Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0003086

ถามเรื่อง Hi Yellow ครับ

JJ
JJ (203.156.90.89) [2005-05-30 16:54:01]
เมื่อวานไป JJ มา เห็น ดาวอินเดีย คนขายบอกเป็น Hi Yellow ตัวนิ้วกว่าๆ บอกขาย 3800 เลยอยากถามครับ
1. Hi Yellow คืออะไรครับ
2. ดาวอินเดีย อย่างเดียวหรือเปล่าครับ ที่จะมีสิทธิ์เป็น Hi Yellow พันธุ์อื่นจะมีได้ไหมครับ
3. ราคาที่บอกแพงไหมครับ
4. จะมีวิธีดูยังไงครับว่าเป็น Hi Yellow และจะเป็นตั้งแต่กี่นิ้วครับ

ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Job
Job
1
[2005-05-30 19:22:54]
เอา แบบถูๆไถๆ นะครับ
- Hi Yellow คือ เต่าที่มีลายสีเหลือง เยอะกว่าสีพื้นบนตัวโดยปกติ (คิดนิยามเองอย่าเชื่อผมมาก)
-ดาวอื่นๆ เช่น ดาวพม่า ดาวศรีลังกา และเรเดียต้าก็ มีครับ
-ราคาที่บอกแพงไหม ? ไม่รู้จริงๆ แต่ นิ้วกว่าๆ เอามาก็ไม่รอดครับ ยิ่งดาวอินเดียด้วยแล้ว หน้าฝนคนไม่เคยเลี้ยง ตายเอาง่ายๆครับ เห็นพี่ๆ บอกว่า พวก ไฮเยลโล่ จะอ่อนแอกว่าปกติด้วยนะ
-ดูยังไง ก็ดูว่าเหลืองเยอะกว่าสีพื้น(ดำ) ก็เรียกไฮ มั้งครับ เน้นว่า มั้ง 555 และ ดูได้กี่นิ้ว..ผมก็ไม่ทราบได้




ผม ก็ไม่อาจตอบได้แน่ชัดเพราะ มือใหม่เหมือนกัน
มีแต่รูปเรเดียต้าที่ พี่เค้า เคยลงไว้ให้ดูกัน
ครับ

เป็น Hi Yellow / Hi Black

ความคิดเห็นที่ 2

addict
addict (58.10.111.87) [2005-05-30 20:01:41]
ผมเคยเจอราเดียต้า ร้านนึงตัวเล็กกว่าลูกเทนนิส แต่สีเรียกได้ว่าเหลืองมากกว่าดำอ่ะคับ เหมือนกับว่าดำเป็นลายเหลืองเป็นสีเต่าเลยอ่ะคับ

ความคิดเห็นที่ 3

Chelonian
Chelonian [2005-05-31 00:00:39]
ขออนุญาติฉายหนังซ้ำละกันครับ อ่านแล้วน่าจะเคลียร์

Hi yellow ดาวในใจของใครหลายๆคน

ถือเป็นสามัญแห่งจริตมนุษย์ที่มักไฝ่หาและไขว่คว้าสิ่งเหนือค่ายิ่งไปกว่าสิ่งที่ตนเองมีอยู่หรือกระทั่งเหนือกว่าในสิ่งที่ผู้อื่นครอบครองอยู่ และผมเชื่อว่าจริตของบุคคลในวงการเต่าคงไม่ผิดแผกไปสักเท่าใดนัก เพียงด้วยมูลเหตุแห่งจริตนี้เอง คำว่า”Hi yellow”จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้มีแนวทางเช่นนี้ คำๆนี้ สำหรับบุคคลที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการเต่ามานานอาจรู้สึกว่าไม่แปลกอีกทั้งยังคุ้นเคย แต่ในแง่ของบุคคลที่เพิ่งเข้ามาใหม่ในวงการอาจสงสัยว่า เต่าHi yellow นี้เป็นชื่อเต่าอีกสายพันธุ์หนึ่งหรืไร? แม้จะเป็นความรู้สึกที่ผิดแผกจากพื้นความรู้ที่แตกต่าง แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะรู้สึกได้เป็นหนึ่งเดียวสำหรับนักเลี้ยงเต่าทุกระดับก็คือ Hi yellow เป็นเต่าในระดับHi end ที่ไม่เพียงแต่มีความงามเหนือระดับเต่าทั่วๆไป แต่ยังมีอยู่เป็นจำนวนไม่มาก ซึ่งสวนทางกับกระแสความนิยมในตลาดอย่างยิ่งยวด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเต่าระดับนี้จะมีค่าตัวสูงกว่าเต่าเกรดธรรมดา (ในสายพันธุ์เดียวกัน) ไปอีกหลายเท่าตัว
ผมเชื่อว่า แม้จะเป็นนักนิยมเต่าตระกูลดาวสายพันธุ์ใดก็ตาม หากแม้นเพียงได้พานพบกับเต่าระดับนี้ก็คงยากที่จะลบภาพความงามเหล่านั้นออกไปจากห้วงแห่งเสน่หาได้ แต่กลับปล่อยวางให้มนต์สะกดนั้นตรึงตราอยู่ในใจ พร้อมทวีแรงปรารถนาที่จะได้เอื้อมคว้าดาวจรัสแสงล้ำค่ามาไว้ในครอบครองอย่างน้อยสักดวงหนึ่งให้จงได้ในทุกขณะจิต แน่นอนว่าเต่าระดับนี้ล้วนถือเป็นนางงามในมวลหมู่เต่าบก แต่เหล่านางงามก็มีหลากหลายระดับแห่งความน่าพิสมัยด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งมิได้แตกต่างกับสังคมมนุษย์เท่าใดนัก หากจะเปรียบเปรยดั่งเช่นนางงามจากหลายหลากเวที ย่อมแตกต่างในศักดิ์ศรีแห่งที่มา แม้กระทั่งนางงามตกรอบ เธอเหล่านั้นก็มีสิทธิ์ที่จะถูกเรียกว่า”นางงาม”ได้อย่างไม่เคอะเขิน จึงไม่แปลกหากผมเรียนรับใช้ผู้อ่านกันตรงๆว่า เต่าHi yellowสวยบาดใจบางตัวมีสนนราคาค่าตัวอยู่ที่เจ็ดหลัก และผมเองยังไม่เคยเห็นHi yellowตัวไหนราคาต่ำว่าเลขห้าหลักสักที เห็นไหมครับ? ขึ้นชื่อว่านางงามยังไงก็ยังเป็นนางงามวันยันค่ำ ไม่ว่าจะเป็นนางงามจากเวทีไหนก็ตามทีเถอะ
พออ่านถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านหลายท่านคงอยากรู้สึกกระหายและทะยานอยากจะได้นางงามมาไว้ในครอบครองสักตัวแล้วใช่ไหมครับ แน่นอนล่ะว่า เป็นธรรมดาที่เหรียญย่อมมีสองด้าน ผมขอเรียนรับใช้ตรงๆว่าแม้ว่านางงามจะมีข้อดีตรงด้านความงาม แถมพกมาด้วยความภาคภูมิใจส่วนตัวอีกต่างหากที่ได้ครอบครอง แต่ในความเป็นจริงของเต่าHi yellowก็คือ เต่าประเภทนี้เกิดจากยีนผิดปรกติในธรรมชาติ ซึ่งจะแสดงออกมาให้เราเห็นรูปแบบของการมีสีเหลืองมากกว่าปรกติ แต่ยังไม่ถึงขั้นเผือกเพราะยังมีpigmentสีดำอยู่บ้างและนัยน์ตาก็ยังไม่เป็นสีชมพูหวานซึ้ง ซึ่งแน่นอนว่าลักษณะความผิดปรกติเช่นนี้จะถูกกำจัดไปเองในสภาพธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นด้วยการถูกล่าโดยนักล่า (ก็พี่แกสีสันสะดุดตาเสียเหลือเกินนี่) หรือ การเจ็บไข้ได้ป่วย เนื่องจากอดทนต่อสภาพอากาศต่างๆได้ไม่ดี หรือกระทั่งกินอาหารไม่ทันเต่าปรกติ นอกจากนี้ความผิดปรกติยังมาพร้อมกับนิสัยแปลกๆอีกด้วย เช่นการกินน้อย กินอาหารค่อนข้างช้า ขี้อาย และไม่ค่อยกระฉับกระเฉงจึงไม่แปลกที่เต่าHi yellowจะเป็นเต่าที่โตช้ากว่าอัตราการเจริญเติบโตของเต่าปรกติ แถมมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างกันอีกว่า เต่าHi yellowมักจะมีอายุไม่ยืนยาวอีกต่างหากล่ะ ซึ่งเรื่องเล่าอันหลังนี้ ผมว่าก็น่าจะมีมูลอยู่บ้างเหมือนกัน เพราะผมเองก็ยังไม่เคยเต่าHi Yellowตัวใหญ่ๆเป็นๆกะเค้าสักที (เอ! หรือว่าเป็นของแพงเอามากๆเลยไม่มีใครเอามาให้เราดู)นอกจากนี้เวลาเต่าพวกนี้เกิดเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมา จะหายช้าและฟื้นตัวได้ช้ากว่าเต่าปรกติ หรือบางทีแล้ว เต่าพวกนี้อาจจะรู้ตัวเองก็ได้ว่า เกิดมาเป็นเต่าเกรดพิเศษที่ยังไงเสียแล้ว ก็ต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เลยทำตัวเป็นนางฟ้าผู้เปราะบางเข้าไว้ก่อน
จากประสบการณ์ตามล่าหานางฟ้าในฝันของผม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราเดียต้า ระดับHi yellow ผมสามารถบอกคุณผู้อ่านได้เลยว่า ยิ่งเหลืองมาก ยิ่งอ่อนแอมาก (รวมไปถึงแพงมากด้วย) รูปแบบของกรงทองที่เหมาะสมกับเต่าสวยงามสูงค่าประเภทนี้ เห็นจะเป็นการเลี้ยงเดี่ยวเท่านั้น เนื่องเต่าHi yellowเป็นเต่าที่อ่อนแอจึงมีโอกาสที่จะได้รับเชื้อโรคจากเต่าตัวอื่นและเจ็บป่วยได้ง่าย ผมเองก็เคยเสียเต่าราเดียต้าHi yellowในระยะเวลาอันสั้นมาแล้ว ทั้งนี้เพราะความประมาทและรู้เท่าไม่ถึงการณ์จึงทำให้เข้าใจว่าเต่าทุกตัวมีความอดทนและเลี้ยงง่ายเหมือนกัน ซึ่งแท้จริงแล้ว การเลี้ยงเต่าHi yellowให้มีสุขภาพดีนั้นจะต้องหมั่นตรวจตราหาความผิดปรกติที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรกของการนำเต่าเข้ามาที่บ้าน
แม้ว่าเต่าHi yellowส่วนใหญ่จะเปราะบางเช่นนี้ ถึงกระนั้นผมก็หาได้ฟันธงว่านางฟ้าผู้เปราะบางเหล่านี้ ไม่ควรซื้อหามาไว้ในครอบครองแต่อย่างใด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไปของปัจเจกบุคคลต่างหาก ในกรณีที่ใครอยากเลี้ยงเต่าสักตัวหรือเพียงไม่กี่ตัว แล้วตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะไม่มองหาเต่าตัวไหนมาไว้ในครอบครองอีกแล้ว หรือบางท่านอาจสนุกกับการดูแลเต่าอย่างละเอียดและทะนุถนอมเช่นเดียวกับการดูแลปลาทองรันชู ความงามแห่งสายน้ำจากแดนอาทิตย์อุทัย กระทั่งบางท่านที่ต้องการมีสัตว์เลี้ยงที่ไม่ธรรมดาทั้งในด้านความงาม(และราคา) ผมเห็นว่านางฟ้าผู้เปราะบางนี่แหละเหมาะสมกับคุณเป็นที่สุด แต่ในทางกลับกันสำหรับท่านที่ต้องการเลี้ยงเต่าในสภาพใกล้เคียงธรรมชาติ หรือแนวBreeding Colony แล้วล่ะก็ เก็บนางฟ้าผู้เปราะบางไว้เป็นดาวในใจตลอดไปจะดีกว่า เพราะหากเปรียบไปแล้วเต่าแบบนี้ก็คงไม่แตกต่างไปจากนางงามที่ต้องการการเอาอกเอาใจเป็นพิเศษ
นอกจากคำว่าHi yellowแล้ว ในวงการเต่าบกยังมีคำว่า Hi black ขึ้นมาคู่กัน ซึ่งเป็นหมายความตรงตัวถึงเต่าบกตระกูลดาวที่มีสีดำมากกว่าปรกติ เพียงแต่ความนิยมในตัวเต่าHi blackกลับไม่สูงเหมือนHi yellow จึงทำให้สนนราคาค่าตัวไม่สูงถึงขั้นสุดเอื้อม ทั้งที่Hi Blackก็เป็นเต่าที่ดูดีมีเสน่ห์ไปอีกแบบ และที่สำคัญเลี้ยงง่ายและอดทนกว่าHi yellowเป็นไหนๆ
สำหรับตัวผมเอง ตั้งแต่เลี้ยงเต่าบกมา ผ่านการเป็นเจ้าของเต่าราเดียต้าระดับHi yellow มาแล้วทั้งหมด3ตัว เต่าตัวแรกผมสูญเสียมันไปในระยะเวลาอันสั้น แต่ผมก็ไม่ท้อถอยที่จะเอาชนะความเปราะบาง จึงสรรหาเต่าราเดียต้าHi yellow มาเลี้ยงอีกสองตัว และศึกษาพฤติกรรมของเต่าทั้งสองอย่างละเอียด จึงมาถึงบางอ้อว่า ทำไมเต่าตัวแรกจึงรีบมาด่วนจากผมไป เจ้าตัวที่สองมีพฤติกรรมแบบต้องการการเอาอกเอาใจเป็นพิเศษไม่แตกต่างจากเต่าHi yellowทั่วไป แต่สำหรับตัวที่สามเป็นHi yellowในเกรดที่ด้อยกว่าสองตัวแรกด้านความเหลือง แต่ลักษณะดังกล่าวกลับส่งผลให้เต่าตัวที่สามของผม แข็งแรงกว่าเจ้าสองตัวแรกอย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่านิสัยของมันแทบไม่แตกต่างจะเต่าลายปรกติเลย ต่อมาในช่วงหลัง หลังจากที่ผมเปลี่ยนแนวความคิดจากต้องการสะสมเต่าสวยระดับHi endไว้เพื่อความเพลิดเพลินไว้ให้มากที่สุด ไปเป็นการเลี้ยงเพื่อศึกษาหาความเป็นไปได้ในการเพาะพันธุ์ จึงกลายเป็นว่าเต่าแบบนี้ไม่ใช่แนวทางที่ผมจะแสวงหามาไว้ในครอบครอง ผมจึงปล่อยให้เต่าสุดพิเศษเหล่านี้ ให้กลายเป็นดาวในใจของผมไปตลอดกาล
”นางฟ้าผู้เปราะบาง แล้วเจอกันในฝันล่ะ...รักและคิดถึง”


ความคิดเห็นที่ 4

JJ
JJ (203.156.90.184) [2005-05-31 10:09:43]
โอ อ่านแล้วเข้าใจอย่างละเอียดถี่ยิบเลยครับ เห็นภาพเลย ขอบคุณพี่ Chelonian และคุณ Job มากๆครับ

ความคิดเห็นที่ 5

Arty
Arty [2005-05-31 16:31:21]
เล่นพวก Hi ไปเลยก็ดีนะครับ มันจบดีครับจะได้ไม่อยากได้บ่อยๆ แต่ราคาก็ Hi ไปด้วยละซิ (ไม่ดีก็ตรงนี้แหละครับ)

ความคิดเห็นที่ 6

เต่าตกมัน....ลืมล็อกอินครับ
เต่าตกมัน....ลืมล็อกอินครับ (210.213.41.167) [2005-05-31 18:06:40]
จบ...นี่คือ จบแบบเลิกเลี้ยงเลยป่าว....แบบว่าตายหมดอะ..555 ล้อเล่นน้า

ความคิดเห็นที่ 7

ต.เต่าน้อย
ต.เต่าน้อย (203.113.33.6) [2005-06-01 16:57:46]
พวกป่วนเนี่ยน่าเบื่อ คนเค้ารักเต่ามาพูดว่า"ตาย ตาย" เนี่ยมันฟังดูไม่ดีเลยครับ เออแล้วถ้ามีใครแช่งสัตว์เลี้ยงคุณ สิ่งที่คุณรักบ้างเนี่ยถามจริงๆคุณจะชอบไหม หรือคุณไม่เคยรักอะไร หรือไม่มีคนรัก ฮึ

ความคิดเห็นที่ 8

Darth
Darth [2005-06-01 20:12:24]
( เต่าตกมัน....ลืมล็อกอินครับ ) ...เนี่ย ผมเองอะครับ....บอกตามตรงนะ แค่มาแซวกันเล่น แบบหยิกแกมหยอก.....แต่ถ้าคิดว่าผมมาป่วนก็ต้องขออภัยด้วยครับ...ไม่คิดว่าจะซีเรียสขนาดนี้.... ผมก็ว่าลงท้ายด้วย ล้อเล่นน้า
...คิดว่าจะเข้าใจ...........

ความคิดเห็นที่ 9

neng
neng (202.57.180.255) [2005-06-01 20:43:50]
พี่เถียวแกคงแค่แซวกันเล่น ๆ นะครับ คงไม่ตั้งใจจะแช่งเต่าใครหรอกครับ คุณ ต.เต่าน้อย

ความคิดเห็นที่ 10

น้องเล้ง
น้องเล้ง (58.8.154.190) [2005-06-02 13:51:10]
ใจเย็นครับพี่ต.เต่าน้อย พี่เถียวแกหยอกกันเล่นหน่ะครับ..

แต่ด้วยความไม่ค่อยสนิทอาจดูว่าแรงไปนิดแต่เจตนาแก

คงไม่ได้หมายความตามนั้นจริงๆหรอกครับ..เอาเป็นว่าต่าง

คนต่างเข้าใจผิดกันเท่านั้นเองไม่มีรัยๆ..คนเลี้ยงเต่าด้วย

กันก็เห็นๆกันอยู่น่าน๊ะ..รักกันไว้ดีฝ่าขบวนการเต่านินจาเรา

จักได้คงอยู่ชั่วนิรันด์...น๊ะจ๊ะ

ปล.น้องเล้งเคยเจอถึงขนาดขอกะโหลกหัวตัวเองมาแล้วเหมือนกันน๊ะ(เล้งกะโหลกเอ็งอ่ะพี่ขอน๊ะ..อิอิ )

ความคิดเห็นที่ 11

ต.เต่าน้อย
ต.เต่าน้อย (203.113.32.8) [2005-06-02 21:10:39]
ขอโทษด้วยเหมือนกัน นึกว่าพวกเจ็หวีน่ะ ขอโทษจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 12

น้องเล้ง
น้องเล้ง (58.10.241.3) [2005-06-03 12:18:26]
อิอิ....อิอิ (-v-)

ความคิดเห็นที่ 13

CaSaNoVa
CaSaNoVa
12
[2005-06-03 14:08:38]
ผมคิดว่าเจ๊หวีคงทำใจยอมรับเต่าได้แล้วละ(มั่ง) กลับตัวกลับใจเสียใหม่ สังคมยังให้อภัยได้เสมอนะครับเจ๊ฮุฮุ

ความคิดเห็นที่ 14

Darth
Darth [2005-06-03 18:10:05]
ผมก็ต้อง ขอโทษด้วยอะครับ...แบบว่าล้อเล่นไม่ถูกเวล่ำเวลาอะครับ

ความคิดเห็นที่ 15

hut
hut [2005-06-03 21:14:30]
เต่าใครหว่า 5 5 5

ความคิดเห็นที่ 16

hut
hut [2005-06-03 21:15:37]
นี่อีกตัว คุ้นๆไม๊คะพี่ Chelonian 2ตัวนี้เป็นเลขกี่หลักค๊า ^^

ความคิดเห็นที่ 17

Chelonian
Chelonian [2005-06-04 18:39:23]
เคยเป็นของผมทั้งสองตัวนั่นแหละครับ แล้วเจ้าสายฟ้าอีกตัว ทำไมไม่เอามาโพสต์ให้ครบๆล่ะครับ อย่างนี้ก็ไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของchelonianสิครับ

ความคิดเห็นที่ 18

จ๊อบ
จ๊อบ (61.91.114.97) [2005-06-04 22:34:31]
5555 โดน แซวซะแล้ว เจ๊ฮัท อิอิ

ความคิดเห็นที่ 19

hut
hut [2005-06-04 22:38:53]
อยากให้เปงแฟนพันธุ์แท้....
ต้องลองเอามาให้เลี้ยงอะคะ 5 5 5
ซัก 1-2 ปี...
รับรอง ถามอาไรตรงไหนตอบได้หมดเลยค่ะ อิ อิ ^^
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ