Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0003345

พึ่งได้มา 2 อาทิตย์แล้วแนะนำด้วยครับ (ซูคาต้า)

เซอร์น้อย
เซอร์น้อย (58.8.250.43) [2005-06-22 13:36:02]
ผมพึ่งได้ซูคาต้ามาครับ 2 อาทิตย์แล้วอยากทราบว่าควารจะเลี้ยงยังไงดี ปกติทุกๆวันผมให้แต่ผักกาดหอมและอาหารเม็ดสำหรับเต่าครับ พาออกไปตากแดดทุกเช้าประมาณครึ่งชั่วโมง ผมเลี้ยงในกะบะนะครับลองพื้นด้วยไม้อัดมีผ้าปูให้มันด้วย แต่ทำความสะอาดทุกวันครับ อยากทราบว่าควรจะเพิ่มเติมอะไรหรือต้องลดอะไรบ้างครับ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ (ตอนนี้อยากหาเพื่อนให้มันด้วยครับแต่งบน้อย ควรจะเป็นอะไรดีแนะนำด้วยนะครับ)

ความคิดเห็นที่ 1

hut
hut (61.19.41.30) [2005-06-22 21:11:20]
เราก็เพิ่งได้มาเหมือนกันค่ะ ไม่ถึงอาทิตย์เลย 5 5 5 และได้เจ้าของเก่าแนะนำมาเยอะมักๆในเรื่องของการดูแลอะคะ(พี่...ใจดีมักๆไม่กล้าบอกชื่อ 5 5 ^^)

พี่เขาบอกว่าให้เอาผักซัก 5-7 อย่างมาหั่นเปงชิ้นเล็กๆ จะซอยกะได้แล้วแต่อะคะ แล้วก็เอามาผสมรวมๆกันไว้ ใส่กระปุกปิดฝาไว้ในตู้เย็นอะคะ พอถึงเวลาก็เอาออกมาให้เต่ากิน ที่เหลือก็เก็บไว้ที่เดิม จะทำให้เต่าได้สารอาหารครบและยังช่วยเราถนอม+ประหยัด เรื่องอาหารด้วยนะคะ ผักที่เราใส่ก็จะมี
- ถั่วฝักยาว ให้โปรตีน อันนี้ใส่ไม่เยอะ เพราะเต่าต้องการโปรตีนน้อย ก็จะซอยเปงแว่นๆให้พอดีคำเข๊า อะคะ
- คะน้า ให้แคลเซียม เต่าเหลืองไม่ค่อยชอบ แค่ซูคาต้ากินได้ เลยจำเป็นต้องซอยเปงเส้นยาวๆ ให้ดูกลมกลืนกับผักชนิดอื่นๆค่ะ(หลอกเต่า 5 5)
- ผักกาดหอม พี่ที่ให้เต่ามาบอกว่าผักกาดหอมมีปริมานน้ำในผักค่อนข้างมาก และที่สำคัญเต่าจะชอบมากด้วย เลยเอามาซอยคลุกรวมกับคะน้าเพื่อเป็นตัวยั่วน้ำลายเต่าค่ะ อิ อิ
- ข้าวโพดอ่อน อันนี้พี่ จ๊อบ บอกว่าเต่าชอบมากเช่นกัน ถ้าเต่าตัวไหนไม่ค่อยเจริญอาหารให้ลองๆเอาข้าวโพดอ่อนมาล่อๆจิ 5 5 อ่อ!! เปลือกอ่อนของข้าวโพดอ่อนเต่าบางตัวกินนะคะ(เต่าเหลืองชอบมาก)
- มะเขือเทศ เต่าค่อนข้างจะชอบของกินที่ออกสีแดงๆค่ะ ลองสังเกตุดูนะคะ แต่อย่าให้เยอะนะคะ ให้พอหอมปากหอมคอค่ะ
- แครอทหรือฟักทอง อันนี้สำมะคันค่ะ เพราะให้วิตามินเอ ให้ซอยเปงเส้นๆบางๆ ผสมลงไปอะคะ
- แตงกวา อันนี้เปนของโปรดเต่า(โดยเฉพาะเต่าเหลือง)อีกอันค่ะ แต่!!! ก่อนจะให้เต่ากินต้องปลอกเปลือกลึกๆหน่อยนะคะ ยาเยอะมักๆ T-T

แล้วก็จะมีบางอย่างตามแต่จะ(ขยัน)หามาได้สลับๆไปค่ะ เช่น ใบหม่อน ดอกชบา ตำลึง กระถิน ผักบุ้ง และก็พวกเห็ดต่างๆ(เห็ดฟาง นางฟ้า รวยๆหน่อยก็ เข็มทอง ชินตาเกะ 5 5) เอามาสลับกับผักบางอย่างที่ไม่จำเป็นออก ค่ะ

และในตู้ที่เลี้ยงเต่าให้เอากระดองปลาหมึก มาบุให้แตกๆพอดีคำใส่ถาดทิ้งไว้ให้เต่าด้วยนะคะ หรือจะโรยปนไปในอาหารเลยกะได้ค่ะ ช่วยเพิ่มแคลเซียมค่ะ

ผักต่างๆที่ให้เต่า พี่ที่ขายเต่าให้บอกว่า ให้ล้างด้วย เบกิ้งโซดา(ขอย้ำว่าไม่ใช่โซดาไฟนะจ๊ะ!!!)ด้วยนะคะ สำมะคันมากค่ะ แช่ทิ้งไว้ซักพักแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าค่ะ

ปล. ยาวมากเลย เหนื่อย -_-"' จีงๆยังได้คำแนะนำดีดี มาอีกเยอะมักๆค่ะ พี่ๆในเว็บนี้ใจดีๆกันทั้งนั้นเลย ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนมานะที่นี้ด้วยนะคะ ^^

ความคิดเห็นที่ 2

เซอร์น้อย
เซอร์น้อย (58.8.249.145) [2005-06-23 12:25:07]
ขอบคุณมากๆครับคุณ hut
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ