Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0002708

ของขวัญวันปีใหม่ สำหรับคนรักเต่าครับ "เต่าสุขภาพดีนั้นมีขาย แต่ถ้าอยากได้ต้องเลือกเอง"

Chelonian
Chelonian [2005-04-15 20:04:13]
วันสงกรานต์ปีนี้ ผมได้นั่งสรุปเรื่องราวที่ผ่านมาในอดีต รวบรวมไว้ ถือว่าเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทยสำหรับทุกท่านครับ

เต่าสุขภาพดีนั้นมีขาย แต่ถ้าอยากได้ต้องเลือกเอง

หลังจากที่คุณได้ตัดสินใจออกไป “เดินสวน” เพื่อหาเต่าคู่ใจสักตัวแล้ว ผมแนะนำว่า ควรหาใครที่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงเต่าไปเป็นเพื่อนคู่คิดด้วย เพราะไม่ว่าเต่าตัวแรกของใครก็ตาม หากเดินสวนเพื่อเลือกเต่าคนเดียวแล้ว เห็นทีจะไม่ประสบความสำเร็จเป็นแน่ แต่ผมไม่ได้หมายความว่าหากคุณเดินคนเดียวแล้วจะทำให้หาซื้อเต่าบกกลับบ้านไม่ได้สักตัวนะครับ เรื่องอย่างนี้ใครๆก็รู้ว่า หากราคาเต่าบกที่คุณหมายปองนั้น ไม่เกินจำนวนปัจจัยในกระเป๋าที่สู้อุตส่าห์ออมอด การได้นำเต่ากลับบ้านภายในวันที่ต้องการนั้น...ไม่ใช่เรื่องยาก
แต่ที่ผมต้องมาร่ายยาวรับใช้ผู้อ่านอีกหัวเรื่องหนึ่งนั้น ก็เพียงเพราะว่า ผมต้องการให้นักเลี้ยงเต่ามือใหม่ได้เต่าที่ดีกลับบ้านต่างหากล่ะ และเชื่อหรือไม่ว่า หากคุณได้ซื้อเต่าที่มีสุขภาพดีกลับบ้าน ถือว่าการเลี้ยงเต่าของคุณประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง ทั้งนี้เนื่องจากความเป็นจริงของธรรมชาติสัตว์ป่าก็คือ จะมีตัวที่แข็งแรงและไม่แข็งแรงปะปนกันไป แล้วที่ว่าเต่าบกอายุยืนนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่า จะต้องอายุยืนทุกตัวไป ทุกๆปีในสภาพธรรมชาติก็ย่อมมีเต่าบกที่ล้มตายลง ไม่ว่าจะเป็นภาวะโรคติดเชื้อ หรือกระทั่งปรับตัวเข้าสภาวะอากาศที่แปรปรวนในปีนั้นๆไม่ได้ แต่ก่อนที่ผมจะเล่าเรื่องยืดยาวไปไกล เรากลับมาเข้าเรื่องของการเมียงมองหาเต่าสุขภาพดีในสภาพธรรมชาติของตลาดสัตว์เลี้ยงกันดีกว่า
สำหรับเต่าบกที่เพิ่งถูกนำเข้ามาใหม่ๆ ปัญหาสุขภาพที่มักแสดงให้เห็นอยู่บ่อยๆก็คือ ปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุมาจาก ภูมิแพ้อากาศ(โดยมากเป็นเฉพาะยามเช้า) หรือการติดเชื้อแบคทีเรีย(ส่วนมากจะเป็นทั้งวัน) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเต่าดาวอินเดียเราจะพบเห็นการมีน้ำมูกได้บ่อยที่สุด หากเราหลีกเลี่ยงเต่าที่มีอาการเช่นนี้ได้ก็จะเป็นการดี นอกจากตรวจสอบและเลือกดูเต่าที่ไม่มีน้ำมูกแล้ว หากเราลองเงี่ยหูฟังเสียงหายใจของเต่าที่เราสนใจดู เสียงลมหายใจของเต่าสุขภาพดีนั้นต้องฟังดูโล่ง แบบไม่มีน้ำอยู่ในโพรงจมูก(ส่วนเสียงลมหายใจของน้องเต่าที่เรียนอยู่ปี3 นั้น เป็นเรื่องที่ผมจะไม่ขอกล่าว ณ.ที่นี้) การฟังเสียงลมหายใจนี้สามารถใช้ได้ดีกับเต่าพวกที่กระดองเป็นรูปโดมสูง(Hi-Dome) อย่างเช่น Radiata และYniphora เนื่องจากปริมาตรปอดที่มีมากเมื่อเทียบสัดส่วนกับลำตัว เต่าพวกนี้จึงมักไม่แสดงอาการมีน้ำมูกออกมาในช่วงแรกเริ่มของการเป็นโรคทางเดินหายใจหรือเรียกอีกนัยหนึ่งว่า “เก็บอาการได้ดี” นั่นเอง แต่การเลือกซื้อเต่าพวกHi-Domeก็ใช่ว่าจะถึงทางตันที่จำเป็นต้อง “วัดดวง” เพียงอย่างเดียว เพราะเต่าที่แสดงอาการไม่สบาย หรือแรกเริ่มของการติดเชื้อ มักจะมีน้ำตาไหลตลอดเวลา ประกอบกับบางครั้งอาจมีขี้ตาเหนียวๆ ทั้งที่ยังเดินไปมาได้ดี กินอาหารได้ดี การเก็บอาการของเต่า มักเป็นสิ่งที่ทำให้เรามองข้ามไป และอาการป่วยก็อาจทรุดหนักลงเมื่อนำเต่ากลับบ้าน เนื่องมาจากสาเหตุแห่งความเครียดที่ต้องปรับเปลี่ยนสภาวะแวดล้อมอย่างกะทันหัน ดังนั้นนอกจากเต่าจมูกโล่งแล้ว อย่าลืมสบตากับเต่าดูด้วยว่า ตาใสดีอยู่หรือเปล่า?
ส่วนเต่าที่มีปัญหาของระบบทางเดินหายใจกระทั่งต้องยืดคอหรือต้องอ้าปากเพื่อช่วยหายใจนั้น ผมขอฟันธงว่า ไม่ว่าจะเป็นเต่าที่สวยสุดขีด บวกกับราคาที่ทางร้านเสนอให้ต่ำติดดินสักเพียงใด ก็ไม่ควรนำกลับบ้านโดยเด็ดขาด
เป็นเรื่องธรรมดาที่อาจทราบกันดีอยู่แล้วว่า เต่าสุขภาพดีต้องมีน้ำหนักแบบแน่นๆ แต่ในขณะที่เราได้หยิบเต่าขึ้นมาเพื่อตรวจสอบน้ำหนัก ไม่เพียงแต่น้ำหนักเท่านั้นที่เราต้องตรวจสอบ แต่สิ่งที่ต้องสัมผัสและรับรู้ในเวลาเดียวกันก็คือความแข็งหรืออ่อนนิ่มของกระดองเต่า เต่าที่กระดองนิ่ม เป็นการบ่งบอกว่าเต่าขาดแคลเซียมหรือขาดแสงแดดมาเป็นเวลานาน กรณีเต่ากระดองนิ่มนี้จะมีข้อยกเว้นก็สำหรับลูกเต่าที่เพิ่งออกจากไข่ได้ไม่ถึง3เดือน หรือลูกเต่าAldabraที่อายุยังไม่ถึง1ขวบปี การสังเกตความนิ่มของกระดองเต่าควรกระทำไปพร้อมกับการสังเกตรอยต่อกระดอง เต่าที่กินอาหารดีและเติบโตเร็วนั้น ที่รอยต่อกระดองแต่ละScuteจะเป็นสีจางกว่าที่บริเวณในด้านScute เต่าอย่างนี้แหละที่ว่ากันว่า “โตเร็วทันใจ”

เต่าที่มีสุขภาพดีนั้น ตาต้องใส ไม่มีน้ำตาหรือขี้ตา จมูกต้องโล่ง และไม่หดหัวอยู่ในกระดองตลอดเวลา
หากจะให้ดีเราอาจขอทางร้านให้ลองให้อาหารเต่าดู การได้เห็นเต่ากินอาหารกับตาจะช่วยเป็นหลักประกันเรื่องสุขภาพเต่าได้ดีในระดับหนึ่ง และหากเต่าตัวใดตัวหนึ่งในร้านค้านั้นๆ ถ่ายมูลออกมา ก็ให้สังเกตมูลเต่าดูว่า มีลักษณะของมูลเต่าที่มีสุขภาพดีหรือไม่ เพราะหากเต่าตัวใดตัวหนึ่งติดเชื้อโปรโตซัว โอกาสที่เต่าจะติดเชื้อกันไปทั้งร้านก็เป็นไปได้สูง
สำหรับการสำรวจดูตำหนิของเต่าแต่ละตัวนั้น จะเริ่มจาก เรื่องความสมบูรณ์ของกระดอง เพราะถือเป็นจุดเด่นและเป็นสิ่งที่ทำให้เต่าสวยแตกต่างจากเต่าตัวอื่น จึงถือเป็นสิ่งที่ต้องตรวจตราเป็นพิเศษ เต่าที่กระดองแตก(แล้วยังไม่ผสานสนิทดี) เป็นเต่าที่ควรหลีกเลี่ยง ส่วนเต่าที่จับจากป่า(โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดาวพม่า) จะหาเต่าที่กระดองมีสมบูรณ์ๆได้ยากเต็มที ความบิดเบี้ยวหรือความDoubleของScuteกระดองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องตรวจตรา โดยปรกติแล้ว เต่าจะมีScuteที่แถวกลาง 5 Scute และแถวข้างแถวละ 4 Scute ส่วนเล็บของเต่าที่สมบูรณ์ สำหรับเท้าหน้าต้องมี 5 เล็บ และเท้าหลังมี 4 เล็บ จึงจะถือว่าเต่าไม่มีตำหนิ
แล้วหากมีเต่าสองตัวเป็นชนิดพันธุ์เดียวกัน สวยเท่ากัน ราคาเท่ากัน แตกต่างกันเพียงการเป็นเต่านำเข้ากับ เต่าที่เกิดในประเทศไทย มาให้เลือกแล้วล่ะก็...สำหรับผมจะรีบคว้าเต่าที่เกิดในประเทศไทยไว้ก่อน เนื่องจากลูกเต่าที่เกิดในประเทศไทยจะมีความต้านทานโรคเฉพาะถิ่น ตลอดจนเคยชินกับสภาพภูมิอากาศในประเทศไทยเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังถือเป็นการสนับสนุนคนไทยที่มีความสามารถในอีกทางหนึ่งด้วย สำหรับผมแล้ว หากเต่าเกิดในประเทศไทยจะสวยน้อยกว่าเต่านำเข้าสักหน่อย หรือกระทั่งสวยเท่ากันแต่สนนราคากลับสูงกว่ากันไปนิดหน่อย ผมก็ยังยินดีเลือกลูกเต่าที่เกิดในประเทศอยู่ดี เพราะผมถือว่า เต่าที่ดีของผมคือ เต่าที่มีสุขภาพดี ,แข็งแรงและไม่ป่วยง่าย
หลังจากที่เราได้ตรวจสอบตัวเต่าที่เราสนใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายก็คงไม่พ้นการตรวจสอบร้านขายสัตว์เองว่า มีการจัดการสุขอนามัยให้แก่เต่าได้ดีเพียงใด ร้านที่มีการจัดการสุขอนามัยดี ก็ย่อมส่งผลให้เต่ามีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วยง่ายๆ เมื่ออยู่ในช่วงภาวะความเครียดซึ่งก็หมายถึงช่วงที่มีการย้ายที่อยู่ไปบ้านเจ้าของใหม่
และขั้นตอนสุดท้ายที่ผมอยากจะย้ำก็คือ ตรวจสอบตัวเองด้วยครับว่า คุณตื่นเต้นกับความงามของเต่าบางตัว จนหลงลืมการตรวจสอบขั้นพื้นฐานข้อใดข้อหนึ่งไปหรือเปล่า? และสุดท้ายก็คือ ตรวจสอบพลังปัจจัยในกระเป๋าของคุณอย่างถ้วนถี่ จงจำไว้ว่า “คุณมีสิทธิ์เลือกเลี้ยงเต่าสวยเพียงใดก็ได้ เพียงแต่อย่าให้เต่าตัวนั้น สวยจนกระทบกับสภาพคล่องของคุณก็แล้วกัน”
ขอให้ประสบความสำเร็จในการเลือกเต่าสุขภาพดีทุกครั้งไปครับ

Enjoy Tortoise Keeping
Chelonian
15/4/48









ความคิดเห็นที่ 1

เพ้ง
เพ้ง (61.90.110.4) [2005-04-15 21:24:43]
สุดยอดครับ ใจรักแล้วยังยอมเสียสละเวลาของตนเอง มาหาข้อมูลมาฝากเพื่อน ๆ สมาคมคนรักเต่าอีก ขอหน้าด้านเสนอตัวเองเป็นตัวแทนของสมาคมคนรักเต่าในเว็ปนี้ ขอบคุณมากครับ ขอบคุณมาก ๆ หนึ่งกระทู้ของคุณเท่ากับความรู้ที่ต้องใช้ประสบการณ์ของตนเองหนึ่งปี น่าอิจฉาน้อง ๆ คนรุ่นใหม่จัง สมัยก่อนตัวใคร ตัวมันครับ เลี้ยงเอง แก้ปัญหากันเอง ไม่มีใครมาคอยให้คำแนะนำ
คุณ Chelonian ผมมีเหตุผลส่วนตัวของผม ต้องไปจากเว็ปนี้ ขอฝากน้อง ๆ สมาคมคนรักเต่าไว้กับคุณด้วยนะ คุณเป็นหนึ่งในไม่กี่คน ที่สามารถเรียกเป็นอาจารย์เต่าได้เต็มปาก ฝากด้วยครับ โชคดีนะครับ.......เพ้ง

ความคิดเห็นที่ 2

liverpool^_^
liverpool^_^ (158.108.210.194) [2005-04-16 00:48:50]
สุดยอดคร้าบ ขอบคุณมากๆด้วยอีกคนคร้าบ

ความคิดเห็นที่ 3

Exotic06(ไม่ได้ล๊อกอิน)
Exotic06(ไม่ได้ล๊อกอิน) (202.5.88.146) [2005-04-16 01:56:00]
ติดตามอ่านตลอดครับ ถึงจะไม่ได้มาโพสก็ตาม ดีครับชอบๆๆๆ
แต่เอ๋..เรื่องน้ำหนักเต่าเบาๆ นี้ จะโดนพ่อค้าใจร้ายจับเอาตะกั่วถ่วงให้หนักแบบกุ้งหรือปล่าวนะ

ความคิดเห็นที่ 4

Dernero
Dernero [2005-04-16 05:08:51]
ขอบคุณมากๆครับ ขอเข้าสมาคมด้วยนะครับ "สมาคมคนรัก(รักษ์)เต่า" เนี่ยอะครับ ขอบคุณมากๆ จริงๆครับพี่

แล้วพี่เพ้งจะไปไหนละครับ น้องคนนี้ยังหวังจะได้ความรู้จากพี่เพ้งอยู่นะครับ แต่ขอโทษที่ไม่ได้เมลล์ไปหาเลยครับ เพราะไม่กล้าจะรบกวน รวมทั้งพี่ๆคนอื่นด้วยครับ และขอขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่กรุณาให้ความรู้กระผมนะครับ ขอบคุณจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 5

Chelonian
Chelonian [2005-04-16 08:01:27]
เรียนคุณเพ้ง
ผมได้อ่านกระทู้เรื่องการลาออกและเรื่องกระทู้เกี่ยวกับเจ้าเพชรแล้ว

ผมคิดว่าคุณเพ้งไม่ควรเปราะบางเช่นนั้น กับการกระทำและการโพสต์ของของบุคคลที่ยังไม่ได้ล๊อคอิน

ผมคิดว่าลำพังสังคมคนรักเต่ามีน้อยและแคบมาก
แล้วคุณจะทำตัวเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้สังคมนี้เล็กลงไปอีกหรือ?

จากประสบการณ์การเลี้ยงเต่ามาเป็นเวลานาน เกือบสิบปี มีเพียงไม่กี่คนที่ผมรู้จัก(ผมอาจโลกแคบเกินไป)ที่ได้คลุกคลีตีโมงกับเต่ามาเป็นเวลาเช่นนั้น

ผมคิดว่าน้องๆรุ่นหลังที่เดินตามรอยเท้าคุณมา อาจเคว้งคว้างและโดดเดี่ยวหากขาดไปซึ่งรุ่นพี่ที่คอยแนะนำ

กรุณาทบทวนความคิดของคุณใหม่ด้วยครับ
ไม่ทราบว่าท่านทั้งหลายมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ

ปล.เหตุที่ผมต้องเขียนถึงคุณผ่านทางนี้เพราะคุณไม่ตอบเมลล์ที่ผมส่งให้นะครับ จึงขออนุญาติใช้พื้นที่สาธาณะเพื่อการนี้

ความคิดเห็นที่ 6

Chelonian
Chelonian [2005-04-16 08:04:36]
ที่ว่าประสบการณ์เกือบสิบปีนั้น ผมหมายถึงคุณเพ้งนะครับ ไม่ใช่ผม ตัวผมยังถือว่า ใหม่มากๆในวงการเต่าบก

ความคิดเห็นที่ 7

liverpool
liverpool [2005-04-16 11:07:17]
พี่เพ้งครับ ผมไม่รู้ว่าเรื่องราวเป็นยังไงอ่ะครับ แต่ผมอยากขอร้องพี่อีกคนครับ อยู่เป็นแหล่งอ้างอิง แหล่งความรู้กับน้องๆที่นี่กันก่อนอ่ะครับ อย่าไปสนใจพวกชอบป่วนเลยครับ บรรดาตัวจริง(ผมก็ตัวจริงน่ะ อิอิ) ยังเคารพและยังอยากได้ความรู้จากพี่เยอะๆน่ะครับ อยากคุย อยากถาม แลกเปลี่ยนความรู้อ่ะครับ

ขอบคุณมากครับ อย่าเพิ่งไปไหนน่ะคร้าบ

ความคิดเห็นที่ 8

baitongza
baitongza [2005-04-16 11:29:22]
ผมไม่รู้ว่าเรื่องเป็นไงนะครับ แต่ยังไงขอให้พี่เพ้งอยู่ให้ความรู้น้องๆ ต่อไปเถอะครับ ทุกวันนี้ผมอยากไปเยี่ยมเจ้าเฮงๆ จังเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 9

addict
addict (61.90.96.15) [2005-04-16 21:05:16]
อ่านทีไรได้แง่ คิดดีๆทุกครั้งเลยครับพี่

ความคิดเห็นที่ 10

Dernero
Dernero [2005-04-17 05:46:34]
ผมก็ไม่ทราบเรื่องราวเช่นกันครับ แต่ขอเป็นอีกหนึ่งแรงเสียงที่ขอให้พี่เพ้งยังอยู่กะพวกเรา เด็กๆคนรักเต่า ครับ เพราะน้องคนนี้ยังต้องการความรู้ ประสบการณ์อีกมากเลยครับ อย่าเพิ่งท้อแท้ท้อถอยนะครับพี่ ขออณุญาติเป็นแรงใจให้ด้วยครับพี่

ความคิดเห็นที่ 11

genus
genus (203.151.40.75) [2005-04-18 12:14:00]
ตามมาอ่านความรู้ดีๆ อีกเช่นเคยครับ...

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 12

จ๊อบ
จ๊อบ (61.90.45.58) [2005-04-21 00:29:48]
ขอร้องด้วยอีกคนครับ
อย่า น้อยใจเลยนะครับอาเพ้ง(ผม22)
ยังไงก็ถือว่า หมูหมามันเห่า อย่าไปเอาความ

ทำประโยชน์เพื่อส่วนร่วม เพื่อน้องๆ หลานๆ นะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ที่กลับมา

ความคิดเห็นที่ 13

Exotic06
Exotic06 [2005-04-21 08:11:26]
นั้นดิครับอย่าไปสนใจเลยครับ ยังมีคนรักเต่าต้องการเฮียอีกมากครับ อย่าไปสนใจผีห่าซาตานเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 14

นายเต่า
นายเต่า (203.113.85.243) [2005-04-21 08:52:07]
พี่เพ้งครับ ขนาดผมอยู่บ้านไม่ค่อยได้เดินสวนจตุจักร ผมยังโดนคนเอาไปพูดเสียหายเลยครับ แต่ของพี่แค่เป็นตัวหนังสือซึ่งคนที่คิดไม่ดีก็สามารถเอาไปมองในแง่ร้ายได้ ผมว่าพี่อย่าใส่ใจเลยครับ
ผมก็ขอส่งกำลังใจเพื่อให้พี่มีกำลังใจกลับมาพูดคุยกันในนี้ต่อนะครับ (ผมไม่ได้เข้ามาหลายวัน พอดีเพื่อน ๆ เล่าให้ฟัง ก็เลยต้องแสดงความคิดเห็นกันหน่อย

ความคิดเห็นที่ 15

เต่าตกมัน
เต่าตกมัน (210.213.45.138) [2005-04-21 10:26:13]
มาเป็นกำลังใจให้คุณเพ้งอีกคนครับ....

ความคิดเห็นที่ 16

น้องเล้ง
น้องเล้ง (61.91.99.47) [2005-04-21 16:49:13]
มาช้าแต่ก็ให้กำลังใจเต็มเปี่ยมครับ..

ความคิดเห็นที่ 17

hut
hut (61.19.41.30) [2005-05-09 22:30:51]
พี่คะ น่าจะมีการจัดmeeting กันมั่งนะคะ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กันอะ อีกอย่าง หนูอยู่กาญจนบุรีคะ เต่าพม่าหนูช่วยชีวิตพวกมันมาหลายตัวเลยเพราะต่างด้าวบางคนชอบกินเต่าคะ หนูสงสาร แต่ไม่รู้ว่าจะเลี้ยงยังไง อยากให้พี่เขียนหนังสือขายเลยคะ เพราะเคยไปหาซื้อแล้ว มะค่อยมีเลย หายากอะ ถ้าพี่เขียนหนังสือเรื่องการเลี้ยงเต่าขายนะคะ หนูจะขอเปนแฟนติดตามหนังสือพี่ตลอดไปเลยคะ

ความคิดเห็นที่ 18

boonyu
boonyu [2009-05-03 15:25:53]
พี่คะ ถ้ากระดองเต่าเราถูกหมาคาบไปแล้วมันเป้นรอยฟันบุบลงไปเป็นวงประมาณ1มิล เต่าขนาด3" โตขึ้นมารอยนั้นจะหายไหมคะ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ