Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0002307

เต่าอะไรน่าเลี้ยงบ้างครับช่วยแนะนำหน่อยครับ

เด็กใหม่
เด็กใหม่ (203.113.76.71) [2005-02-12 20:36:59]
พอดีเห็นเต่าของเพื่อนน่ารักดีก็ยากได้ขึ้นมาขอให้ช่วยเเนะนำหน่อยครับ

ความคิดเห็นที่ 1

เพ้ง
เพ้ง (202.57.140.215) [2005-02-13 17:41:52]
สวัสดีครับ คุณเด็กใหม่ คำถามคุณคงไม่มีใครตอบได้ดีกว่าตัวคุณเองครับ คุณต้องถามตัวเองก่อนเลยว่า เต่าที่คุณได้เห็นมา คุณสนใจอะไรที่สุด อยากได้อะไรที่สุด เต่าบก หรือเต่าน้ำ สายพันธ์ไหนที่คุณสนใจที่สุด นั่นแหละคำตอบของกระทู้นี้ เต่าอะไรที่น่าเลี้ยง พอคุณเลือกได้แล้ว คุณอยากรู้อะไรเกี่ยวกับเต่าตัวนั้น ก็ค่อยตั้งกระทู้ถามเพื่อน ๆ เข้ามาอีกที ....สวัสดีครับ....เพ้ง

ความคิดเห็นที่ 2

Chelonian
Chelonian [2005-02-13 23:12:37]
ขอลองขยับปากกาเล่นๆดู ตอนนี้กำลังจะลองรวบรวมเป็นหนังสือให้ได้สักเล่ม

หากอ่านแล้วไม่เคลียร์ ก็ถามเพิ่มเติมได้ครับ

จะเลือกซื้อเต่าอย่างไร จึงห่างไกลคำว่า”พลาด”
หลังจากที่คุณผู้อ่านได้ตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนแล้วว่า ถึงเวลาที่นักนิยมสัตว์เลี้ยงอย่างเราจะต้องกลายเป็นChelonian(แปลตรงตัวว่า”คนเลี้ยงเต่า”)อย่างเต็มตัวเสียที แน่นอนที่สุดว่าเต่าจะต้องมาจากการเดินเลือกซื้อตามร้านขายสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่มากมาย และที่มากมายไปยิ่งกว่าร้านขายสัตว์เลี้ยงก็คือ เต่าที่มีให้เลือก ซึ่งนอกจากจะมีให้เลือกในความหลากหลายในจำนวนชนิดพันธุ์แล้ว แต่ละพันธุ์ยังมีจำนวนให้เลือกอีกมากมาย เว้นเสียแต่เต่าสุดพิเศษบางพันธุ์เท่านั้นที่นานๆจะหลุดเข้ามาให้เห็นสักตัว แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผู้เลือกซื้อเต่าควรคำนึงถึงเป็นอย่างยิ่งก่อนควักเงินออกจากกระเป๋าเพื่อแลกกับเต่าสักตัวก็คือ “เลือกซื้อเต่าผิด คิดจนเต่าตาย” เนื่องจากหากเราเลือกเต่าผิดพลาด ไม่ว่าจะเป็นในด้านใดก็ตาม การเลี้ยงเต่าของเราแทนที่จะเป็นงานอดิเรกที่แสนเพลิดเพลินใจ แต่จะกลับกลายเป็นงานที่สร้างความกังวลให้กับผู้เลี้ยงอย่างไม่จบสิ้น หรือบางกรณีเราอาจพบว่าเราซื้อเต่ามาในราคาที่สูงเกินกว่าความเป็นจริง ซึ่งในกรณีนี้แม้ว่าจะไม่ใช่ความผิดของเต่าแต่ก็อาจทำให้เราหงุดหงิดใจได้ คราวนี้ก็คงมาถึงคำตอบของคำถามที่อยู่ในใจนักเลี้ยงแล้วสิว่า จะเลือกซื้อเต่าอย่างไร จึงห่างไกลคำว่า”พลาด” ลองมาดูบัญญัติ10ประการในแบบของนายChelonianคนนี้กันเลยดีกว่า

ข้อ 1. เข้าใจเต่าเสียก่อนแล้วค่อยตัดสินใจเลือกเลี้ยง
ข้อนี้เป็นสิ่งที่ต้องถามตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อเต่ามาเลี้ยงว่า สภาพแวดล้อมที่บ้าน,รูปแบบการทำงานของเรา,รูปแบบการดูแลเต่าที่ถูกต้องอย่างเป็นประจำ,ลักษณะอุปนิสัยของเต่า ,รูปแบบของอาหารที่เต่าต้องการ ตลอดจนสภาพแวดล้อมในการอยู่อาศัยที่เต่าต้องการนั้นเหมาะสมกับสภาพที่บ้านของเราหรือไม่ ทั้งนี้ช่วงแรกการฝืนสิ่งที่เป็นตัวของคุณเองอาจไม่ยากเท่าไหร่นัก(เพราะคุณกำลัง”เห่อ”สัตว์เลี้ยงใหม่) แต่ในระยะยาวการฝืนความเป็นตัวของเองก็อาจกลายเป็นเรื่องที่ไม่สนุกนัก นอกจากนี้การเลือกชนิดพันธุ์เต่าที่ต้องจัดสภาพแวดล้อมน้อยที่สุดหรือต้องดัดแปลงสภาพแวดล้อมน้อยที่สุดก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ควรนำมาพิจารณา
นอกจากนี้ยังมีเต่าบางชนิด เช่นเต่าAngulata ที่จำเป็นต้องจำศีลในฤดูหนาว จึงจะสามารถสืบพันธุ์ได้ สำหรับSerious Chelonianหลายคนที่คาดหวังว่าจะเลี้ยงเต่าจนกระทั่งถึงขั้นที่สามารถขยายพันธุ์ได้จึงต้องศึกษาข้อมูลในเรื่องนี้มาให้ดีเสียก่อน

ข้อ 2. จับจังหวะช่วงเวลาการเดินเลือกเต่าให้ดี
เนื่องจากเต่าบกที่นิยมเลี้ยงกันอยู่นั้น ส่วนใหญ่เป็นเต่าที่นำเข้าจากต่างประเทศทั้งสิ้นและมีการนำเข้าเป็นล๊อตๆ ดังนั้นการเลือกซื้อเต่าในช่วงเวลาที่เต่าเพิ่งถูกนำเข้ามานั้น นอกจากคุณจะได้เลือกเต่าเป็นจำนวนมากตามความพึงพอใจแล้ว ในเรื่องของราคาก็น่าจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าพึงใจ ทั้งนี้เนื่องจากต้นทุนของการเลี้ยงดูที่ร้านยังไม่สูงนัก อีกทั้งการสูญเสียในขณะเก็บไว้ที่ร้านก็ยังไม่เกิดขึ้น และหากพิจารณาตามหลักของอุปสงค์และอุปทานราคาก็น่าจะดีกว่าตอนที่เต่าขาดช่วงเป็นไหนๆ และหากคุณมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำเข้าเป็นการส่วนตัวแล้วละก็…การนัดแนะเลือกเต่าที่เพิ่งนำเข้ามาใหม่ก่อนใคร ถือเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า”พิเศษสุด”

ข้อ 3. อย่ารีบซื้อเต่าสี แต่เต่าลวดลายดีนั้น มีมาไม่บ่อยนะ
หากคุณผู้อ่านลองพิจารณาจำแนกเต่าบกออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆตามสีสันที่ปรากฎจะเห็นได้ว่า เต่าบกที่นิยมเลี้ยงกันนั้นแบ่งเป็น
1.กลุ่มเต่าสี เช่น Sulcata, Aldabra, Angulata, Red Foot, Yellow Footหรือกระทั่งความงามต้องห้ามอย่างYniphora ก็จัดอยู่ในกลุ่มเต่าสีเช่นเดียวกัน การเลือกซื้อเต่าในรูปแบบของคนเบี้ยน้อยอย่างผม มักจะต้องท่องให้ขึ้นใจไว้ก่อนออกเดินดูเต่าเสมอว่า “เรามีงบจำกัด จึงต้องใช้เม็ดเงินทุกเม็ดอย่างคุ้มค่า” ดังนั้น(สำหรับผม)การซื้อเต่าสีเดียวจะเป็นอะไรที่ผมถือว่า”รอได้”เนื่องจากเต่าสีเดียวนั้น มีเงื่อนไขเพียงแต่การหาเต่าที่มีความสมบูรณ์ในรูปร่างและงามสง่าในรูปทรงกระดองเท่านั้น ดังนั้นการที่จะได้พานพบเต่าดีๆสักตัวไม่น่าจะเป็นเรื่องยากโดยเฉพาะในช่วงที่มีการนำเข้ามา ดังนั้นหากเป็นไปได้ผมจะรอราคาดีๆเป็นของแถม แต่โดยมากราคาของเต่าสีจะมีมาตราฐานตามขนาดและความสมบูรณ์อยู่แล้ว

2. กลุ่มเต่ามีลวดลาย เช่น ดาวอินเดีย ,ดาวพม่า,Leopard และรวมไปถึง ราเดียต้า ดาวจรัสแสงในใจของใครหลายๆคน สำหรับเต่าที่มีลวดลายนั้น เนื่องจากลวดลายบนกระดองของเต่าแต่ละตัวจะแตกต่างกันออกไป ทำให้การที่จะได้พานพบเต่าระดับTo Die Forเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยจังหวะบวกเข้ากับโชคเข้าข้างอยู่พอสมควร เนื่องจากเต่าระดับนี้มีอยู่ไม่มาก อีกทั้งยังมีนักเลี้ยงกระเป๋าหนักรอซื้ออยู่แล้ว ทำให้เต่าลวดลายสวยเป็นพิเศษโดยเฉพาะอย่างยิ่งเต่าที่เรียกกันว่า”Hi-Yellow”จะมีราคาค่อนข้างกระโดดไปไกลกว่าเต่าลวดลายปรกติ ดังนั้นการตัดสินใจเลือกซื้อหรือไม่ควรคำนึงถึงสถานภาพทางการเงินของตนเองก่อนตัดสินใจด้วย

ข้อ 4. เต่าสุขภาพดีนั้นมีขาย แต่ถ้าอยากได้ต้องเลือกเอง
การเลือกเต่าสุขภาพดีมาเลี้ยงนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้การเลี้ยงเต่าของคุณเป็นงานอดิเรกที่สุดหรรษาแล้ว ยังทำให้คุณประหยัดได้ทั้งเวลาและงบประมาณในการดูแลสุขภาพเต่าไปได้เป็นอย่างมาก ในหัวข้อนี้ ผมจะไม่กล่าวอะไรมาก แต่อยากเน้นให้อ่านหัวข้อที่มีชื่อเดียวกับข้อนี้ให้ขึ้นใจก่อนจะเลือกเต่าสักตัว โดยรายละเอียดต่างๆตั้งแต่การสังเกต ลูกนัยน์ตา, จมูก, น้ำหนัก, รอยต่อกระดอง กระทั่งมูลเต่า ได้กล่าวไว้อย่างละเอียดในหัวข้อดังกล่าวแล้ว

ข้อ 5. เต่ามือสองต้องระวัง
ที่ผมจั่วหัวข้อที่ห้าไว้อย่างนี้ ก็ใช่ว่าผมจะไม่เห็นด้วยหรือปฏิเสทการซื้อเต่ามือสองเสมอไป เพียงแต่ว่าการซื้อเต่ามือสองหรือเต่าที่มีผู้เลี้ยงนำมาฝากขายนั้นเป็นสิ่งที่ต้องตั้งโจทย์ไว้ในใจเป็นพิเศษว่า”ทำไมเจ้าของเดิมถึงอยากขายออกมา?” ยิ่งหากเป็นเต่าที่สวยเนี๊ยบไม่มีที่ติในราคาน่าลองด้วยแล้ว อย่าตื่นเต้นกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าจนลืมข้อควรคำนึง หากแต่คุณคงต้องกลับไปทำการบ้านในข้อ 4.ให้ดีเป็นพิเศษเลยทีเดียว ทั้งนี้ตัวผู้เขียนเองเคยมีทั้งประสบการณ์ด้านดีในการได้เต่ามือสองสภาพดีในราคาถูกอย่างเหลือเชื่อและเต่ามือสองตัวสวยระดับState of the art ในราคาสมเหตุสมผล แต่มาด่วนจากไปในระยะเวลาอันสั้นมาแล้ว ดังนั้นการสอบถามผู้ขายถึงรายละเอียดก่อนหน้านี้ของเต่ามือสอง ตลอดจนสอบถามถึงรูปแบบการเลี้ยงดูและอาหารที่เจ้าของเก่าเคยให้กับเต่า ก็เป็นสิ่งที่พึงกระทำโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเต่ามือสองราคาสูง(หากร้านค้ายินดีเปิดเผย)

ข้อ 6. เลือกร้านที่ดี เพี่อให้ได้เต่าที่ดี
เป็นเรื่องธรรมดาของการประกอบธุรกิจที่ต้องหวังผลกำไร แต่เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเช่นกันหากผู้ค้าจะเอาเปรียบผู้ซื้อจนเกินควร การเลือกร้านค้าที่ดีโดยสอบถามจากผู้มีประสบการณ์มาก่อน อาจทำให้เราได้เต่าที่ดีในราคามิตรภาพได้ แม้ว่าเราจะเป็นมือใหม่ของวงการก็ตาม จากประสบการณ์ของผู้เขียนพบว่า บางร้านถึงกับบอกลูกค้าตามตรงเลยว่า”เต่าตัวนี้แม้ว่าจะไม่ป่วย แต่กินไม่เก่ง อย่าเอาไปเลย เดี๋ยวพี่จะเลี้ยงแบบเป็นกังวลไปเปล่าๆ” หรือบางร้านก็บอกแค่ราคาอย่างเดียวแล้วไม่สนอะไรอย่างอื่นอีกเลย ลองนึกดูว่าร้านไหนน่าจะให้ความไว้วางใจได้ดีกว่ากัน
นอกจากนี้ สภาพการเลี้ยงเต่าภายในร้านก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ซื้อควรสังเกตและคาดเดาได้ว่าเต่าที่อยู่ในร้านจะดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีสุขภาพที่ดีหรือไม่ ร้านค้าที่สะอาดสะอ้านมีการจัดการมูลเต่าเป็นอย่างดี ตลอดจนมีอุปกรณ์ให้ความร้อนแก่เต่าอย่างพอเพียง น่าจะเป็นหลักประกันด้านสุขภาพที่ดีกว่าร้านค้าบกพร่องในด้านนี้

ข้อ 7. หาตำหนิให้ดี จะมีรางวัล
ความเป็นจริงอย่างหนึ่งสำหรับเต่าที่มีลวดลายเกรดมาตรฐานก็คือ เป็นการนำเข้ามาเป็นล๊อตโดยมีราคาต้นทุนการนำเข้าแบ่งตามขนาดของเต่า ไม่ได้แบ่งตามเกรดของลวดลาย ดังนั้นเต่าที่มีลวดลายสวยหรือไม่สวยจะมีต้นทุนเท่ากัน แต่ทางร้านค้าจะนำมาแบ่งเกรดตาม”ความเข้าตาคนรักเต่า” กันอีกที หรือเต่าที่มีตำหนิก็จะถูกคัดไว้อีกเกรดหนึ่ง ดังนั้น หากผู้ซื้อท่านใดตาไว มองเห็นตำหนิของเต่าตัวที่เราหมายตาไว้แล้วล่ะก็…อย่าให้โอกาสในหลุดลอยไป จงใช้ตำหนิจุดนั้นเป็นประเด็นในการต่อรองราคาทันที ตำหนิของเต่าที่มักจะพบได้ก็คือการบิ่นของกระดอง, การเป็นDouble Scuteของกระดอง(แถวกลางต้องมี5scuteและแถวข้างต้องมีข้างละ4scute), การมีเล็บไม่ครบ(ขาหน้าต้องมีเล็บข้างละ5เล็บ ขาหลังต้องมีเล็บข้างละ4เล็บ),ตลอดจนความเบี้ยวของกระดองก็เป็นสิ่งที่ควรตรวจสอบอย่างละเอียด ส่วนราคาปิดการขายของเต่าแต่ละตัวนั้นผมขอปล่อยให้เป็นความสามารถเฉพาะตัวของแต่ละบุคคลจะเป็นการดีที่สุด

ข้อ 8. อย่าให้ราคาหรือความหายากของเต่ามาเป็นตัวตัดสิน
เป็นธรรมดาว่าความโลภเป็นหนึ่งในบาปเจ็ดประการที่มีอยู่ในมนุษย์ทุกผู้ สำหรับคนรักเต่าทุกท่านเมื่อรู้เช่นนี้แล้วก็จงรู้จักหักห้ามใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเจอเต่าราคาถูกแต่เราไม่ได้รักจะเลี้ยงหรือยังไม่พร้อมจะดูแล การใจง่ายซื้อเต่าบ่อยๆโดยไม่จำเป็นหรือการมีเต่าเป็นจำนวนมากเกินกว่าจะดูแลได้ นอกจากจะเป็นการสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุแล้ว ยังไม่เป็นการดีกับสุขภาพเต่าที่เราเลี้ยงไว้อีกด้วย ไม่ว่าจะเกิดจากการดูแลที่ไม่ทั่วถึงหรือกระทั่งในกรณีที่เต่าใหม่เป็นพาหะนำโรคใหม่ๆเข้ามาสู่เต่าที่เราเลี้ยงไว้อยู่แล้ว
ในกรณีของเต่าหายากก็เช่นกัน แม้ว่าเราจะรับรู้ว่าเต่าตัวนั้น โอกาสที่จะไขว้คว้าเป็นเจ้าของนั้นยากกว่าการงมเข็มในมหาสมุทธก็ตามที แต่หากสภาพกรงเลี้ยงที่บ้านของเรายังไม่พร้อมไม่ว่าด้วยกรณีใดๆก็ตาม
ก็จงปลอบใจตัวเองว่า”เราไม่ได้เสียเต่าตัวนั้นไป แต่เราได้เงินของเราคืนมาต่างหากล่ะ”

ข้อ 9. อย่าซื้อเต่าราคาปลีกมา แล้วหวังว่าจะขายต่อ
แม้ว่าเต่าบกจะเป็นสัตว์ที่ต้นทุนการดูแลต่อตัวค่อนข้างต่ำมากเมื่อเทียบกันสัตว์เลี้ยงอื่นๆ แต่การซื้อเต่าจากร้านค้ามาเพื่อหวังขายต่อนั้น อาจทำให้งานอดิเรกอันน่าอภิรมย์กลายเป็นยาขมได้ ทั้งนี้ผู้เลี้ยงเองต้องยอมรับความจริงว่า การซื้อเต่าในราคาขายปลีก เพื่อมาขายปลีกต่อนั้น โอกาสที่จะทำกำไรให้คุ้มค่าความเสี่ยงหรือโอกาสการลงทุนนั้น เป็นไปได้ยากเพราะราคาขายปลีกนั้นเป็นราคาที่มีกำไรอยู่พอสมควรไปแล้วในระดับหนึ่ง จึงเป็นไปได้ยากหากเราจะซื้อมาแล้วเพิ่มราคาขายปลีกขึ้นไปอีกหรือหากทำได้กำไรที่ได้ก็อาจไม่คุ้มค่า หรืออาจทำให้คุณเป็นพ่อค้าขายของแพงไปโดยปริยาย หากคนรักเต่าท่านใดต้องการค้ากำไรกับเต่าอย่างเป็นกอบเป็นกำแล้วล่ะก็…แนะนำว่าซื้อจำนวนมากๆและซื้อในราคาขายส่ง น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ข้อ 10. คำถามสุดท้ายก่อนนำเต่ากลับบ้าน
เมื่อคุณตัดสินใจเลือกเต่าใดตัวหนึ่งและมุ่งมั่นว่าจะเลี้ยงเค้าให้ดีแล้ว ก่อนนำกลับบ้านอย่างลืมคำถามสำคัญและร้องขอให้ผู้ขายตอบคุณตามตรงว่า”เต่าตัวนี้ถ่ายพยาธิแล้วหรือยัง และหากถ่ายแล้ว ครั้งสุดท้ายทำมานานแล้วหรือยัง ?” แม้ว่าเต่าที่ยังไม่ได้ถ่ายพยาธิจะไม่ใช่ตำหนิของเต่าที่สามารถใช้ในการต่อรองราคา แต่การถ่ายพยาธิจะเป็นหลักประกันสุขภาพของเต่าที่เราจะเลี้ยงต่อไปในอนาคต รวมไปถึงเต่าที่เลี้ยงอยู่ก่อนแล้วที่บ้านของเรา ปรกติการถ่ายพยาธิจะกระทำอย่างน้อยปีละ2ครั้ง คือทุกๆ6เดือน

เป็นอย่างไรบ้างครับ บัญญัติ10ประการในแบบของนายChelonian ผมว่าหากนักเลี้ยงเต่าท่านใดทำตามข้อแนะนำเหล่านี้ ก็น่าจะห่างไกลจากคำว่า”พลาด” ในการซื้อเต่าสักตัวกลับมาเลี้ยงที่บ้าน ขอให้สนุกกับการเลือกเต่าที่ถูกใจคุณนะครับ

Enjoy Tortoise Keeping
Chelonian


ความคิดเห็นที่ 3

น้องเล้ง
น้องเล้ง (61.91.99.2) [2005-02-14 00:26:45]
ดีมากเลยครับได้เรียนรู้อะไรเพิ่มอีกหลายอย่างครับ....

ยังไงเป็นกำลังใจในการเขียนบทความครั้งต่อๆไปครับ





ปล.ถ้าไม่เป็นการละเมิดสิทธิจนเกินไปจะขออณุญาตินำหัวข้อนี้ไปแปะไว้ที่เวบ siamphoenix.com ซึ่งเป็นเวบคนเลี้ยงนกที่มีสมาชิกที่เลี้ยงนก+เลี้ยงเต่าอยู่ด้วยเพื่อเป็นการเพิ่มเติมความรู้ต่อไปครับขอขอบคุณมาณ.โอกาสนี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 4

เพ้ง
เพ้ง (202.57.159.7) [2005-02-14 20:47:43]
สวัสดีครับคุณ Chelonian คุณนี่ยอดจริง ๆ ขอแสดงความนับถืออย่างจริงใจครับ บ้านหลังนี้หากขาดคนอย่างคุณคงเงียบเหงาสุด ๆ ยอดเยี่ยมครับ ยอดเยี่ยม

ความคิดเห็นที่ 5

Chelonian
Chelonian [2005-02-15 14:43:25]
การนำเอาเนื้อความไปลงนั้น อยากให้บอกที่มาที่ไปด้วยครับ หรือหากว่าจะได้ดีน่าจะลิงค์มาดีกว่า จะได้ถือว่าเป็นการช่วยให้บ้านหลังนี้ใหญ่ขึ้นด้วยครับ

ดีใจครับที่อ่านแล้วชอบกัน จะได้มีกำลังใจเขียนมาให้อ่านกันอีก
จริงๆแล้วกันงานเขียนเนี่ย ผมเขียนเรื่องรับใช้คนรักปลาคาร์พ มาเป็นเวลานาน ในเวปwww.fancycarp.com
ในเวปนั้น ผมคือKevin ลองแวะเข้าไปเยี่ยมชมทักทายกันด้วยก็ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 6

sulcata
sulcata (203.170.130.134) [2005-02-16 08:04:48]
คุณ Chelonian รบกวนโพสการเลี้ยงเต่า sulcata หน่อยนะครับเห็นเคยบอกว่าจะเรียบเรียงมาโพส ^^ ตอนนี้ทำเสร็จรึยังครับอยากอ่านใจจะขาดแล้วๆๆๆๆ
อยากทราบอีกอย่างลูกเต่าขนาด 2 นิ้ว นี้ถ่ายพยาธิได้รึยังหรือควรจะ 1 ปี up ถึงจะขยายได้ครับ
ปล.ข้อความข้างต้นเขียนได้ดีมากครับโดนใจอย่างแรง

ความคิดเห็นที่ 7

น้องเล้ง
น้องเล้ง (61.90.32.14) [2005-02-16 14:15:26]
ขอบคุณครับพี่Chelonianแล้วผมจะเอาลิงค์ไปแปะไว้ให้เค้าเข้ามาอ่านกันเยอะๆน๊ะครับขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 8

Juti
Juti (61.91.88.23) [2005-02-16 17:51:58]
ชอบมากครับ ได้ควมรู้ดีครับ
สำหรับผมไม่กล้าเลื้ยงเต่าครับเพราะมันอายุยืนกว่าผม
สำหรับเต่าราคาไม่สำคํญๆกลัวเบือก่อนไม่รู้ทำไง
เต่าโตๆน่าจะขายยาก

ความคิดเห็นที่ 9

รักนกแก้ว
รักนกแก้ว (203.156.69.186) [2005-02-16 18:03:38]
เข้ามาอ่านและครับ จากเวบฟีนิกส์ ปรกติเวบนี้ผมก้เข้ามาเหมือนกันเพราะแต่ก่อนก้เลี้ยงปลา ครับ ก่อนจะหันไปเลี้ยงนกแก้วซะ ถาวร แต่ปลาผมก็ ยังมี อราไพม่า อริเกเตอร์ และ เต่าบิน อ่อ ปลาคราฟ์ ด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 10

teetee
teetee (70.20.44.151) [2005-02-17 11:23:35]
ยอดเยี่ยมมากครับ มาจากเวบฟีนิกส์ เช่นกันครับ พอดีตอนนี้ผมสนใจอยากจะเลี้ยงเต่ามาก(คิดว่าไม่น่าจะเป็นเพราะความเห่อ) ดีใจที่ได้เข้ามาอ่านครับ
ในกรณีคนที่เพิ่งจะเข้ามาเลี้ยงเต่า(อย่างผม) คงไม่รู้จักว่าร้านค้าไหนมีคุณภาพ น่าเชื่อถือ ถ้าเป็นไปได้อยากรบกวนให้คุณChelonian ช่วยแนะนำร้านที่จำหน่ายให้หน่อยได้มัยครับ
ถ้าเห็นว่าเป็นการไม่ควรที่จะPost ในนี้ บอกทางe-mail teetee2235@yahoo.com ก็ได้ครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 11

ไอยเรศ
ไอยเรศ (202.47.247.146) [2005-02-17 13:04:15]
อ่ะนะ มาจากเวปฟีนิกซ์เหมือนกัน

เห็นข่าวว่าเต่าที่แพงๆขึ้นนั้นมาจากการปั่นราคากัน
ไม่ทราบจริงเท็จเป็นเช่นไรครับ

หรือเป็นเพราะคนนิยมขึ้น ของเข้าไม่ทัน
หรือของนำเข้ายากขึ้นครับ

อยากได้เต่าคองูจัง
ไม่ทราบเป็นเต่าน้ำ100%หรือเปล่าครับ เลี้ยงรวมได้มั้ย
และจะเข้ามาช่วงไหนครับ ตอนนี้ไม่เจอเลย

ความคิดเห็นที่ 12

at_love
at_love (61.90.34.61) [2005-02-17 18:06:59]
เมื่อก่อนเลี้ยงแต่เต่าน้ำ ครับ เป็นเต่ากระอาน หรือไงเนี่ยครับ ท่านม่านลาย ท่านว่าไว้ครับ อิ อิ

แต่ตอนนี้เอาเขาไปไว้ที่ Golden Place สุขาภิบาล 3 เรียบร้อยแล้ว เพราะรู้สึกว่า ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีที่ มีทางให้เขาอยู่ครับ

แล้วจากนั้นก็มาเลี้ยงเต่าบก ไม่แน่ใจว่า เต่าดาวอะไรครับ เลี้ยงได้สักพักก็มีอันต้องไปเฝ้าท่านยม น๊ะครับ เสียใจกับเขามาก เลยทำให้ไม่กล้าเลี้ยง

กรอบกับมาได้คุยกับน้องเล้ง และพี่ๆ หลาย ๆ คนใน WEB นก ก็เป็นอันว่า ตอนนี้เรื่องเต่า เรื่องดอกไม้ และต้นไม้ เฟื่อง ในชุมนุมคนเลี้ยงนกแห่งนั้น

มาจาก WEB ไม่มีวันตาย เหมือนกันครับ

www.siamphoenix.com

ขอบพระคุณขอรับ

เดี๋ยวจัดที่จัดทางเรียบร้อยแล้ว คงหาเข้าครับ สัก ตัว 2 ตัว จ้า

: = ))

ความคิดเห็นที่ 13

น้องเล้ง
น้องเล้ง (61.90.32.127) [2005-02-17 23:56:55]
เวบสยามจงเจริญโย่วๆ...อิอิออกหน้าออกตาไปนิ๊ซซซ...

มาจากเวบที่ไม่มีวันตายเช่นกันคร๊าบบบบบ...

Siamphoenix.com

ความคิดเห็นที่ 14

น้องเล้ง
น้องเล้ง (61.90.32.127) [2005-02-17 23:59:47]
อ่อตอนนี้มีซูคาต้าทั้งหมด6ตัวเเล้วครับและก็เต่าใหญ่สีดำๆ1ตัวเต่าไซด์ครึ่งฟุตสีเหลืองๆดำอีก1ตัวเต่าเรเดียดต้าอีก1ตัวคร๊าบบบ..ท่านใดมีเต่าบกตัวสีดำๆไซด์สองฟุตตัวผู้เบื่อเลี้ยงเเจ้งได้น๊ะครับจะไปรับตัวมาเลี้ยงต่อ+เข้าคู่ให้ที่บ้านครับ(ถ้าสินสอดไม่แพงครับ)

ความคิดเห็นที่ 15

คนอยากรู้
คนอยากรู้ (203.118.117.208) [2005-02-18 19:33:32]
คุณน้องเล้งครับตอนนี้ซูคาต้าตัวใหญ่ขนาดไหนแล้วเหรอครับเลี้ยงกี่ปีแล้วเลี้ยงมาตั้งแต่ตัวขนาดไหนซื้อมาราคาเท่าไหร่โตเร็วไหมครับเพราะตอนนี่กำลังอยากเลี้ยงซูคาต้าแต่ไม่รู้ราคาเท่าไหร่ช่วงนี้เพราะตอนนี้เลี้ยงเลียวพาดอยู่โตไม่ทันใจ

ความคิดเห็นที่ 16

น้องเล้ง
น้องเล้ง (61.91.99.207) [2005-02-18 22:41:44]
อ่อซูคาต้าตัวปิ๊ดเดียวเองครับประมาณ3นิ้วราคาในสวนตอนนี้อยู่ที่ประมาณ4000-5000ครับ(แพงมาก)พึ่งได้มาเลี้ยงครับหลังจากที่เคยเลี้ยงนานมาแล้วรู้สึกว่าตอนนี้ราคาเต่าบกขึ้นหมดเลยครับทุกชนิด โตเร็วเลี้ยงง่ายครับเป็นเต่าไฮเปอเดินทั้งวันครับไม่เดินก็นอนก็กินตลอดอยู่ร้อน-ร้อนมากครับ

ในความคิดผมน๊ะ(ใจร้อน) ถ้าเต่าที่โตเร็วที่สุดในความคิดตั้งแต่เลี้ยงมาก็อัลดาบร้าครับคือ1เดือนนี่เอาสายวัดมาวัดได้เลยครับมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอนถ้าอาหารถึงๆหน่อยคือจากสามนิ้วถึงหกนิ้วนี่ใช้เวลาไม่เกิน5เดือนครับโตเร็วเห็นๆ(ถ้ามีเงินกว่านี้อีกหน่อยจะไปซื้อกลับมาเลี้ยงอีกซักฟูงครับให้มันรู้กันไปว่าจะมีปัญญากินได้ขนาดไหนกันเชียวฮื่ม...)

ยังไงลองพิจรณาดูครับช่วงนี้อัลดาบร้าไม่มีเข้ามาครับมีแต่ของล๊อตที่แล้วคิดว่าราคาไม่ต่ำกว่า70000ครับ

แต่ผมว่าถ้าเอาโตเร็วหน่อยราคาพอฟัดพอเหวี่ยงทนอึดเลี้ยงง่ายตายยากก็เจ้าซูคาต้านี่แหละครับดีที่สุดเลย

ความคิดเห็นที่ 17

pird
pird (203.156.27.84) [2005-02-19 20:24:20]
ชอบมากเลยข้อมูลเยี่ยม ผมก็ชอบเต่า มีอริเกเตอร เสนปปิ้ง มาตามาต้า เต่าคองู เต่าบิน เต่ายี่ปุ่น เต่าเหรียญทอง ซูกาต้า เรียวปาท เต่าแมทหางยาว ชอบเต่าจริงๆเลยผมนะส่งข้อมูลดีๆมาอีกนะครับ อยากทราบวิธีฟักไข่เต่ายี่ปุ่นหน่อยครับที่ย้านออกไข่ ปีละ 2 หน เป็นร้อยๆใบเลยแต่ฟักไม่เป็นทำไงดี

ความคิดเห็นที่ 18

Chelonian
Chelonian [2005-02-21 16:15:03]
ดีใจครับที่ชอบ ช่วงนี้เพิ่งกลับจากการเดินทางเอาไว้เคลียร์งานที่ค้างไว้เสร็จ จะหาเวลารวบรวมอีกครับ

สำหรับเรื่องร้านขายสัตว์ประเภทExoticนั้น ผมว่าเป็นการยากจะฟันธงว่าร้านไหนดีที่สุด เนื่องจากต้นทุนแต่ละล็อตไม่เท่ากัน บางทีแล้วร้านแสนรักของเราอาจกลายเป็นร้านที่มีราคาสูงได้ หากไปพลาดพลั้งจับของที่ผ่านมือมาหลายทอด หรือของล็อตนั้นๆ มีการเสียหายไปมาก ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น

ตอนนี้ผมเองยังไม่มีAldabraเลยครับ อยากได้เหมือนกัน
แต่ราคากระโดดไปไกลจากราคาพาร์เหลือเกิน เลยจับไม่ไหว

ส่วนเรื่องราคาเต่าที่สูงขึ้นนั้น เป็นเรื่องของอุปสงค์และอุปทานครับ

ตอนนี้ของที่ขายๆกันอยู่เป็นของที่วนเวียนกัน ช่วงนี้ทิ้งช่วงการนำเข้ามาเป็นเดือนแล้ว
หากมีการนำเข้ามากๆ ราคาก็น่าจะลงครับ ช่วงนี้ลูกเต่านะจะทยอย ออกจากไข่แล้ว หากมีการนำเข้า ราคาดีๆก็น่าจะมีให้เห็น
ส่วนผมก็ยังรอAldabraที่ราคาดีๆต่อไปครับ


ความคิดเห็นที่ 19

นิลมังกร
นิลมังกร (203.155.225.239) [2005-02-21 17:52:49]
มาดูด้วยเคยเป็นสมาชิกนานแล้ว
เลี้ยงเต่าบกด้วยนิดหน่อย

ฝเกเนื้อฝากตัวน้องใหม่ด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 20

น้องเล้ง
น้องเล้ง (61.90.32.138) [2005-02-21 23:45:17]
แหมเฮียแนะนำตัวน้องใหม่แต่มือเก่าน๊ะเฮียน๊ะ...

พูดเรื่องอัลดาบร้าเเล้วขนลุกอยากได้อีกซักคู่เเต่เฮียน่าจะซักฝูงน๊ะเฮีย

ความคิดเห็นที่ 21

นิลมังกร
นิลมังกร (203.209.127.156) [2005-02-23 15:56:04]
คิดไว้อยู่เหมือนกัน
ถ้าเข้ามาบอกด้วยนะน้องเล้ง


ความคิดเห็นที่ 22

คนอยากรู้
คนอยากรู้ (203.118.122.40) [2005-02-23 19:20:27]
ขอบคุณครับคุณน้องเล้งแต่เต่าอัลดราบร้าเนี้ยตัวเจ็ดหมื่นเนี้ยใหญ่ขนาดไหนครับ

ความคิดเห็นที่ 23

น้องเล้ง
น้องเล้ง (61.91.99.148) [2005-02-24 00:03:02]
ประมาณ4-6นิ้วครับยังไงลองเดิมชมได้ที่ตลาดซันเดย์ครับ

แต่ขอบอกว่าโตเร็วสุดๆอ่ะครับเลียงแล้วห็นการพัฒนาเร็วมากครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ