Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000441

ช่วย แนะนํา ด้วย กับ อาการนี้

nim
nim (203.156.21.38) [2003-09-29 23:35:34]
หวัดดีครับ ปลาผมเค้า อาการมันเหมือน ตื่นๆ ยังงัยก้อไม่รู้ ซื้อ มา 4 วันไฮแบล็ค 2 วันแรก ไม่เป็นแบบนี้ ครับ วันที่3 ไป หลบอยู่ตรงมุม บ้าง ลอย ตัว นิ่งๆเป็นเวลานานๆ บ้าง พุ่งไปเร็วๆ ไปมาบ้าง แต่ ก่อนที่ จะมีอาการ นะครับ คือ ผม ต่อหัวทราย ปล่อยลงไป ไม่รู้เกี่ยวกันหรือเปล่าครับ แต่ กินก้อยังกินอยู่นะครับ แต่ก้อเหมือนแอบๆ ออกมากิน ให้หนอน ตัว ขาวๆ เช้า 5 ตัว เย็น 5 ตัว ต้องทํางัย ครับ กับ อาการ เหล่านี้ พอดี ตอนนี้กะว่า จะ เอา ปั้ม ลงไปเป่าก้นตู้ เพราะรู้ สึก ฝุ่น ที่พื้น ขาวๆ เยอะ พอสมควร ก้อ เลย ยังไม่กล้า ทํา เพราะดู อาการ ปลาไม่ดีเท่ารัย ละก้อ ผิวนํา มันเหมือน มีฝ่น ลอยนํา อยู่ ไม่รู้จะ จัด ระบบ นํา ยังงัยดี ปรึกษา นะครับ ถ้าเอา เพาว์เวอร์เฮด เป่า ใกล้ๆ ผิว นํา ส่อง ไปทางกรอง เพราะ กลัว ปั้ม สายไฟมัน สั้น กลัว จะลงไปก้นตู้ มันจะ ตึงไป ส่วน นําที่ ปั้ม มาจาก กรองมุม ก็ ต่อท่อ ตรงลงมาที่ ก้นตู้ คิดว่า ดีมั้ย ครับ หรือ สลับ กัน ดี ครับ แนะนําด้วยครับ ขอบคุณครับ ตู้ 60-30-30 กรองมุม

ความคิดเห็นที่ 1

Snot ขี้เกลียด login
Snot ขี้เกลียด login (203.118.81.208) [2003-09-30 01:21:45]
อาการของปลาของคุณนั้นเกิดจากการที่เขายังไม่ชินกับตู้นะครับ ให้เวลาเขาปรับตัวอีกซักพักนึงครับเดียวก็หายครับ ส่วนเรื่องจัดระบบทางเดินน้ำนั้นผมไม่ค่อยชำนาญครับไว้รอให้พี่ๆท่านอื่นแนะนำดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 2

JJ
JJ (203.155.29.5) [2003-09-30 13:27:43]
ตอบคุณ nim นะครับตามความเข้าใจของผมครับ ปลาที่เพิ่งได้มา มาอาการตื่นๆ เพิ่งซือ้มา 4 วัน2 วันแรก ไม่เป็นแบบนี้ ครับ วันที่3 มีอาการ หลบอยู่ตรงมุม บ้าง ลอย ตัว นิ่งๆเป็นเวลานานๆ บ้าง พุ่งไปเร็วๆ ไปมาบ้าง ก่อนที่ จะมีอาการ นะครับ คือ ผม ต่อหัวทรายปล่อยลงไป ตอบเรื่องอาการตื่นของปลาก่อนนะครับ ตามความเห็นของผม เป็นเรื่องปกติอย่างที่คุณSnotบอกไว้ครับคงต้องรอให้คุ้น
และปรับตัวอีกสักระยะหนึ่ง ระยะนี้ก็อย่าไปกวนปลานัก โผล่ๆไปให้เห็นบ้าง แต่อย่าเพิ่งไปนั่งจ้องนอนจ้องมากนักนะครับ ปลาอโรเป็นปลาขี้ตกใจและเมื่อตกใจก็ขี้ระแวง การที่ปลาจะคุ้นกับสถานที่หรือเจ้าของใหม่ก็ต้องใช้เวลาครับ เห็นว่าใส่หัวทรายไปด้วย มีผลต่อปลาแน่นอน
ครับ แต่ไม่ต้องกลัวครับระยะหนึ่งเดี๋ยวปลาก็จะชินเองครับ ตอนนี้ก็ต้องระวังเรื่องปลาตกใจวิ่งชนตู้เดี๋ยวจะยิ่งไปกันใหญ่ครับ ผมคิดว่าน่าจะเป็นปลาขนาดเล็กไม่เกินสิบนิ้วนะครับ เดาเอา ส่วนเรื่องการกินของปลาก็ถือว่าปกติครับบางตัวเป็นอาทิตย์ถึงจะยอมกินที่แอบๆมากิน
เพราะระแวงครับ พอชินแล้วบางตัวจะกินจนน่ากลัวครับระวังเรื่องปริมาณอาหารที่ให้ไว้ด้วยอย่าให้มากจนเกินไปนักครับ เรื่องฝุ่นที่ลอยบนผิวน้ำนั้นเพราะเป็นฝุ่นจากรำข้าวสาลีที่ให้หนอนนกกิน ติดตัวหนอนมาเมื่อเอาไปให้ปลากินก็จะลอยเป็นคราบคงต้องจัดระบบน้ำใหม่ครับเห็นว่ามีกรองในตู้เป็นกรองมุม ในตู้ก็เป็นตู้โล่งๆไม่ใส่หิน โดยปกติ ตัวปั๊มที่ใส่ในตู้กรองส่วนมากจะอยู่ระดับ
เกือบๆพื้นตู้ ครับ ปั๊มที่เป่าน้ำจากกรองก็จะเป่าขี้ปลาหรือของเสียให้ปริวฟุ้งขึ้น เมื่อกระแสน้ำกระทบกับผนังที่เป็นกระจกอีกด้านหนึ่งก็จะไหลย้อนกลับนำน้ำไปสู่กรองโดยผ่านหวีน้ำล้นสู่ใยแก้ว ใบโอบอล เซรามิกริงหรือประการังแล้วแต่วัสดุกรองที่ใช้นะครับน้ำก็จะถูกปั๊มดูด
และก็พ่นกลับมาหมุนเวียนกันอยู่อย่างนี้ครับ ส่วนของเสียก็จะตกอยู่ในใยแก้ว ถึงระยะเวลาหนึ่งก็เปลี่ยน กรองที่ผมว่านี้เป็นกรองข้างนะครับส่วนกรองอย่างอื่นก็ต้องว่ากันใหม่ ครับเพราะมีหลากหลายมากครับ แต่โดยส่วนมากก็จะเห็นเป็นกรองข้างการทำงานก็อย่างที่บอกไว้คร่าวๆครับ
ส่วนตู้ของคุณnimที่มีคราบลอยอยู่เต็มผิวน้ำถ้าใช้เวลาสักพักแล้วหายก็ไม่เป็นไรครับ ก็ต้องแก้ตรงหาตะแกรงมาร่อนเอารำข้าวสาลีที่ติดตัวหนอนออกก่อนให้ปลากินครับ ให้กินทีละตัวนะครับป้องกันอาหารตกค้างในตู้และก็เป็นการฝึกความคุ้นเคยกันไปในตัวด้วยครับ แต่ถ้า
คราบยังอยู่อาจเป็นเพราะตัวปั๊มเบาไปทำให้น้ำไม่มีการเคลื่อนที่ ก็ต้องเปลี่ยนปั๊มให้แรงขึ้น หรือไม่ก็วางทิศทางการพ่นขึ้นปั๊มใหม่ครับให้น้ำหมุนเวียนตามที่บอกไว้ครับผมไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับกรองสักเท่าไหร่ครับก็ลองดูครับเผื่อว่าอาจจะมีเพื่อนๆมาช่วยเสริมกันอีกทีแล้วได้ผลอย่างไรก็บอกๆมาครับเผื่อว่าเพื่อนๆบางคนที่มีปัญหาเดียวกับคุณจะได้มีแนวทางแก้ไขเบื้องต้นด้วยตัวเองบ้างครับทำงานต่อละครับ

ความคิดเห็นที่ 3

e30
e30 (202.5.83.85) [2003-10-01 05:37:11]
ตู้เหมือนของผมเลย....กรองมุม....60*30*30....น้ำจากระบบกรองผมต่อท่อขึ้นมาปล่อยที่ผิวน้ำฝั่งเดียวกับกรอง....พื้นที่ๆเหลือจากการทำกรองมุมผมวางปั๊มตัวใหญ่....ต่อท่อไปทิ้งอีกข้างของตู้....ทิ้งลงตะกร้าที่ใส่ใยแก้วไว้....มีหัวทราย 1 อันวางไว้ใกล้ปั๊มใหญ่ติดพื้น....หัวทรายจะทำให้เกิดน้ำวนอ่อนๆพอที่จะทำให้หลายอย่างมากอง....ใกล้กับปั๊มตัวใหญ่ทีนี้ทุกเย็นหลังจากให้อาหารเสร็จ....ผมก็เปิดปั๊มตัวใหญ่....เกลี้ยงครับมันดูดเรียบเลย....เสร็จแล้วก็ปิดครับเปลืองไฟ

ความคิดเห็นที่ 4

FishesBoy
FishesBoy [2003-10-02 19:23:59]
ก็เหมือนกับที่พี่ๆเค้าว่านั้นแหละครับ มันอาจจะไม่ชินกับสภาพตู้ที่อยู่ทีต้องรอดูสักอาทิตย์2อาทิตย์แล้วมันจะดีเองครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ