Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000140

ทองอ่อน คืออะไร ทองเข้มคืออะไร

มือใหม่จะเริ่มเลี้ยง
มือใหม่จะเริ่มเลี้ยง (203.148.205.146) [2003-02-04 11:38:03]
เข้าใจมาว่ามันคือ มาเลย์ กับ อินโดไม่ทรายว่าถูกรึป่าว แนะนำหน่อยครับ

ความคิดเห็นที่ 1

เอมี่
เอมี่ (203.113.34.61) [2003-02-04 13:11:14]
ทองอ่อนคือเขียวคะ

ความคิดเห็นที่ 2

Snot
Snot
103
[2003-02-04 18:03:57]
ทองอ่อนก็คือพวกปลาตะพัด โตขึ้นจะไม่ค่อยมีสีสัน
ส่วนทองเข้มก็คือพวกทองอินโดหรือทองมาเลย์
แล้วแต่คนขายจะเรียกเช่นทองเข้มอินโดบ้าง
ทองเข้มมาเลย์บ้างครับ

ความคิดเห็นที่ 3

หนอน
หนอน [2003-02-04 18:48:58]
ต่างคนต่างความรู้ต่างความคิด เท่าที่ผมรู้มาคือทองอ่อนคือปลาอินโด หรือ มาเลย์ ที่เกรดต่ำไม่มีสีสัน แต่ว่าเขียวเป็นปลาตะพัดของไทยบ้าง เขียวเขมรก็มี ดังนั้นเขียวกับทองอ่อนคือคนละอันกันส่วนทองเข้มก็ปลามาเลย์ หรืออินโดที่มีสี ครับ เกรดดีเลยแพงครับ ผมรู้มาเท่านี้ไม่รู้ถูกเป่า

ความคิดเห็นที่ 4

มิออน
มิออน [2003-02-04 23:16:22]
ทองเข้มคือทองอินโดครับ
แหะๆๆ รู้แค่นี้ : P

ความคิดเห็นที่ 5

ตั้งแต่เข้ามาก็เพิ่งเห็รคุณหนอนนี่แหละที่เข้าใจถูกต้องเกี่ยวกับทองอ่อนและเขียว นอกนั้นมั่ว 100 เปอร์เซนต์ 555
ดูรูปทองอ่อนกันชัดๆอีกทีครับ

ความคิดเห็นที่ 6

ตาลีบานนนน
ตาลีบานนนน (172.29.9.142, un) [2003-02-05 14:27:50]
แต่ถ้าคุณไปเดินซันเดย์ บอกร้านขายปลาว่า อยากได้ทองอ่อน......
คุณจะได้ Green Arowana มาครับ

ความคิดเห็นที่ 7

หนอน
หนอน (203.113.36.10) [2003-02-05 18:58:41]
ผมก็ฟังเขามาอีกทีนะครับและก็เห็นมาบ้างครับเลยกล้าพูดครับ ขอบคุณครับที่เข้าใจ

ความคิดเห็นที่ 8

ปลาก้าง
ปลาก้าง (203.146.65.159) [2003-02-05 21:34:12]
สรุปว่า ชื่อทั้งหลายเกิดจากการค้าทั้งนั้น

ตั้งชื่อว่าตะพัด หรือตะพัดเขียว หรืออโรวนาเขียว........ขายยาก ขายไม่ออก โกงราคาไม่ได้

แต่ถ้าตั้งชื่อว่า ทองอ่อน ทองสีนาค หรือสารพัดชื่อที่มีคำว่า..."ทอง"...ติดอยู่ด้วย จะทำให้ดูดีมีราคา

สรุปชื่อทั้งหลายที่ตั้งให้คนเล่นใหม่ๆงงนั้น เผื่อว่าจะหลงกลได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 9

หนอน
หนอน [2003-02-07 23:54:12]
ผมจะเอารูปทองอ่อนกับเขียวที่ผมว่าต่างกันทั้งตัวและชื่อมาให้ดูครับ อันนี้ทองอ่อนครับ หวัดดีครับ

ความคิดเห็นที่ 10

หนอน
หนอน [2003-02-07 23:55:23]
อันนี้เขียวครับเป็นเขียวแท้ ๆ ของไทยนะครับไม่ใช่เขียวเขมรแต่ก็คล้ายกันครับแต่เขียวไม่ใช่ทองอ่อนและทองอ่อนไม่ใช่เขียวแน่นอนครับ หวัดดีครับ

ความคิดเห็นที่ 11

หนอน
หนอน [2003-02-07 23:57:40]
ขอโทษครับลือมรูปเจ้าเขียวครับ หวัดดีครับ

ความคิดเห็นที่ 12

กอน
กอน (203.113.35.10) [2003-02-10 10:35:51]
รูปที่คุณว่าทองอ่อนอะก็คือเขียวหละครับแต่ใช่แฟรดถ่าย เลยออกมาเป็นแบบนี้ส่วนรูปที่คุณบอกว่าเขียวอะเค้าใช่การตกแต่งสี ให้ดูดีขึ้นรูปนี้มากหนังสือของคุณสุรศักษ์

ความคิดเห็นที่ 13

หนอน
หนอน [2003-02-10 17:29:53]
แล้วที่ผมเห็นที่ซันเดย์ที่ตุ้ปลาทองอ่อนกับเขียววางอยู่ติดกันปลาขนาต่างกันไม่เกิน 1 นิ้ว แต่มีอะไรแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด สามารถบอกได้เลยว่าทองอ่อนกับเขียวคนละอย่างกันอย่างนี้เขาใช้อะไรไปตกแต่งปลาหรือเปล่าครับคุณกอน หวัดดีครับ

ความคิดเห็นที่ 14

หนอน
หนอน [2003-02-10 17:31:03]
คือผมเชื่อสายตาตัวเองที่สุดมากกว่าจะเห็นในรูปหรือเห็นในหนังสือครับ และผมก็ไม่ได้เป็นคนขวางโลกนะครับ หวัดดีครับ

ความคิดเห็นที่ 15

สระบุรี  เด็กอ่างทองครับ
สระบุรี เด็กอ่างทองครับ (unknown) [2003-02-11 21:23:31]
คุณ หนอนครับผมอยากได้ทองอ่อนหรือเขียวก็ได้ครับ ตัวประมาณ4-5นิ้วแต่ผมแยกไม่ออกผมมือใหม่อยากเสี้ยงครับมีวิธีการอย่างไรครับที่จะดูปลาถามคนขายเขาก็บบอกทองอ่อนครับช่วยแนะนำลูกปลาทองอ่อนกับเขียว ว่ามีวิธีดูอย่างไรครับที่มีข้อสังเกตุอย่างไรช่วยบอกระเอียดเลยนะครับ ขอบคุณครับ
เด็กอ่างทองครับ

ความคิดเห็นที่ 16

non
non (10.9.1.21) [2003-02-12 11:53:00]
555 เดี๋ยวจะงงกันไปใหญ่ เอางี้ครับทองอ่อนที่ขายในบ้านเรามันก็คือตะพัดหรืออะโรวาน่าเขียวนี่เอง ทองเข้มก็คือทองอินโดและมาเลย์ และที่บอกว่าทองอ่อนคืออินโดหรือมาเลย์เกรดต่ำก้ไม่ใช่ครับ เพราะจะต่ำยังไงสีก็ไม่จืดแบบที่ทองอ่อนเป็น เอาเป็นว่าทองอ่อนตัวละสองพัน อินโดหมื่นกว่า มาเลย์สี่หมื่นกว่า ความสวยมันต่างกันครับ

ความคิดเห็นที่ 17

หนอน
หนอน [2003-02-12 20:00:32]
ก็แล้วแต่ครับต่างคนต่างความคิด แต่ก็อยากจะบอกเด็กสระบุรีอ่างทองว่า ผมดูไม่เป็นหรอกครับปลาเล็ก ๆ แต่ถ้าคุณ คิดจะเลี้ยงทั้ง ทองอ่อน หรือเขียวอย่างละตัว หรือเลี้ยงตัวเดียวก็ตามผมอยากให้คุณไปหาซื้อปลาที่ร้านเขามีขายทั้ง ทองอ่อนและเขียว ทั้ง 2 แบบ และคุณจะได้เห็นความแตกต่างและจะได้เลือกตัดสินใจถูกว่าอันไหนดีกว่า ก็ส่วนใหญ่ก็จะมีที่ตลาดปลาบ้านโป่งหรือซันเดย์ในกรุงเทพนั่นแหละแต่ถ้าอยู่ใน ตจว.ก็คงจะหายากที่ร้านปลาจะเอามาขายทั้ง 2 แบบพร้อม ๆ กัน ถ้าเป็นเช่นนั้นก็เลือกมาเลี้ยงตัวเดียวก็พอ เพราะเดี๋ยวซื้อมา 2 ตัวจะซ้ำแบบกันเพราะดูยากครับ ผมก็ดูไม่เป็น เรื่องราคาก็ถ้าปลามีใบ เซอร์ทิฟิเคท ก็ขอให้ราคาอย่าเกิน 2500 นะครับ แต่ถ้าปลาไม่มีใบเซอร์ก็ อย่าให้เกิน 1800 นะครับ กำลังดี หวัดดีครับ

ความคิดเห็นที่ 18

M
M (203.113.35.12) [2003-02-12 22:26:15]
อ้าวคุณหนอนไหนคุณบอกว่า เห็นที่ซันเดย์ที่ตุ้ปลาทองอ่อนกับเขียววางอยู่ติดกันปลาขนาต่างกันไม่เกิน 1 นิ้ว แต่มีอะไรแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด สามารถบอกได้เลยว่าทองอ่อนกับเขียวคนละอย่างกันอย่างนี้เขาใช้อะไรไปตกแต่งปลาหรือเปล่าครับ ไหนคุณลองบอกขอแตกต่างมาหน่อยสิครับ

ความคิดเห็นที่ 19

อ่างทองครับ
อ่างทองครับ (unknown) [2003-02-13 00:01:41]
คุณหนอนครับ/คุณm ครับผมงงไปหมดแล้วมันอย่างไรกันแน่ครับผมกะ วันหยุดจะถึงนี้ไปกทมเพื่อหาซื่อเลยตอนนี้งงไปหมดแล้วครับ ช่วยชี้แจ้งทองอ่อน/เขียวให้ผมเข้าใจหน่อยครับ ขอบคุณครับ เด็กอ่างทอง

ความคิดเห็นที่ 20

A.
A. (203.107.139.133) [2003-02-13 01:36:05]
ไม่ต้องงงครับ ในตลาดSunday มีแต่เขียวคร้บ แต่เรียกกันว่าทองอ่อนบ้าง และบางร้านก็บอกว่ามีเขียว แต่จะแพงกว่า
หลายร้อย เขาแบ่งความเข้มของเกล็ดครับ เข้มหน่อยก็เขียว ซีดๆก็ทองอ่อน อ้อผมมีArowanaเขียวขนาด 8นิ้ว มีชิพ มีใบเซอร์ สภาพสมบูรณ์ เป็นปลาของฟาร์มWan Huซื้อมาจากร้านตะวันฉาย ซื้อมาตั้งแต่4นิ้ว 2300 ถ้าใครสนใจจะขายให้เท่าทุนครับ 01-3290679 A.

ความคิดเห็นที่ 21

คนขายปลาจริงๆ
คนขายปลาจริงๆ (203.107.130.9) [2003-02-13 22:32:52]
แต่ขอแย้งความเห็นที่ 5 ครับคุณ คนไม่รู้เรื่องปลา
ตัวนี้คือ YELLOW TAIL AROWANA
หรือ RED 1.5 GRAD หรือ RED GRAD B หรือ
BANJA RED ไม่ใช่ทองอ่อนนะครับ

ความคิดเห็นที่ 22

โต้ง
โต้ง (202.57.160.159) [2003-02-13 23:04:23]
นี่ก็ SUPER RED ครับ อยากได้จังเลย

ความคิดเห็นที่ 23

อ่างทองครับ
อ่างทองครับ (unknown) [2003-02-14 12:14:43]
ขอบคุณครับที่ให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยนช์ต่อมือใหม่ครับผมเคยเสี้ยงแต่ปลาหมอสีอยากจะทองอ่อนแต่กลัวมันตายเลยไม่กล้าต้องหาขัอมูลก่อนขอบคูณมากครับสำหรับคำแนะนำ คุณหนอน คุณm

ความคิดเห็นที่ 24

หนอน
หนอน [2003-02-15 21:14:29]
เอาเป็นว่าขอตอบคุณเอ็มนะครับว่ามันต่างกันอย่างไร ผมก็อธิบายไม่ได้มากนักเพราะไม่มีความรู้มากแต่เชื่อในสายตาที่ตัวเองเห็นมามากกว่าครับ เพราะว่าทองอ่อนจะออกสีขาว ๆ นวลไปหมดทั้งตัว แต่เขียวนั้นออกสีขาวเหมือนกันแต่เกล็ดจะมีสีเขียวแต้มนิดหน่อย ก็ผมเห็นความแตกต่างมาจะให้ผมไปเชื่อพวกคุณได้ไงครับ 10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็น แต่จะให้คุณเอ็มไปดูปล่าตอนนี้ก็ไม่ทันซะแล้วเพราะหลังจากที่ซันเดย์โดนบุกจับปลาเถื่อน ปลาเหล่านี้ก็หายไป ซึ่งราคาตอนนั้นที่ร้านตาวันฉายขายทองอ่อน 2200 บาท และเขียวอีกร้านหนึ่งซึ่งอยู่ติดกับร้านตาวันฉายราคา 1600 บาท แต่ตอนนี้ไปดูเถอะครับไม่มีแล้วจะมีก็ทองอ่อนอยู่ 2 ตัวมั้ง ที่อยู่ตรงข้ามเยื้อง ๆ กับร้านนายแว่นครับ และสำหรับทองอ่อนกับเขียวใครเห็นยังไงก็เชื่อสายตาตัวเองแล้วกันนะครับไม่งั้นก็เถียงกันไปอย่างนี้ไม่มีทางจบแน่นอนเพราะทางฟาร์มปลาจะผลิตปลาแปลก ๆ มาเรื่อย ๆ ชื่อก็ตั้งมาใหม่เรื่อย ๆ เพื่อการค้าไงครับ หวัดดีครับ

ความคิดเห็นที่ 25

putsudsoi
putsudsoi (203.107.205.219) [2003-02-16 19:11:53]
ตัวนี้เป็นปลาเขียวแน่นอนครับ........เพราะผมว่ามันเขียวจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 26

putsudsoi
putsudsoi (203.107.205.219) [2003-02-16 19:12:47]
หรือใครว่ามันคือทองอ่อน???

ความคิดเห็นที่ 27

putsudsoi
putsudsoi (203.107.205.219) [2003-02-16 19:14:11]
เพราะในใบเซอร์มันก้อเขียนว่าgreen arowanaครับ

ความคิดเห็นที่ 28

putsudsoi
putsudsoi (203.107.205.219) [2003-02-16 19:17:15]
สำหรับคนที่อยากเห็นปลาเขียงตอนโตโดยเฉพาะครับ.....ผมเลี้ยงมาได้ปีกว่าแล้ว....ตอนนี้ก้อประมาณ15-16นิ้วครับ.....อาหารก้อกุ้งฝอยแช่แงอย่างเดียวครับผม

ความคิดเห็นที่ 29

หนอน
หนอน [2003-02-16 19:25:36]
ปลาสวยมากครับแต่ตัวนี้ผมว่าเป็นเขียวเขมรครับแต่ก็มีบางคนว่าเป็นเรดบี แต่ผมว่าเขียวครับ เจ้าของปลาว่าเขียวหรือเปล่าหละครับ

ความคิดเห็นที่ 30

putsudsoi
putsudsoi (203.107.205.219) [2003-02-16 19:42:05]
เขียวสิครับคุณหนอน.....ผมเลี้ยงมากะมือ...ดูสีที่คางแล้วก้อครีบถ้ามันยังไม่เขียวก้อไม่รู้ว่าจะเรียกอะไรแล้วครับ...555555.....ส่วนจะเขียวเขมรหรือเขียวอะไรผมก้อไม่ทราบจริงๆครับ....รู้แต่ว่าปลามีใบเซอร์นำเข้ามาจากฟาร์มที่สิงคโปร์ครับ......ไว้จะupdateรูปให้ดูอีกนะครับเพราะว่ารูปพวกนี้ถ่ายไว้นานแล้วครับ......

ความคิดเห็นที่ 31

คนไม่มีความรู้แต่อ่านแล้วขำ
คนไม่มีความรู้แต่อ่านแล้วขำ (203.130.131.161) [2003-02-17 13:54:22]
ความคิดเห็นที่ 13 กับ ความคิดเห็นที่ 17 คุณรู้จริงหรือเปล่าตอบเองแต่ดันขัดแย้งกันในคำตอบของตัวเอง เมาเปล่าเพ่ หรือว่าอยากเอาชนะคนอื่นที่เค้าแสดงความคิดเห็นมา ว่าข้านี้เหละผู้รู้จริงแต่ผมว่ามั่ว

ความคิดเห็นที่ 32

เด็กpantip
เด็กpantip (202.183.175.190) [2003-02-17 14:46:46]
คุณ หนอน คุณนะมั่วไปเรื่อย ถ้าผู้ใดอยากรู้จริงๆ ไปดูกระทู้ ใน pantip ข้อมูลในนั้น ของแท้นและแน่นอน
แล้วจะรู้ใครมั่วจริงมั่วปลอม
เซียนอโรเค้าฝากบอกมา อิอิ
คุณคน " คนไม่มีความรู้แต่อ่านแล้วขำ" อะอะผมรู้นะว่าคุณเป็นคาย ตัวจริงมาเอง ปลางามแท้น้อ อิจฉา

ความคิดเห็นที่ 33

M
M (203.113.35.10) [2003-02-17 21:41:51]
กบในกะลาครับบบบอย่าไปสนใจเลย

ความคิดเห็นที่ 34

หนอน
หนอน [2003-02-18 14:46:29]
ผมเชื่อว่าคนที่ต่อว่าผมนั้นยังมีความเชื่อที่ว่าเขียวกับทองอ่อนคือตัวเดียวกัน นั่นเป็นเรื่องของคุณผมก็บอกไปแล้วว่าผมเชื่อในสายตาที่ผมเห็นครับ ต่อให้เซียนปลามาบอกอีกอย่างแต่ถ้าผมเห็นอีกอย่างผมก็เชื่อสายตาผมเองดีกว่า และทุกคนก็ได้รับข้อมูลมาต่างที่กัน ซึ่งอาจจะเป็นคุณหรือผมก็ได้ที่ได้รับข้อมูลที่ผิดมาแต่มีอยู่อย่างหนึ่งที่เชื่อถือได้จริง ๆ คือสายตาตัวเอง และคนที่มีความเห็นว่าทอง่อ่อนกับเขียวคนละ อย่างกันนั้นก็มีอีกหลายคนไม่ใช่ผมคนเดียวแต่ที่ในนี้ อาจจะมีพวกที่มีความเห็นตรงข้ามกับผมเข้ามามากหน่อยก็เท่านั้นเองเลย โดนต่อว่ามากหน่อยไม่เป็นไรครับหรืออาจจะเป็นคนเดียวกันแต่เปลี่ยนชื่อมาต่อว่าผมก็ได้ และผมก็ไม่ได้จะเยงเอาชนะใครด้วยนะครับก็ผมได้เห็นได้รับข้อมูลมายังไง ผมก็เอามาเล่าสู่กันฟังใครมีความเห็นอะไรยังไงก็มาเล่าสู่กันฟังซิครับไม่ใช่ มาแทะโลมกันอย่างนี้แต่ยังไงผมก็จะเอาสายตาของผมเป็นหลักอยู่ดีแหละครับ หวัดดีครับ

ความคิดเห็นที่ 35

putsudsoi
putsudsoi (203.107.210.153) [2003-02-18 18:58:32]
ใจเย็นๆคร้าบ.....กระทู้ดูท่าจะร้อน....แอบไปอาบน้ำดีก่า...5555555....

ความคิดเห็นที่ 36

DANG DK
DANG DK (203.145.4.132) [2003-02-18 19:12:07]
ผมก็เลี้ยงไว้ตัวหนึ่งครับเจ้าทองอ่อนนี่นะ ผมว่าจะทองอ่อนจะเขียวก็ชั่งมันเถอะครับขอให้เราซื้อตัวที่เราชอบ และซื้อตามกำลังเงินในกระเป๋าดีกว่าและที่สำคัญซื้อมาแล้วเลี้ยงเขาให้ดีที่สุดก็พอ ขอให้ดูเขาสวยในสายตาเราก็ใช่ได้แล้วครับ เลี้ยงให้สมบูรณ์ดูแลเรื่องน้ำและความสะอาดของน้ำเล่นกับเขา เวลาให้อาหารเขาบางไม่ใช่ถึงเวลาก็เทอาหารใส่แล้วเดินหนีไม่เคยดูว่า เขากินไหมกินมากน้อยแค่ไหนวันนี้ปลาที่เลี้ยงว่ายน้ำเปลี่ยนไปหรือเปล่า มารู้อีกทีตอนปลาเริ่มมีอาการหนักแล้ว นี่คือความเห็นของผมนะครับ

ความคิดเห็นที่ 37

ขงเบ้ง
ขงเบ้ง (210.203.183.14) [2003-02-18 21:54:46]
ผมอยู่ฝ่ายคุณหนอนครับ ผมเคยเห็นมาแล้วว่าทองอ่อนกับเขียวต่างกันอย่างไร ทองอ่อนจะมีสีที่เกล็ดกับหางออกสีเหลืองอ่อน ๆ เมื่อตอนเล็ก ๆ แล้วพอโตขึ้นสีจะเปลี่ยนเป็นสีทองอ่อน คล้าย ๆ กับทองอินโดแต่ สีจะอ่อนกว่านี้คือทองอ่อน แต่สีเขียวตอนเล็ก ๆ หางกับเกล็ดจะไม่มีสีจะเป็นสีขาว ๆ พอเลี้ยงโตขึ้นเกล็ดจะกลายเป็นสีเขียวนี้คือข้อมูลที่แท้จริง ผมเคยคิดที่จะหาทองอ่อนมาเลี้ยงได้ไปเดินดูตามร้านต่าง ๆ ได้ถามคนขายว่ามีทองอ่อนไหมเขาก็ชี้ไปที่ในตู้ คนขายบอกว่านี้แหละทองอ่อน แต่พอผมดู เฮ้ย นี่มันเขียวนี่หว่า ทำไมเขาถึงเรียกว่าทองอ่อน ผมนึกในใจผมเลยไม่ซื้อมาเลี้ยงดีกว่าไว้รอเจอทองอ่อนจริง ๆ ค่อยซื้อ

ความคิดเห็นที่ 38

เซียนตะพัด
เซียนตะพัด (203.148.203.31) [2003-02-18 22:25:42]
คุณหนอนเข้าใจถูกที่สุด ปลาตะพัดเขียวหรือตะพัดไทยแทบจะสูญพันธุ์แล้ว ปัจจุบันลักลอบนำเข้าจากเขมรทางด้านจังหวัดตราดขนาด 3 นิ้วตัวละ700 บาท ถ้าเข้าไปซื้อเองโดยไม่กลัวระเบิดราคาประมาณ 300 บาท เลี้ยงประมาณ 4 ปี จะมีไข่ ไม่มีสีสรรอะไร จะมองให้เขียวก็เขียวนิดหน่อย ที่เขื่อนเชี่ยวหลานก็มีเหมือนกับสายพันธุ์เขมร เป็นสัตว์คุ้มครองห้ามจำหน่ายห้ามครอบครอง ส่วนทองอ่อนเป็นสายพันธืทางมาเลย์ และอินโด

ความคิดเห็นที่ 39

หนอน
หนอน [2003-02-19 12:51:00]
ก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเอาเป็นว่าเชื่อในสิ่งที่คุณเห็นดีกว่าครับจะได้ไม่ขัดใจตัวเอง และใครจะต่อว่าผมอีกก็เชิญนะครับผมจะไม่เถียงอีกแต่จะเข้ามาอ่านอย่างเดียว แต่ว่าคุณเซียนตะพัดทำไมรู้ราคาปลานำเข้าหละครับพ่อค้าปลาหรือเปล่า และถ้าจะไปซื้อที่เขมร 300 บาท ผมว่าน่าจะเป็นไปได้นะครับแต่ว่าที่ไหนหละครับเขาน่าจะมีชื่อที่เรียกจุดนั้นโดยเฉพาะนะครับ

ความคิดเห็นที่ 40

toonsamowens
toonsamowens (202.183.180.215) [2003-02-19 14:28:54]
ดูเกล้ดก็รู้คับ เขียวเกล้ดหยาบไม่ค่อยมันเงา ทองอ่อนเงากว่าคับ แล้วก็มีสีนะคับแต่ไม่จัดเท่าทองเข้นอินโดกับทองเข้มมาเลย์ ทองอ่อนจะออก สีม่วงอ่อนๆ คับเขียวก็ดตไปสีเขียว แต่ไม่จัด ส่วนพวกทองเข้มดตไปสวยมาก เกล็ดมันจะเปิดไล่เลยคับ ทองมาเลย์อ่ะเปิดไล่แถวเลย สีสวยมาก แต่ราคาสูง หัดเลี้ยงควรซื้อที่ราคาไม่สุงนักมาเลี้ยงก่อนนะคับ

ความคิดเห็นที่ 41

อ่างทองครับ
อ่างทองครับ (unknown) [2003-02-20 00:40:44]
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำมือใหม่แต่น่าจะบอกร้านค้าแถวไหน ดีราคาไม่เอาเปรียบลูกค้ามือใหม่นะครับ จะได้ไม่ถูกหลอกนะครับจะ คุยได้ซื้อถูกผมซื้อที่แพงนะครับ อยากซื้อเขียวหรือท่องอ่อนนะครับ กลัวมันตายก่อนเสี้ยงเป็นนะครับ

ความคิดเห็นที่ 42

คนไม่รู้จริงแต่เลี้ยงมาเป็นสิบ
คนไม่รู้จริงแต่เลี้ยงมาเป็นสิบ (203.146.122.236) [2003-02-25 20:28:37]
ทองอ่อนกะทองเข้มต่างกันไงไม่รู้แต่อ่านจากในเวปต่างประเทศ กับหนังสือของคุณสุรศักดิ์ เค้าแบ่งอโรเอเชียไว้แค่ 4 ประเภทตามสายพันธ์ดั้งเดิมตามแหล่งกำเนิด
1.ทองมาเลย์
2.ทองอินโด
3.แดง
4.เขียว โดยเขียวจะมีที่อยู่ตามแหล่งน้ำตั้งแต่กัมพูชา ไทย พม่า ไปจรดมาเลย์ ซึ่งเขียวในแต่ละแหล่งจะคนละเฉดสี เช่นในพม่าจะเป็นอโรสีนาก
ผมว่าก่อนจะตอบคำถามใดกรุณาศึกษาจากแหล่งข้อมูลให้ดีก่อนมีที่มาที่ไป เพื่อให้คนที่ไม่รู้จะได้ไม่นำเอาข้อมูลที่ผิดพลาดไปบอกต่อ
คุณไม่มีสิทธิจัดแบ่งสายพันธ์ปลาตามสายตาของคุณ
เราจะแบ่งสายพันธ์ปลาต้องจากกรมประมง หรือ ส่วนราชการในและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องเท่านั้น เป็นอันเข้าใจตามนี้นะ

ความคิดเห็นที่ 43

ตู๋ย
ตู๋ย (150.51.16.137) [2003-02-27 10:07:41]
ผมมีเรื่องเล่าให้ฟังว่า ผมไปซื้ออโรวน่า จากสวนจตุจักร ทางเจ้าขอร้านเขาบอกว่า เป็นมาเลย์ทองอ่อน ตอนที่ซื้อมาแรกๆ ตัวประมาณ 2-3 นิ้วเห็นจะได้ ตัวปลาเป็นสีชมพูอ่อนๆ ปนขาว พอเลี้ยงไป 3-4 เดือน จะมีสีม่วงๆ ขึ้นทีหลังของปลา แด่ยังไม่ชัดเท่าไหร่ คือผมอยากทราบว่าผมถูกหลอกหรือเปล่า ปลาตัวนี้ผมซื้อมา 2500 บาท ขณะนี้ผมเลี้ยงได้ประมาณ 4 เดือนแล้ว จะมีท่านใดตอบได้ไหมว่า เป็นทองอ่อนจริงหรือ ปลอม
หวัดดีครับ

ความคิดเห็นที่ 44

หนอนนก
หนอนนก (203.107.217.171) [2003-02-27 14:12:30]
หนอนอย่ามั่ว ผมขายปลามาเท่าไหล่แล้ว ทองอ่อนกับเขียวมันตัวเดียวกัน ครับ เก๋าจริงๆๆ ผมว่า ปลาเขียวหรืออ่อนมันก็ปลาใช้ไหมละครับ ปลาก็คือปลาแล้วมันจะต่างกันตรงไหนครับ

ความคิดเห็นที่ 45

ปลาก้าง
ปลาก้าง (203.146.198.240) [2003-03-04 16:25:08]
ถึง คห.42 ถ้าคุณจะแยกสายพันธุ์ตามหนังสือเล่มนั้นก็ผิดอีก เพราะจริงๆแล้วปลาอโรฯ.เอเซียทุกสายพันธุ์ที่เราแยกอยู่นี้ ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์เดียวกันครับ แต่บังเอิญสีปลาที่จับมาแต่ละแหล่งมีสีที่ต่างกันมาก พ่อค้าเลยมาตั้งสายพันธุ์กันเอาเอง สายพันธุ์ที่คุณแยกมา 4 สายพันธุ์นั้น ก็คือสายพันธุ์เดียวกันครับ

ความคิดเห็นที่ 46

ปลาก้าง
ปลาก้าง (203.151.147.197) [2003-03-04 16:47:24]
คนเหนือตัวขาว คนใต้ตัวดำ ก็เป็นคนเหมือนกัน

ฝรั่งผิวขาว อาฟริกาผิวคำ ก็เป็นคนเหมือนกัน

ก็ไม่ต่างจากปลาอโรฯ.หรอกครับ จะสีทองมาก ทองน้อย แดง หรือไม่แดง หรือไม่มีสีเลย ก็ปลาอโรฯเหมือนกัน

แต่พ่อค้ามาแยกตามความสวย และตั้งชื่อสายพันธุ์กันเอาเอง จนเป็นที่เข้าใจของคนที่เล่นปลาอโรฯ. ก็เลยเป็นที่ยอมรับและเข้าใจกันไปในทิศทางเดียวกัน แต่บังเอิญปลาบางแหล่งมีสีทองอ่อน(มากๆ) ก็เลยตั้งสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาอีกเป็น..."ทองอ่อน"...ขึ้นอีกสายพันธุ์หนึ่ง ก็เลยเป็นเรื่องที่ทำให้สับสนมากสำหรับคนที่ไม่รู้ว่า สายพันธุ์ต่างๆเหล่านี้มาจากไหน ผมขอตอบว่า...มาจากพ่อค้าปลาทั้งสิ้น เหมือนๆกับปลาอีกหลายๆชนิดก็เกิดสายพันธุ์ใหม่ๆจากพ่อค้าปลาทั้งสิ้นด้วยเช่นกัน
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ