Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0009559

โครงการจัดอบรม: การดูแลจัดการสัตว์เลี้ยงพิเศษ(ส่วนที่ 1 สัตว์เลื้อยคลาน)

bboy01
bboy01
2
[2010-10-11 17:00:09]


ปัจจุบันการเลี้ยงสัตว์ต่างถิ่น (Exotic pet) กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างมากในหมู่วัยรุ่นและบุคคลทั่วไป ดังจะเห็นได้จาก
การเกิดเวปไซต์สำหรับสัตว์เลี้ยงพิเศษและสัตว์เลี้ยงต่างถิ่นเป็นจำนวนมาก หรือจากข่าวที่มีผู้พบสัตว์ประหลาดที่มีลักษณะ
รูปร่างหน้าตาแปลกแตกต่างกันไป ซึ่งแท้ที่จริงสัตว์ประหลาดเหล่านั้นอาจหลุดมาจากบ้านของผู้ที่นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงพิเศษก็
เป็นได้ โดยที่สัตว์เหล่านั้นเป็นสัตว์ที่มีถิ่นที่อยู่ต่างถิ่นออกไป หรือเป็นสัตว์ที่พบเห็นได้ยาก จึงยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วไป
นอกจากนี้ การเลี้ยงสัตว์พิเศษยังเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เป็นที่นิยมของหมู่วัยรุ่นในปัจจุบัน และมีความหลากหลายในชนิดของสัตว์
เป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างของสัตว์ชนิดต่างๆที่ถูกนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์พิเศษ ได้แก่ กบต้นไม้สีเขียว (American green tree frog)
กบลูกศ ร พิษ (poison arrow frog) กิ้ง ก่า เ ค ร า (Bearded Dragon) เฟอร์เร็ท (Ferret) เม่นแคระ (Hedge hog) รวมถึงสัตว์
อื่นๆอีกมากมาย อย่างไรก็ตาม ทั้งที่ความนิยมในการเลี้ยงสัตว์ เหล่านี้มีเพิ่มมากขึ้น แต่องค์ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ต่างถิ่นในประเทศไทยเรากลับยังมีน้อยทำ ให้ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ยังไม่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยง หรือกว่าจะประสบความสำเร็จก็อาจจะต้องสูญเสียสัตว์เป็นจำนวนมากก็ได้ อีกทั้งสัตว์กลุ่มดังกล่าวยังมีราคาแพงและต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งในบางครั้งไม่ได้นำเข้ามาอย่างถูกกฎหมายจึงอาจเป็นแหล่งนำพาเชื้อโรคต่างๆ มาสู่ผู้เลี้ยงได้ สมาคมเทคนิคการสัตว
แพทย์แห่งประเทศไทยในฐานะองค์กรที่มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและคุณภาพชีวิตของสัตว์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเสริมสร้างความรู้
ความเข้าใจในการจัดการและการเลี้ยงสัตว์อย่างถูกต้องจึงได้มีความคิดริเริ่มในการจัดอบรม “การดูแลและจัดการสัตว์เลี้ยงพิเศษ” ขึ้นเพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ
สัตว์พิเศษที่ได้เข้าร่วมอบรม มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและส่งเสริมให้เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณ ซึ่งจะส่งผลดีต่อสวัสดิภาพ
ของสัตว์โดยตรง และเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม นอกจากนี้ การเข้าร่วมอบรมยังเป็นการสร้างเครือข่ายของผู้เลี้ยงสัตว์พิเศษในการแลกเปลี่ยน
ความรู้ ความคิดเห็นร่วมกันอีกด้วย
วัตถุประสงค์โครงการ
1. เพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในการเลี้ยงสัตว์พิเศษสำหรับผู้
เริ่มต้นเลี้ยงมือใหม่
2. เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านการดูแลและจัดการการเลี้ยง
สัตว์พิเศษในเชิงอนุรักษ์
3. เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเลี้ยง
สัตว์พิเศษในหมู่ผู้เลี้ยงสัตว์
4. เพื่อให้ผู้เลี้ยงสัตว์มีความรู้ความเข้าใจในโรคที่อาจเกิดขึ้นจากการเลี้ยง
สัตว์รวมถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
หัวข้อฝึกอบรม
การดูแลสัตว์เลี้ยงกลุ่ม Reptile (งูและกิ้งก่า) ลักษณะทางกายวิภาคและสรีระวิทยา สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง การจัดการสถานที่เลี้ยง การจำแนกเพศ การดูแลและโภชนาการ การจับบังคับสัตว์
การดูแลสัตว์เลี้ยงกลุ่ม Reptile (เต่า) ลักษณะทางกายวิภาคและสรีระวิทยา สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง การจัดการสถานที่เลี้ยง การจำแนกเพศ การดูแลและโภชนาการ การจับ
บังคับสัตว์
เทคนิคการผสมพันธุ์ และการคัดเลือกสายพันธุ์สัตว์เลื้อยคลาน ลักษณะที่ดีประจำสายพันธุ์สัตว์ การจำแนกเพศ เทคนิคในการผสมพันธุ์สัตว์ และการอนุบาลลูกสัตว์
เลี้ยงสัตว์อย่างไรให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อ โรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัส โรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย โรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อเชื้อรา โรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อปรสิต อาการภูมิแพ้อันเนื่องมาจากสัตว์ และการสร้างภูมิคุ้มกันและการถ่ายพยาธิ สนใจอ่านรายละเอียดได้ที่http://www.vtat.or.th หรือhttp://www.vtat.or.th/UserFiles/File/EXotic%20Seminar%20PROM.jpg

ความคิดเห็นที่ 1

AnaWinKilleR
AnaWinKilleR [2010-10-12 19:01:09]

รับทราบครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ