Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0003078

เต่าหกดำ ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งทวีปเอเซีย ฉบับสมบูรณ์ (รึเปล่านะ?)

Chelonian
Chelonian [2005-05-29 20:14:16]
อ่านกันแบบม้วนเดียวจบเลยดีกว่าครับ ไม่ทราบจะคุ้มค่าสมเวลารอคอยกันหรือเปล่า


เต่าหกดำ ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งทวีปเอเชีย

กว่าผมจะเริ่มต้นเขียนเรื่องเต่าหกนี้ขึ้นมาได้ ก็ถูกแฟนๆเวบบอร์ดห้องสัตว์แปลกของนายเก๋าเรียกร้องกันอยู่นาน กว่างานเขียนชิ้นนี้จะปรากฏสู่สายตาของผู้อ่าน ทั้งนี้นายChelonianใช่ว่าจะนิยมแต่ของนอกจนหลงลืมของดีในบ้านเราหรืออย่างไรหรอกครับ แต่เนื่องจากผมไม่ใคร่จะได้มีโอกาสได้สัมผัสตัวตนแท้จริงของเต่าหกดำ อีกทั้งยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการครอบครองเต่าหกดำเลยแม้แต่ครั้งเดียว จึงกริ่งเกรงถึงรายละเอียดต่างๆที่อาจตกหล่นและหลงลืมไป แม้นว่ามีใจรักที่จะถ่ายทอดก็ตามที แต่ด้วยกระแสความนิยมในเจ้ายักษ์ใหญ่ใจดีแห่งเอเชียตัวนี้ที่เร่าร้อนดั่งฟอนไฟสิ้นไร้สิ่งต้านทาน หลังจากที่ค้นคว้าหาข้อมูลอยู่หลายเพลา ณ.คืนฟ้าไร้จันทร์ของเดือนห้า ปีระกา ผมจึงได้โอกาสเริ่มจรดปลายนิ้วเพื่อรับใช้สังคมคนรักเต่าตามความนิยมอีกสักครา เพื่อให้คนคอเดียวกันทัศนาดูเถิดว่า ของดีในบ้านเราหาใช่มีดีแค่ “ต้มยำกุ้ง” เสียเมื่อไหร่
ในขณะที่เต่านำเข้าเฟื่องฟู ทำเอาคนไทยไหลหลงไปกับของนอกจนเบียดเต่าไทยตกขอบให้น้อยใจอยู่นั้น ยังมีเต่าไทยอมตะที่ได้รับความนิยมมาเป็นเวลาช้านาน แถมกระแสนิยมในช่วงหลังยังถาโถมเพิ่มแรงเบียดเต่านำเข้าอีกหลายตัวให้ตกขอบไปได้อย่างน่าอัศจรรย์ แต่ด้วยข้อห้ามต่างๆในประเทศไทยตอนนี้ จึงไม่แปลกหากเราจะพบว่า การซื้อหาเต่าหกดำ จะต้องกระทำแบบซุ่มซ่อนเล็กน้อย แบบที่นัดวันรับของจากร้านเป็นกรณีๆไป โดยมูลเหตุนี้เองหลายท่านที่ “เดินสวน”แบบผิวเผินจึงพลาดโอกาสได้ยลโฉมมนต์เสน่ห์ของยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งทวีปเอเชียไปอย่างน่าเสียดาย จากเรื่องราวเบื้องต้นที่อารัมภบทมานี้ จึงไม่แปลกหาก ราตรีสีนิลแห่งคืนฟ้าไร้จันทร์เพลานี้ จะมีเต่าดำตัวใดโดดเด่นไปยิ่งกว่า “เต่าหกดำ”

ลักษณะโดยทั่วไป
เต่าหกดำถูกจัดอันดับใหญ่เป็นเต่าบกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย และอยู่ในอันดับ4ของโลก แต่หากนับเพียงเต่าบกจากแผ่นดินใหญ่ เจ้ายักษ์ใหญ่ใจดีตัวนี้เห็นจะเป็นรองก็เพียง ซูคาต้า นักเดินทางแห่งท้องทุ่งสะวันน่าเท่านั้น ด้วยขนาดโตเต็มที่ถึง60ซม. แถมพกมาด้วยน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ30-40กิโลกรัม แต่สำหรับน้ำหนักสูงสุดที่มนุษย์เคยพานพบนั้นสูงถึง50กิโลกรัมเลยทีเดียว และก็ด้วยขนาดอันใหญ่โตนี่เองจึงทำให้เต่าหกดำทรงคุณค่าเพิ่มขึ้นเมื่อนำมาเลี้ยงให้รอดตลอดจนผ่านกาลเวลาอันยาวนาน อาจจะเป็นด้วยเต่าหกนั้นเป็นเต่าประจำถิ่นของเอเชียอาคเนย์โดยเฉพาะ จึงไม่แปลกหากหลายคนที่เคยลองเลี้ยงแล้วจะพบว่า เต่าหกเป็นเต่าที่เลี้ยงง่าย กินเก่งโตไว แถมยังไม่มีอาการเจ็บไข้ได้ป่วยมาให้ผู้เลี้ยงได้เคืองใจอีกด้วย ทั้งนี้อาจเป็นเป็นเพราะนอกจากจะชินกับสภาพอากาศแบบความชื้นสูงแล้วยังคุ้นเคยกับฤดูกาลในบ้านเราเป็นอย่างดี โดยในธรรมชาติเต่าหกดำจะพบได้ในประเทศเมียนมาร์, แคว้นอัสสัมของอินเดีย, สำหรับประเทศไทยพบได้ทางตอนเหนือและทางด้านทิศตะวันตกของประเทศตลอดแนวชายแดนติดต่อกับที่ติดต่อกับพุกามประเทศ เช่นในจังหวัดตากและกาญจนบุรี ตามเทือกเขาตะนาวศรีจากเหนือจรดใต้
เต่าหกดำ(Manouria Emys Phayarei)มีเพื่อนพ้องร่วมspeciesเดียวกันอยู่อีกตัวหนึ่ง คือเต่าหกเหลือง(Manouria Emys Emys) ซึ่งขนาดเมื่อโตเต็มที่จะเล็กกว่ากับถึงเท่าตัว แต่เต่าหกเหลืองจะมีสีสันที่โดนใจคนไม่ชอบเต่าสีดำเสียมากกว่า คือส่วนใหญ่แล้วเต่าหกเหลืองจะมีสีสันออกไปทางสีน้ำตาล ซึ่งแท้จริงแล้ว เรื่องของสีสันกลับไม่ใช่ปัจจัยชี้ขาดของสองเพื่อนซี้นี้ออกจะจากกัน การจำแนกแยกแยะสองSub-speciesออกจากกันต้องดูที่แผ่นฝาปิดกระดองด้านล่าง(Plastron) ซึ่งสำหรับเต่าหกเหลือง เกล็ดช่วงอก(ด้านล่างขาหน้า)จะไม่มาบรรจบกันที่กลางอก ซึ่งแตกต่างจากเต่าหกดำที่เกล็ดคู่ดังกล่าวจะมาบรรจบกันที่กึ่งกลางอกพอดี ซึ่งในบางกรณีเราอาจพบเต่าหกดำ(Scuteล่างบรรจบกันที่กลางอก) แต่มีสีสันกระเดียดไปทางเต่าหกเหลือง แต่หากพิจารณาเรื่องฝาปิดกระดองก็ถือว่าเป็นเต่าหกดำได้ไม่ขัดเขิน และอาจจะด้วยความใหญ่โตอันดับหนึ่งของเอเชีย กอปรกับสีสันที่ใกล้เคียงกันนี้กระมังที่หลายคนจึงมักจะหยิบยกเอาเต่าหกดำไปเปรียบเทียบกับเต่าอัลดาบรา ยักษ์ใหญ่หุ้มเกราะสีดำจากหมู่เกาะกลางมหาสมุทรอินเดีย ไม่เพียงแต่ขนาดและสีสันเท่านั้น หากพิจารณาในรายละเอียดในส่วนประกอบของกระดองแล้วจะพบว่า เต่าหกดำก็มีIntergularเช่นเดียวกับเต่าอัลดาบราเหมือนกัน ผิดแผกไปเพียงรูปทรงกระดองของเต่าอัลดาบราจะโค้งสูงกว่าเต่าหกดำอย่างเห็นได้ชัด
เต่าหกดำถูกเรียกโดยฝรั่งตาน้ำข้าวว่า Burmese Black Tortoise และเรียกเต่าหกเหลืองว่า Burmese Brown Tortoise ชื่อเรียกเหล่านี้ทำให้ผมเองแอบน้อยใจอยู่ไม่น้อยเพราะของดีต่างๆที่มีอยู่ในบ้านเราแต่กลับถูกหยิบยกให้เป็นชื่อของเพื่อนบ้านไปเสียมาก รวมไปถึงงูหลามไทยที่พบได้ดาษดื่นในบ้านเรา แต่พวกตะวันตกกลับพร้อมใจกันเรียกว่า Burmese Python หรืออาจเป็นเพราะในยุคล่าอาณานิคมที่บรรดาเพื่อนบ้านรายล้อมสยามประเทศล้วนตกเป็นอาณานิคมของตะวันตกเสียหมด จึงมีการสำรวจทรัพยากรและตั้งชื่อตามแหล่งที่พบเป็นอันดับแรกก็เป็นได้
ลักษณะเด่นของเต่าหกทั้งสองSub-speciesอีกอย่างก็คือ ที่ระหว่างขาหลังทั้งสองกับหางจะมีเดือยแข็งๆยื่นออกมา มองดูเผินๆคล้ายว่าเต่ามีหกขา และนี่คือที่มาของชื่อเรียกว่าที่ว่า “เต่าหก” เดือยแข็งๆนี้หาใช่ได้มีไว้สำหรับมนุษย์เพื่อจดจำเผ่าพันธุ์ของมันแต่เพียงอย่างเดียวไม่ แต่สำหรับตัวเต่าเองเดือยแข็งทั้งสองนี้ จะมีประโยชน์เหลือหลายในการช่วยเต่าทรงตัวและสามารถปีนป่ายขึ้นที่สูงหรือลาดชันได้ง่ายขึ้น ดังนั้นผู้ที่คิดจะเลี้ยงเต่าหกดำ ควรจัดเตรียมรั้วรอบขอบชิดไว้ให้ดี เพราะบ่อยครั้งที่พบว่าเต่าจะสามารถปีนข้ามรั้วเตี้ยๆได้ และเป็นเหตุนำมาซึ่งการสูญหายที่ไม่อาจคาดเดาได้


การดูแลโดยทั่วไป
เต่าหกทั้งสองสหายดูจะเป็นเต่าที่มีน้ำอดน้ำทนเป็นอย่างมากเมื่อถูกเลี้ยงในสภาพภูมิอากาศที่คุ้นเคย จนดูเหมือนไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย โดยธรรมชาติเต่าหกจะอาศัยอยู่ในป่าชื้นจึงไม่แปลกหากเต่าหกจะไม่ชอบอุณหภูมิที่สูงกว่า30ซํ แต่กระนั้นก็ไม่ควรต่ำกว่า12ซํ (ซึ่งไม่น่าจะพบได้บ่อยนักสำหรับประเทศไทย) โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับลูกเต่าแล้วไม่พึงเลี้ยงในที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า18 ซํ นอกจากนี้เต่าหกยังเป็นเต่าที่ชอบความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศสูงๆคือตั้งแต่60%ขึ้นไปจนถึง100% ทว่าแม้จะชอบอยู่อาศัยในที่ชื้นแต่ก็ไม่ได้หมายความแบบอับชื้น ดังนั้นการเลี้ยงเต่าหกจึงต้องคำนึงถึงการระบายอากาศที่ดีด้วยเช่นกัน การเลี้ยงเต่าหกไว้ในสวนหย่อมหรือสนามหญ้าภายในบ้านที่มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงามากจึงถือเป็นแดนสวรรค์สำหรับ นักปีนป่ายแห่งเอเชียผู้พลัดถิ่น เนื่องจากเต่าหกชอบดินที่มีความชื้นสูงและนิ่ม เพื่อขุดหลุมตื้นๆและซุกตัวอยู่ในนั้น เพื่อให้ได้รับความเย็นจากดิน แต่สิ่งที่ขาดไปเสียไม่ได้ก็คือ ควรจัดเตรียมพื้นที่มีหลังคาไว้สำหรับหลบฝนหรือน้ำค้างในยามค่ำคืน โดยปรกติแล้วเต่าหกจะออกหากินในตอนเช้าและเย็นโดยจะนอนพักผ่อนใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ในเวลาวันแดดจ้า แต่หากอากาศเย็นเกินไปเราจะเห็นเต่าหกออกมาตากแดดบ้างเป็นครั้งคราว ผมลองจินตนาการสภาพแวดล้อมที่เต่าหกโปรดปรานแล้ว เห็นว่า หากใครคิดจะเลี้ยงเต่าหกแล้วล่ะก็ ลองพ่วงเจ้าRed footเข้าไว้ด้วยกัน ก็น่าจะเพิ่มสีสันในการเลี้ยงเต่าป่าได้ดีเลยทีเดียว

อาหารการกิน
เต่าหกทั้งสองชนิด เป็นเต่ากินพืชที่ต้องการปริมาณโปรตีนมากกว่าเต่ากินพืชล้วนๆทั่วไป รูปแบบของอาหารการกินจะไปคล้ายคลึงกับเจ้าRed footที่มักจะได้รับโปรตีนจากซากสัตว์ตายในป่า กระทั่งจากตัวทาก, หนอนหรือไส้เดือนที่มันขุดพบ แต่อาหารหลักของมันก็ยังถือว่าเป็นพืช, ผัก, ผลไม้, หัวเผือก, หัวมัน ทั่วไปที่มันจะพบได้ในป่าชื้นตามธรรมชาติ ดังนั้นการเลี้ยงในสถานที่เลี้ยงการเสริมโปรตีนด้วยอาหารสุนัขชนิดที่มีโปรตีนต่ำให้แก่เต่าบ้างจึงไม่ถือว่าเป็นแง่ลบต่อสุขภาพของยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียแต่ประการใด

การขยายพันธุ์
เต่าหกทั้งสองชนิดมีพฤติกรรมในการวางไข่ที่โดดเด่นยิ่งกว่าเต่าบกทั่วไปเป็นที่สุด เพราะแทนที่จะขุดดินให้เป็นหลุมเพื่อวางไข่เฉกเช่นกับเต่าบกทั่วไป แต่ตัวเมียกลับต้องสร้างรังก่อนที่จะวางไข่โดยใช้ เศษใบไม้หรือหญ้าแห้งมาสุมกันเป็นกอง ก่อนที่จะขึ้นไปใช้น้ำหนักตัวของมันกดทับเพื่อให้วัสดุสร้างรังค่อนข้างแน่น หลังจากนั้นแม่เต่าจะใช้ขาหน้าแหวกพื้นรังให้เกิดโพรงกว้างพอที่วางไข่ได้ ก่อนที่จะกลับตัวเอาส่วนท้ายของลำตัวหย่อนเข้าไปในโพรง และใช้ขาหลังแหวกภายในรังเพื่อทำให้ภายในโพรงกว้างขึ้นแบบรูปชมพู่ จากนั้นจึงค่อยวางไข่ที่อาจจะมีจำนวนถึง30ฟองต่อหลุม หลังจากวางไข่เสร็จแล้ว แม่เต่าหกยังทำหน้าที่ของแม่ได้เหนือกว่าเต่าบกทั่วไป คือจะนอนทับรังตรงบริเวณที่วางไข่ไว้เพื่อปกป้องลูกน้อยที่จะลืมตาดูโลกจากศัตรูร้ายหรือภัยพานอื่นๆ และหากมีเต่าตัวอื่นกล้ำกรายเข้าใกล้บริเวณแล้วละก็ จะถูกแม่เต่าขับไล่ออกไปจากบริเวณนั้นทันที ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมการวางไข่ที่พบได้ยากในมวลหมู่เต่าบกทั่วไป

เป็นธรรมดาของหล้าโลกที่หางานเลี้ยงใดไร้การเลิกราเป็นไม่มี ถึงเพลานี้นายChelonianเห็นทีว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจรับใช้คนรักเต่าไปอีกหนึ่งครา ซึ่งน่าจะมากและถี่ถ้วนพอสำหรับเรื่องราวที่เพียงเรียงร้อยขึ้นจากรายละเอียดที่ค้นคว้ามาเขียนทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นปูมบันทึกจากต่างแดน หรือคำบอกกล่าวแบบปากต่อปากจากผู้คร่ำหวอดของวงการเต่าโดยตรง หาได้เกิดจากสั่งสมประสบการณ์โดยตรงไม่ ซึ่งหากขาดตกบกพร่องประการใดก็ขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย

Enjoy Tortoise Keeping
Chelonian




ความคิดเห็นที่ 1

baitongza
baitongza [2005-05-29 20:51:19]
ยอดเยี่ยมครับ ติดตามอ่านไม่ผิดหวัง

ความคิดเห็นที่ 2

Job
Job
1
[2005-05-29 21:41:38]
แหม พี่ ครับ
เขียนสำนวนโวหารสะท้านไปถึงแก่นใจ( ขอ เล่นมั้ง55)

ชอบ ตรงที่ เกริ่นถึง ความชอบที่อาจต้านทาน ได้ สะใจจริง " ความนิยมในเจ้ายักษ์ใหญ่ใจดีแห่งเอเชียตัวนี้ที่เร่าร้อนดั่งฟอนไฟสิ้นไร้สิ่งต้านทาน " และก็ " ราตรีสีนิลแห่งคืนฟ้าไร้จันทร์ " ช๊อบชอบครับ

ขอบคุณนะครับผม
ขอเซฟ ตามระเบียบครับ

ความคิดเห็นที่ 3

777
777 [2005-05-29 21:42:27]
ทำไมเก่งอย่างงี้เนี่ย คุณ Chelonian

คุณชัย 777 ถามหาแน่ะ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 4

หกน้อย
หกน้อย (158.108.211.195) [2005-05-29 21:43:36]
สาวกหกดำครับ เยี่ยมครับ

ความคิดเห็นที่ 5

Job
Job
1
[2005-05-29 21:49:07]
ถามเพิ่มด้วยครับพี่ ครับ

ไม่เข้าใจ ตรงที่ว่า " เต่าหกดำก็มีIntergularเช่นเดียวกับเต่าอัลดาบราเหมือนกัน "

เจ้า Intergular คือ อะไรหรอครับ?

ความคิดเห็นที่ 6

Cheetah
Cheetah
17
[2005-05-29 22:38:04]
555 พี่เก่ง(หกน้อย)เมื่อวานมีคนถามหา กร๊ากกกกกกก

ความคิดเห็นที่ 7

เด็กหัวครก
เด็กหัวครก (203.113.76.11) [2005-05-29 23:21:22]
เก่งอย่างนี้ ผมขอให้คุณชาติหน้าเกิดเปงเต่าเลยนะค๊าบบบ

ความคิดเห็นที่ 8

hut
hut [2005-05-29 23:28:26]
ขอบคุณมากค่า ^^

รอปริ๊นไม่ไหว จดเองซะเลย ซึมซับเข้าสมองดีคะ ความรู้แบบนี้ไม่มีให้อ่านง่ายๆ 5 5 5

แต่จด ๆ ไปก็มีคำถามผุดขึ้นมาระหว่างที่อ่านๆอยู่เยอะเหมือนกันนะคะ เอาที่สงสัยมากๆก่อนคะ

- การผสมพันธุ์จะอยุ่ในช่วงฤดูไหนหรอคะ หรือ ผสมได้ตลอดเวลา

- การวางไข่ของหกดำจะวางแค่หลุมเดียวแล้วหมดเลย หรือ อาจจะมีอีกหลายหลุมคะ

- เต่าหกดำ กับ เต่าเหลือง(ไม่ใช่หกเหลืองนะคะ) มีลักษณะการใช้ชีวิตเหมือนกันไม๊คะ รวมถึงการขยายพันธุ์ด้วย จะได้ไปประยุกต์ใช้ในการเลี้ยงเต่าเหลืองคะ

ขอรบกวนพี่ Chelonian อีกนิดนะคะ และขอขอบคุณมักๆสำหรับบทความดีๆแบบนี้อะคะ __//l\\\\__ ขอไหว้งามๆค่า

ความคิดเห็นที่ 9

Job
Job
1
[2005-05-30 01:04:37]
เอ๊ะ...ค.เห็นที่ 7 นี่ยังไง

ผมอ่านแล้ว...ไม่ค่อย ขำ

ถ้า มึนๆก็มาขอโทษหน่อยก็ดีนะครับ


กระทู้พึ่ง.มีชีวิตชีวา..หมาดๆ อย่าทำให้เหม็นนะจ๊ะ

ปล.พี่Chelonian อย่าคิดมาก ไม่เขียนอีกคนนะครับพี่

น้องๆในนี้ แห้งตายแน่ๆ

ความคิดเห็นที่ 10

 
  (202.57.153.139) [2005-05-30 16:34:09]
ถึงค.ห.ที่ 8 (hut)

รูปนี้เลิกโพสลงได้แล้ว น่าเบื่อมาก

ความคิดเห็นที่ 11

job
job (61.91.88.197) [2005-05-30 17:31:06]
555 มีการ ห้ามโพสรูปด้วยแฮะ555

ความคิดเห็นที่ 12

Cheetah
Cheetah
17
[2005-05-30 18:16:39]
นั่นดิ หนักหัวใครว้า

ความคิดเห็นที่ 13

teenoi45
teenoi45 (203.156.26.120) [2005-05-30 20:15:31]
แล้วเมื่อไรจะลงเรื่องเต่าเดือดบ้างครับ อยู่ในสายManouria เหมือนกัน แต่เป็น impressa นะครับ อยากรู้ว่าเต่าเดือยนี้ออกไข่แบบใด แบบเต่าหก หรือขุดหลุมฝั่งแบบเต่าบกทั่ว ๆ ไปครับ

ความคิดเห็นที่ 14

Chelonian
Chelonian [2005-05-31 00:10:59]
ตอบคำถามที่เกิดจากความบกพร่องในการถ่ายทอดของผมก่อนเลยนะครับ
Intergularคือเดือยแหลมที่อยู่ตรงกลางด้านหน้าสุดของกระดองบนครับ ตัวอินเตอร์กูล่าร์นี้แหละที่เป็นหนึ่งในการจำแนกแยกแยะระหว่างเต่ากาลาปากอสกับอัลดาบรา
เพราะกาลาปากอสจะไม่มีอินเตอร์กูล่าร์ แต่อัลดาบราจะมี(เต่าหกดำก็มี)

ส่วนในตระกูลเต่าดาวนั้น ราเดียต้า แทบจะเป็นชนิดเดียวที่มีอินเตอร์กูล่าร์ครับ

ส่วนคำถามของน้องhutนั้น ผมจนด้วยเกล้าที่จะตอบเดี๋ยวนี้ เอาเป็นว่าผมไปขอค้นมาเพิ่มเติมอีกก็แล้วกันครับ

ความคิดเห็นที่ 15

Arty
Arty [2005-05-31 10:31:58]
ชอมมากเลยครับ แล้วขอบอกหกดำเนี่ย เชื่องสุดๆ ชองเดินตามมาขออาหารครับ เลี้ยงง่าย สบายใจ แต่หาซื้อยากและราคาตัวเล็กเนี่ยพอกับเต่าจากเมืองนอกเลยจะบอกให้

ความคิดเห็นที่ 16

baitongza
baitongza [2005-05-31 11:22:40]
คุณ Arty ครับได้เล่น msn ป่าวครับอยากสนทนา ด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 17

exotic69
exotic69 (unknown, 10.249.) [2005-05-31 12:12:01]
รายละเอียดยิบ เยียมมากเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 18

Arty
Arty [2005-05-31 16:20:08]
รายละเอียดเยี่ยมมาก และของคุณเรื่องการผสมพันธ์มากครับ เพราะที่บ้านเนี่ยทับกันประจำเลยแต่ไม่ไข่ จะลองแปลงสภาพคอกใหม่ครับเผื่อยักษ์ที่บ้านทั้งสองจะถูกใจครับ แล้วจะได้ใข่ แล้วอยากบอกมากเลยครับ ตอนมันทับกันเนี่ยตัวผู้ร้องเสียงสัตว์ประหลาดสนั่นบ้านเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 19

Arty
Arty [2005-05-31 16:24:46]
เออผมไม่ได้เล่น msn ครับตัองขอโทษคุณ baitongza ด้วย ไม่ค่อยมีเวลาครับ เดี๋ยววันนี้พรุ่งนี้จะไปอาบน้ำให้เจ้ายักษ์ แล้วจะถ่ายรูปมาให้ดูครับ

ความคิดเห็นที่ 20

จ๊อบ
จ๊อบ (61.91.88.197) [2005-05-31 20:58:20]
เจ๋งเลยครับ จะรอ รูปอย่างตั้งใจ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 21

Covent
Covent (58.9.191.16) [2005-05-31 22:59:31]
ตัวผู้มันร้องเสียงยังไงหว่า อยากรู้จัง

ความคิดเห็นที่ 22

hut
hut [2005-05-31 23:54:26]
ถึง คห.10 ค่า ^^

รูปนี้ไม่ได้โพสให้พี่ดูนี่คะ จะเบื่อก็เรื่องของพี่คะ แต่ที่โพสเพราะคิดว่าเวลามองหาข้อความที่ตัวเองเคยโพสไว้ว่าอยู่ตรงไหนได้เจอง่ายๆคะ (เป็นตำแหน่งที่มาร์คไว้)

ปล.แต่วันนี้ไม่ได้เล่นเครื่องเดิมเลยไม่มีรูปมาโพสให้รำคาญไปวันนึ่งละกันคะ อีกอย่างเว็บนี้เริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว กรุณาอย่าป่วนให้เสียเส้นนะคะ (ขออภัยผู้อ่านท่านอื่นที่อาจจะดูกร้าวร้าวไปหน่อยคะ)

ถึงพี่ Chelonian ไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็จะรอคำตอบนะคะ เพราะสงสัยจีงๆ และก็จะรอรูปบ้านเต่าของพี่ด้วยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 23

Arty
Arty [2005-06-01 09:53:13]
เต่าหกดำผู้น่ารัก + เห็นแก่กินมากขนาดเพิ่งอาบน้ำเสร็จ

ความคิดเห็นที่ 24

Arty
Arty [2005-06-01 09:54:38]
ซัดแตงกวาไม่เลี้ยง ไปประมาณ 2 โลแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 25

Arty
Arty [2005-06-01 09:56:14]
นี่ตัวผู้ครับ ขนาดยี่สิกิโลนิดหน่อย (ชื่อหยางครับ)

ความคิดเห็นที่ 26

Arty
Arty [2005-06-01 09:57:50]
นี่ศรีภรรยาของเจ้าหยางครับ 29 โลเกือบ 30 โล(ชื่อหยินค่ะ)

ความคิดเห็นที่ 27

Arty
Arty [2005-06-01 09:59:30]
มุมข้างของหยินและหยางครับ

ความคิดเห็นที่ 28

Arty
Arty [2005-06-01 10:00:47]
อีกมุมของการกินครับ (เริ่มบ้าพลังแล้วครับ) นานๆอาบน้ำที

ความคิดเห็นที่ 29

Arty
Arty [2005-06-01 10:02:08]
ชอบให้ป้อนอาหารครับ คือ เค้ากินสะดวก(เจ้าหยิน)

ความคิดเห็นที่ 30

Arty
Arty [2005-06-01 10:04:32]
อีกมุมของการป้อนอาหารเจ้าหยาง(ถ่ายภาพอยู่คนเดียว ค่อนข้างลำบากนะ)ภาพอาจไม่สวย ต้องขอโทษด้วย

ความคิดเห็นที่ 31

Arty
Arty [2005-06-01 10:06:13]
เทียบความยาวกับไม้ ที ที่หาได้แถวๆนั้นนะครับ

ความคิดเห็นที่ 32

Arty
Arty [2005-06-01 10:07:54]
โชว์ เดือย หน่อย ของเจ้าหยาง

ความคิดเห็นที่ 33

Arty
Arty [2005-06-01 10:10:12]
ภาพถ่ายจากมุมต่ำ (ไหนๆก็ถ่ายมาแล้ว ขอลงหน่อย)

ความคิดเห็นที่ 34

Arty
Arty [2005-06-01 10:13:33]
ภาพสุดท้ายแล้วครับ ก่อนที่เจ้ายักษ์หกดำทั้งสองจะหนีไปนอนในห้องน้ำครับ (ยกให้หยินกับหยางไปแล้ว) ที่ที่ชอบอยู่ครับ(ถ้าเอาออกจากคอก) ขอโทษด้วยถ้ารูปดูไม่สุภาพ แต่มันเป็นชีวิตจริงครับ

ความคิดเห็นที่ 35

Arty
Arty [2005-06-01 10:17:35]
เต่าของผมสองตัวนี้ผมรักมาก อาจจะไม่ค่อยสวยเท่าไรนัก มีรอยมาก เพราะเวลามันปีนกันก็เป็นรอยหมดเลย แต่อยากเอามาให้ดู ถ้าลงภาพมากไปต้องขอโทษด้วยครับ (ติดลมครับ)

ความคิดเห็นที่ 36

Chelonian
Chelonian [2005-06-01 10:53:43]
นี่ผมว่าจะไม่หาเต่าไทยหรือเต่าอื่นๆมาเข้าบ้านเพิ่มแล้วล่ะนะ อย่ามายั่วยวนกันได้ไหม โอยๆอยากได้ๆๆๆ

ส่วนเรื่องที่ติดน้องhutไว้น่ะ จากอ่านจากน้ำคำออดอ้อนแล้ว ผมคงปล่อยให้น้องรอนานไม่ได้หรอกครับ (ผมเป็นเฒ่าหัวงูครับ)

ความคิดเห็นที่ 37

Chelonian
Chelonian [2005-06-01 10:59:14]
เต่าหกดำของคุณArtyดูสมบูรณ์มากครับ ผมเคยเห็นเต็มๆชัดๆที่เขาดิน เต่าที่นั่นดูโทรมจัง เลยไม่เกิดfirst impressionที่ดี หากว่าได้เจอแบบของคุณarty สงสัยจะงอกเต็มบ้านไปนานแล้ว เต่าพวกนี้ชอบที่เย็นๆครับ จึงไม่แปลกที่จะชอบไปหลบในห้องน้ำ แต่ทางที่ดีคือส่งมาที่เชียงใหม่ครับเพราะอากาศเย็นกว่ากันเยอะเลย อิอิอิ

ความคิดเห็นที่ 38

จ๊อบ
จ๊อบ (61.90.45.223) [2005-06-01 13:28:45]
-5555 เอ้าๆ เริ่มมีการสู่ขอ ซะแล้วครับท่าน

-แหม ๆ พี่ฮัทก็ใช้ได้แฮะ ...5555

ยังไงขอบคุณพี่Chelonian ไว้ล่วงหน้าเลย นะครับ
รอด้วยใจจดจ่อ

ความคิดเห็นที่ 39

Job
Job (61.90.45.223) [2005-06-01 13:31:22]
พี่ Arty ครับ

ขอผมถามหน่อยนะครับ

- กินแตงกวาแล้ว ทำให้เต่าถ่ายเหลว จริงไหมครับ?
- แตงกวา พี่ๆเค้า บอกว่า มันมียาฆ่าแมลงที่เปลือกเยอะเลย ไม่ทราบ ล้างรึยังครับเป็นห่วงครับ

คือผมก็อยากให้แตงกวามันกิน เหมือนกันครับ

ความคิดเห็นที่ 40

ninetao
ninetao (203.113.85.243) [2005-06-01 14:25:27]
ผมขอแทรกเพื่อแก้ไขเรื่อง Intergular หน่อยครับ อาจจะมีการเข้าใจคลาดเคลื่อน คุณ chelonian อาจจะพิมพ์ผิด...

คือว่าจุดที่คุณ chelonian กล่าวถึง จะเรียกว่า nunchal ซึ่งเป็นเดือยตรงกลางด้านหน้าสุดของกระดองบน ส่วน Intergular คือเดือยแหลมที่อยู่ตรงกลางด้านหน้าสุดของกระดองด้านล่างครับ ถ้าหารูปได้จะนำมาประกอบให้ครับ

ไหน ๆ ก็เข้ามาแล้ว ก็ตอบเพื่อน ๆ ซะเลย การเลี้ยงเต่าหก ต้องมีบริเวณกว้างสักหน่อย ต้องมีพื้นที่ที่มีความชื้นสูง ๆ ให้เขาด้วยเนื่องจากเป็นเต่าที่อาศัยอยู่ในป่า ดังนั้นควรจัดพื้นที่ใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือที่ที่มีแดดส่องรำไร ควรมีอ่างน้ำเพื่อให้แช่น้ำ(ชอบแช่น้ำมาก แต่ผมจะเลี้ยงแบบฝืนธรรมชาตินิดหน่อย เพื่อไม่ต้องจัดการอะไรมาก ) ไม่ควรเลี้ยงกลางแจ้งมากนัก เนื่องจากตัวมีสีดำทำให้เก็บความร้อนได้สูง
......มาถึงตรงนี้ผมคิดว่าธรรมชาติได้สร้างสิ่งสมดุลกันคือ เมื่อมันมีชีวิตอยู่ในป่าทึบแสงแดดย่อมน้อย ดังนั้นการที่เต่ามีสีดำก็เพื่อซึมซับความร้อนที่ส่องลอดต้นไม้ลงมาเพื่อสะสมพลังงานความร้อน/วิตามิน ที่เหมาะสมเพื่อเป็นการดำรงชีพ .....(อันนี้มาจากความคิดส่วนตัวนะครับ ไม่มีอะไรมาอ้างอิง ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากความคิดที่ว่าทำไมเต่าแต่ละที่จึงมีสีสันหรือรูปลักษณ์ต่างกัน)

ต่อนะครับ ส่วนเรื่องอาหารการกิน กินแบบไม่เกรงใจเจ้าของ ทางที่ดี ปลูกกล้วยไว้ด้วยนะครับ สามารถให้กินได้ทั้งต้นและลูก เพื่อเป็นการประหยัด

การผสมพันธ์ไม่ทราบเป็นที่แน่ชัด แต่เท่าที่รู้อาจจะอยู่ในช่วง หน้าฝน ออกไข่ในช่วง พ.ค. - มิ.ย โดยไข่ปีละครั้งแบบม้วนเดียวจบ

ส่วนเต่าเหลืองถ้าจะเลี้ยงรวมกับเต่าหกก็ได้ แต่ต้องหาขนาดที่เท่ากันหรือใหญ่กว่า การกินก็กินแบบเดียวกัน( แต่หยวกกล้วย ผมไม่เคยให้เต่าเหลืองกินเลยไม่รู้ว่ากินได้หรือเปล่า ) ผมว่าเต่าเหลืองเป็นเต่าที่มีความสามารถปรับตัวได้สูงกว่าเต่าอื่น ๆ เลยทีเดียวครับ







ความคิดเห็นที่ 41

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-01 16:20:46]
^
^
^
เจ๋งๆมาอีกแล้วคับท่าน หุหุหุ

^_^

ความคิดเห็นที่ 42

Arty
Arty (203.113.33.6) [2005-06-01 16:39:17]
อุอุ ผักที่ผมให้เต่าหกดำทั้งสองตัวนี้ ส่วนมากล้างด้วยด่างทับทิมก่อนครับ ใช้กาลามังล้างเลยครับ ขอบคุณที่เป็นห่วงครับ แล้วก็ถ้าผมว่างนะก็ให้หยวกกล้วย กับใบบอน ซึ่งไม่น่ามียาฆ่าแมลงครับ

ความคิดเห็นที่ 43

Arty
Arty (203.113.33.6) [2005-06-01 16:47:05]
ผมเต่าหกน่ารักมากนะ แต่ถ้าจะเลี้ยงมันมีปัญหามากนะครับ เรื่องพื้นที่ก็หนึ่งอย่าง (ผมให้เค้า 25 ตารางวาเลย) เรื่องอาหารก็ด้วย ต้องหาให้ได้อย่างเต็มที่ เฉลี่ยวันละ 5-6กิโล (ผมใกล้ตลาดสี่มุมเมือง ไปเหมาราคาถูกได้) ถ้าจะเลี้ยงใหญ่ๆก็คิดให้ดีนะ ต้องดูแล เอาใจใส่ ถ้าไม่อย่างนั้นอย่าเลี้ยงเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 44

Chelonian
Chelonian [2005-06-01 19:15:15]
หน้าแตกเลยครับ ขอประทานอภัยเป็นอย่างสูงครับ สำหรับข้อมูลที่ผิดพลาด แต่ที่แน่ๆ มันมีครับ มีเหมือนที่เต่าอัลดาบรามี และราเดียต้าก็มี ขอขอบพระคุณคุณninetaoที่อนุเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมครับ ส่วนผมขอประทานอภัยมาณ.ที่นี้ด้วยครับ

เรียนถามผู้รู้ว่าไม่ทราบว่านอกจากด่างทับทิมแล้ว การใช้baking soda จะช่วยได้ไหมครับ เกี่ยวกับการทำความสะอาดผัก ปรกติผมใช้baking soda อยู่ประจำหากไม่ดีจะได้เปลี่ยนมาใช้ด่างทับทิมแทน

ความคิดเห็นที่ 45

Chelonian
Chelonian [2005-06-01 19:24:01]
ผมว่าแนวความคิดของninetaoน่าจะถูกต้องเลยนะครับ ลองคิดดูสิ เจ้าซูคาต้า สีอ่อนๆก็อยู่ทุ่งหญ้าไปเลย ส่วนอัลดาบราก็ไม่ค่อยชอบแดดจัดๆสักเท่าไหร่ ผมว่าเป็นไปได้เลยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 46

hut
hut (61.19.41.30) [2005-06-01 21:49:49]
ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ววววว ^^ (ชอบห้องนี้จังเลย)

ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากนะคะที่ร่วมแบ่งปันความรู้ให้กัน เห็นภาพหกดำแล้วทำให้นึกถึงเรื่องที่ได้พบเมื่อเร็วๆนี้อะคะ คือว่า....

มะ2วันก่อนได้มีโอกาศคุยกับคนต่างด้าวที่มักจะหาของป่ามาขาย และได้เอารูปเต่าหกดำให้เขาดู เขาบอกว่า "อ่อเต่าแบบนี้เคยเห็นแต่ไม่บ่อย นานๆจะเจอซักตัว แต่อยู่ในป่าลึกๆเลยนะ แต่เมื่อ2อาทิตย์ก่อนจับได้ตัวหนึ่ง ตัวประมาณขนาดนั้นนะ(ชี้ไปที่ฝาโอ่ง) หนักมาก กิน3วันไม่หมด (เพราะกินไปแล้ว T-T) มาหมดวันที่4" น่าสงสารมากค่ะ ฟังแล้วอยากร้องไห้ ไม่เข้าใจประเทศไทย คนเอามาเลี้ยงกลับตามจับอยู่ได้ แต่ทำไมคนเอาไปกินถึงไม่มีคนไปจับ ไม่ใช่แค่เต่าหกดำนะคะวันนั้น มีเจ๊คนนึงทำร้านอาหารป่า เจ๊คนนี้แกมารับเต่าเหลืองจากคนต่างด้าวไปทำอาหารขายบ่อยๆ ที่เห็นเจ๊รับไปวันนั้นต้องมีตก40ก่าตัวแน่ๆค่ะ อยากทำอาไรซักอย่าง ไม่ชอบเจ๊คนนี้เลย(พูดจากใจ) ไม่รุ้ว่าผู้หญิงคนเดียว(อย่างเรา)จะทำอาไรได้ ถ้าให้คนมาจับ ครอบครัวคนต่างด้าวพวกนั้นก็ลำบาก

ถ้าเป็นพวกพี่ๆจะทำยังไงคะ? ต้องขอโทษที่ลงซะยาวแบบนี้ แต่ขอระบายและขอคำปรึกษาหน่อย สงสารเต่าพวกนั้นจริงๆค่ะ อยากให้เห็นภาพเต่าจำนวนมากถูกเทออกจากกระสอบจัง หน้าตาซื่อๆ บื่อๆ งงๆ น่าสงสารอะคะ

ฉานนนน ต้องทำ ทำอาไร ซักอย่างแล้วววววววว T-T

ปล.ขอลงรูปแบบเดิมนะคะเพราะกระทู้ยาวมากคะ(ขอทำเปงมาร์คไว้หน่อยนะคะ) ต้องขออภัยผู้ที่เบื่อภาพนี้นะคะ 5 5

ความคิดเห็นที่ 47

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-01 22:35:22]
ก๊ากกก ล็อกหลุดๆ เอาเสือไปกัดตูดเจ๊เลยดิฮัท

ไม่ก็แจ้งป่าไม้เลย กล้าป่าวๆ 555

ความคิดเห็นที่ 48

hut
hut [2005-06-01 22:55:47]
พี่ต้าร์ไปแจ้งกะหนูจิ ใจป่าวๆ 5 5 5

ทีนี้ไม่หลุดแน่เพ่ ^^

ความคิดเห็นที่ 49

ninetao
ninetao [2005-06-02 09:31:37]
เรื่องการล้างผัก ผมใช้ baking soda มาตลอด และได้ผลดีมากครับ

.... คืออย่างนี้ที่ผมบอกว่าดี เพราะผมเคยเลี้ยงจิ้งหรีด จำนวนมาก ๆ ซึ่งปกติอาหารของจิ้งหรีดก็ต้องให้ผัก(คะน้า กวางตุ้ง ผักกาดหอม ฯลฯ )ด้วย เพื่อกันท้องอืด ในช่วงแรกล้างด้วยน้ำธรรมดาปรากฎว่าจิ้งหรีดตายเยอะมาก เห็น ๆ เลย ต่อมาลองล้างด้วย baking soda แล้วนำไปให้กิน ก็ไม่มีสูญเสีย แต่ก็มีบ้างที่ตาย เพราะเนื่องจากแย่งกันกินผัก 5555 ......
ดังนั้น ผมจึงใช้วิธีล้างผักนี้ไปใช้กับเต่า เพราะขนาดจิ้งหรีด ซึ่งเป็นแมลงที่ความต่อต้านเคมีต่ำ ยังรอดเลย เต่าที่มีความอดทนกว่าก็น่าจะปลอดภัย……

ส่วนวิธีล้าง ผมใช้baking soda 1 ช้อนโต๊ะ หรือมากกว่านั้นก็ได้ ผสมน้ำ 10 ลิตร(โดยประมาณ) นำผักแช่ประมาณ 10-15 นาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผักด้วยครับ เพราะผักบางอย่าง ใบจะบางและดูดซึมได้เร็วทำให้ใบช้ำ แช่เสร็จก็ล้างน้ำสะอาดอีก 2 น้ำก็นำไปใช้ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 50

Chelonian
Chelonian [2005-06-02 12:11:27]
ถ้าใครมีคนงานต่างด้าว ประมาณไทยใหญ่หรือ กระเหรี่ยงนะครับ ลองถามดูสิ เอารูปดาวพม่าให้ดูก็ได้ คนพวกนี้จะพูดได้คำเดียวว่า"อร่อยครับ" ส่วนใหญ่เค้ากินกันทั้งนั้นเลยครับ
ผมฟังแล้วอึ้ง ครับ ดาวพม่า ย่างจานละหมื่นเงี้ย

ความคิดเห็นที่ 51

baitongza
baitongza [2005-06-02 14:46:26]
ผมใช้ผงฟูล้างผักครับ น่าจะสะอาดเหมือนกันนะครับ
ปล.จ๊อบได้ข่าวทำกงเต็กให้งูเหรอ

ความคิดเห็นที่ 52

Job
Job
1
[2005-06-02 22:50:03]
พี่ ชัยหนอ เด๋ว ผมแช่งให้มั้งดีไหม5555 เชื่อใครไม่เชื่อ ๆ พี่ต้าร์ ...ระวังชูการ์ไรเดอร์ ม่องบ้างแล้วกัน5555

ความคิดเห็นที่ 53

Job
Job
1
[2005-06-02 22:50:45]
มีรูป เข้ยัง จาก อีเมลล์มาฝาก ..รับรอง ว่า กึ๊ยยยยย ครับ

ความคิดเห็นที่ 54

Job
Job
1
[2005-06-02 22:51:47]
เหอะๆ เป็นชิ้นๆ(ลงภาพ ผิดไม่เรียงแต่เสียวเหมือนกัน)

ความคิดเห็นที่ 55

Job
Job
1
[2005-06-02 22:52:41]
นอกเรื่องไป หน่อย นี่มันกระทู้ หกดำ งั้น..วันนี้ขอแจมมั้งนะครับ

ความคิดเห็นที่ 56

Job
Job
1
[2005-06-02 22:54:04]
กินผัก ไม่เก่งเลยตัวนี้ ถ้าให้กล้วยหรอ ทั้งหวีก็ไม่พอ..ตอนนี้ งด กล้วย งด ของหวานๆ หัดกิน ผักซะ ...นะ

อด วันเดียวก็ยอมกิน แต่กินไม่มากครับ

ความคิดเห็นที่ 57

Job
Job
1
[2005-06-02 22:54:36]
กินไปครึ่งกองแล้วก็เลิกกัน 55 ไม่ได้เรื่องจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 58

Job
Job
1
[2005-06-02 22:57:14]
เหลืองก็มา ๆครับ

ความคิดเห็นที่ 59

Job
Job
1
[2005-06-02 22:57:38]
แต่กิน ไม่เก่งเท่าไหร่ ชอบ มะเขือเทศขานี้

ความคิดเห็นที่ 60

hut
hut [2005-06-03 20:12:30]
เพ่จ๊อบบบบบบบบบบ

หกดำ ดำมักๆๆๆๆๆๆๆๆ เล๊ยยยยยยยยยยยยยยยย

ชอบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 61

baitongza
baitongza [2005-06-05 00:20:19]
3 ตัวเป็นจำนวนกี่ปี เอ๋ย..

ความคิดเห็นที่ 62

baitongza
baitongza [2005-06-05 00:21:46]
เหมือนโดนบังคับกิน ม๊ะ

ความคิดเห็นที่ 63

baitongza
baitongza [2005-06-05 00:22:43]
หง่ำๆ

ความคิดเห็นที่ 64

baitongza
baitongza [2005-06-05 00:23:51]
ตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ

ความคิดเห็นที่ 65

baitongza
baitongza [2005-06-05 00:24:46]
มองต่างมุมบ้างครับ แหะๆ

ความคิดเห็นที่ 66

baitongza
baitongza [2005-06-05 00:26:11]
แหง่ะ แหง่ะ แหง่ะ หง่ำ

ความคิดเห็นที่ 67

 
  (61.19.41.30) [2005-06-05 01:27:08]
น่ารักทุกตัวเลยพี่ชัยยยยย

หน้าตากวนสุดๆค่ะ 5 5 5

ปล.กวนเหมือนใครน๊า ^^

ความคิดเห็นที่ 68

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-05 02:47:51]
ชัยโว๊ยยยยย

เต่าความเห็น 64 อ่ะเหมือนเมิงตอนเจอแฟนดุเลย กร๊ากกกกก

ได้ใจหว่ะ 55555



เจี๋ยมเจี้ยมๆๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 69

baitongza
baitongza [2005-06-05 21:13:43]
คห.64 หน้าเหมือนจ๊อบมากกว่า ตอนเจอแฟนดุอ่ะ เพราะจ๊อบเป็นคนถ่าย นิ 5 5 5 5 5 5 5

ความคิดเห็นที่ 70

hut
hut [2005-06-05 21:47:39]
ฮัทว่าหน้าเหมือนทั้ง 3 คนแหละค่ะ

ดูน้ำตาคลอ 55555555555555555555555

แฟน(ใคร)มาคุม

ความคิดเห็นที่ 71

Job
Job
1
[2005-06-05 23:02:29]
สามตัว ก็ 12 ปี ไม่ใช่ อายุเต่านะพี่ชัย

แต่ คุกอ่ะ ช่วงนี้ ไอ บ้างไหมพี่ คุกๆๆ


**พี่ฮัท แฟน ตามตัวตลอด ทำเป็นแซว555

ความคิดเห็นที่ 72

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-06 00:49:53]


ก๊ากกกกกกกกกกกกกก

ฮัทเจอไป 1 ดอก

ความคิดเห็นที่ 73

hut
hut (61.19.41.30) [2005-06-06 00:55:54]
แหมๆๆๆ

พี่ต้าร์มีแนวร่วมหน่อยทามเฮฮาเลยน๊า 5 5 5 5 5

แฟนฮัทไม่ตามหรอกค่ะ แค่ เหมือนจะเข้าสิงได้เลยอะ
ประมาณว่าโทรไปไม่รับ นี่เริ่ม...

ความคิดเห็นที่ 74

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-06 02:25:16]
อิอิอิ ไม่มีไร แค่เอามาบอกว่าคนนี้น่าร๊ากกกกกกกก

ความคิดเห็นที่ 75

 
  (210.213.43.252) [2005-06-06 19:25:29]
โห ตัวนี้...หาที่ไหนอะ.......สวยจัง....

ความคิดเห็นที่ 76

hut
hut [2005-06-06 21:27:28]
เซฟไว้ๆ เก็บให้แฟนพี่ต้าร์ดู 5 5 5

ปล.(เผื่อแฟนพี่ต้าร์มาอ่าน) นี่กิ๊กใหม่พี่ต้าร์ค่ะ 5 5 5

ความคิดเห็นที่ 77

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-06 22:46:14]
^
^
^
ถ้าคนนี้มาเป็นกิ๊กได้นะ เหอๆ พี่....คนเก่าทิ้งไปแล้วว 555

ความคิดเห็นที่ 78

baitongza
baitongza [2005-06-06 23:33:35]
มีเมียมาคุม มีเมียมาคุ้ม เมียมาคุมๆ สโลแกน ท่านต้าถั่วดำครับ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 79

baitongza
baitongza [2005-06-06 23:38:50]
3 สหายเจียงหนาน หรือว่าจะเป็น บางขวางแดน 13 ? กันหนอ

ความคิดเห็นที่ 80

baitongza
baitongza [2005-06-06 23:39:41]
ทำไมเดียวนี้นอนกรน เสียงแปลกๆจัง

ความคิดเห็นที่ 81

baitongza
baitongza [2005-06-06 23:40:50]
หึหึหึ

ความคิดเห็นที่ 82

baitongza
baitongza [2005-06-06 23:42:33]
^
^
^
รูปด้านบนเป็นรูปของ คุณถั่วต้านะครับ
กุโพสไปได้ไงเนี้ยไม่ได้ดูเลยเรอะๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 83

baitongza
baitongza [2005-06-06 23:45:30]
ต้า... เมิงตาย

ความคิดเห็นที่ 84

hut
hut [2005-06-06 23:48:00]
ทามปายด้ายยยยยยยยยยย 5 5 5 5 5 5 5

ความคิดเห็นที่ 85

baitongza
baitongza [2005-06-06 23:52:53]
อยากเลี้ยงแมงมุม อ่ะ

ความคิดเห็นที่ 86

hut
hut [2005-06-06 23:55:50]
แมงมุมชื่อ เพราะจัง ถั่วต้าร์ 55555555555

ปล.พี่ชัยจ้างมา อิ อิ

ความคิดเห็นที่ 87

Dernero888
Dernero888 [2005-06-07 00:16:32]
ขำ ขำ

ความคิดเห็นที่ 88

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-07 00:49:38]


ก๊ากกกกก คนบ้าอะไรเอารูปเต่าที่เลี้ยงเองมาโพสบอกของคนอื่น เหอๆ

เขียนด่าตัวเองก็ได้อ่ะ ชัยเมิงบ้าเหรอ กร๊ากกกกกกกก

เพ่เอ๊กซ์มาดูเร็วววว ชัยมันบอกว่าตัวเองเป็นถั่ว กร๊ากกกกก

ปล.เมิงเอาแมงมุมกรูมาย่ำยีเรอะ -_-""


ก๊ากกกกกกกกกกกกก

ความคิดเห็นที่ 89

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-07 00:50:47]
โอ๊ย!!!! กรูท้องแข็งแล้วว้อยไอ้ชัยยยยยยยยย


5555555



ความคิดเห็นที่ 90

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-07 01:34:38]
อ้อ!!ฮัทตัวดีเข้าข้างไอ้ชัยมาว่าพี่เรอะ งั้นเอานี่ไป 1 ดอก

กร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก



ขำๆ 555555555555

ความคิดเห็นที่ 91

ต. เต่าน้อย
ต. เต่าน้อย (203.113.33.7) [2005-06-07 08:39:57]
อยากทราบว่า คห ที่ 74 เนี่ยหาได้ที่ไหน ราคาเท่าไร เลี้ยงยากไหม ช่วยตอบด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 92

baitongza
baitongza [2005-06-07 10:53:08]
แถวๆ โพไซดอน ก็น่าจะมีนะ แต่เห็นต้าชอบไปเดินแถว สวนลุมบ่อย สงสัยจะ เต่าเยอะ ก๊าก ....

ความคิดเห็นที่ 93

hut
hut [2005-06-07 22:14:21]
คห.90 ใครอะ สวยจังเลย 5555555555555555555555
(พิมพ์ไปกระดากใจฉิบ -_-')

ปล.ความซวยตกมาถึงตรูได้ไง T-T

ปล 2. คห.74 หาได้แถวๆเอมมานูแอล อดีตเป็นของเฮียชูวิทอะค่ะ ถ้าไม่รุ้อยู่ตรงไหนให้ไปถามพี่ต้าร์ นะค่ะ เรื่องนี้ถนัด 5 5 5 5 5 5 5

(ดีนะกระทู้นี้มานไกลจากปัจจุบันนัก อายฉิพ!!! ทามไปได้)

ความคิดเห็นที่ 94

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-07 22:41:41]
^
^
^
ฮัมถ้าของเฮียชูสวยอย่างนี้ พี่ยอมนอนอ่างไม่นอนบ้านเลยเอ้า!!!

555 แต่สะใจเจงๆ 555555555555555555555

ความคิดเห็นที่ 95

neng
neng
3
[2005-06-08 00:46:31]
เม้าส์กันมันส์เลยหน่ะ

ความคิดเห็นที่ 96

Job
Job
1
[2005-06-08 21:16:17]
เอา รูปมาปั่นกระทู้ครับ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 97

Job
Job
1
[2005-06-08 21:17:17]
ที่เห็น กระดองมันแผล่บ นั้น พึ่งอาบน้ำขัดๆ ..แล้วก็เลย ทาวาสลีนให้ไปครับ

เงาวับๆ

ความคิดเห็นที่ 98

Job
Job
1
[2005-06-08 21:18:10]
ในรูป ให้เค้ากิน...กระบองเพชร เสมาอยู่ครับ

ความคิดเห็นที่ 99

Job
Job
1
[2005-06-08 21:19:00]
แหม เลขสวย

ท่าทางใบจะแก่ไปหน่อยครับกินไม่ค่อยเข้า55

ความคิดเห็นที่ 100

Job
Job
1
[2005-06-08 21:20:04]
100 แย้วววว


ตอนนี้เค้าคงเริ่มสงสัย ถ่ายทำไม ฟ่ะ ..กินอยู่นะ มันแสบตาเฟ้ย..ว่าแล้วก็มองหน้า ซักที

ความคิดเห็นที่ 101

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-08 22:14:06]


เต่าตกมัน เหอๆ


ความคิดเห็นที่ 102

hut
hut [2005-06-08 22:42:25]
สวยจัง มีกันหมดแล้วววววว ฮื่อๆๆๆๆๆๆๆ อยากล่ายยยยยย

T-T

ความคิดเห็นที่ 103

exotic69
exotic69 [2005-06-09 12:50:23]
มาช่วยปั่นกระทู้อ่ะ

ความคิดเห็นที่ 104

baitongza
baitongza [2005-06-09 20:34:34]
ขุดๆ แด่วทู้หาย

ความคิดเห็นที่ 105

777
777 [2005-06-13 20:31:44]
ผมพลาดกระทู้นี้ไปได้ไงเนี่ย แต่ก่อนอื่นขอ ก๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

เพ่ถั่วชัย ทำรัยลงไปอ่ะ รู้ตัวยังตอนนี้
คห. 81 กะ 82 นี่ออกมาสารภาพพร้อมรูปยืนยันเลยนะเนี่ย
ไม่ต้องทำขนาดนี้ผมก็เชื๊ออออออออออ ก๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ










ขำช้า เป็นรัยป่าวพี่เสือ เอิ๊ก ๆ
แต่กะขำไปเรื่อย ๆ คนเราทำได้ไงเนี่ย 555555

ความคิดเห็นที่ 106

777
777 [2005-06-13 20:39:55]

ก่อนไปขอขำพี่ชัยอีกที

อ่านเจอทีแรก โต๊ะจายเยยย 5555
เขียนเล่น ๆ เก็บไว้ดูคนเดวอะจิพี่ชัย
แต่ดันหลุด โพสผิดหรอตัวเอ๊งง ก๊ากก ๆๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 107

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-13 20:52:14]
^
^
^
กร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

มาท้องแข็งอีกรอบ 5555555555555555555555555

ชัยท้องกรูแข็งอีกแล้วว้อยยยยยยยย 555555

ความคิดเห็นที่ 108

777
777 [2005-06-13 21:40:58]





พี่ต้าร์อย่านำจิ แบบนี้ขาตาไกค้างไม่ต้องไปตอบกาทู้อื่นเลยเนี่ย ก๊ากกกกกกกกกกกกก กั่ก ๆๆ


ไม่รู้เปงไร จัยมันวนเวียนแต่แถวนี้เนอะพี่ ทะอั่ว...ชัย ......... ... คิดได้ไงอะตะะะะเอ๊งงงง

ความคิดเห็นที่ 109

777
777 [2005-06-13 21:51:29]


พี่ชัยลายมือสวย แล้วยังหัวเราะมั่นใจด้วยนะพี่เสือดูจิ

ต่อไปผมจะโพสอะไรต้องระวังแล้ว 5555

ความคิดเห็นที่ 110

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-13 22:41:12]
^
^
^
กร๊ากกกกกกกกกกกกก

เพ่เอ็กซ์ก็อย่านำดิ ยิ่งตัดต่อมางี้ผมท้องแข็งแล้วววววววว

ชัยมันหนีกระทู้นี้ไปแล้วคับ 5555

ความคิดเห็นที่ 111

Job
Job
1
[2005-06-13 23:00:11]
ร่วมด้วยช่วยกัน ....5555

ความคิดเห็นที่ 112

777
777 [2005-06-14 00:32:44]


สงสัยพี่ชัยเค้าเขียนเล่นๆ จิงๆอะนะพี่เสือ อิ๊อิ๊

ประมาณว่า เขียนไว้ชื่นชมคนเดียว 555555555555555

ตานี้มันเป็นภาพหลุด ยิ่งกว่าแอบถ่ายอีก ก๊ากกกกกกกกกกกกกกกก

ความคิดเห็นที่ 113

777
777 [2005-06-14 00:38:20]

ถามพี่เสือกะพี่จ๊อบก่อนดีกว่า
เกิดพี่ชัยร้องไห้ขึ้นมา คัยรับผิดชอบไปปลอบอ่า ......

พี่เสือกะพี่จ๊อบ ไปตกลงกันเองนะ เรื่องแบบนี้ผมไม่ถนัด 555555

ความคิดเห็นที่ 114

777
777 [2005-06-14 00:55:26]


เรื่องแบบเนี้ย

ความคิดเห็นที่ 115

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-14 03:43:17]


อิอิอิ อย่าไปทับถมชัยมันเลยพี่เอ็กซ์

เดี๋ยวดินแน่น ปลูกถั่วไม่ขึ้น 555555


ความคิดเห็นที่ 116

777
777 [2005-06-14 11:58:59]

เห็นบรรทัดแรก คิดว่าพี่เสือเห็นใจพี่ชัยแล้วซะอีก ... ก๊ากก เอ๊ย กำ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 117

hut
hut [2005-06-14 21:52:19]
-_-"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""

ความคิดเห็นที่ 118

exotic69
exotic69 [2005-06-15 11:16:13]
อืม ท่าทางต้าจะเป็นผู้ชำนาญด้านถั่วจริงๆอ่ะ รู้ด้วยว่า ดินแน่น ปลูกถั่วไม่ขึ้น 555

ความคิดเห็นที่ 119

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-15 14:18:50]
^
^
^
อ้าวพี่หลอด ไมพูดงี้อ่า

ความคิดเห็นที่ 120

golf
golf (192.168.100.104) [2005-12-14 09:40:49]
อยากเลี้ยงบ้าง หาได้จากที่ไหนคับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ