Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000584

อัปเดทแดงให้ชมครับ หลังจากผ่านไป 1 เดือน

jod
jod [2003-11-26 14:53:31]
จากกระทู้ ID515 ตอนนั้นถ่ายรูปโดยเปิดไฟในตู้ 4 หลอด ดูปลาสีซีด และคุณซุปไก่ฯ แนะนำว่าปลาผอมไป จากนั้นมาผมก็เลยอัดกุ้งเช้า เย็น 1 เดือนผ่านมา เห็นผลเลยครับ ปลาสมบูรณ์ขึ้น แต่ที่เห็นว่าพัฒนาขึ้นมากก็คือสีครับ ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาสีลามมากจริงๆ ตอนนี้ถ่ายรูปใหม่ลองเปิดไฟดวงเดียวด้วยครับ เลยทำให้สีปลาดูเข้มขึ้น เลยเอามาอัปเดทให้ชมกันครับ

ความคิดเห็นที่ 1

jod
jod [2003-11-26 14:55:17]
ผมว่าอัดกุ้งเช้า-เย็น ได้ผลนะครับ เป็นกุ้งฝอย แต่จะเลือกตัวใหญ่และมีไข่ติด

ความคิดเห็นที่ 2

jod
jod [2003-11-26 14:56:48]
ตอนนี้ 13 นิ้วแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 3

jod
jod [2003-11-26 14:57:53]
สีแดงเริ่มลามลงมาที่เหงือกด้านล่าง และเกล็ดตรงท้องครับ

ความคิดเห็นที่ 4

jod
jod [2003-11-26 14:59:25]
รูปสุดท้ายนะครับ
ว่าจะเปลี่ยนตู้ใหม่เป็นตู้เปลือยไม่ใส่หิน แต่ไม่กล้าย้ายครับ ช่วยแนะนำวิธีหน่อยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 5

raberdsai
raberdsai [2003-11-26 22:00:48]
ปลาสวยมากครับ สีแก้มมาแล้ว สีเกล็ดกำลังมาเลย
น่ายินดีจริงๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 6

ทศ
ทศ (203.156.4.6) [2003-11-26 22:36:40]
ครีบอกใหญ่ดีจริงๆ ปลาสีสวยครับ

ความคิดเห็นที่ 7

enola
enola (203.156.11.68) [2003-11-26 23:40:14]
โดยปกติแล้ว ถ่ายรูปแบบมืดๆดูสีจริงๆยากครับ ผมเปรียบเทียบดูแล้วจากกระทู้เก่าที่คุณว่ามันก็ไม่ได้ซีดอะไรเลย สีสันดีอยู่แล้ว สรุปถ่ายแบบเก่าชัดเจนดีครับผมชอบแบบนั้นมากกว่านะมืดๆมันหลอกตาไงไม่รู้

ความคิดเห็นที่ 8

aLight
aLight [2003-11-27 09:18:22]
เลี้ยงมานานหรือยังครับ
ตาโตจัง

ความคิดเห็นที่ 9

JJ
JJ (203.155.29.5) [2003-11-27 10:00:46]
ดีใจด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 10

JJ
JJ (203.155.29.5) [2003-11-27 12:54:09]
เห็นว่าคุณถามมาว่าว่าจะเปลี่ยนตู้ใหม่เป็นตู้เปลือยไม่ใส่หิน แต่ไม่กล้าย้ายครับ ช่วยแนะนำวิธีหน่อยนะครับ
ผมคงต้องเอาของเก่ามาเล่าใหม่นะครับ เลือกๆอ่าน
และเลือกทำดูครับ จะถามว่ายากหรือไม่ยากบอกลำ
บากครับ ขึ้นอยู่กับเราถ้าคิดว่าทำได้ ก็ไม่ยากครับ
แต่ถ้ากลัวสิ่งที่จะตามมาซึ่งก็ไม่ทราบได้ว่า จะมากน้อย
ขนาดไหน เลี่ยงครับหาผู้ที่ชำนาญมาทำให้จะดีกว่าครับ
เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ
วิธีขนย้ายปล่อยปลามังกรลงตู้
เรื่องง่ายๆ ที่บ่อยครั้งสร้างปัญหาให้ผู้เลี้ยงปลาสวยงามมือใหม่ ผมได้พูดถึงการเคลื่อนย้ายปลามังกรไปบ้างแล้วในกระทู้ก่อนหน้า เที่ยวนี้ขอพูดถึงขั้นตอนระหว่างการขนย้ายและการเตรียมตัวก่อนปล่อยปลาลงตู้ ก่อนจะไปรับปลาจากร้านต้องมั่นใจว่าตู้และน้ำในตู้พร้อมแล้วสำหรับการลงปลาใหม่ ตู้ปลาใหม่ควรพักไว้ให้นานพอที่กาวจะแห้ง
หมดความเป็นกรด ระยะเวลาที่ใช้ในการเซ็ทตัวของกาวขึ้นกับขนาดตู้และความหนาของกาว ควรมั่นใจด้วยว่าน้ำที่เติมลงในตู้คลอรีนได้ระเหยไปหมดแล้ว
หากเป็นไปได้ควรลงทุนหาเครื่องกรองที่มีไส้เป็นถ่านกัมมันต์ ( Activated charcoal ) ไม่ควรใช้เครื่องกรองผิดประเภท ผิดวัตถุประสงค์ เครื่องกรองน้ำดื่มทั่วไปมักกรองสารเคมี คาร์บอเนต ฝุ่นตะกอน สารแขวนลอย จุลินทรีย์และกลิ่น แต่อาจจะกำจัดคลอรีนได้ไม่หมด จึงควรระวังจุดนี้ไว้ด้วย หากท่านใช้น้ำบาดาล หรือแหล่งน้ำของท่านมีค่าของน้ำที่ไม่เหมาะสมต่อการเลี้ยงปลา ควรหาน้ำสะอาดหรือแก้ไขคุณภาพน้ำก่อนปล่อยปลาควรเติมน้ำเพียง 1/2-1/3 ของความสูงตู้ปลา ไม่ควรเติมน้ำเต็มตู้ ปลา เมื่อปล่อยปลาลงตู้ใหม่ ปลามักจะมีอาการตื่นและกระโดด
หากน้ำน้อยปลาจะกระโดดได้ไม่สูงนัก และจะกระโดดไม่ถึงคานกระจกในตู้ปลา ปลาไม่บาดเจ็บ มีตำหนิเสียหาย
ควรห่อหุ้มคานกระจกในตู้ปลาด้วยวัสดุอ่อนนุ่ม สามารถซึมซับแรงกระแทกได้เช่นแผ่นโฟม หากตู้ปลาที่ท่านใช้มีระบบกรองในตู้ ควรสังเกตว่าฝาตู้ได้กั้นปิดช่องกรองด้านบนในฝาไฟของตู้หรือไม่ ปลาอโรวาน่าเป็นปลาที่ชอบกระโดดและกระโดดได้สูง หากท่านไม่กั้นปิดบริเวณช่องกรอง ปลาอาจกระโดดลงไปติดในช่องกรองได้
การขนส่งปลาต้องมั่นใจว่าปลาอดอาหารมานานพอ จะได้ไม่เสี่ยงต่อการสำรอกอาหารในถุงระหว่างการขนย้าย
ควรใส่น้ำและอัดอ๊อกซิเจนให้มากพอกับเวลาที่ใช้ หากท่านต้องใช้เวลาเดินทางนาน ควรแจ้งผู้ขายแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้อดอาหารนานขึ้น ยิ่งขนย้ายนาน ยิ่งต้องอดอาหารนาน ปลาไม่ตายเพราะการอดอาหารเพียง 1-2 วันอย่างแน่นอนแต่อาจตายหากปลาสำรอกอาหารในถุงระหว่างการขนย้าย ขนาดของถุง ปริมาณน้ำและอากาศล้วนมีส่วนสำคัญต่อการขนส่งปลา ยิ่งเดินทางไกล ถุงยิ่งต้องใหญ่ อากาศยิ่งต้องมากขึ้น หากเป็นไปได้ควรบรรจุถุงลงในกล่องโฟมเพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ควรห่อหุ้มถุงด้วยวัสดุทึบแสง เช่นถุงดำหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ หากท่านต้องขนส่งปลาทางอากาศ ควรศึกษาและสำรองระวางก่อนการขนส่งจริง ไม่ควรตะแคงถุงระหว่างการขนย้าย ควรยึดให้ถุงอยู่ในสภาพตั้งระหว่างการขนย้าย ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ครีบปลาหักได้หากถุงตะแคงนอนลง
ไม่ควรวางถุงปลาในตำแหน่งที่โดนแดดส่องหรือใกล้บริเวณพื้นรถที่ความร้อนสูง เช่นใกล้บริเวณท่อไอเสียหรือท่อพักท่อไอเสียรถยนต์หากจำต้องส่งปลาในที่ๆซึ่งอาจจะมีอุณหภูมิสูง หรือใช้เวลาขนย้ายนาน ควรห่อถุงน้ำแข็งลงไปในกล่องโฟมด้วย หากท่านขนย้ายในที่ๆเย็นเช่นรถยนต์ที่มีเครื่องปรับอากาศ ท่านสามารถกระทำได้ ไม่เสียหายแต่ประการใด แต่ท่านจะต้องไม่ลืมปรับอุณหภูมิอีกครั้งก่อนปล่อยปลา เมื่อถึงที่หมายแล้ว ควรลอยถุงปลาในตู้เพื่อปรับอุณหภูมิให้เท่ากับอุณหภูมิน้ำในตู้ เมื่อเปิดถุงปลาแล้วควรตอบสอบอุณหภูมิก่อนปล่อยปลาอีกครั้ง หากยังต่างกันมากก็ควรปิดถุงและแช่ต่ออีกสักพัก เปิดถุงปลาและทำให้ถุงโป่งพอง เปิดให้น้ำในตู้ผสมกับน้ำในถุงปลา ปล่อยให้ปลาว่ายออกเอง ไม่ควรรีบร้อน หลังจากปล่อยปลาแล้วควรดูอาการปลาสักระยะหนึ่ง หากปลามีอาการหอบให้เพิ่มอ๊อกซิเจนในน้ำ โดยการเพิ่งปั๊มลมและหัวทราย จุดนี้เป็นจุดสำคัญที่ผู้เขียนอยากเน้น ปลาหลังการขนย้ายมักมีอาการหอบ ปลาบางตัวหอบหลังการใช้ยสลบ หากไม่รีบแก้ไขแต่เนิ่นๆ ปลาอาจเหงือกอ้าได้ ควรจัดเตรียมปั๊มลมและอุปกรณ์ให้พร้อม มีปั๊มลมสำรองหากต้องใช้เวลาปลามีอาการหอบหลังการขนย้าย จุดวิกฤติ คือหลังการขนย้าย 2-3 วัน เมื่อปลาหายหอบก็ถอดปั๊มลมสำรองออกเก็บได้ หลังจากปล่อยปลาลงตู้แล้ว หากปลานิ่งหรือหมอบนิ่งๆ ไม่ว่ายน้ำ ไม่ต้องกังวลแต่ประการใด เป็อาการปกติของปลา หากปลามีอาการตื่นกลัวกระโดดหรือพุ่งไปมา ให้ปิดกระจกรอบด้าน เปิดไฟทิ้งไว้ตลอดเวลา ค่อยๆ ฉีกกระดาษที่ปิดออก เมื่อปลาเริ่มชินต่อตู้ใหม่แล้ว การเริ่มกินอาหารของปลาเป็นประเด็นที่สรุปได้ยาก ปลาขนาดยิ่งใหญ่ ยิ่งใช้เวลาปรับตัวนาน ปลาขนาดใหญ่บางตัว หลังขนย้ายอาจไม่กินอาหารเป็นเวลาหลายเดือน โดยไม่เจ็บป่ายแต่ประการใด ลูกปลาขนาดเล็กจะใช้เวลาปรับตัวสั้นกว่า บ่อยครั้งที่พบลูกปลาซึ่งเริ่มกินอาหารตั้งแต่วันแรกหลังการขนย้าย จึงไม่ควรกังวลหากหลังการขนย้ายและปลาหยุดกินอาหาร ควรสอบถามผู้ซื้อด้วยว่าปลาเคยกินเหยื่ออะไรและควรจัดเตรียมเหยื่อให้เหมือนดังเดิม ก่อนจะเปลี่ยนชนิดเหยื่อตามความเหมาะสมของตนภายหลัง
บทความ มิสเตอร์ซันไชน์
โดย นายเก๋า 6 มิถุนายน 2545

ขั้นตอนการเตรียมการย้ายปลาอโรวาน่า
ผมได้รับเมล์ถาม และโทรมาปรึกษาบ่อยเรื่องการย้ายปลาอโรวาน่า โดยเฉพาะปลาใหญ่ เลยพิมพ์มาแปะไว้ให้อ่านเล่นอ้อ ไม่ว่าอย่างไรการย้ายปลาก็มีความเสี่ยงครับ เตรียมตัวดี คือการลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด แต่ก็ยังไม่ถึงศูนย์อยู่ดี
1.เตรียมตู้ใหม่และน้ำในตู้ให้พร้อม
2.ทิ้งระยะเวลาเวลาให้เหมาะสมเพื่อให้กาวแห้ง ระยะเวลาขึ้นกับขนาดตู้ที่ใช้ ตู้ขนาดยิ่งใหญ่ ยิ่งต้องทิ้งระยะให้กาวเซ็ทตัวนาน เนื่องจากตู้ใหญ่มักยิงกาวมุมตู้หนากว่าตู้ขนาดปกติทั่วไป สังเกต การแห้งของกาวโดยการดมหากลิ่นกรดน้ำส้มสายชูที่หลงเหลือในตู้ หากกลิ่นกรดแรง แปลว่ากาวยังแห้งไม่สนิท วิธีเร่งให้กาวแห้งเร็วขึ้น ให้นำตู้ไปตากแดด แต่ต้องระวังฝนตก ตู้ตากแดดร้อนจะแตกเมื่อกระทบเม็ดฝน (ตรงนี้เรื่องจริง ไม่ได้หลอกเล่น)
3.เมื่อกาวแห้งดีแล้ว สังเกตจากกลิ่นกรดน้ำส้มสายชูของกาวเริ่มจางลง
4.ให้เตรียมน้ำที่สะอาดปลาศจากคลอรีน โดยผ่านกรองคาร์บอนหรือทิ้งให้คลอรีนระเหยหมดไปเอง
5.เตรียมอุปกรณ์ขนย้ายปลาให้พร้อม ได้แก่ ถุงขนาดใหญ่ ยางรัด ถุงดำ กล่องโฟม ยาสลบปลา ปั๊มอ๊อกซิเจน ถังลม พาวเว้อร์เฮด ยาเหลือง
6.อดอาหารปลาล่วงหน้าอย่างน้อยสองวัน หากย้ายใกล้อดเพียงวันเดียว หากย้ายไกล อาจต้องอดอาหารนานกว่าสองวัน อดเพื่อไม่ให้ปลาอาเจียนในถุง อดเพื่อไม่ให้ปลาถ่ายในถุง
7.ลดความสูงของน้ำในตู้ลง น้ำที่ถ่ายออกควรเก็บใส่ถังไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน
8.สำหรับผู้ไม่ชำนาญ ขอแนะนำให้เพิ่มอ๊อกในตู้และค่อยๆหยดยาสลบลงในตู้ จนปลาเริ่มมีอาการนิ่ง ไม่ตื่น ค่อยๆต้อนปลาเข้าถุง
9.ยกปลาออกจากตู้ เติมน้ำสะอาดลงในถุง เปลี่ยนน้ำเก่าที่มียาออกบ้างหากใส่ยาเยอะเกินไป
10.ใส่ยาเหลือง อัดอ๊อก มัดปากถุง
11.ซ้อนถุงสองถึงสามชั้น
12.ครอบภายนอกถุงด้วยถุงดำเพื่อไม่ให้ปลาตื่น
13.หรือหากมีกล่องโฟมให้บรรจุถุงปลาลงในกล่องโฟม
14.เมื่อจะปล่อยปลาลงตู้ใหม่ ให้ลดน้ำลงบางส่วน เหลือประมาณสัก10-12นิ้ว
15.ลอยถุงปลาลงในตู้ใหม่เพื่อปรับอุณหภูมิสัก30นาที
16. เปิดปากถุง ค่อยๆปล่อยปลาให้ว่ายน้ำออกมาเอง อย่าเทปลาออก
17.ต้อนปลาให้หันหัวออกมาทางปากถุง
18.เมื่อปลาออกมาจากถุงแล้ว ให้เอาถุงและน้ำในถุงออกมาให้มากที่สุด เพื่อยาสลบจะได้ไม่ตกค้างในตู้
19.หากปลาออกจากถุงยาก อย่ากังวลเรื่องน้ำยาสลบในถุง เน้น ให้ปลาออกมาจากถุงโดยปลอดภัยก่อน ค่อยเปลี่ยนน้ำในตู้ภายหลังได้ หากผสมไม่มากก็ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำ
20.หลังปลาว่ายออกมาแล้ว ให้หมั่นสังเกตอาการหอบของปลา เน้นมาก
21.หากปลาหอบให้เพิ่มอ๊อกแรงๆ ทิ้งไว้จนกว่าปลาหายหอบ ใส่ลมมากดีกว่าใส่น้อย
22.ควรมีอุปกรณ์ฉุกเฉินสำรองไว้ด้วย เช่นปั๊มลม หัวทราย สายยางท่อลม ปลั๊กไฟ อ๊อกซิเจนผง ถุงสำรอง น้ำสะอาดสำรอง ถังหรือกาละมัง พาวเว้อร์เฮด
23.ควรหาผู้มีประสบการณ์ช่วยเหลือให้คำแนะนำ
24.หากไม่มั่นใจ ควรจ้างร้านปลาที่ชำนาญดำเนินการย้ายปลาให้
25 ทุกขั้นตอนในการต้อนปลาเข้าและออกจากถุงให้ดำเนินไปโดยระมัดระวัง อย่าทำให้ปลาตื่น ใจเย็นๆ อย่าดื้อรั้น หากปลาเข้าถุงยากหรือตื่น ให้ทิ้งช่วงเวลาแล้วค่อยพยายามใหม่ อย่าใช้อารมณ์
26.ขอให้โชคดี
จากคุณ : Speedy Turtle

ความคิดเห็นที่ 11

jod
jod (203.113.50.15) [2003-11-27 19:22:50]
สมกับเป็นขวัญใจห้องนี้จริงๆ ครับ ผมติดตามอ่านความเห็นคุณ JJ หลายกระทู้นับเป็นคนที่ "ให้" กับสังคมที่ดีทีเดียวครับ เจอกับตัวเองประทับใจครับ

เรื่องย้ายปลาคงต้องทำแน่ๆ ครับ กำลังสร้างความมั่นใจอยู่ ไม่รู้มีตัวอะไรคล้ายแมลงหวี่สีขาวเกาะหินอยู่ น่ารำคาญจรงๆ ครับ หินก็สกปรกมาก เวลาให้กุ้งต้องระวัง จะให้ทีละคำไม่ให้เหลือ เคยเหลือแล้วเขาลงไปคาบกิน หนวดเคยหงิกและเป็นเม็ดครับ แต่รักาด้วยฟังกัสหายแล้ว

คุณ alight ครับ ผมเลี้ยงมาตั้งแต่ ต.ค. 45 ตอนนั้นขนาด 6-7 นิ้ว ในใบเซอร์ระบุ 12/9/2002 ไม่รู้ว่าอายุจริงเท่าไรครับ

อยากถามว่าวันในใบเซอร์คือวันอะไรครับ วันเป็นตัว วันฝังชิป(เขาฝังอายุเท่าไร) วันขาย หรือวันอะไรครับ

คุณ enola ครับ ผมเคยถ่ายรูปเวลาเปิดไฟ 4 ดวงและไฟบ้านด้วย แต่มันดูขาวๆ พล่าๆ รูปไม่ค่อยสวยครับ วันหน้าผมจะถ่ายเปรียบเทียบให้ดูครับ

ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันติชมนะครับ

ความคิดเห็นที่ 12

JJ
JJ (203.155.29.5) [2003-11-28 11:07:21]
ต้องขอบคุณคุณjodมากครับ สิ่งที่ได้รู้ได้เห็นมา
ส่วนหนึ่งก็มาจากเพื่อนๆ และอีกส่วนหนึ่งก็มาจาก
ประสบการณ์ แต่สิ่งที่มาจากประสบการณ์นั้นต้อง
อาศัยระยะเวลาและสิ่งต่างๆหลายๆอย่างคือต้อง
มีปลาเลี้ยงหลายชนิดมีปลาหลายตัวมีเวลาดูแล
และต้องเจอปัญหาหลายหลายอย่าง ซึ่งตัวผมนั้น
ขาด และไม่สามารถทำได้ในบางเรื่อง เลยอาศัย
เป็นผู้อ่านและขอ เก็บบางเรื่องที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์
กับผมบ้าง และบางเรื่องก็มีประโยชน์กับเพื่อนๆ โดย
ส่วนตัวถ้าสิ่งที่เพื่อนๆ ถ่ายทอดความรู้ให้มาแล้วเรา
เก็บเอาไว้ไม่ได้มาบอกต่อหรือถ่ายทอดเพื่อพัฒนา
ความรู้ที่เรามีอยู่ให้ช่วยกันปรับปรุงแก้ไขหาสิ่งที่
ดีและคิดว่าเหมาะสมมา ใช้กันก็น่าจะเป็นประโยชน์
ต่อส่วนรวม ผมเชื่อว่าไม่มีความรู้ไหนจะดีไปกว่า
ความรู้ที่เรามีมาแบ่งปันกันและช่วยกันแก้ไขความ
รู้ที่มาจากหลายๆแหล่งหลายๆคน อยากฝากถ้อยคำ
ที่เพื่อนๆฝากชมมายังผม ไปยังเพื่อนๆอีกหลายๆท่าน
ที่ให้ความรู้กันมาด้วยครับ ผมเป็นเพียงคนๆหนึ่งที่
อยากให้ความรู้ของเพื่อนๆที่เสียสละเวลา และอีกหลาย
ๆอย่าง โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ มาใช้ให้เกิด
ประโยชน์มากที่สุดครับ ขอขอบคุณด้วยความจริงใจ

ความคิดเห็นที่ 13

raberdsai
raberdsai [2003-11-29 22:45:51]
จิตใจคุณ JJ สวยงามครับ ชื่นชมจริงๆ(ถึงแม้จะไปต่างจังหวัดก็ตาม)
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ