Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000011

ผู้รู้ช่วยตอบหน่อย เกี่ยวกับอโร

น็อต
น็อต (203.107.240.46) [2002-09-23 15:52:40]
อยากทราบว่าอโรวาน่า แดงพริก กับ แดงเลือด ต่างกันอย่างไร แล้วอย่างไหนราคาเท่าไรบ้าง แล้วแบบไหนที่สวยกว่ากัน ใครมีรูปให้ดูด้วยจะยิ่งดี ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Exotic_Fish
Exotic_Fish (202.59.251.163) [2002-09-23 19:17:08]
ออกตัวก่อนครับว่าไม่ใช่เซียนหรือผู้รู้อะไรทั้งนั้นนะครับเพียงแต่เคยเลี้ยงมาเท่านั้นเอง แดงเริก(Chille Red) ถ้าสวยจริงจะแพงกว่าแดงเลือดนก(Blood Red) ครับแต่อันนี้แล้วแต่คนชอบนะครับเพราะ Chille Red ถ้าแดงจริงจะสวยกว่าเพราะเกล็ดใหญ่กว่าแดงเลือดนกครับแต่ถ้าในความคิดของผมขอบแดงเลือดนกมากกว่าครับเพราะถ้าได้ปลาเกล็ดเรียงเป็นระเบียบจะสวยงามมากครับ...แต่สีแดงปลาประมาณ 4 ถึง 5 นิ้วยังดูไม่ออกนะครับขนาดเซียนบางคนยังสับสนเลยครับ ถ้าคิดจะเล่นสีแดงแล้วอยากได้สวยจริงถ้าลงทุนเยอะหน่อยซื้อปลาประมาณสัก 7 ถึง 8 นิ้วมาเลี้ยงจะดูง่ายกว่ามากแต่ก็แพงกว่ากันมากเหมือนกันนะครับ ยังไงก็ลองดูนะครับอย่าใจร้อนเพราะอาจหลงคารมคนขายได้ครับ...โชคดีครับ

ความคิดเห็นที่ 2

Nanconnection
Nanconnection (203.107.136.155) [2002-09-24 12:35:49]
ส่วนหนึ่งในบทความของผมนะครับ...(ผมก็ไม่ใช่เซียนครับ)

เรื่องทั่วๆ ไป ... ก่อนอื่นเลยเราต้องทราบก่อนว่าปลา Arowana แดงจริงๆ แล้วตามมาตราฐานแบ่งได้ออกเป็น 2 สายพันธุ์คือ Chili Red กับ Blood Red นะครับ โดยที่แปลกันตรงๆ แล้วจะได้ว่า ?แดงพริก? กับ ?แดงเลือด? แต่ถ้าจะให้เห็นภาพกันชัดๆ ก็คือ Chili Red = แดงพริก = ?แดงแป๊ด? ส่วน Blood Red = แดงเลือด = ?แดงเข้ม??อ่านแล้วเข้าใจมั๊ยครับ (นอกจากนี้เป็นชื่อที่ทางฟาร์มตั้งขึ้นมาเองโดยไม่ได้มีการยอมรับหรือรู้จักกันไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Violet Fusion Super Red, Green Base Red , หรืออีกหลาย Red ที่มีการตั้งชื่ออย่างสุดหรูอลังการกันมาเพื่อการตลาด) ปลาที่เห็นกันส่วนใหญ่ที่ว่าแดงจัดๆ นั้นส่วนใหญ่เป็นปลาเกรดดีๆ ที่พ่อแม่พันธุ์มีความแดงเด่นเป็นสง่าอยู่แล้วและลูกปลาเกรดนี้ (ไม่ว่าจะมาจากป่าหรือจากเพาะพันธุ์จากฟาร์ม) จะถูกคัดแยกพิเศษเพื่อจัดขายส่งจำหน่ายให้กับประเทศลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูงอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน (หรือไม่ก็ขุนให้ใหญ่จนได้ขนาดแล้วจึงส่งขาย) ส่วนลูกปลาเกรดรองก็จะถูกจัดส่งมายังประเทศเพื่อนบ้านรวมถึงประเทศเราด้วย ปลาแดงในท้องตลาดบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็น Orange Red หรือไม่ก็ Golden Red ซึ่งจะไม่ใช่แดงแท้ๆ แบบแดงเป็นแดงตามที่เห็นในหนังสือหรือในภาพ (ปลาเกรดนี้ส่วนใหญ่จะราคาประมาณสองหมื่นกว่าจนถึงสามหมื่น) แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าปลาเกรดนี้จะไม่มีตัวไหนแดงเข้มเด่นสวย...?มีครับ แต่น้อย? ก็เหมือนกับเพชรในตมหรือ 1 ใน 100 นั่นล่ะครับ และจุดนี้เองที่ทำให้นักเลี้ยงปลาในประเทศเราต่างก็ได้คิดค้นสูตรในการเลี้ยงปลาแดงของตนให้แดงขึ้น (ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหนก็ตาม...เร่งฮอร์โมน ให้กินนั่นกินนี่ การใช้น้ำหมัก การจัดสภาพตู้และการจัดวางหลอดไฟ) แต่อย่างที่ทราบกันนะครับ ?สูตรและเทคนิค? ต่างๆ ที่ได้มีการคิดค้นกันขึ้นมาเป็นเพียงกลเม็ดที่ทำให้ตัวปลาดูดีขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น (หรืออาจทำให้ยั่งยืนได้แต่คงต้องใช้เวลานาน) ส่วนปลาจะแดงจริงๆ ได้นั้นขึ้นอยู่กับ ?สายพันธุ์? ของตัวเองเป็นหลักครับ หากเป็นปลาชั้นดีสีออกตั้งแต่เล็กๆ เลี้ยงขึ้นมาก็แดงได้โดยไม่ต้องใช้สูตรใช้เทคนิคต่างๆ ครับ เรื่องของอาหารการเลี้ยงดูเป็นเรื่องของ ?ส่วนเสริม? ที่ทำให้ปลาแดงๆ เร็วขึ้น แดงดีขึ้นและแดงได้ยาวนานกว่าเดิมครับ...

ความคิดเห็นที่ 3

Gman
Gman (unknown) [2002-09-24 17:31:38]
ขนาด6 นิ้ว ราคา 30000 ใช่ chili red หรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 4

ลุงเต่า
ลุงเต่า (203.107.140.217) [2002-09-25 12:43:38]
ถูกแพงแล้วแต่เกรดปลา
เล็กๆไม่สวย แต่โตขึ้นสวยก็มี
แนวโน้มทั่วไป เล็กๆสวย ราคาสูงกว่าปลาธรรมดา โตขึ้นมักสวยเช่นกัน แต่ก็มีหลุดเหมือนกัน ตัวแปรที่สำคัญนอกจากตัวปลาเองแล้ว คือสิ่งแวดล้อม อาหาร แสง น้ำครับ

สายพันธุ์ 60-70เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือคือสิ่งแวดล้อมและดวงครับ

ความคิดเห็นที่ 5

ลุงเต่า
ลุงเต่า (203.107.140.217) [2002-09-25 12:48:23]
แดงพริกคือแดงสดๆ อมส้มเล็กน้อย ดูแสบสัน แสบตากว่า
แดงเลือดจะมืดกว่า อมดำ แลดูเข้ม แต่หม่นหน่อย
แล้วแต่คนชอบครับ
ราคาแล้วแต่ตัว บอกไม่ได้ว่าตัวไหนสวยกว่าหรือแพงกว่าครับ

ภาษาอังกฤษ และคนไทยชอบเรียกแดงพริกครับ
แต่ภาษาจีน คนในวงการชอบเรียกว่าแดงเลือดครับ
เขาเรียก "เสี่ยหง"
เสี่ยคือเลือด
หงคือแดง

คนจีนไม่ค่อยเรียกปลาแดงที่แดงเข้มๆว่า"ล่าเจียวหง"
ล่าเจียวคือพริก
หงคือแดงครับ

อ้อ ภาษาไทยกับจีนวางรูปประโยคและคำสลับกับเราครับ

คนไทยเสื้อแดง
คนจีนเรียก แดงเสื้อ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ