Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000578

ทำไมต้องใส่ ปลาตระกูล ปลาตะเพียน หรือ ฉลามหางไหม้ รวมกับอโรวาน่า

kendo
kendo [2003-11-24 04:49:37]
ผมเลี้ยงทองอ่อนประมาณ 1 ปีตู้ 48 นิ้วตัวเดียวแต่ผมเคยเห็นเขาใส่ปลาตะเพียนหรือฉลามหางไหม้ไว้ในตู้รวมอยู่ด้วยดูแล้วสวยดีแต่ไม่กล้าใส่กลัวอโรตกใจว่ายชนตู้
อยากถามว่า 1.เขาใส่เพื่ออะไรครับ 2.ถ้าใส่จะใส่ปลาอะไรดีและสักกี่ตัว /ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

raberdsai
raberdsai [2003-11-24 09:18:41]
1.เขาใส่เพื่ออะไรครับ
- ใส่เพื่อช่วยกินเศษอาหารที่ตกค้างในตู้
- เป็นเพื่อน(ลูกไล่)ให้อะโรฯ ไล่กัดบ้าง(ปลาจะHeat คือมีความหึกเหิม ครีบเครื่องกาง สีสวย)

2.ถ้าใส่จะใส่ปลาอะไรดีและสักกี่ตัว
- ก็ดีทั้ง 2 อย่างครับ
- (เลี้ยงกับปลา 1 ปี)ต้องดูขนาดให้ใหญ่กว่าปากอะโรฯด้วยนะครับ เอาเป็นว่าสัก2ตัวแล้วกัน น้ำจะได้ไม่เสียเร็ว

ความคิดเห็นที่ 2

อโรแมน
อโรแมน (203.156.69.9) [2003-11-24 09:55:23]
จะตอบว่า ไม่ใส่ก็ได้ จะดีกว่า ใส่ไปก็ไม่มีใครว่าอะไร แต่ใส่ไปแล้ว มันมีอาหารพอกินหรือเปล่า น่าคิดกว่า เพราะการใส่ปลาลงไปให้เป็นแท็งเมท บางชนิดมีไว้ กินเศษอาหาร บางชนิดต้องให้อาหาร ถ้ากินเศษอาหารก็ต้องใส่ให้พอดีกับเศษอาหารไม่งั้นแท้งเมทจะขาดอาหารเมือขาดอาหารมันก็จะระรานอโรได้ เพราะ หิวจนหน้ามืด ดังนั้น ไม่ใส่ก็ได้ ใส่ก็ไม่มีใครว่าครับ
การใส่แท้งเมท อโรบางตัว จะข่ม บางตัวจะไม่ชอบ พอไม่ชอบจะแสดงอาการจอดบ้าง ลู่บ้าง บางตัวกางดี แต่ที่สำคัญคุณชอบแบบไหน มีปลาตัวเดียวในตู้หรือปลาหลายตัวในตู้

ความคิดเห็นที่ 3

JJ
JJ (203.155.29.5) [2003-11-24 10:57:09]
ผมชอบความเห็นที่คุณ ระเบิดทราย กับคุณ อโรแมน นะครับ ชอบตรงที่ว่าเป็นความเห็นที่ให้ความหลากหลายดีครับ ในความหลากหลายไม่ใช่เป็นความขัดกันนะครับ เป็นความหลากหลายที่มาช่วยเสริมช่วยให้มีแนวทางในการ
คิดมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็มาจากประสบการณ์และความรู้ของแต่ละคนครับ เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะครับ การแลกเปลี่ยนความรู้กันอย่างนี้ทำให้เราได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกครับ รวมทั้งตัวผมเองด้วย ผมก็ขอร่วมออกความคิดเห็นด้วยอีกสักหน่อยนะครับ อีกอย่างก็คือ ส่วนมากจากความรู้สึกที่เราคิดว่าเลี้ยงปลาตัวเดียวตู้มันโล่งๆ ยิ่งเป็นตู้ปลาอโรวาน่าที่ส่วนมากมักจะนิยมเลี้ยงตู้ว่างๆไม่ใส่อะไรเลยเพื่อป้องกันปลาบาดเจ็บจากการว่ายไปถูกหรือจับเหยื่อกิน หรือตกใจและตู้ที่ใช้เลี้ยงก็มีขนาดใหญ่ บางทีการมองไปมองมาก็เกิดความคิดต่างๆนาๆเช่น น่าจะมีปลาอะไรมาอยู่ร่วมกันได้บ้าง หรือกลัวปลาจะเหงา ฯลฯ จึงได้หาปลามาเลี้ยงรวม ทีนี้ก็ขึ้นอยู่ว่าปลาอโรวาน่าแต่ละตัวนิสัยการก้าวร้าวไม่เหมือนกันจะมากจะน้อยกว่ากันเท่าไหร่บางตัวก็ลองมาหมดแล้วก็ไม่ยอมรับเพื่อนร่วมตู้ ส่วนมากก็จะใช้ปลาที่นิสัยในการหากินต่างกัน ปลาอโรวาน่าเป็นปลาผิวน้ำ เราก็หาปลาหน้าดินคือหากินคนละส่วนกันมาเลี้ยงเป็นเพื่อนร่วมตู้ หรือหาปลาที่เร็วๆที่สามารถว่ายหนีการกัดของปลาอโรได้ครับ แต่สรุปแล้วก็ขึ้นอยู่กับเราว่าอยากเลี้ยงหรือไม่อยากเลี้ยง บางคนใส่แล้วดีขึ้นแต่บางคนก็มีปัญหาตามมาครับ เอาเป็นว่าถ้าอยากลองเลี้ยงก็ลองหามาเลี้ยงดู
ไม่มีกฎตายตัวครับอย่าลืมหาตู้หรือถังมาเผื่อไว้ด้วยก็ดีครับเผื่อว่าปลาที่เลี้ยงแล้วเข้ากันไม่ได้ จะได้มีที่ใส่ปลาครับ

ความคิดเห็นที่ 4

rewind
rewind [2003-11-24 14:14:20]
JJ พูดถูกที่สุดครับ การเลี้ยงปลาอโรแทงเมทถ้าอยากให้ปลอดภัยที่สุดต้องอยู่ต่างระดับกันครับ เช่นอโรกับบิเซีย หรืออโรกับเรดเทล(ตัวต้องใหญ่กว่าเรดเทล) เหล่านี้จะมีปัญหาน้อยกว่าครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ