Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0003106

รบกวนพี่ๆ แนะนำทีคับ จะไปรับน้องซูคาต้าแล้วคับ

Ultra
Ultra (58.10.27.207) [2005-06-01 22:33:49]
พอดีจะไปถอยซูคาต้ามาแล้วคับ ร้านที่ JJ อะคับ ร้านที่มีลิงมาโมเซท (ไม่รู้ว่าใช่หรือป่าว) แต่ที่รู้ๆ คนขายน่ารักดี อิอิ หมวยๆ ขาวๆ ดูแล้วดุนิดๆ อิอิ เริ่มนอกเรื่องกลับเข้าเรื่องก่อน
ที่ดูมาซูคาต้า ตัวละ 3500 คับ
แต่ว่าตัวมันเล็กมั่กๆ เลยคับ เขามีให้เลือกหลายตัว แต่ดูแล้วมันสกปรก มั่กๆ อ่ะ เขาบอกว่ามันยังเล็กยังอาบน้ำไม่ได้อ่ะคับ
พี่ๆว่าจะซื้อดีไหมคับเพราะว่ามันเล็กอ่ะ
แล้วต้องเลือกยังไงคับ ผมหงายท้องดูมีบางตัวที่ทวารมันเป็นเหมือนมีเนื้อยื่นออกมาอ่ะคับบางตัวก็ไม่มี
แล้วสีที่ต้องเลือก กับทรงกระดองอ่ะคับ
เล็บของเต่านี่ต้องตัดไหมคับ แต่ก่อนเลี้ยงอีกัวน่าต้องคอยเล็มทิ้ง เพราะคมมากผมเห็นเต่าตัวเล็กๆแต่เล็บนี่ยาวจัง
ที่เห็นเขาขายเขาอบไฟอยู่อะคับ เห็นมันหลับทุกตัวเลย เลยไม่แน่ใจว่าจะดูยังไงถึงจะรู้ว่ามัน แข็งแรงอ่ะคับ

ส่วนอันนี้เป็นข้อข้องใจนะคับถึงวิธีการเลี้ยง
- ถ้าเลี้ยงโดยไม่โดนแดด แต่อบไฟอย่างเดียวได้ไหมคับ
- หรือว่ามีหลอดไฟที่ใช้แทนแสงแดดได้ไหมคับ พอดีว่าทำงานบางทีอาจไม่มีเวลาเอาไปตากแดด ต้องวานน้องให้ช่วยเอาไปตากแดดอ่ะคับ
- ส่วนเรื่องอาหารเท่าที่ได้อ่านๆมา เขาบอกว่า ให้กิน ใบเสมา, ใบยอ, ใบหม่อน, ใบและดอกชบา ตกลงนี่ขอคอนเฟิร์มว่ากินได้ใช่ไหมคับ แล้วอาหารอันไหนแนะนำให้ ใช้เลี้ยงน้องเต่าบ้างคับ

หรือว่าพี่ๆท่านใดแนะนำร้านไหนที่มีขายราคาดูแล้วใช้ได้แนะนำทีนะคับ

รบกวนด้วยนะคับ ไว้ได้น้องเต่ามาแล้วจะถ่ายรูปมาให้ดู
แล้วขอเป็นสมาชิกใหม่ด้วยคนคับ

ความคิดเห็นที่ 1

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-02 02:06:30]
เรื่องเต่าช่วยไม่ได้คับเพราะไม่รู้เรื่อง+ไม่เก่ง+ไม่ได้เลี้ยงเอง


แต่เรื่องสาวหมวย ขาวๆ ดุๆนิดๆคนนั้น เหอๆ เมียเอ๊ย!!แฟนเจ้าขิงร้านนะคู๊ณณณ


-_-""

ความคิดเห็นที่ 2

ปาล์ม
ปาล์ม (203.155.226.253) [2005-06-02 07:13:51]
มีอีกร้านนึงที่ขายแมงมุมเยอะๆอ่ะครับ หน้าร้านจะมี wristband หลากสีตั้งขาย ร้านนั้น คุณเพิ่มอีก 500-1000บาท คุณจะได้เต่าประมาณ 3 นิ้วที่แข็งแรงดีมาก ทางไป ร้านผมจำไม่ได้แล้วครับ เพราะ ไปเดินทุกที ก้อหลงทุกที

ความคิดเห็นที่ 3

ninetao
ninetao (203.113.85.243) [2005-06-02 12:48:29]
การแนะนำให้เลี้ยงเต่านี่พูดยากนะครับ เพราะแต่ละบ้านไม่เหมือนกัน บางบ้านโดนแดดเช้า บางบ้านโดนบ่าย แต่ที่ตายตัวคือ อาทิตย์ขึ้นตะวันออก และตกทางตะวันตก ด้วยหลักการนี้ต้องยึดเอาไว้เป็นเหมือนการวางฮวงจุ้ยเพื่อการเลี้ยงเต่าเลยครับ

ผมว่าไม่ว่าช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งแดดต้องส่องโดนเข้ามาโดนในบริเวณบ้านของคนเลี้ยง ไม่มากก็น้อย ตรงนั้นแหละครับที่ควรวางเป็นพื้นที่หลักในการเลี้ยง เพราะไม่จำเป็นต้องโดนทั้งวัน วันละ 15-30 นาทีก็เพียงพอแล้ว หากวันไหนฝนตก แดดเปลี่ยนทิศ ค่อยใช้ไฟที่มี UV ช่วยก็ได้ ผมไม่อยากแนะนำให้ใช้ไฟบ่อย ๆ ยิ่งช่วงนี้รัฐบาลกำลังรณรงค์ให้ประหยัดพลังงานด้วย 555 การเลี้ยงด้วยการใช้ไฟผมอยากให้เป็นทางออกสุดท้ายมากกว่า

ดังนั้นหากมีพื้นที่จำกัด และเลี้ยงไม่มากควรใช้คอกเป็นกระบะเพื่อสะดวกย้ายเปรียบเสมือนหน่วยเคลื่อนที่เร็ว หากบริเวณที่เลี้ยงคิดว่าโดนแดดแรงเกินไป เราก็ต้องช่วยเต่าด้วยการหาที่กำบังให้เต่าด้วย มิฉะนั้นจะจากไปก่อนวัยอันควร ซูคาต้าหรือเจ้า Eating machine แม้เป็นเต่าทะเลทราย แต่เมื่อโดนแดดมาก ๆ ก็น้ำตาซึมได้นะครับ และเมื่อมันร้อนมาก ๆ มันก็จะพยายามขุด ถ้าเป็นดินก็เป็นโพรงลึกไปเลย ลองสังเกตุขาคู่หน้าสิครับ เพราะอะไรมันถึงมีลักษณะใหญ่เป็นพิเศษ

เรื่องรายการอาหารที่กล่าวถึง ใช้ได้ดีเลยครับ โภชนาการสูงทั้งนั้น อันนี้ถือว่าทำการบ้านมาบ้างแล้ว แหะ ๆ แต่ถ้าหายากก็พวกผักที่คนกินก็ได้ครับ พอได้ ใบบัวบกก็ดีนะครับ แคลเซียมสูง แต่ต้องให้ปนกับผักอื่น ๆ ก่อนเพื่อให้ชินกลิ่น

เรื่องการอาบน้ำนั้น อาบได้ครับ เต่าเพิ่งเจาะไข่ออกมา ผมยังนำไปแช่น้ำเลยครับ แต่ตัวเล็กคงให้น้ำอุ่นดีกว่า และเมื่ออาบเสร็จก็เช็ดให้แห้ง กระบวนการอาบน้ำนั้นควรทำในวันที่อากาศไม่เย็นมาก หรือในขณะที่ฝนตก ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เปลืองไฟที่จะต้องมากก หลังอาบเสร็จ การอบไฟแบบของร้านนั้น เขาจำเป็นที่ต้องทำเนื่องจาก แต่ละร้านมักจะเป็นห้องแอร์ เพื่อป้องกันอันตรายกับระบบทางเดินหายใจ เขาจึงต้องให้อุณหภูมิมันร้อนเพื่อรักษาสมดุล ในภาวะอย่างนั้นช่วงสั้น ๆ ไม่เป็นไร แต่ถ้านำมาเลี้ยงในระยะยาว ผมกลัวว่า เต่ามันจะขาดภาวะที่เป็นธรรมชาติ ขาดการฝึกปรับตัวให้เข้ากับเวลาต่าง ๆ ในแต่ละวัน วันใดที่เราต้องการเปลี่ยนแปลงการเลี้ยง จะทำให้เต่าปรับตัวไม่ได้ และสู้กับภาวะที่เป็นจริงได้ยาก

ส่วนเรื่องการเลือกเต่า หรือเลือกร้านขาย ขอให้ท่านอื่น ๆ ที่ชำนาญกว่าช่วยบอกน้องเขาหน่อย ดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 4

เดะใหม่
เดะใหม่ (61.91.91.251) [2005-06-02 16:43:05]
เออ ขอถามหน่อยฮับ คอกเต่าที่บ้านผมแดดมันโดนตอนช่วงเที่ยงๆบ่ายๆ เช้าๆไม่โดน แล้วแดดช่วงเที่ยงๆบ่ายๆนั้นจามีประโยชน์กะเต่ามะคับ หรือสู้แดดตอนเช้าๆไม่ได้
ขอบคุณมากคับ

ความคิดเห็นที่ 5

จ๊อบ
จ๊อบ (61.90.81.2) [2005-06-02 21:45:30]
โห พี่นายเต๋า พิมพ์ แต่ละครั้ง ยาวๆ ทั้งนั้นเลย

ความรู้ ไม่รั่วซึมไปไหนเลยครับ 5555

ผมละซึมซับๆ

อืม ผม ขอตอบคุณเดะใหม่ นะครับ(ไม่แน่ใจ แต่เดาเอา )
คือ โดน แดด ช่วงเที่ยงๆ ก็ได้ครับติด แต่ตรง แดดมันร้อนมากๆ เต่ารับแดด แค่ 5นาทีกระดองก็ร้อนจน ไม่ไหวแล้วครับ

การที่ให้เต่า รับแดด ก็เพื่อ รับวิตามินจากแดด ไปช่วยในการ ดูดซึม แคลเซี่ยม ครับ( อันนี้อ่านมา หาก ผม จำ มาผิดพลาดก็ช่วยแก้ไข ด้วยนะครับ พี่ๆ) เลย ควรรับช่วงเช้ากับเย็นเพราะ แดด อ่อนกว่าจะ ตากแดด ได้นานกว่า และเต่ากำลัง สบายๆ อุ่นๆ ครับผม


สังเกตุจาก เราไปตากแดด ตอนเช้าๆ เราจะรู้สึก สบายๆ แต่ลองเดินตากแดด ช่วง เที่ยงสิ5555 เกรียมครับ

ความคิดเห็นที่ 6

ninetao
ninetao [2005-06-03 15:10:06]
ตอบคุณ เดะใหม่ แดดตอนเที่ยงก็มีประโยชน์ครับ เพราะยังมี UVB อยู่ แต่ทีนี้เมื่อที่มันบังคับ ผมแนะนำให้ใช้ซาแลน เพื่อลดแสงลง บางทีผมใช้ที่บังแดดในรถยนต์ แบบที่เป็นตาข่ายรูละเอียด ก็ลดแสงลงได้ จะช่วยให้เต่าไม่ร้อนเกินไป แต่ควรมีถาดน้ำตื้น ๆไว้ เพื่อให้มีความชื้นสัมพัทธ์ และเต่าได้แช่น้ำบ้าง
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ