Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0002527

ดาวอินเดีย เต่าปฐมบทจากแดนภารตะ ตอนที่2

Chelonian
Chelonian [2005-03-20 14:02:59]
หลังจากเกริ่นนำไปเมื่อสักสองสัปดาห์ที่แล้ว
ลองอ่านตอนสองดูครับ หากมีเวลาว่างๆ จะมีตอนที่3 ตามมาเร็วๆนี้

เต่าดาวอินเดีย เต่าปฐมบทจากแดนภารตะ ตอนที่2


ลักษณะโดยทั่วไป
เนื่องจากเจ้าดาวแสนสวยตัวนี้สามารถพบได้กระจัดกระจายทั่วทั้งประเทศอินเดียอันกว้างใหญ่ อีกทั้งยังสามารถพบได้ในประเทศศรีลังกาอีกด้วย ดังนั้นจึงพบว่าดาวอินเดียมีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามถิ่นอยู่อาศัยที่พบอีกด้วย โดยความแตกต่างของเต่าดาวอินเดียถูกแบ่งออกได้เป็น3 Varieties จาก3 ถิ่นกำเนิดที่แตกต่าง คือ
ถิ่นกำเนิดแรกคือเต่าจากทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย ที่มีขนาดใหญ่กว่า และมีสีสันออกไปทางดำๆ ส่วนเต่าที่มีถิ่นกำเนิดทางตอนใต้ของอินเดียจะมีขนาดเล็กกว่า ลวดลายเยอะกว่า และสีเปรียบต่างค่อนข้างดีและจัดกว่า และถิ่นกำเนิดสุดท้ายคือ เต่าจากศรีลังกาที่มีขนาดโตเต็มวัยใหญ่ที่สุด มีการแตกลายบนกระดองมากที่สุด สีเหลืองจัดที่สุดและสีสันของContrastจัดที่สุด จึงไม่แปลกว่า ทำไม?ในตลาดสัตว์เลี้ยงจึงมักจะมีการเอ่ยอ้างเรื่องราวของเต่าศรีลังกาขึ้นมาเป็นประเด็นทางการตลาดอยู่บ่อยๆ นอกจากนี้เต่าดาวอินเดียจัดว่าเป็นเต่าที่มีความแตกต่างในด้านขนาดของเพศผู้และเพศเมียค่อนข้างมากคือเต่าเพศผู้จะมีความยาวเมื่อโตเต็มที่ประมาณ7นิ้ว ในขณะที่ตัวเมียเมื่อโตเต็มที่อาจยาวได้ถึง12นิ้วเลยทีเดียว


การดูแลโดยทั่วไป
โจทย์ข้อแรกสำหรับการเลี้ยงเต่าที่มาจากพื้นที่แล้งแห้งและร้อนสุดๆอย่างประเทศอินเดียให้มีชีวิตรอดก็คือ เรื่องความชื้น เต่าดาวอินเดียเป็นเต่าที่ทนกับสภาพความชื้นสัมพันธ์สูงๆและอากาศที่เย็นได้ไม่นาน ซึ่งสองสภาวะนี้จากเป็นสาเหตุหลักของการเป็นหวัดและนำมาด้วยโรคต่างๆ ซึ่งเป็นสาเหตุของการตายในที่สุด การเตรียมไฟสำหรับกกเต่าไว้ตั้งแต่วันแรกที่รับเต่าเข้าบ้าน ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นและไม่ใช่ฟุ่มเฟือยหากคุณคิดจะเลี้ยงเจ้าดาวแสนสวยตัวนี้ให้ไปได้ตลอดรอดฝั่ง หลอดไฟที่ตัวผมเองชอบและใช้อยู่เป็นประจำเมื่อยามราตรีมาเยือนคือ หลอดให้ความร้อนเพียงอย่างเดียว ที่ภาษาทางการค้าเค้าเรียกกันอย่างหรูหราว่า”หลอดCeramic Heater” เนื่องจากเป็นหลอดที่ให้ความร้อนเพียงอย่างเดียวจึงไม่รบกวนเวลานอนของเต่า สาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ผมเลือกใช้หลอดประเภทนี้แทนที่จะใช้หลอดที่ให้แสงUVยอดนิยมอย่างที่ใครเค้าเลือกกัน ก็เพราะ ว่ากรงเลี้ยงดาวอินเดียของผม ตั้งอยู่ในมุมที่สามารถได้รับแสงแดดธรรมชาติได้อย่างเต็มๆ อีกทั้งยังมีโอกาสได้นำเจ้าดาวอินเดียพวกนี้ออกมาเล็มหญ้าท่ามกลางแสงแดดอ่อน อยู่เนืองๆ ก็ในเมื่อผมมีแสงแดดจริงให้กับเด็กๆของผมได้อย่างเหลือเฟือ แสงแดดเทียมที่นิยมซื้อหากันจะมีความหมายอันใดอีก แต่เนื่องจากสถานที่เลี้ยงเต่าของผมอยู่ในจังหวัดทางภาคเหนือ อุณหภูมิที่ลดต่ำลงในตอนกลางคืนจึงยังคงเป็นโจทย์ที่ท้าทายและรอคำตอบที่สมบูรณ์ ดังนั้นการเพิ่มอุณหภูมิในขณะที่เต่าหลับสบายดูจะเป็นการดีที่สุด
สำหรับนักเลี้ยงเต่าที่เลี้ยงดาวอินเดียอยู่ในภาคกลาง ก็อย่าได้ชะล่าใจว่าลำพังอุณหภูมิเฉลี่ยที่สูงกว่า25 ซํ ตลอดปี จะทำให้ดาวดวงน้อยคลาดแคล้วจากการเป็นหวัดไปได้ เพราะพื้นที่ภาคกลางยังมีความชื้นสูงซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่นำพาการเป็นหวัดมาสู่เต่าได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นการเผ้าระวังเต่าในช่วงฝนตก หรืออากาศมีความชื้นสัมพัทธ์สูง โดยการเปิดไฟกกเต่า เพื่อไล่ความชื้นในอากาศถือเป็นสิ่งที่พึงกระทำ

ความคิดเห็นที่ 1

superfish
superfish [2005-03-20 14:27:52]

ความคิดเห็นที่ 2

addict
addict [2005-03-21 17:40:58]
เสียดายจัง ผมเรียนที่อินเดียมา6ปีไม่เจอซักตัว ถ้าเจอจะได้พากลับบ้าน ซะหน่อย เจอแต่ วัว เต็ม เมืองเลย

ความคิดเห็นที่ 3

คนเหนือ
คนเหนือ (202.129.0.164) [2005-03-22 00:26:35]
หลอดCeramic Heaterที่เชียงใหม่มีขายมั๊ยครับถ้ามีมีร้านไหนราคาเท่าไหร่จะได้หาให้เจ้าตัวเล็กที่บ้านครับชอบเป็นหวัดอยู่บ่อยๆ

ความคิดเห็นที่ 4

Chelonian
Chelonian [2005-03-22 06:36:22]
เรื่องหลอดกกเต่าที่เชียงใหม่นั้น อย่าหวังเลยครับ
ขนาดเต่าอินเดีย ผมยังเห็นแค่สองตัวเล็กๆ ส่วนเต่าบกอย่างอื่นไม่ต้องพูดถึง ไม่รู้คนขายจะรู้จักกันหรือเปล่า
ผมซื้อหลอดCeramicมาสำรองไว้สองสามหลอด พอแบ่งให้ได้สักหลอดนึงครับ

โทรมาละกัน01-5951709

ความคิดเห็นที่ 5

lord of the ลิง (exotic69)
lord of the ลิง (exotic69) (10.249.93.200, 1) [2005-03-22 14:20:23]
เชียงใหม่ยังอย่าหวัง งี้ ลำปางคงม่ะต้องคิดเลยอ่ะ เศร้าจัง

ความคิดเห็นที่ 6

Chelonian
Chelonian [2005-03-22 22:58:40]
อย่าหมดหวังสิครับ บางทีแล้วอุปสรรคก็ทำให้สิ่งที่เราต้องการมีความหมายขึ้นในเวลาที่ได้มันมา แนะนำว่าเวลาลงกทม.ก็ซื้อติดไว้ หรือไม่ก็ใช้หลอดไฟที่มีสีแดงแทนก็ได้ แสงแดดไม่ค่อยกวนพวกreptileครับ หรือว่าวันไหนได้มาเชียงใหม่ โทรหาผมก่อนก็ได้ถ้าอยู่เชียงใหม่พอดี จะแบ่งให้ เท่าทุนครับ

ความคิดเห็นที่ 7

น้องเล้ง
น้องเล้ง (61.90.32.22) [2005-03-22 23:55:41]
แหมพี่lord of the ลิง ก็พูดไปเนอะ...
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ