Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0002736

ผมอยาก หัดเลี้ยง aligator snaping คร๊าบบบ ขอความรู้ข้าน้อยหน่อยได้ไหมครับพี่ๆ

Job
Job
1
[2005-04-20 00:29:20]
สวัสดีครับผม
จ๊อบ เองนะครับ (พูดเหมือนคนรู้จัก 55)
ผมตอนนี้เกิดอาการอยากเลี้ยง เจ้าเต่าสุดเท่ห์ ตัวนี้ มากๆครับแต่ผมก็อยากมีความรู้และเข้าใจ เจ้านี่ ให้มากๆอะครับ

คือ อย่างเช่น

1. วิธีเลือก ยังไงให้ได้ดี?
2. อาหารการกิน และที่อยู่ที่เหมาะสมใช้อะไรดี?
3. การทำความสะอาดที่เลี้ยง?
4. โรคที่ควรรู การ รักษา

ขอร้องพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ ชำนาญเชี่ยวชาญ
ช่วยกรุณา สอนผมหน่อยนะครับ


ปล. เจ้าของรูป ขอข้าน้อยยืมใช้นะครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ความคิดเห็นที่ 1

liverpool^_^
liverpool^_^ (158.108.210.46) [2005-04-20 00:53:26]
วิธีเลือก ก็คงต้องยกขึ้นมาดูกระดองสมบูรณ์ ไม่มีอะไรที่ผิดปกติ ไม่แหว่ง ไม่ถลอก ที่ตัวที่หัวไม่มีแผล เล็บครบ(อันนี้พออนุโลมได้ ถ้าไม่แหว่งหรือน่าเกลียดจนเกินไป) และดูที่เลี้ยงที่ร้านเลี้ยงอยู่ด้วย ว่าเลี้ยงดีแค่ไหน น้ำสกปรกมั๊ย เพราะต่อให้เต่าดูแข็งแรง แต่ถ้าที่ร้านเลี้ยงไม่ดี น้ำสกปรก ผมก็จะไปดูร้านอื่นก่อนครับ

อาหาร ก็กุ้งครับ กับปลาเหยื่อ แต่ถ้าสะดวกจริงๆ แนะนำว่าให้กุ้งดีกว่า ปลาเหยื่อรู้สึกมันไม่ค่อยสะอาดอ่ะ บางตัวก็อาจจะเป็นโรคอีกอ่ะ แต่ก็แล้วแต่สะดวกครับ

สถานที่เลี้ยงก็แล้วแต่สะดวก น้ำก็ปริ่มๆหัวมัน ให้มันขึ้นมาหายใจได้บ้าง หรือจะเลี้ยงในน้ำลึกก็ได้ แล้วเอาอิฐมาก่อให้มันมาพักหายใจได้บ้างก็ได้ครับ อย่างหลังนี้เราจะได้เห็นมันเก๊กท่าหล่อใต้น้ำด้วย ที่บ้านผมก็เลี้ยงแบบมีส่วนที่เป็นน้ำลึกน่ะครับ แล้วก็เอาอิฐมาก่อให้มันตื้นขึ้นพอที่มันมาพักหายใจได้อ่ะครับ

เวลาเปลี่ยนน้ำ ก็เอามันขึ้นมาใส่กะละมังก่อน แล้วก็จัดการได้เต็มที่ เต่าชนิดนี้จับเล่นได้ทุกส่วน แต่อย่าไปยุ่งกับแถวๆหัวมัน เพราะถ้าพลาด อาจนิ้วขาดได้ อิอิอิ

เรื่องโรคของเต่า ไม่ค่อยรู้อ่ะครับ รอพี่ๆเซียนเต่ามาตอบให้ดีกว่าครับ อิอิอิ

ความคิดเห็นที่ 2

naiteam
naiteam [2005-04-20 10:00:21]
ขอทราบราคาด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 3

BRABUS
BRABUS (61.91.79.54) [2005-04-20 10:54:01]
ขอเสริมอีกนิดนะครับ
1.เลือกตัวที่กระดอกมีหนามแหลมมากที่สุด ยิ่งมากยิ่งดี กระดองเต่าต้องสม่ำเสมอไม่บุ๋มลงไป ดูปากด้วยว่ายังมีหนอนที่ลิ้นอยู่หรือเปล่าบางตัวกุดๆไปก็มีครับ เลือกตัวที่หางยาวๆไม่กุดหรือยุ่ย ถ้ากุดแสดงว่าอาจโดนกัดหรือเป็นโรคมาครับ
ดูตาต่าด้วยว่ามีอาการอักเสบของตาหรือลืมตาไม่ขึ้นหรือไม่
2.อาหารแนะนำให้กินปลาตายครับเช่นปลาทูหรือปลาข้างเหลืองหั่นให้กินพอดีคำก็ได้ หรืออาจจะให้ปลาเป็นก็ได้ครับ ตัวเล็กๆแนะนำให้กินปลากัดเพราะจะกินได้มากกว่าปลานิล ส่วนกุ้งถ้าไม่ติดว่ามันแพงหรือจะต้องให้มันกินกุ้งตลอดชีวิตก็ให้ได้ครับ เพราะจากประสบการณ์เต่าบางตัวถ้าให้กินกุ้งแล้วจะไม่ยอมกินอาหารตายอย่างอื่นเลยครับ ซึ่งในความคิดผมพอเต่ามันโตแล้วกินแต่กุ้งก็สิ้นเปลืองอยู่พอสมควร
วิธีเลี้ยงผมจะใส่ น้ำเหนือกระดองประมาณ 2-3 นิ้ว แนะนำถ้าไม่มีเวลาถ่ายน้ำให้เต่าบ่อยๆให้ปล่อยพื้นโล่งไม่ต้องหินครับ เพราะถ้าใส่หินแล้วไม่ค่อยมีเวลาเปลี่ยนน้ำอาจทำให้เต่าเป็นโรคได้ แต่ถ้าใส่หินกับขอนไม้ก็ดีครับเต่าจะไม่เครียด ดูสวยงามอีกด้วยเวลามันแอบซุ่มรอเหยื่อ
3.ของผมเอาปั้มน้ำดูดน้ำออกมาอย่างเดียวครับ ถ้าเต่ามีตะไคร่ขึ้นเยอะ ถ้าคุณไม่ชอบอาจขัดโดยใช้สก็อตไบท์ ขัด แต่แนะนำว่าถ้าจะขัดคุณควรเลี้ยงตัวเดียวนะครับ ถ้าเลี้ยงหลายตัวพอขัดกระดองมันแล้วเต่าจะคลั่งครับ แล้วก็จะกัดกัน วิธีจับเต่าให้จับตรงท้ายกระดอง
4.เรื่องโรคที่ผมเคยเจอ ก็จะมีแต่ตอนที่เต่ายังเล็กๆและเลี้ยงกันหลายตัว เกิดมาจากน้ำที่เลี้ยงค่อนข้างสกปรก เช่นโรคหางเปื่อย ตาเสบลืมไม่ขึ้นและเต่าจะไม่กินอาหารและตายในที่สุดครับ การรักษาโรคหางเปื่อยก็ผมใช้ยาอควาเรี่ยม1 และถ่ายน้ำบ่อยๆรักษาความสะอาดอยู่เสมอก็หายครับ ส่วนโรคตาอักเสบนี่ก็รักษาเหมือนกันแต่จะหายเฉพาะช่วงเริ่มเป็นนะครับ ถ้าอาการหนักแล้วควรพาไปหาหมอ ข้อควรระวังคือโรคตาอักเสบสามารถติดต่อกับเต่าตัวอื่นได้ถ้าหากว่าเลี้ยงหลายตัวตัวไหนที่เป็นโรคควรจับแยกครับ
เรื่องราคาเห็นตัวประมาณ 5-6นิ้ว ขายอยู่ที่สวน2500

ความคิดเห็นที่ 4

Exotic06(ไม่ได้ล๊อกอิน)
Exotic06(ไม่ได้ล๊อกอิน) (202.5.88.151) [2005-04-20 22:39:43]
สวัสดีครับคุณBRABUS เล่นMSNหรือปล่าวครับ เมื่อวันก่อนผมเล่นไปเล่นมาเจอคุณช้างด้วย หุหุหุ รบกวนแอดมาที่ผมทีนะครับ titipoom@hotmail.com
เมื่อก่อนผมเลี้ยงตัวเล็กๆก็ปลานิลเหยื่อนี้แหละครับ แต่ก่อนให้ผมจะเอาไปพักเลี้ยงไปก่อน พอขุนปลาเหยื่ออ้วนมาหน่อยก้ตักมาให้เต่ากิน แต่ผมว่าเจ้าพวกนี้ก็ชอบกินซากนะครับ พวกของตายนะ โยนปลาทูไปพวกก็เดินมากินเลย เลี้ยงง่ายครับบางทีหนูตายผมก็โยนลงน้ำไปพวกก็กินครับ ล่าสุดงูเขียวกินกิ้งก่าแล้วตกใจคลายออกมา ผมก็โยนลงน้ำพวกก็ขึ้นมากินอีก เลี้ยงง่ายมากๆๆ แต่ช่วงเเรกๆต้องมั่ยดูเเลเรื่องความสะอาดของน้ำก็เท่านั้นครับ พวกนี้น้ำจะเสียเร็วมากๆ โดยเฉพาะเวลาเพิ่งให้อาหารใหม่(ของตายนะครับ) พวกฉีกเนื้อปลาไส้ปลากระจายเต็มอ่างเลย ก็ต้องตักเอาออกไม่งั้นน้ำจะเสียเร็ว

ความคิดเห็นที่ 5

จ๊อบ จขกท.
จ๊อบ จขกท. (61.90.45.58) [2005-04-20 23:23:12]
ขอบคุณครับพี่ สำหรับข้อมูล

ใคร อยาก เพิ่ม เติมก็จะดีมากนะครับ ขอบคุณครับ

ว่าแต่
---ควรเลี้ยงในตู้หรือในอ่างไฟเบอร์ดี หรือเลี้ยงในกล้องโฟม ดี ?

---แล้วมันกินปลานิลจะติดโรคจากปลาได้ไหม เต่าติดพยาธิ พวก เห็บ จากปลาได้ไหม ครับ

--- แล้ว ถ้าใส่ตู้ปลา แล้วผมติดกรองแบบเลี้ยงปลาจะได้ไหม ครับ น้ำจะเสียเร็วไหม?

---- ถ้า ผมใส่ตู้ปลาแบบไม่มีที่พักให้ลอย คอ ก็ไม่ได้ ใช่ไหมครับ

ตอบได้ตอบหน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าอีกแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 6

BRABUS
BRABUS (61.90.14.121) [2005-04-21 01:55:21]
แอดแล้วน่ะครับผม ^_^

ความคิดเห็นที่ 7

Exotic06
Exotic06 (202.5.88.132) [2005-04-21 09:11:44]
ขอบคุณมากครับคุณBRABUS ๒(^๐^)๒
---ควรเลี้ยงในตู้หรือในอ่างไฟเบอร์ดี หรือเลี้ยงในกล้องโฟม ดี ?
ตอบ: ถ้าไม่กลัวเรื่องตู้หรือกล่องเลี้ยงจะมีมากไปก็ทำแบบผมก็ได้ครับ คือเล็กๆก็กล่องพลาสติก พอมันโตก็ขยายไปเรื่อยๆที่เลี้ยงก็ย้ายมาหลายตู้หลายขนาดแล้วครับ เคยไปซื้อกล่องพลาสติกที่BigCมาใส่ จนสุดท้ายก็มาจบลงที่อ่างอาบน้ำคนที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว โดนส่วนตัวเลี้ยงในกล่องพลาสติกง่ายในการดูแลมากกว่าเอาลงตู้ปลามากกว่าเยอะครับ แต่ข้อเสียคือมันไม่ค่อยสวยถกใจเราเท่าไหร่

---แล้วมันกินปลานิลจะติดโรคจากปลาได้ไหม เต่าติดพยาธิ พวก เห็บ จากปลาได้ไหม ครับ
ตอบ: สามารถติดได้ครับ โดยเฉพาะเชื้อเชื้อราที่ติดมากับปลา ป้องกันง่ายๆครับคอยดูเเลเรื่องน้ำให้สะอาดอยู่เสมอครับเรื่องพยาธิผมใช้ยาถ่ายพยาธิโดยยัดลงในปลาตายที่ให้เป็นอาหารนะครับ(ทำในช่วงเเรกๆถ้าเค้ากินปกติอ้วนก็ไม่ต้องถ่ายก็ได้นะ ผมว่า) เรื่องเห็บก็เอาออกมาล้างตัวทุกสัปดาห์ครับหรือทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำ ปัจจุบัน1-2เดือนจะเอามาล้างที ก็ไม่เห็นมีเห็บติดมาเลย สงสัยเพราะผมให้พวกปลาทูปลาทะเลนะครับ เลยไม่มีปัญหาในเรื่องนั้น
--- แล้ว ถ้าใส่ตู้ปลา แล้วผมติดกรองแบบเลี้ยงปลาจะได้ไหม ครับ น้ำจะเสียเร็วไหม?
ตอบ: ได้ครับไม่มีปัญหา แล้วก็หาขอนไม้หิน มาจัดให้สวยงามยังได้เลย ส่วนน้ำจะเสียเร็วมั้ยนั้นน้ำที่มีกรองจะเสียช้าครับ แต่ถ้าคุณเอาปลาตายหรือปลาทำเลให้เต่ากินก็ควรจะเอาใยแก้วที่กรองออกมาล้างทำความสะอาดทุกสัปดาห์ครับ
---- ถ้า ผมใส่ตู้ปลาแบบไม่มีที่พักให้ลอย คอ ก็ไม่ได้ ใช่ไหมครับ
ตอบ: ไม่จำเป็นครับเต่าอริเกเตอร์เป็นเต่าที่สามารถอยู่ในน้ำได้ เพราะจริงๆเค้าจะนอนรอเหยื่อในน้ำเลยครับ เพียงแต่จะอยู่ในระดับน้ำที่เค้าสามารถยืดคอขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำได้นะครับ ไม่เหมือนกับเต่าชายน้ำที่ต้องมีที่พักแห้งๆเอาไว้ตากแดดนะครับ แต่เราควรมีขอนไม้ หรือ หิน จัดวางไว้ในตู้เลี้ยงเพื่อให้เค้าใช้ปีนขึ้นมาหายใจได้นะครับ แต่ถ้าระดับน้ำสูงมากไป+เต่าที่เลี้ยงมีขนาดเล็ก เค้าอาจจะไม่ค่อยนอนรอเหยื่อที่พื้นตู้ครับ แต่อาจจะเกาะขอนไม้เอาไว้ ระดับน้ำที่พอเหมาะคือระดับน้ำที่เต่าสามารถยืดคอหรือยืนขึ้นมาหายใจได้ครับ
ถ้ายังไงรบกวนลงรูปด้วยก็จะดีครับ+สนุกในการเลี้ยงนะครับ
ไว้มีโอกาสจะเอาลูกมาให้ดูครับ

ความคิดเห็นที่ 8

Chelonian
Chelonian [2005-04-21 23:11:44]
อ่านมาก รู้มาก แล้วทำให้ผมยิ่งอยากเลี้ยงมากเข้าไปอีก
โอย เกรงจะเป็นภาวะเต่าน้ำงอกจังเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 9

จ๊อบ จขกท.ครับผม
จ๊อบ จขกท.ครับผม (61.90.45.32) [2005-04-23 02:32:42]
ถึงตอนนี้ก็คงต้องขอบคุณ
-นายเก๋าอีกแล้วที่ให้ทุกเม็ดเด็ดกระทู้
-คุณพี่liverpool^_^
-คุณพี่BRABUS
-คุณพี่Exotic06 ขอบคุณมากๆสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครับ

แต่ สงสัยต้องโทษคุณพี่ Chelonian แล้วแหละครับ
เพราะตอนนี้ ผมไปหลงรักเต่าบก ซะแล้วสิ ครับ
วันนี้พึ่งไปสอย ดาวอินเดียมาเอง 1 คู่ ครับ
ไว้จะลงให้ดูนะครับ

ขอบคุณหลายๆ เด้อ อิอิ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ