Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000060

การเพาะเลี้ยงปลาอะโรวาน่า จากรายการ เกษตรลูกทุ่ง 360 องศา

Jone-500
Jone-500 [2002-10-24 19:37:48]
พอได้ยินคำว่าปลาตัวละแสนกว่าบาท ...เกษตรกรหลายคนก็เปลี่ยนเรื่อง ไม่อยากหันมาให้ความสนใจที่จะ เพาะเลี้ยงทำเป็นอาชีพ เพราะมองไม่เห็นความคุ้มค่า ..ถ้าตัวละแสนบาทแล้วปล่อยลงในบ่อเป็นหมื่นตัว คงจะ ต้องลงทุนไม่รู้ว่ากี่พันล้านบาท ....ยิ่งยุคเศรษฐกิจบกพร่องอย่างนี้ใครจะมีเงินมาซื้อ
..........แต่คุณเดี่ยว เจ้าของฟาร์มปลาอโรวาน่า แถวพัฒนาการ ไม่คิดเช่นนั้น คุณเดี่ยวบอกว่าตราบใดที่คนไทย ยังถอยรถเบ๊นซ์วันละหลายสิบคันเช่นนี้ ปลาของเขาต้องขายได้แน่นอน
.........รถเกษตรลูกทุ่งของเรา เลี้ยวไปในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในกรุงเทพ แต่ละบ้านน่าจะราคาไม่ต่ำกว่าสิบล้าน บาท มีอยู่บ้านหนึ่งแบ่งเนื้อที่สร้างเป็นฟาร์มปลาขนาดใหญ่ เพาะเลี้ยงปลาที่พวกเศรษฐีเขาสะสมกัน แต่หลุด มาให้กระยาจกอย่างผมได้มองเห็นบ้าง นั่นคือปลาอโรวาน่า หรือปลามังกรเงิน มังกรทอง มังกรแดง อะไรก็ว่า กันไป ที่สนามหลวงก็มีขายตัวเล็กๆร้อยสองร้อยบาท ..ที่ตามโรงแรมหรือภัตตาคารใหญ่ๆก็มีโชว์แหวกว่าย ให้ดู ..แต่พอได้มาเห็นที่ฟาร์มแห่งนี้ ก็อดที่จะแปลกใจไม่ได้ เพราะว่าสวย ทั้งรูปร่างและสีสันแตกต่างจากที่ เห็นมา ..เพื่อนๆฮือฮากันใหญ่บอกว่านี่แหละ เจอของจริงเข้าแล้ว.
..........เจ้าของฟาร์มแกรนด์ อโรวาน่า จำกัด ยังเป็นหนุ่มวัยรุ่น เพิ่งจบมหาวิทยาลัย สนใจเรื่องของปลาชนิดนี้ มานานแล้ว ได้รวมกลุ่มเพื่อนฝูงที่ชอบๆกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ต่อมาพ่อแม่เห็นว่าลูกเราผ่านเรื่องฮ้อทๆ มาจนเบื่อแล้ว สมควรลงทุนให้ได้ทำสิ่งที่ชอบให้มันจริงจังซะที เลยลงทุนให้ หุ้นกันกับเพื่อนๆวัยเดียวกันได้ หลายคนก็ได้ประมาณยี่สิบล้านบาท ..กำเงินขึ้นเครื่องบินไปมาเลเซีย ซื้อปลาสวยๆมาเป็นพ่อแม่พันธ์ทันที
........\" บ้านเรามันยังไม่มีการเพาะพันธ์ปลาอโรวาน่าอย่างเป็นเรื่องเป็นราว แต่ที่มาเลเซียและอินโดนีเซีย เขา ทำจริงจังกับเรื่องนี้ โดยรัฐบาลเขาส่งเสริมให้เพาะส่งออกขายทั่วโลก ปลาทองมาเลย์ ถึงได้ถือว่าเป็นชนิดที่ สวยที่สุดในโลก รองลงมาก็ทองอินโดและแดงอินโด ...ผมว่าสองสามสายพันธ์นี้แหละที่น่าสนใจที่สุด นอก จากนั้นก็มีแบบธรรมดาอีกหลายสิบชนิด\".....คุณเดี่ยว เจ้าของฟาร์มรูปหล่อให้สัมภาษณ์
........\" ลักษณะของทองมาเลย์ คือตัวเล็กๆที่เกร็ดมันจะมีสีดำบ้าง แต่พอโตสักสองสามปี เกล็ดจะกลายเป็นสี ทองอร่ามทั้งตัว ...ส่วนแดงอินโดก็มีครีบออกสีแดงสด เกร็ดสอดแทรกลายแดงเข้มขึ้นทุกปี สง่าและสวยดูไม่ เบื่อเลยจริงๆ ..ราคาลูกปลาเล็กก็ตกตัวละสามหมื่นห้าพันบาท ..แต่ถ้าโตสวยหน่อยก็แปดหมื่นถึงแสนบาท
....ปลาอโรวาน่าเลี้ยงง่ายยิ่งกว่าปลาเงินปลาทองเสียอีก ดูแลเรื่องความสะอาดของน้ำให้ดีๆก็พอ เรื่องของการ เลี้ยง หากเลี้ยงที่บ่อดินปลาจะโตวัย แต่หากเลี้ยงที่ในตู้ก็จะต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำทุกวัน วันละ 20% ..ไม่ควรมี พวกหินอยู่ก้นตู้เพราะจะทำให้เศษอาหารไปตกค้าง ..ปล่อยตู้ให้เรียบๆก็พอ เพราะปลาตัวใหญ่มาก มันว่ายไป มาไม่หยุดนิ่ง เดี๋ยวครีบเป็นแผล หรือแสงสะท้อนก้นตู้จะทำให้ปลาตาตกเสียราคา
........\" เรื่องอาหารหากจะให้อาหารเม็ดเพื่อความสะดวก ก็ต้องฝึกให้ตั้งแต่ปลายังเล็ก แต่หากปลาโตแล้วจะ ชอบรับประทานอาหารที่ยังมีชีวิตเช่นแมลงสาบ มด กุ้ง มากกว่า\"
........เมื่อถูกถามว่า เคยได้ยินว่ามันชอบกินจิ้งจกเป็นๆ จริงหรือเปล่า ..คุณเดี่ยวสวนกลับทันที
........\" ผมไม่อยากให้มันกินจิ้งจก เพราะจิ้งจกเป็นอาหารที่มันชอบมากที่สุด แล้วมีครบทั้งโปรตีนและแคล เซี่ยม แต่คุณลุงเกษตรลองคิดดู....หากวันไหนเราหาจิ้งจกให้มันกินไม่ได้ มันจะยอมอดตายประท้วงแน่เลย \"
.......\" แล้วคุณเดี่ยวคิดว่าเสน่ห์ของจิ้งจก เอ๊ย ของปลาอโรวาน่า อยู่ตรงไหน ถึงได้ราคาแพง\" ..ผมสงสัย
.......\" เสน่ห์ของมันก็อยู่ที่ความมีเสน่ห์นั่นแหละ \" คุณเดี่ยวตอบหน้าตาเฉย
.......\" เวลามันว่ายน้ำ คุณลุงจะเห็นความสง่า แววตาที่สงบนิ่ง เกร็ดสะท้อนแสงแวววาว.. สีจะต้องสด...ความ สันโดษชอบว่ายน้ำตัวเดียวก็งดงาม ไม่เคยหยุดนิ่ง มันจะว่ายกรีดกรายวนไปวนมาทั่วทั้งตู้ อย่างช้าๆอย่างไม่ รีบเร่ง ปล่อยให้เจ้าของขนลุกขนพองน้ำตาไหลด้วยความซาบซึ้งในปลาของฉัน ปลาของฉัน\"
.......แล้วคุณเดี่ยวก็พาทีมงานของเราไปถ่ายทำที่โชว์รูมปลา ซึ่งอยู่ไม่ไกล ที่นั่นเป็นบ่อเพาะพันธ์ปลาทองมา เลย์ และมีพ่อแม่พันธ์อีกเกือบสามร้อยตัว. คุณเดี่ยวเล่าให้ฟังอย่างภาคภูมิใจว่า......
...... \" ตอนนี้ผมมีปลาทั้งหมด 400 ตัว ได้รับใบอนุญาตจากกรมประมงครบเลย คือใบอนุญาตให้วิจัย และใบ อนุญาตให้เพาะพันธ์ แต่เพิ่งเลี้ยงได้ 2 ปีกว่า ปลายังไม่ถึงอายุ หากวันหนึ่งผมเพาะได้ ที่นี่จะเป็นฟาร์มปลาอโร วาน่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ไม่ใช่ทำเพื่ออยากรวยเพราะรวยอยู่แล้ว แต่ผมอยากเห็นวงการคนรักปลาอโร วาน่ามีการพัฒนา และได้ศึกษาหาความรู้ถึงปลาตัวนี้อย่างจริงจัง ผมเชื่อว่าจะส่งออกและทำรายได้เข้าประ เทศบ้าง คิดดูแล้วกัน ..ญี่ปุ่นเขาอากาศและสถานที่ก็ไม่เหมาะที่จะเพาะ เขาก็ทำได้แล้ว เขาทำจริงจัง ..ที่สิงคโปร์ ก็กำลังจะส่งออกอยู่แล้ว ..แต่เมืองไทยพร้อมกว่าเขาตั้งเยอะแยะ อากาศก็ไม่แตกต่างจากมาเลย์ แต่ทำไมยังไม่ก้าวหน้าเท่าเขาก็ไม่ทราบ อาจติดขัดเรื่องข้อจำกัดทางกฎหมายด้วยมั้ง \"
.......ถึงแม้ว่าตอนนี้ยังเพาะไม่ได้ แต่เกษตรลูกทุ่งก็ไปจุดประกายให้กำลังใจเจ้าของฟาร์ม ขอให้ทำสำเร็จเพื่อ ความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่งของวงการประมง ..ยกเว้นเลี้ยงแทบตายจนปลาแก่ ก็ไม่สามารถเพาะให้ออกลูกได้ เพราะแขกหัวฉลาด เล่นทำหมันปลาตั้งแต่เด็กแล้วส่งขายมาให้เรา ..นั่นเป็นเรื่องที่ยังไม่รู้ต้องรอดูอีกปีสองปี.
......

ความคิดเห็นที่ 1

ไม่ได้ดู
ไม่ได้ดู (203.113.35.11) [2002-10-25 16:05:28]
ออกอากาศไปเมื่อไหร่อ่ะ เสียดาย

ความคิดเห็นที่ 2

Silvertrimacu
Silvertrimacu (203.155.226.31) [2002-10-25 22:58:36]
คุณjone-500คนเดิมรึเปล่าครั้บเนี่ย(ที่เคยอยู่นานแล้ว)

ความคิดเห็นที่ 3

ZUCK
ZUCK (203.146.223.83) [2002-10-26 00:45:01]
แล้วคุณjone-500 อยู่ในทีมงามของลุงเกษตลูกทุ่งเหรอครับ หรือว่าคือลุงเกษตลูกทุ่งครับ งงไปหมดแล้ว ว่าแต่คุณโจรหายไปไหนซะนานเลย นึกว่าจะลืมน้องๆทุกคนไปหมดซะแล้ว เมื่อก่อนตอบคำถามให้ความกระจ่างเกี่ยวครับปลาหมออยู่เลย จู่ๆหายวับไปกับตา ทำเอาตกอกตกใจไปตามๆกันเลยนะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ