Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000573

ตู้ 60x24x24 ใช้กรองนอกยังไงครับ

ไม่รู้จริงๆ
ไม่รู้จริงๆ (203.113.50.141) [2003-11-22 22:21:27]
ผมจะเลี้ยงอะโร มีตู้ 60x24x24 อยากจะใช้กรองนอก ช่วยแนะนำหน่อยครับ
1 ใช้ยี่ห้ออะไร ขนาดเท่าไร
2 ราคาเท่าไร
3 ซื้อที่ไหน
4 ติดตั้งยังไง

ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนนะครับ ผมไม่รู้จริงๆ

ความคิดเห็นที่ 1

JJ
JJ (210.86.217.55) [2003-11-22 23:06:09]
ถึงผมจะไม่ได้ใช้กรองนอกแต่ก็พอมีเรื่องเกี่ยวกับกรอง
นอกอยู่บ้างเอาไว้อ่านรอเพื่อนๆมาช่วยตอบให้อีกทีนะครับ
เอามาจากใคร ไม่แน่ใจเหมือนกันครับคล้ายๆของคุณปิติ
ที่เคยมาบอกไว้ถ้าไม่ใช่ก็ต้องขอโทษเจ้าของเรื่องอย่างแรงครับผม
กรองนอกสำเร็จรูป -- Canister Filter
กรองนอกสำเร็จรูป นับว่าเป็นระบบกรองชนิดหนึ่งที่นิยมใช้กับตู้อะโรวาน่า โดยต้นตำหรับของกรองนอกก็คือ "อีฮาม แห่ง เยอรมันนี" นับว่าเป็นต้นแบบของกรองนอกในยุคปัจจุบัในอดีตกรองนอกฯนั้นมีราคาแพงมาก แต่ปัจจุบันก็มีหลากหลายยี่ห้อ จากหลากหลายแห่งผลิต เช่น ไต้หวัน จีน เป็นต้น ทำให้เราสามารถหาซื้อกรองนอกได้ในราคาที่ย่อมเยาว์ขึ้น ซึ่งก็ยิ่งทำให้ความนิยมที่มีต่อกรองนอกฯนั้นมากขึ้นไปเรื่อย ๆ กรองนอกฯ ที่มีขายในปัจจุบันผู้ซื้อสามารถหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ตู้ปลาในตลาดซันเดย์ ถ้าเป็นอย่าง"อีฮาม" ก็มีหลากหลายรุ่นมาก มีอะไหล่สต๊อกทุกชิ้น แข็งแรง ทนทาน มีความเชื่อถือได้สูง แต่ก็ย่อมแลกมาด้วยราคาที่แพง อะไหล่เล็ก ๆ บางชิ้นมีราคาเป็นครึ่งหนึ่งของกรองนอกฯบางยี่ห้อทั้งชุดด้วยซ้ำไป
หรือจะเป็นของไต้หวันอย่าง "Azoo" ราคาก็ย่อมเยาว์ลงมาหน่อย โดยรวม ๆ ก็ถือว่าใช้งานได้ดีหรือจะเป็นของจีนอย่าง "Resun,Via aqua, Atman, etc." กรองยี่ห้อเหล่านี้ราคาย่อมเยาว์น่าซื้อมาก แต่อุปกรณ์ก็ดูจะบอบบางกว่า แต่ถ้าเราใช้งานอย่างเบามือก็ไม่มีปัญหาอะไรเช่นกันไม่ว่าจะเป็นกรองยี่ห้อให้ก็มีลักษณะการใช้งานที่เหมือนกัน ต่างกันที่วัสดุกรองของแต่ละยี่ห้อ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเท่านั้นเองข้อดีของกรองนอกฯ อันดับแรก...ไม่เสียพื้นที่ในตู้ปลาเลย เพราะมีแค่ท่อ 2 ท่อเท่านั้นที่เข้าไปอยู่ในตู้ปลา นั้นคือท่อที่ลักน้ำเข้ากรอง กับท่อที่จ่ายน้ำที่ผ่านการกรองแล้วกลับเข้าตู้ปลาอันดับที่สองก็คือ...สะดวกเวลาทำความสะอาด เมื่อพึ่งเวลาทำความสะอาด ผู้ใช้สามารถถอดตู้กรองออกจะท่อยางเพื่อนำตู้กรองไปทำความสะอาดในห้องน้ำ เป็นต้น ทำให้การดูแลระบบกรองนั้นไม่เปียกเลอะเทอะบริเวณตู้ปลา ซึ่งก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในกรณีที่ผู้เลี้ยงตั้งตู้ปลาในห้องรับแขก สำนักงาน เป็นต้น (แต่ถ้าผู้เลี้ยงต้องการเปลี่ยนแค่ใยแก้วอย่างเดียว...ดูเหมือนกว่ากรองข้างหรือกรองใต้ตู้จะสะดวกกว่าในกรณีนี้)อันดับสาม... ผู้เลี้ยงสามารถลดน้ำได้ตามที่ผู้เลี้ยงต้องการ โดยปกติแล้ว เราก็จะลดระดับน้ำในตู้ปลาสำหรับอะโรฯอยู่แล้ว เพื่อป้องกันเวลาที่ปลาชาร์จเหยื่ออย่างรุนแรง หรือเวลาที่ปลาสะบัดตัวดีดดิ้น ด้วยระบบกรองนอกฯ ผู้เลี้ยงสามารถเติมน้ำที่ระดับไหนก็ได้ขอให้ปลายท่อลักน้ำเข้ากรองอย่าพ้นน้ำเป็นอันใช้ได้
ในกรณีที่เราต้องการใส่ยาให้กับปลาอันเนื่องมาจากปลาเป็นโรค ด้วยระบบนอกฯที่เราสามารถลดน้ำได้ ทำให้ผู้เลี้ยงประหยัดปริมาณยาที่จะใส่ลงในตู้ปลาได้ด้วยเช่นกัน
ข้อเสียของกรองนอกฯ อันดับแรก...ก็คือว่ามีราคาแพงเมื่อเทียบกับกรองชนิดอื่นอันดับสอง...ปริมาณที่ใส่วัสดุกรองมีจำนวนจำกัด ตรงนี้ทำให้ผู้เลี้ยงต้องเลือกวัสดุกรองที่มีประสิทธิภาพเท่าที่ใครอันดับสาม...ในการติดตั้งระบบกรองนอกฯนั้นจะต้องมีสายยางอยู่นอกตู้ 2 เส้น โดยเส้นหนึ่งเป็นท่อน้ำที่ลักน้ำจากตู้เข้ากรอง อีกท่อหนึ่งเป็นท่อที่ส่งน้ำที่บำบัดแล้วเข้าตู้ปลา ตรงนี้อาจจะดูเกะกะตาสำหรับตู้เลี้ยงบางท่านอันดับสุดท้าย ระบบมาตราฐานของกรองนอกตู้ไม่สามารถกำจัดเมือกบนผิวน้ำได้ ตรงนี้ต้องติดตั้งอุปกรณ์เสริม โดยปกติแล้วตรงนี้จะไม่ใช้ปัญหาของตู้สำหรับอะโรฯเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเป็นตู้ไม้น้ำ..เมือกผิวน้ำทำให้ไม้น้ำไม่ได้รับแสงเท่าที่ควรครับการเรียงลำดับของวัสดุกรองในตู้กรองนอกฯ ตรงนี้ผมขออ้างถึงกรองนอกฯ "อีฮาม" เป็นหลักนะครับจากรูป... กรองของอีฮามจะเรียงวัสดุกรองดังนี้ (จากบนลงล่าง)
1 Ehfisynth ก็คือ ใยแก้วครับ ไว้บนสุดเป็นด่านสุดท้ายก่อนปล่อยน้ำไหลเข้าตู้ปลา
2 Ehfisubstrat ก็คือ biological filter media วัสดุกรองทางชีวภาพ สามารถใช้ ปะการัง ฟองน้ำ ฯลฯ แทนได้
3 Ehfifix --Mechanical purifying pre-filter วัสดุกรองทางกายภาพ (ของอีฮามเป็นฟองน้ำสีฟ้า) โดยวางไว้ใต้วัสดุกรองทางชีวภาพเพื่อป้องกันมิให้วัสดุกรองทางชีวภาพโดนของเสียของใหญ่หมักหมมอุดตันครับ
4 ehfimech --Coarse mechanical filter เซรามิคริง เอาไว้ดักของเสียขนาดใหญ่ แล้วเป็นตัวกระจายน้ำให้ไหลทั่วกรองอย่างสม่ำเสมอครับ
หมายเหตุ เซรามิคริงค์ของอีฮาม เป็นวัสดุกรองทางกายภาพ จะมีผิวเรียบ ไม่เหมือนเซรามิคริงค์บางประเภทที่มีผิวขุขระ และมีขนาดใหญ่กว่า เซรามิคริงค์ประเภทหลัง ทำให้ที่เป็นวัสดุกรองทางชีวภาพนะครับ
โดยระบบกรองของ"อีฮาม"นั้น น้ำจากตู้ปลาจะไหลเข้าตู้กรองด้านล่างก่อน จากนั้นก็จะล้นขึ้นไปด้านบนเรื่อย ๆ จนจะทั้งถูกปั้มที่ซ่อนอยู่ในฝาของตู้กรองส่งน้ำเข้าตู้ปลาในที่สุดเมื่อน้ำไหล่เข้าสู่ด้านล่างก็กรอง ก็จะโดนเซรามิคริง(4)ดักจับของเสียขนาดใหญ่ แล้วก็กระจายน้ำจากสายยางท่อเดียวให้กระจายทั่ว ๆ กรองครับน้ำที่ได้ผ่านเซรามิคริงค์ก็จะโดนฟองน้ำสีฟ้า ๆ ของฮีฮาม(3)ดักจับเศษอาหาร สิ่งสกปรกต่าง ๆ เอาไปครับ ก่อนที่จะไปถูกบำบัดโดยแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในซับเสตรท(2)น้ำที่ผ่านการบำบัดผ่านซับเสตรท จะเป็นน้ำที่ไม่มีค่าของเสียในน้ำแล้ว เช่น แอมโนเนีย ไนไตร์ท(โดยหลักการ) แต่อาจจะมีเศษฝุ่น ผง เล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่ ดังนั้นก็จะถูกใยแก้ว(1)ซึ่งเป็นปราการด่านสุดท้ายดักจับเอาไว้ครับ
ตรงนี้จะมีตะแกรงพลาสติกวางบนใยแก้วเพื่อป้องกันมิให้ใยแก้วโดนพัดลมของปั้มสูบขึ้นไปสำหรับตู้ที่ต้องการใช้ระบบกรองนอกฯนั้น เพื่อให้การติดตั้งกรองเป็นไปได้อย่างสะดวกเรียบร้อย ไม่ต้องมาดัดแปลงทีหลัง ผมแนะนำให้ใส่รายละเอียดเล็กน้อยกับร้านที่เราสั่งตู้ปลาของเรานะครับเราจะสังเกตุได้ว่าระบบกรองนอกต้องมีท่อส่งน้ำ และแน่นอนครับก็ต้องมีข้อต่อเชื่อม ซึ่งจะเป็นท่อพลาสติกตัว U แต่ความกว้างของท่อที่ให้มานั้น...มักจะแคบกว่าคานของตู้ปลาครับ ตรงนี้เราควรสั่งให้ร้านตู้ปลาเจาะรูที่คานของตู้ปลาครับ..จะทำให้การติดตั้งกรองเป็นไปได้ด้วยความสะดวกและสวยงาม อีกอย่างหนึ่งก็คือฝาตู้ครับ เราควรสั่งให้ร้านตู้ปลา"บาก"ฝาตู้ปลาเพื่อหลบท่อของระบบกรองเช่นกันครับหมายเหตุ การเจาะท่อควรคำนึงถึงเส้นรอบวงของท่อ โดยเจาะทั้งหมด 2 รู สำหรับท่อน้ำที่ลักน้ำออกจากตู้เข้ากรอง และอีกรูสำหรับท่อที่ส่งน้ำคืนตู้ปลา

ความคิดเห็นที่ 2

raberdsai
raberdsai [2003-11-22 23:30:20]
มายืนยันว่าเป็นบทความของ คุณปิติ99 จากweb site
http://arowana.pantown.com/

ขอชื่นชมคุณ JJ เป็นขวัญใจในห้องนี้เลยนะเนี้ย

ความคิดเห็นที่ 3

JJ
JJ (210.86.217.55) [2003-11-23 00:25:37]
ขอบคุณคุณระเบิดทรายมากครับ

ความคิดเห็นที่ 4

ไม่รู้จริงๆ
ไม่รู้จริงๆ (203.113.50.139) [2003-11-23 11:35:43]
ขอบคุณด้วยคนครับ ขอบคุณจริงๆๆๆ

แต่ขอทราบราคาอีกหน่อยได้ไหมครับสำหรับ อีฮาม

ความคิดเห็นที่ 5

thot
thot [2003-11-23 14:16:21]
อีฮามผมไม่รู้ราคาครับ
จากที่เคยเห็นข้อมูลจากคุณปิติ ตู้ขนาดนี้ คุณปิติจะแนะนำให้ใช้ via aqua 750 ราคาประมาณ 2000 ครับ

ความคิดเห็นที่ 6

 
  (203.113.34.7) [2003-11-23 17:09:16]
อีฮามราคาอยู่ที่หลักหมื่นครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ