Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0002239

Aldabra Tortoise ไข่มุกดำล้ำค่าจากหมู่เกาะซีเชล

Chelonian
Chelonian [2005-01-27 18:57:41]
อยากเป็นนักเขียนอ่ะครับ เลยลองขยับๆดู สำหรับคนรักเต่าบกโดยเฉพาะ ขอคำติชมด้วยครับ



Aldabra Tortoise ไข่มุกดำล้ำค่าจากหมู่เกาะซีเชล

เมื่อประมาณ160ล้านปีที่แล้ว มีดินแดนแห่งหนึ่งแยกตัวจากทวีปแอฟริกาลอยล่องไปอยู่กลางมหาสมุทรอินเดีย กลายเป็นดินแดนที่มีความโดดเด่นทางชีวภาพไม่แพ้มาดากัสการ์หรือกระทั่งหมู่เกาะกาลาปากอสที่โด่งดัง กระทั่งได้สมญานามว่า “กาลาปากอสแห่งมหาสมุทรอินเดีย” แน่นอนว่าเรากำลังหมายความถึง “หมู่เกาะซีเชล(Seychelles)”
แม้ว่าบรรดาเกาะน้อยใหญ่ในเขตแดนของหมู่เกาะซีเชลจะประกอบขึ้นด้วยหินแกรนิตเฉกเช่นเดียวกับดินแดนที่มันแยกตัวออกมา แต่สำหรับดินแดนที่ไกลออกไปหลายร้อยกิโลเมตรทางทิศใต้ในเขตแดนของซีเชลกลับมีอีกเกาะหนึ่งที่มีโครงสร้างแตกต่างไปจากเกาะในหมู่เกาะเดียวกัน แทนที่จะประกอบขึ้นด้วยหินหรือทรายแต่กลับเป็นฟอสซิลของปะการังเช่นเดียวกับเกาะมัลดีฟ และที่พิเศษยิ่งไปกว่านั้นก็คือเกาะนี้เป็นถิ่นกำเนิดของเต่าบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก(ขนาดโตเต็มที่ 1.5เมตร) คือ เต่าอัลดาบรา(Aldabra Tortoise:Geochelone gigantia)ไข่มุกดำล้ำค่าแห่งหมู่เกาะซีเชล นั่นเอง และชื่อของเต่ายักษ์ตัวนี้ก็ตั้งขึ้นตามชื่อของเกาะที่เป็นถิ่นกำเนิด คือเกาะอัลดาบรา
แม้ว่าจะเป็นเกาะกลางทะเลแต่ส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัยของเต่าพวกนี้กลับค่อนข้างแห้งแล้ง นอกจากพืชบนเกาะที่เต่าใช้เป็นอาหารแล้ว ซากปูที่ตายอยู่ตามพื้นหาดทรายก็ถือเป็นแหล่งแคลเซี่ยมชั้นดีสำหรับเต่าที่มีอัตราการเจริญเติบโตที่น่าอัศจรรย์เช่นนี้ ดังนั้นสำหรับการเลี้ยงเต่าชนิดนี้ในสถานที่เลี้ยงสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงนอกจากการเตรียมอาหารที่เป็นผักหลากชนิดแล้ว การเสริมแคลเซียมให้กับเต่าอย่างต่อเนื่องก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย มิฉะนั้นการขาดแคลเซียมอาจเป็นอุปสรรคต่ออัตราการเจริญเติบโตของเต่าตัวนี้ก็เป็นได้ และแน่นอนว่าการเสริมเพื่อให้เต่าได้รับสารอาหารที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่เคยได้รับตามธรรมชาติก็คือการเสริมด้วยกระดองปลาหมึกที่นอกจากจะหาได้ง่ายแล้ว ราคายังถูกกว่าแคลเซียมสำเร็จที่มีขายอยู่ทั่วไปอีกด้วย นอกจากนี้สำหรับผู้ที่เข้าถึงวงการอาหารสัตว์ อาจเลือกใช้เปลือกปูป่นโรยลงเป็นผักที่ใช้เลี้ยงเต่าอยู่เป็นประจำก็จะเป็นการตรงประเด็นที่สุด
ลักษณะโดยทั่วไป
เจ้าไข่มุกดำแห่งวงการเต่าตัวนี้ ความโดดเด่นไม่ได้อยู่ที่ลวดลายแปลกตาบนกระดองเฉกเช่นเดียวกับเต่าดาวร่วมGenus แต่กลับกลายเป็นรูปร่างและท่วงท่าการเดินที่งามสง่าราวนักรบหุ้มเกราะในยุคโรมันเรืองอำนาจ กอปรกับรูปทรงของกระดองที่โค้งได้รูปสร้างความสง่างามให้แตกต่างกันไปในเต่าแต่ละตัว นอกจากนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่Chelonianทั้งหลายยอมรับเป็นเสียงเดียวกันและอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เจ้าไข่มุกดำตัวนี้กลายเป็นดาวเด่นในใจของใครหลายๆคนก็คือ อัตราการเจริญเติบโตที่น่าอัศจรรย์ ตลอดจนการกินอาหารแบบไม่บันยะบันยัง และสุดท้ายก็เห็นจะเป็นขนาดโตเต็มวัยอันมโหฬารของมัน แถมท้ายด้วยการเป็นสัตว์อายุยืนนับร้อยปี ติดทำเนียบสัตว์บกที่อายุยืนที่สุดในโลกไปได้อย่างสบายๆ
การดูแลโดยทั่วไป
เนื่องจากเต่าอัลดาบราจัดเป็นเต่าขนาดใหญ่ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงก็คือสถานที่เลี้ยงในระยะยาว ซึ่งแม้ว่าจะใช้เวลากว่าสิบปีในการเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ แต่ด้วยอัตราการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว ก็เพียงพอที่จะทำให้สถานที่เลี้ยงที่ตระเตรียมไว้กลายเป็นพื้นที่แคบได้ในระยะเวลาอันสั้น นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องคำนึงอีกอย่างก็คือ อย่าให้ขนาดของเต่าที่ปรากฏอยู่ตรงหน้าหลอกสายตาเราว่าเป็นเต่าใหญ่ขนาดโตเต็มวัยที่อดทนต่อการเจ็บไข้ได้ป่วยและไม่ต้องการการเอาใจใส่ดูแลมากนัก แต่เต่าขนาดความยาวกระดองประมาณ6นิ้วที่ซื้อขายกันอยู่ในตลาดสัตว์เลี้ยงนั้นเป็นเต่าที่อายุไม่ถึงขวบปี และหลายตัวเติบโตเร็วจนกระดองค่อนข้างบางและนิ่มเสียด้วยซ้ำไป
การเสริมแคลเซียมให้แก่ลูกเต่าในปริมาณที่มากกว่าการให้กับเต่าบกชนิดอื่นๆเป็นเรื่องที่พึงกระทำอย่างต่อเนื่องและขาดไม่ได้
นอกจากนี้สถานที่สำหรับเดินออกกำลังกาย ท่ามกลางแสงแดด(พร้อมร่มเงาสำหรับหลบแดด)ล้วนถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้เนื่องจากเต่าจะสามารถดูดซึมแคลเซียมที่กินเข้าไปได้ก็ต่อเมื่อได้รับUV Bเพื่อใช้ในกระบวนการCalcium Metabolism นอกจากนี้ สิ่งที่ถือว่าเป็นความจำเป็นพื้นฐานเช่น บ้านเต่า ถาดน้ำ ถาดอาหารและจุดให้ความร้อน ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องมีการตระเตรียมไว้ก่อนที่จะรับเต่าเข้ามาที่บ้านสักตัว ไม่ว่าจะเป็นเต่าพันธุ์ใดก็ตาม
การสืบพันธุ์และสถานภาพในธรรมชาติ
สำหรับนักเลี้ยงเต่าที่กำลังสนใจจะเป็นเจ้าของไข่มุกดำล้ำค่าเม็ดนี้ ก็สามารถซื้อหาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยปัจจุบันมีผู้นำเข้าเต่าชนิดนี้จากผู้เพาะพันธุ์ในต่างประเทศซึ่งเป็นการนำเข้าภายใต้เงื่อนไขของCITES เนื่องจากเต่าอัลดาบราอยู่ในบัญชีรายชื่อCITES Appendix II ซึ่งหากนักเลี้ยงเต่าท่านใดสนใจอยากลองเพาะพันธุ์เต่าชนิดนี้ด้วยตนเองแล้วล่ะก็…การเริ่มจากลูกเต่าที่ซื้อขายในกันในท้องตลาดอาจต้องรอเวลากว่า10ปีขึ้นไป เต่าจึงจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ เต่าจะเริ่มจับคู่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนพฤษภาคม จากนั้นก็จะเริ่มวางไข่ โดยรูปแบบการวางไข่ก็ไม่แตกต่างจากเต่าบกในGenusเดียวกันทั่วไป ซึ่งแม้ว่าตัวเมียจะได้รับการผสมพันธุ์แล้ว แต่หากไม่พร้อมจะวางไข่ไม่ว่าจะเป็นจากปัจจัยภายนอกหรือปัจจัยภายในของตัวเต่าเอง ตัวเมียจะสามารถเก็บน้ำเชื้อของตัวผู้ไว้รอเวลาและโอกาสที่เหมาะสมได้นานถึง9เดือน
ปัจจุบันประชากรเต่ายักษ์บนเกาะอัลดาบราดินแดนถิ่นกำเนิดมีประมาณ1แสนตัว ประกอบกับมีการเพาะพันธุ์ได้แล้วในต่างประเทศ สถานภาพการดำรงค์เผ่าพันธุ์ไว้บนโลกที่โหดร้ายใบนี้จึงยังดูไม่น่าวิตกเท่าใดนัก
แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงเต่าที่อยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์หรือไม่ก็ตาม นายChelonianคนนี้ขอแนะนำว่า”การเลี้ยงเต่าที่เรารักอย่างดีที่สุด โดยไม่เกี่ยงว่าจะเป็นเต่าที่หายากหรือไม่”เห็นจะเป็นวิถีทางที่คนรักเต่าพึงกระทำเป็นที่สุด เห็นด้วยกับผมไหมครับ?

Enjoy Tortoise Keeping
Chelonian





ความคิดเห็นที่ 1

Cheetah
Cheetah
17
[2005-01-27 19:07:57]
แจ๋วเลยคับพี่ เอารูปมาแปะด้วยสิคับจะได้น่าดู อิอิอิ



^_^

ความคิดเห็นที่ 2

ซี
ซี (202.176.108.134) [2005-01-27 20:12:53]
ตามมาดูครับ เยี่ยมจริงๆครับทั่นพี่

ความคิดเห็นที่ 3

peng
peng [2005-01-27 23:31:01]
สวัสดีครับ เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุก ๆ ท่าน คุณ Cheetah ผมขอแสดงความนับถือคุณจริง ๆ ครับ ดีใจครับที่บ้านหลังนี้มีคุณอาศัยรวมอยู่ด้วย ผมไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาบ่อยนัก เท่าที่สังเกตดู เห็นคุณเข้ามาช่วยตอบช่วยแนะนำน้อง ๆ นักเลี้ยงเต่าใหม่ ๆ อยู่บ่อย ๆ ขอชื่นชมในความมีน้ำใจ และความพยายามอดทนในการหาข้อมูลต่าง ๆ มาให้เพื่อน ๆ ในบ้านหลังนี้ได้อ่านกัน ขอบคุณมากครับ
อ้อ..คราวก่อนโน้น ส่งเมลล์คุยกันแล้วหายไป สาเหตุมาจากผมไม่ได้เข้าไปนานเกินไป โดนตัดชื่อออกไปแล้ว กะว่ามีเวลาว่างเมื่อไหร่ จะเข้าไปสมัครใหม่

ความคิดเห็นที่ 4

peng
peng [2005-01-27 23:38:11]
อ้อ.กลับเข้ามาอีกที มีข้อมูลแต่ขาดรูปภาพตามที่น้อง Cheetah พูดจริง ๆ ด้วย ผมขออนุญาติลงรูปเสริมลงไปนะครับ ขอบคุณครับ........ขอให้ทุก ๆ ท่านมีความสุขกับการเลี้ยงเต่านะครับ...สวัสดีครับ...เพ้ง

ความคิดเห็นที่ 5

peng
peng [2005-01-27 23:42:00]
แหม..แก่แล้วแก่เลยจริง ๆ ภาพโน้นเคยลงไปทีหนึ่งแล้ว เพื่อน ๆ เซ็งเลย เอาใหม่ ส่งภาพใหม่ เจ้า เฮง เฮง เพศเมีย อายุจริง ๆ ของหล่อนไม่ทราบ แต่อยู่กับผมมาสิบสองปีแล้วจ้า........เอาหละ ไปหละครับ แว้บ...

ความคิดเห็นที่ 6

peng
peng [2005-01-27 23:46:37]
โอ้ย....จะบ้าตาย กลับไปอ่านข้อความที่พิมพ์ไว้ หน้าแตก อายจริง ๆ จะพิมพ์ชื่อ คุณ Chelonian เจ้าของกระทู้ซะหน่อย ไหง พิมพ์เป็นชื่อคุณ Cheetah ได้ไงก็ไม่รู้ ไสยศาสตร์มีจริง ไม่เชื่ออย่าลยหลู่
ต้องขอโทษเจ้าของกระทู้อย่างมากเลยนะครับ คนแก่ก็อย่างงี้และ หลง ๆ ลืม ๆ ขอโทษอีกทีนะ
เอาหละ คราวนี้ไปชัวร์ รับรอง .......แท๊กซี่........

ความคิดเห็นที่ 7

เหน่ง
เหน่ง (202.57.178.22) [2005-01-28 01:12:31]
ว่างเมื่อไร ก็ลงมาเยี่ยมกันบ้างนะพี่..

ความคิดเห็นที่ 8

Cheetah
Cheetah
17
[2005-01-28 06:21:41]
555

ผมไม่เอาเครดิตนะหน้านี้ พี่ Chelonian แกเขียนได้สุดยอดแล้วอ่ะ


-_-"

ความคิดเห็นที่ 9

ช้างน้ำ
ช้างน้ำ (61.91.70.78) [2005-01-28 15:16:26]
อัลดาบรา ของพี่เพ้ง สวยมากเลยครับ ข้อมูลของพี่เคโลเนี่ยน ก็ดีเยี่ยม ต้องขอบคุณจากใจจริงเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 10

Exotic06(ไม่ได้ล๊อกอิน)
Exotic06(ไม่ได้ล๊อกอิน) (202.5.88.146) [2005-01-28 15:58:49]
ถูกใจทั้งข้อมูลและรูปภาพเต่าสวยๆที่ลงประกอบครับ รอติดตามผลงานครั้งต่อๆไป หุหุหุ

ความคิดเห็นที่ 11

liverpool ^_^
liverpool ^_^ (158.108.211.242) [2005-01-28 18:21:49]
ซู้ด......ยอดดดดดดดดดดดดดดด

ความคิดเห็นที่ 12

Chelonian
Chelonian [2005-01-29 16:31:48]
ดีใจที่ข้อมูลของผมเป็นประโยชน์กับคนรักเต่า ไว้ว่างจะเขียนมาให้อ่านกันอีกครับ ส่วนคุณเพ้งนั้น ทักผิดถูกก็คนรักเต่าด้วยกันทั้งนั้นครับ เจ้าเฮงเฮงสบายดีนะครับ หนาวนี้ไม่ทราบมีปัญหาสุขภาพบ้างหรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 13

 
  (203.172.127.143) [2005-01-30 09:56:12]
ผมอยากได้ข้อมูล sulcata อะครับ พอมีบ้างไหมครับ ขอรูปสวยๆ ประกบอด้วยนะครับขอบคุณมากครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ