Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0005835

รบกวนอีกสักคำถาม ในบ่อกระเบน ควรจะมีทรายหรือไม่มีดีครับ

รบกวนช่วยทีนะคร้าบ
รบกวนช่วยทีนะคร้าบ (124.120.204.136) [2006-12-03 15:50:26]
เอ่อ ขอรบกวนสักคำถามนึงนะครับ อยากจะถามว่า ในบ่อกระเบน ควรที่จะมีทรายอยู่ดีหรือไม่และควรจะเป็นทรายชนิดไหนดีอะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Mean
Mean [2006-12-03 23:11:21]
การมีทรายในบ่อกระเบนนั้นมีที้งข้อดีและเสียนะครับ
ข้อดี คือ ดูเป็นธรรมชาติดี
ข้อเสีย คือ ปลาอาจจะกินทรายเข้าไปได้
( ทรายควรเป็นแบบเม็ดละเอียดนะคราบ )

ความคิดเห็นที่ 2

NineBAE
NineBAE [2006-12-07 13:19:47]
ผมเคยใส่ทรายในตู้กระเบนเหมือนกันครับ ...

ถามว่า ... ผมชอบมั๊ย .... ตอบว่า ... ชอบครับ ดูเป็นธรรมชาติดี
ถามว่า ... กระเบนชอบมั๊ย ... ผมไม่รู้ครับ (แต่คิดว่าขอบ เพราะปลาจะสามารถพักผ่อนได้เต็มที่และรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้ ... ดูรูปเอาแล้วกัน)

การใส่ทรายลงในที่เลี้ยงไม่มีปัญหาแน่ๆครับ ... ใน 1-2 สัปดาห์แรก

แต่... พอเข้าสัปดาห์ที่ 3-4 ก็จะเริ่มมีปัญหาครับ ... เพราะทรายเป็นที่เก็บสะสมตะกอนและของเสียต่างๆ ทำให้เกิดก๊าซแอมโมเนีย ไนไตรท์ ไนเตรท ซึ่งกระเบนไม่ชอบเอาซะเลย ...

อาการเริ่มแรกก็ซึม ... ก่อนเลยครับ ... ต่อไปก็จะไม่กินอาหาร เหนื่อย หอบ หมอบ หงอย ไม่มีเรี่ยวแรง ... ทำให้ผมวุ่นวายหาสาเหตุอยู่นาน ถ่ายน้ำทุกวัน ๆ ละ 30% โดยประมาณ ปลาก็ยังไม่ยอมกินอาหารอยู่ดี (ตอนนั้นปลาไม่กินอาหารประมาณ 5-6 วัน) ... จนสุดท้าย ... ผมเอาทรายออก ...

... ปลาก็เริ่มมีอาการดีขึ้น ... ดีขึ้น ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ จนเป็นปรกติ กินอาหารบานเบอะ ... จนผมชักอยากให้มันซึมเหมือนเดิม 5 55 5 5

หมายเหตุ : ตู้ที่ใช้เลี้ยงผมใช้ ตู้ 60 x 24 x 30 นิ้ว กรองข้าง+ กรองบนใส่ทราย (กรวดแม่น้ำเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 มม.) พื้นล่างหนาประมาณ 3 นิ้ว ครับ ... ปัจจุบันเลี้ยงตู้โล่งๆ ครับ ... แบบว่าขี้เกียจล้าง ... แต่ถ้าคุณรบกวนฯจะลองใส่ดูก็ไม่น่าจะมีปัญหา ... แต่ให้ใส่ทรายบางๆ ซักไม่เกิน 1.5 ซม. ก็ไม่น่าจะมีปัญหานะครับ ... หรือกะเอาว่า .. ถ้ากระเบนกระพือปีกเพื่อที่จะกลบทราย มันก็สามารถกลบได้ถึงพื้นตู้ เพื่อที่จะให้ของเสียที่สะสมอยู่ในทราย สามารถถูกปั๊มหรือระบบกรองดูดเข้ากรองไปได้ ... ก็ลองดูครับ

โชคดีในการเลี้ยงกระเบนนะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ