Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0007557

รบกวนผู้รู้ ช่วย ตะพาบน้ำยักษ์ ด้วยครับ

Changnam
Changnam [2007-12-24 22:05:34]
เนื่องด้วยเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา มีคนงานได้จับตะพาบน้ำไทย ขนาดประมาณ 30-40 กิโลกรัมได้ ขณะลอก บ่อน้ำ ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แล้วจะนำมาปล่อยในบ่อ ภายในคณะประมง ม.เกษตร แต่เนื่องจาก ทางอาจารย์เกรงว่า จะถูก คนงานในคณะ จับไปกิน จึงนำมาเลี้ยงไว้ในอ่างไฟเบอร์ขนาดใหญ่ ในโรงเพาะสัตว์น้ำ ก่อนชั่วคราวววว


แต่ปัญหาคือ ตอนนี้ ผ่านมาประมาณ หนึ่งเดือน เจ้าตะพาบตัวนี้ไม่กินอาหารเลย และมี ปลิง เกาะตามลำตัวเป็นจำนวนมาก และบริเวณกระดองล่าง ก็มีแผลกดทับ แต่ตอนนี้ผมได้กำจัดปลิงที่อยุ่ภายนอกหมดแล้วโดยการคีบออก จะเหลือก็บริเวณ คอ ที่ไม่สามารถคีบออกได้เพราะมันจะหดหัวเข้าไปตลอดเวลา

และที่เลวร้ายกว่านั้น คือ มีปลิงจำนวนมากเกาะ อยู่บนเพดานปากของมันด้วย และตอนนี้ มันไม่กินอะไรเลยเป็นเวลาเดือนกว่าแล้ว จึงรบกวนผู้รู้ช่วยตอบด้วยว่าผมควรจะทำยังไง


ใจจริงอยากเอาไปปล่อยมากๆ แต่ไม่มีอำนาจพอ เพราะเป็นแค่นิสิต ทางอาจารย์เค้ายืนยันว่าจะเลี้ยงต่อ แต่เค้าไม่ทำอะไรทั้งสิ้น ไปถามก็ไม่สามารถให้คำตอบที่ดีได้เพราะไม่มีใครมีประสบการณ์ในการเลี้ยงตะพาบน้ำเลย




ความคิดเห็นที่ 1

Job
Job
1
[2007-12-25 01:18:58]
ปลิง สามารถเอาออกได้โดยการ

แช่น้ำเกลือเข้มข้น ครับ เค้าจะหลุดออกมาเองครับ

ส่วน เรื่องการ รักษา โดยรวม แนะนำให้ ไปถาม พี่ๆ หรือ หมอที่ชำนาญโดยเฉพาะที่ www.siamreptile.com ครับ


ปล. หลังจากเอาปลิงออกหมดแล้ว

ถ้าตะพาบไม่กิน ควรหาอะไรมา คลุม บ่อ ให้มองไม่เห็นคนนะครับ

สัตว์ที่ไม่ได้เลี้ยงโดยคนมาตั้งแต่เกิดยันโตขนาดนั้น
อาจจะไม่กินเพราะเครียด จากสถานที่ก็เป็นไปได้มากครับ

อีกอย่าง ตะพาบกินอาหารสด ลองทิ้งปลานิล หั่นครึ่งให้พอดีคำลงไป ตอนกลางคืนดูนะครับ ไม่ตกใจคน อาจจะกินครับ

และดูและสภาพน้ำ ให้สะอาด ป้องกันแผลติดเชื้อด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 2

udomsuk
udomsuk [2007-12-25 09:23:41]
เอาใจช่วยครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ