไหวแต่เลี้ยงสองตัวคิดว่าไม่ได้ครับ ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษก็คือเรื่องน้ำ เจ้านี่ชอบน้ำอ่อนๆนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

Channaman
Channaman (203.145.26.245) [2004-10-05 13:34:28]
ไม่แน่ใจว่าช่อนเพชรคือตัวไหนครับ

C. maruloides คือช่อนข้าหลวง ถูกต้องนะคร๊าบบบบ

C. bleheri เป็นปลาช่อนขนาดเล็ก แต่ก็ยังใหญ่ไปสำหรับ ๒ ตัวในตู้ ๒๐ นิ้วครับ เป็นปลาที่ชอบน้ำเก่าครับ สังเกตว่าถ้าใช้น้ำใหม่ๆให้ทีไร เปื่อยตายทุกที วิธีการเลี้ยงก็ไม่ได้ต่างไปจากปลาช่อนอื่นๆ ที่บ้านจะให้กิน กุ้งฝอย กับ จิ้งหรีด ครับ

อย่างที่บอกไปแล้วว่า ช่อนเบรเฮอไอ มันเป็นช่อนขนาดเล็ก แต่ช่อนงูเห่า เป็นช่อนขนาดใหญ่มาก เกรงว่าเลี้ยงไปได้สักพัก ช่อนเบรเฮอไอ จะกลายเป็นอาหารมากกว่าครับ

ปล. ชื่อวิทยาศาสตร์ ตัวหลังไม่ได้ Capitalize ครับ ใช้ Channa bleheri เลย ไม่ต้อง Channa Bleheri
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ