Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0005284

โทษครับปัญหาอาจดูธรรมดาไปนิดครับ

bond
bond [2006-06-30 17:24:53]
โทษครับปัญหาอาจดูธรรมดาไปนิดครับ พอดี เลี้ยง ซัคเกอร์ ครับมีประมาณ สิบกว่าตัว เลี้ยงมาประมาณ หกเดือน ก้นตู้มีทราย มีขอนไม้ 3-4 ชิ้น ต้นหอมนำ ประมาณ 6 ต้น ใช้ที่เช็คค่าไนไตรท์ของ Testra วัดได้ 0.3 มล.กรัม/ลิตร( อาจมากกว่านี้)ปัญหาที่จะถามคือ มีนำยาตัวใหนบ้างที่ใช้ลดไนไตรท์ ค่อนข้างจะได้ผลบ้างครับเพราะบ้างตัวเริ่มมีอาการไม่ดีแล้วครับ
ข้อมูลเพิ่มครับ ตู้ 36 กรองข้าง ควรจะใส่อะไรบ้างในกรองสำหรับ ซัคเกอร์ นะครับ( ตอนนี้มี ไบโอบอล หินภูเขาไฟ ใยกรองสีขาว ) ผมว่ามันไม่ดีเท่าไหร่ครับ ยังงัยรบกวนด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

telephone
telephone [2006-06-30 23:03:47]
ผมก็เลี้ยงซัคเกอร์เหมือนกันครับ บ้าซัคเกอร์



อันนี้ผมลองไปหามาจากgoogleไม่รู้ว่าใช้ได้รึเปล่านะครับ


การป้องกัน และแก้ไขปัญหาที่เกิดจาก ไนไตรท์
1. การถ่ายน้ำ เป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นที่ดี แต่ในระบบการเลี้ยงที่มีการถ่ายน้ำน้อย จะทำให้มีของเสียสะสมอยู่ในปริมาณมาก จนเป็นอันตรายกับกุ้ง ถ้าเป็นไปได้การเปลี่ยนถ่ายน้ำครั้งละน้อยๆ อย่างสม่ำเสมอ และการลดระดับน้ำลง จะช่วยลดปัญหาการเกิด ไนไตรท์ ได้
2. การจัดการพื้นบ่อที่เหมาะสม หลังการจับกุ้ง ควรทำความสะอาดพื้นบ่อให้สะอาด โดยเฉพาะแนวให้อาหาร และแนวคันบ่อ เพื่อกำจัดของเสียออกจากพื้นบ่อให้มากที่สุด ก่อนที่จะลงกุ้งครั้งใหม่
3. ไม่ควรปล่อยกุ้งหนาแน่นมากเกินไป
4. ควรควบคุมปริมาณการให้อาหาร โดยไม่ควรให้มีอาหารเหลือตกค้าง
5. ควรมีออกซิเจนในบ่อ ในปริมาณที่มากพอ การให้อากาศ และการหมุนเวียนของน้ำ จะเป็นตัวช่วยให้ก๊าซพิษต่างๆ ถูกกำจัดออกไปจากบ่อได้ง่ายขึ้น
6. การใช้สารให้ออกซิเจน บริเวณแนวเลนเป็นประจำ เพื่อป้องกันการสะสมของไนไตรท์ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของจุลินทรีย์ในการย่อยสลายของเสีย
7. ในกรณีที่มีการสะสมของไนไตรท์ ภายในบ่อจนถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อกุ้ง ควรใช้สารเคมีที่มีคุณสมบัติลดปริมาณไนไตรท์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งต้องเป็นสารเคมีที่มีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม และไม่มีสารตกค้าง หลังจากนั้นควรมีการจัดการ เพื่อป้องกันการสะสมของไนไตรท์ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก โดยการรักษาระดับของออกซิเจนที่พื้นบ่อ


เครื่องกรอง ผมใส่แต่ใยแก้วนะครับ เพราะให้อาหารเม็ด

ความคิดเห็นที่ 2

bond
bond [2006-07-02 01:57:49]
ขอบคุณครับคุณ TELEPHONE
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ