Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000391

เพื่อนๆ ว่ามั้ยเดี่ยวนี้ สั้น ... เล็ก ... แต่แพงจัง

ArowanaLover
ArowanaLover (203.118.111.188) [2003-09-05 15:06:01]
ผมว่าราคาอโรขึ้นเพราะ

1.คนนิยมมากขึ้น
2.ของไม่พอขาย
3.ผมว่าเพราะอินเตอร์เน็ตเนี่ยแหละ
4.ผลิตปลาไม่ทัน อย่างทองอินโดเยอะหน่อย แดงปานกลาง มาเลย์ น้อยมาก
5.ร้านมันนำเข้าง่ายๆเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้ สังเกตุ ดิครับ ว่าร้านขายอโร สายพันธุ์เอเชีย มี ไม่ถึง 10 ร้านมั้งครับตอนนี้

อย่างทองอินโดเมื่อก่อน แค่ไม่กี่พัน ขนาดตั้ง 6-7 นิ้ว ตอนนี้ 17000 ขนาดแค่ 3.5 นิ้วเองง่ะ

ผมว่าที่ฟาร์มปล่อยปลาขนาดเล็กออกมาเพื่อลดต้นทุนในการขุนปลาให้โต

ใครจะซื้อก็คิดให้ดีก่อนนะครับ เพราะราคาไม่ใช่ถูกๆ ควรศึกษาข้อมูลให้ดี ดูปลาให้เป็น มองออกว่านี่ทองอินโด ตัวนี้ chilly ตัวนี้ bluebase เพราะจะได้ไม่ถูกหลอกขายครับ ที่ร้ายแรงที่สุดก็ขายทองอินโดเปิดสูงเป็นทองมาเลย์ ( 17000+ เป็น 48000 หลายเท่านะ ) ถ้าไม่มั่นใจในการเลือกปลาควรให้คนที่ดูเป็นไปช่วย แต่แนะนำว่าคนๆนั้นต้องไม่มีผลประโยชน์กับการขายปลา ไม่ขยั้นขยอให้คุณซื้อปลาตัวที่คุณไม่ได้ปิ๊ง และต้องไม่ขอค่าช่วยเลือกปลาเกิน 500 บาท ( จริงๆแล้วไปรับเค้ามาช่วยเลือก แล้วพาไปเลี้ยงข้าว ซื้อน้ำก็พอแล้วครับ น้ำใจไม่ได้ใช้เงินให้นะครับ นำใจมันมาจากใจ หรือไม่ก็ออกค่าน้ำมันให้ก็พอแล้ว ) แต่ว่าที่ดีที่สุดคือตัดสินใจว่าชอบตัวไหนด้วยตัวเราเองครับ ดูหลายๆร้าน หลายๆครั้ง อย่าใจร้อน ดูตำหนิปลาแต่ละตัว ควรเลือกปลาที่มีตำหนิน้อยที่สุด และก็อย่ายึดติดกับใบ cer และชื่อฟาร์มครับ

***แต่สำคัญที่สุดอย่าเชื่อคนขายครับ โดยเฉพาะคนขายขี้โม้ ปลาไม่สวยก็บอกว่าสวย อย่างนี้ออกจากร้านเลยครับ ตัดสินใจเองเพราะมันเป็นเงินของเราไม่ใช่เงินของคนขาย ***

แต่เซ็งจริงๆเลยอ่ะ คนขายบอกแพงขึ้นเรื่อยๆๆๆๆๆ ไม่รู้ทำไมนัก

ตอนแรก ผมก็อยากได้ปลาแดงมากแบบว่าจะเอาเดี๋ยวนี้เลยอ่ะ แต่เตือนตัวเองว่าตั้งหลายหมื่นคิดให้ดีๆก่อนดีกว่า
ตอนนี้ยังไม่ได้ปลาแดงเลยครับ แต่ก็ยังอยากได้อยู่

ใจเย็นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ศึกษาข้อมูลให้ดี หมั่นดูปลา หมั่นเดินสำรวจข้อมูลปลา ต้องมีความพร้อมที่จะเลี้ยงครับ

ปล.เป็นความคิดเห็นของเด็กที่พึ่งเลี้ยงปลามาแค่ 2 เดือนกว่าๆนะครับ เพียงแต่ว่าผมมันบ้าหาข้อมูล+ชอบปลาอโรจริงๆครับ

ด้วยความหวังดีครับ

ความคิดเห็นที่ 1

ArowanaLover
ArowanaLover (203.118.111.188) [2003-09-05 15:10:12]
อีกอย่าง web นี้ค่อนข้างเงียบเหงา ไม่รู้ว่างๆเลยพิมพ์ให้ข้อมูลสักหน่อยครับ ใครมีข้อแนะนำอะไรก็เพิ่มเติมด้วยนะครับ เพราะผมเพิ่งเลี้ยงปลามา 2 เดือนกว่าจริงๆครับ เห็นคนสนใจในปลาอโรเยอะมากๆ ก็เลยอยากให้คนที่สนใจแต่เป็นมือใหม่ได้รู้ครับ เพราะผมก็ไม่รู้เรื่องมาก่อนเหมือนกัน ไม่อยากให้ถูกคนที่ไม่หวังดีหลอกครับ

ความคิดเห็นที่ 2

ExoticFish
ExoticFish (203.154.186.66) [2003-09-05 18:33:01]
เห็นด้วยครับว่าเดี๋ยวนี้ทองอินโดฯ แพงมากๆ เมื่อก่อนผมซื้อตัวละ 11,000 บ. ผมยังว่าแพงเลยสมัยนี้หมื่นเจ็ดแถมตัวยังเล็กลงอีกเยอะด้วย...

คือผมว่าคุณดูปลาเป็นตัวๆ ไปดีกว่า Cer. ไม่ต้องสนใจเท่าไหร่เอาเป็นว่าเลขชิพตรงกับตัวปลาเราก็พอ...คุณค่อยๆ ศึกษาไปอะครับไม่ต้องรีบร้อนปลาสวยๆ ยังมีให้เลือกอีกมากมายถ้ายังไม่เจอตัวถูกชะตาจิงๆ อย่าไปซื้อเพราะจะเสียใจภายหลัง

เท่าที่ผมอ่านที่คุณเขียนกระทู้มาคุณก็รู้เยอะทีเดียวครับ..ไม่เป็นรองใครเท่าไหร่หรอกครับตอนนี้คุณก็พยายามดูปลาเยอะๆ จะได้มองออกว่าปลาที่ดีเป็นอย่างไร

ถ้าชอบจิงๆ ศึกษาเยอะๆ ประเดี๋ยวก็เชี่ยวเองครับ...

ความคิดเห็นที่ 3

ArowanaLover
ArowanaLover (203.118.111.182) [2003-09-05 19:50:24]
เอ่อคือ ผมเขียนบอกคนที่สนใจปลาอโรครับ ส่วนตัวผมเองคงอีกหลายเดือนกว่าจะได้ปลาแดงครับ แต่ว่าที่คุณบอกว่าให้ความสำคัญกับตัวปลานั้นแน่นอนครับ ใบเซอร์ตรงกับชิบก็พอ ส่วนฟาร์มไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่ครับ ส่วนความสวยรูปทรงอของปลานี่ผมดูด้วยตาครับชอบทรงไหนอย่างไงประมาณนี้ แต่เหลือบสีก็พิจารณากันอีกทีครับ

แต่อย่างไงก็ขอบคุณที่ติชมครับ

ความคิดเห็นที่ 4

วงในแมน
วงในแมน (203.156.10.219) [2003-09-08 08:52:31]
ที่คุณอโรวาน่าเลิฟเวอร์ เข้าใจเกี่ยวกับสถานะการณ์ราคาปลา ถูกบางส่วนครับ ราคาปลาตอนนี้ ถูกตั้งขึ้นโดยผู้นำเข้าที่ถูกต้องตาม กม ซึ่งหากมองในตลาดก็จะรู้ว่า มีอยู่กี่เจ้า อย่าไปมองร้านปลารายย่อยครับ เพราะตอนนี้ไม่เหมือนก่อนแล้วที่สามารถลักลอบนำเข้ามาขายกันง่าย ตอนนี้ไม่ง่ายแล้ว ลองสอบถามร้านปลารายย่อยดูครับ ปลาที่ได้มา มาจากฟาร์มไหน ก็จะรู้ว่า มาจาก ผู้นำเข้ารายกใหญ่ถามไปมากๆร้าน ก็จะมาจากที่เดียวกัน ตกลงว่า ราคาที่สูงขึ้น มาจากไหนคงพอรู้กันแล้วแล้วนะครับ เนื่องจาก การนำเข้าที่ถูก กม ต้องมีการทำใบครอบครองได้ เอกสารการนำเข้าจึงจำเป็นมากต่อการซื้อขายปลาต่อจากนี้ไป ดังนี้นราคาที่เกิดขึ้น ก็เกิดจากการตั้งราคาของผู้ที่นำเข้าถูกต้อง ซึ้งมีอยู่กี่เจ้าล่ะครับ ตอนนี้ผมว่า เกิด90%ของตลาดมาจาก ร้าน...ที่มีเปิดโชว์รูมใหม่ที่สวนนี่เอง 555 ปลาตัวเล็กลงเพราะ ตลาดต้องการมากขึ้น ก็ต้องมีการขายในขนาดที่เล็กลง แต่ราคาปลาไม่ได้อยู่ที่อุปสงค์อุปทาน มันมาจากผู้นำเข้าตั้งราคา ร้านย่อยก็มาตั้งสูงขึ้นไปอีกเท่านั้นเองครับ

ความคิดเห็นที่ 5

JJ
JJ (203.155.29.5) [2003-09-08 10:05:09]
ตัวผมเองไม่มีความรู้เกี่ยวกับสถานะการณ์ราคาปลา
เลยครับก็ดีครับเอามาคุยๆกัน บอกๆกันหน่อยผมเป็น
เพียงผู้เลี้ยง และสนใจในปลาอโรวาน่าเหมือนกับเพื่อนๆ
หลายๆท่านในที่นี้ แต่ก็ยินดีมากถ้ามีคนในวงในมาให้
ความรู้เพิ่มเติมครับ

ความคิดเห็นที่ 6

ArowanaLover
ArowanaLover (203.118.109.184) [2003-09-08 12:21:23]
คุณวงในแมน ขอบคุณครับที่ให้ความรุ้ถูกครับ เพราะร้านรายย่อยนั้นเอามาจาก Q h ผมถาม m.f ซึ่งน่าจะเอาปลามาจาก dream fish แต่เค้าบอกว่ามาจาก q h ผมก็คิดว่ามันอยู่ที่คนนำเข้าละครับ เดี๋ยวนี้มันเอาเข้ายากกว่าเมื่อก่อน แถมปลาที่ไม่มีใบอนุญาตนำเข้านั้น ก็ทำใบขอครอบครอง จากกรมประมงไม่ได้ ก็ไม่มีคนซื้อครับ อันนี้ผมก็รุ้มาจากคนที่ขายปลาใน jj อีกทีครับ

แต่ผมว่าหลักๆมาจากสื่อ ซะมากกว่า เหมือน fh , rt ,srs ,rs ถ้าไม่มีหนังสือ+เน็ต สร้างกระแสความนิยม คงไม่มีใครซื้อกันเยอะ แล้วก็ไม่สมารถโก่งราคาปลาสูงขึ้นได้ครับ ผมว่าอโรวาน่าถึงมีความนิยมมานาน แต่ผมว่าเมื่อก่อนยังไม่มีคนสนใจเท่าตอนนี้ครับ เพราะว่าสื่อทำให้คนมีความสนใจอยากเลี้ยงครับ คนขายจึงตั้งราคาไวสุงขึ้น ลองไม่มีคนซื้อดิครับ เหมือนพวกหมอสี ราคาก็ตกครับ

เตือนว่าใครอยากซื้ออโรมาเลี้ยงต้องคิดให้ดีๆนะครับ ปลาชนิดนี้มีขนาดใหญ่ อายุยืนยาว ราคาแพง ต้องใช้ตู้ขนาดใหญ่ ก่อนจะซื้อและเลี้ยงก็คิดให้ดีๆก่อนครับ

ความคิดเห็นที่ 7

Enola
Enola [2003-09-08 23:21:56]
ปลาขนาดเล็กลง และมีราคาแพงขึ้นมันก็มาจากหลายสาเหตุครับเช่น demandมันมากกว่าsupply หลายๆประเทศในแถบเอเซียตะวันออกยังคงต้องการอยู่มากครับ ไม่ว่าจะเป็นเกรดสุดยอดต้องยกให้พี่ยุ่นไป รองลงมาก็ต้องพวกสิงค์โปร์ ไต้หวัน หรือแม้แต่จีนก็ตามรวมทั้งไทยด้วยครับประเทศเหล่านี้มีความต้องการมากทั้งนั้น และราคาก็ถูกกำหนดโดยทางผู้ค้าครับ คนซื้อไม่สามารถกำหนดได้หรอกครับ ปลามันไม่ได้สามารถเพาะกันได้โดยทั่วไป ราคาปลามันจึงสูงอย่างต่อเนื่องครับ ยังไงก็ไม่คลายความนิยมแน่นอน ยกเว้นจะสามารถเพาะปลากัดให้ใหญ่เท่ากับอะโรได้ครับ ราคาตกแน่นอนรับรอง
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ