Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000591

ทองมาเลย์ผมยังลอกไม่ข้ามหลัง! ช่วยบอกทีครับ0_๐

นภัทร์0_๐
นภัทร์0_๐ (203.155.141.34) [2003-11-29 19:11:42]
ผมเลี้ยงทองมาเลย์มาได้1ฟุตแล้ว ยังลอกปะปลายแถวที่5เอง ไม่ทราบว่าทำอย่างไรจะลอกเร็วๆ ปลาก็สีสวย เครื่องใหญ่มาก แต่เสียดายไม่ข้ามหลังซักที ขอผู้รู้ช่วยตอบทีครับ ผมเพิ่งอายุ16ปี

ความคิดเห็นที่ 1

 
  (203.113.35.6) [2003-11-29 20:55:34]
ให้เลี้ยงตู้ใส (เค้าว่าแบบนั้น)

ความคิดเห็นที่ 2

enola
enola (203.156.64.210) [2003-11-29 21:54:50]
ต้องดูรูปประกอบด้วยอ่ะครับ ถึงจะบอกได้ว่าปลาจะไปได้ขนาดไหน จริงๆแล้วถ้าปลาเป็นสายแท้ยังไงก็น่าจะข้ามนะครับ แต่ถ้าเป็นพวกลูกผสมผมว่าค่อนข้างยาก ลองสังเกตดูเกล็ดละเอียดบริเวณใต้กระโดงข้างหลังครับ ว่าขึ้นเป็นอย่างไร ถ้ามีก็ยังพอลุ้นได้แต่ถ้าไม่เห็นเลย อันนี้คงไม่ลอกข้ามหลังแน่ๆครับ อย่างดีก็แถวห้า ผมเอะใจนึดนึงคำว่าเครื่องใหญ่ซึ่งโดยปกติและทราบๆกันนะครับว่าทองมาเลย์โดยมากเครื่องจะเล็กเป็นปกติอยู่แล้ว จะหาพวกเครื่องใหญ่สายแท้ๆคงยาก แต่ดูรูปน่าจะชัดเจนที่สุดครับเป็นคำตอบสุดท้าย

ความคิดเห็นที่ 3

AO
AO (203.113.51.100) [2003-11-29 23:45:14]
อ่านกะทู้อื่นแนะนำให้เอาสีขาวติดรอบตู้เลยครับ จะได้เปิดเร็ว

ความคิดเห็นที่ 4

13
13 (203.113.40.73) [2003-11-30 00:26:56]
เคยได้ยินวิธีการเลี้ยงทองมาเลย์โดยใช้ตู้ขาวมาเหมือนกัน โดยเลี้ยงตั้งแต่เล็กแต่ไม่รู้ว่าปลา 1 ฟุตจะใช้วิธีนี้ได้ผลรึเปล่าไม่แน่ใจครับ

ความคิดเห็นที่ 5

อโรแมน
อโรแมน (203.156.71.189) [2003-12-01 09:09:45]
อยากจะให้กำลังใจว่า ทองมาเลย์จริงๆแล้วบางตัวก็ไม่ได้ข้ามหลังนะครับ หมายความว่า ทองมาเลย์ไม่ข้างหลังหมดทุกตัว และทองมาเลย์ก็ไม่ได้ข้ามหลังหมดทุกเกล็ดทุกตัวด้วย ดังนั้น ทองมาเลย์ต้องดูที่สีทองของตัวปลาครับว่า สีทองเป็นมาเลย์จริงๆไหม หรือว่า ลูกผสมมา

ความคิดเห็นที่ 6

raberdsai
raberdsai [2003-12-01 09:54:52]
เอากระทู้เกี่ยวกับ"มาเลย์"มาใช้ชมครับ

แล้วตัวนี้เป็นอะโรฯ สายพันธุ์ไหนระหว่าง RTG กับ ทองมาเลย์
วันนี้มีปลาอะโรฯตัวใหม่มาขอความเห็นจากเพือ่น ๆ อีกแล้วครับว่าเพื่อนๆ ตีอะโรฯตัวนี้เป็นสายพันธุ์ไหนระหว่าง ทองอินโด กับ ทองมาเลย์ครับ ^_^


คิดไปคิดมา...ไม่เอาดีกว่า เพื่อน ๆ บางคนอาจจะบอกว่ารู้จักและเห็นปลาตัวนี้จาก arofanatics อยู่แล้วครับ

ตัวนี้เกล็ดแถว5เปิดดี เกล็ดละเอียดเปิดนิดหน่อย ซึ่งตัวนี้ก็คืออะโรฯทองอินโดหรือที่เราเรียกว่า RTG ที่ได้รางวัลที่หนึ่งในการจัดประกวดของ arofanatics ครับ

ถ้าเป็นในแง่ฟาร์ม....เค้าจะพยายามยัดเยียดปลาบางส่วนเป็นมาเลย์เกรดต่ำ ฯลฯ และพยายามสื่อสารให้ผู้เลี้ยงเข้าใจตามเขา เหตุผลหรือครับ ราคาทองอินโดกับhiback นั้นไม่ต่างกันมากนัก ในขณะที่hibackและอินโดนั้น..ราคาต่ำกว่าทองมาเลย์มากกก

ปลาhiback ที่บรีดกลับเพื่อเป็นมาเลย์ ณ จำนวนหนึ่ง ผมค่อนข้างมั่นใจว่า ฟาร์มรู้ว่ามันดีกว่าhibackธรรมดครับ(ครึ่งมาเลย์ครึ่งอินโด) แต่มันยังไม่ถึงเป็นมาเลย์ ครั้นจะขายเป็นไฮแบ็คก็เสียดายกำไร งานนี้ก็เลยพยายามดันให้เป็นมาเลย์เอาซะเลย

ในการแบ่งเกณฑ์ทองมาเลย์กับทองอินโด เราจะถือว่าhibackเป็นทองอินโด คือเราจะถือว่าอะไรที่ไม่สามารถเป็นทองมาเลย์ได้ ก็ให้พวกเค้าเป็นทองอินโดไปเสียหมด

เพราะฉะนั้น...ปลาหลาย ๆ ตัวที่ผมเห็นแล้วก็รู้เลยว่ามันเกินลูกผสมไฮแบ็คธรรมดา นั้นคือมีการบรีดลูกผสมกับทองมาเลย์อีกชั้นหนึ่ง(หรือมากกว่าหนึ่งชั้น) แต่ถ้ามันไม่สามารถมองเป็นทองมาเลย์ได้ ยังไงผมก็ต้องตีเป็นทองอินโด หรือเป็นไฮแบ็ค

ในแง่ของฟาร์ม เค้าพยายามตีปัดขึ้นครับ ในแง่ของผู้ซื้อ...เราก็ไม่ควรเชื่อตามเค้านักครับ เพราะดูจากการประกวด การได้พูดคุยกับกลุ่มผู้เลี้ยงต่างแดน...ล้วนแต่มีการประเมินปลาในลักษณะเดียวกัน นั้นคือ...ถ้าปลาตัวไหนไม่สามารถมองเป็นมาเลย์ได้เต็มที่ก็ให้ตีเป็นทองอินโด ไม่ใช่มองว่าตัวไหนดีเกินทองอินโดหรือไฮแบ็คก็ตีเป็นมาเลย์


ก็ขอจบลงด้วยเอวังละประการเช่นนี้

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 46 04:07:51

ไฟล์รูปภาพ

จากคุณ : ปิติ99 - [ 20 พ.ย. 46 04:04:02 ]

ปลาตัวนี้เป็นปลาลูกผสมอินโดกับมาเลย์เเน่ๆ ความวาวนั้น อินโดเเท้ๆยังไงก็ทำไม่ได้ขนาดนี้ จริงๆเเล้ว ความวาวของปลานั้นจะมากกว่าปลาที่เขาเอามาขายเป็นมาเลย์มาตรฐานบางตัวในเมืองไทยด้วยซ้ำ

ปลาลูกผสมนี่ดีสำหรับคนขายนะครับ ถ้าเพื่อการค้าก็ตีเป็นปลามาเลย์เกรดต่ำ

พอเพื่อการประกวดก็ตีเป็นปลาอินโด สอยรางวัลได้อีกเหมือนกัน

สิงคโปร์นี่ช่างทำการตลาดเก่งเสียจริงๆ เเต่สำหรับคนเลี้ยงปลารุ่นหัวโบราณเเล้ว ดูเเล้วมันน่าเสียดายนะครับ

ถ้าปลาสายผสมมีสิทธิ์ได้ทั้งเงินได้ทั้งกล่องมากกว่าปลาสายเเท้ เเล้วอนาคตปลามันจะมีเเนวทางไปทางไหนเล่าครับ

จากคุณ : อาร์ต9 - [ 20 พ.ย. 46 04:59:41 ]

ความคิดเห็นที่ 7

raberdsai
raberdsai [2003-12-01 10:01:19]
เอาความเห็นของผู้มีประสบการ์ณสูง 2 ท่านมาให้อ่านกันครับเรื่อง"ทองมาเลย์"

ปรกติเวลาผมดูมาเลย์นั้น จะเลือกปลาที่ความวาวของเกล็ด ความเเวววาวเเถวใต้ครีบหลัง เเละลักษณะความวาวของก้านครีบ

ปลาตัวนี้ตอนเด็กๆคงจะมีความวาวขึ้นเกล็ดใต้ครีบหลังน้อยมาก เพราะปลาอายุสองปีเเล้วนี่ก็ถือว่าความเเวววาวยังไม่ขึ้นมาเท่าที่ควรเลย ความวาวเเบบทองคำไม่เต็มเกล็ดชิดครีบบน เเละไม่มีประกายทองลอดขึ้นไปฉาบครีบบนเลยสักนิดเดียว

ความวาวของตัวปลาไม่ใช่เเวววาวเป็นประกายเเบบมาเลย์ เเต่เป็นทองอมๆนิ่งๆเเบบอินโด ขณะเดียวกับความเข้มของทองก็น้อยกว่าอินโดธรรมดา

ครีบสีคล้ำ ครีบโดยรวมสีเลือดหมู ครีบบนดำคล้ำ ความเงาเเวววาวเกือบไม่ลามไปตามก้านครีบเลยนะครับ ปรกติเเล้วปลาทองมาเลย์ปีกว่าๆนี่ จะมีความวาวเเบบทองคำฉาบลงบนก้านครีบส่วนที่เป็นสีเหลืองค่อนข้างมาก เเต่ตัวนี้มีเเต่เส้นก้านสีเหลืองๆบนพื้นใบครีบสีเเดงเลือดหมูเท่านั้น (ถ้าเป็นสมัยก่อนนี่ เเค่ครีบเลือดหมูเขาก็ฟันธงว่าอินโดไปเเล้วนะครับ)

ปลาตัวนี้ถ้ามาตรฐานของผมอยากจะเรียกว่าปลาผสมมาเลย์ อินโด หรือ hi-back ในสมัยนี้นะครับ

ผมมองว่าอย่างนี้นะครับ หากผิดพลาดยังไงก็ถือว่าผมดูปลาไม่ชัดเจนก็เเล้วกันครับ



แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 46 00:37:35

จากคุณ : อาร์ต9 - [ 14 พ.ย. 46 18:24:27 ]
สำหรับผม..ปลาตัวนี้ผมขอพูดเลยครับ ไม่แปลกที่จะถูกขายเป็นทองมาเลย์ครับ ปลาอย่างนี้ฟาร์มเค้าขายเป็นทองมาเลย์กันหลายฟาร์มครับ

แต่...ถ้าให้พูดตามจริงแล้ว เจ้านี่คือ"ไฮแบ็ค"แน่นอนครับ ไม่มีทางที่จะมองเป็นทองมาเลย์ได้เลยครับ ไม่มีทางจริง ๆ

สำหรับผู้ที่เลี้ยงปลามานานอย่างพี่อาร์ต พี่โชค รับรองให้ว่าถ้าจะพยายามพูดให้พี่เค้าเชื่อว่าเป็นทองมาเลย์ มีหวังโดนพี่เค้าเขกกระโหลกเอาแน่ ๆ

อย่างที่พี่อาร์ต พี่โชคว่าไว้ครับ ในอดีต...ปลาอย่างนี้เค้าเรียกทองอินโดครับ

มาปัจจุบัน จากที่ผมเคยเกรินว่าทองมาเลยสมัยนี้เค้าไขว้กับทองอินโด แต่ต้องไขว้กลับกับทองมาเลย์อีกหลายชั้นหน่อย แต่ก็มีหลาย ๆ ฟาร์มครับ ที่ไม่ค่อยจะมีมาตราฐานเท่าไหร่นัก(หรือมีมาตราฐานแต่ไม่มีความจริงใจ อิ อิ) ขายปลาอย่างนี้ออกมาเป็นทองมาเลย์ครับ

ถ้าลองได้คุยกันนาน ๆ กับพี่อาร์ตที่เลี้ยงปลาอะโรฯมานาน หรือพี่โชค หรือใครก็ตามรวมทั้งคุณแนนฯด้วยจะรู้ว่า ในอดีต...ทองมาเลย์เกรดพิเศษที่เราหาซื้อจ่ายแพง ๆ กันทุกวันนี้เนี้ย...คือทองมาเลย์เกรดมาตราฐานในอดีตครับ

แต่ทุกวันนี้...ฟาร์มพยายามจะยกปลาพวกนี้เป็นเกรดพิเศษ ในขณะเดียวกันก็จะยัดเยียดปลาลูกผสมอย่างตัวในกระทู้นี้เป็นทองมาเลย์เกรดธรรมดา

จริงอยู่...ลองไปดูทองมาเลย์ในบ่อดินที่โดนแดดจัด ๆ สิครับ หลังดำเลย แต่โทษทีนะครับ สีเบส ความแวววาว ละอองทองในก้านครีบ เกล็ดละเอียดที่ทองมาเลย์ที่หลังดำ ๆ เหล่านั้น..แจ่มแจ๋วเด่นชัดกว่าปลาตัวในกระทู้เยอะครับ คนละเรื่องกันเลย

เพราะฉะนั้น...ถ้าให้ตีตามมาตราฐาน(จริง)ผมก็ต้องบอกว่าเป็นไฮแบ็ค แต่ถ้าจะตีตามฟาร์มก็ต้องบอกว่าเค้าขายเป็นมาเลย์ครับ

กระทู้นี้...คุณแนนฯได้พูดคุยกับผมในความเห็นหนึ่ง ซึ่งผมก็เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยว่า คนที่เลี้ยงปลามานาน..ไม่มีใครตีตัวนี้เป็นมาเลย์เลย แต่หลาย ๆ คนที่ซื้อทองมาเลย์เกรดพิเศษก็พยายามมองว่าปลาตัวนี้เป็นมาเลย์เกรดธรรมดา อันนี้แม้จะแรงแต่ต้องบอกว่าตรงมากกกก คิดอยู่นานว่าจะพิมพ์ย่อหน้านี้ดีหรือเปล่า แต่ไตร่ตรองแล้วว่าสมควรพิมพ์ครับ เพราะผมไม่อยากให้เรา ๆ ท่าน ๆ เข้าใจผิด หรือโดนฟาร์มยัดเยียดในมาตราฐานใหม่ที่ด้อยลง

สำหรับผู้ที่ต้องการเลี้ยงทองมาเลย์ ถ้าดูปลาขาดนั้น...ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อเกรดพิเศษเลย เราซื้อทองมาเลย์ธรรมดานี่แหละครับ เลี้ยงถูกแนว...เกล็ดก็ค่อย ๆ เปิดเองตามอายุครับ เคยคิดไหมว่าปลาเกรดพิเศษเนี้ย...แพงมากกกก คนขายจะบอกว่าคุณเห็นไม๊ปลาตัวแค่นี้เกล็ดเปิดสูงขนาดนี้

อันนี้ผมขอพูดมั่ง...แล้วคุณรู้ไหมครับว่า พอยิ่งโตขึ้น มูลค่าปลามันจะลดลงนะครับ

ถ้าเราให้ราคาทองมาเลย์สวย ๆ ตัวโตตัวหนึ่งได้แค่ 100,000 บาท แล้วไปซื้อปลาตัวเล็ก ๆ ตัวหนึ่งสองสามแสนเพราะข้ามหลังตั้งแต่เด็ก พอเลี้ยงไป 3-4 ปี จากสามแสนที่คุณจ่ายก็จะมีค่าแค่ 1แสนเท่านั้น เพราะความแปลกที่เปิดสูงตั้งแต่เด็กมันไม่มีแล้ว ในขณะที่ปลาทองมาเลย์ธรรมดาราคา4-5หมื่น พอผ่านไป 3-4 ปีกลับมีมูลค่าเพิ่มขึ้น

ทั้งหมดนี้ก็แค่ความคิดเห็นของผมนะครับ ซื้อปลามาเยอะ เสียค่าโง่มาก็ไม่น้อย ก็เลยเอามาแชร์ ๆ กันครับ

ปล. ขอชื่นชมพี่อาร์ต9ครับ อธิบายได้แจ่มแจ๋วมากครับ

จากคุณ : ปิติ99 - [ 15 พ.ย. 46 14:03:05 ]

ความคิดเห็นที่ 8

JJ
JJ (203.155.29.5) [2003-12-04 10:23:24]
อย่างที่เพื่อนๆหลายๆท่านที่ออกความเห็นมาครับคุณนภัทร์0 แม้กระทั่งตัวอย่างที่คุณraberdsaiเอามาให้อ่าน
นั้นผู้ที่เอ่ยหรือพูดถึงนั้นก็เป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นผู้
ที่รู้เรื่องเกี่ยวกับปลาประเภทนี้มากครับ ไหนๆกระทู้ก็
เกี่ยวกับเรื่องปลาอโรวาน่าทองมาเลย์แล้ว ผมขอเอา
บทความที่เห็นว่าน่าจะเกี่ยวข้องและมีประโยชน์มา
เพิ่มอีกครับ เป็นของคุณนทีครับ ผมเก็บไว้นานแล้ว
เหมือนกัน ครับ

สายพันธุ์ของทองมาเลย์ (ตามทรรศนะของข้าพเจ้า) Full Goldเป็นปลาทองมาเลย์ แบบสายพันธุ์แท้และดั้งเดิมของปลาทองมาเลย์ ลักษณะที่เห็นเด่นชัด คือ หนวดเล็ก เครื่องเล็ก(เครื่อง คือ ชายน้ำ ครีบหางและครีบหลัง)
หัวจะเป็นทรง สปาร์ต้า (จ่าอาจ สอนผมให้เรียกทรงสปาร์ต้าร์ คือคล้ายมีดสปาร์ต้าของทหาร เป็นมีดยาว ปลายมีดจะทู่ๆ เข้าหากัน แต่ผมกับลุงเต่านิยมที่จะเรียกว่าทรง หัวปลาทู กันมากกว่า) ลักษณะของสีเกล็ดจะเป็นสีทองแวววาวตลอดทั้งเกล็ดจะมีสีดำแซมอยู่ในเกล็ดบ้างก็น้อยเต็มทีหรือบางตัวแทบจะเป็นสีทองปลอดไปทั้งตัว ประดุจใครเอาทองคำทั้งก้อนมาแกะสลักเป็นปลาอโรวาน่าเลยทีเดียว
Blue Baseเป็นปลาทองมาเลย์ ที่เกิดขึ้นจากการเพาะพันธุ์ปลาอโรวาน่าในฟาร์มของประเทศมาเลย์ ในสมัยแรกเริ่มเดิมทีของการเริ่มเพาะพันธุ์ปลา ฟาร์มต้องจับปลาจาก
ในธรรมชาติมาลงไว้ในบ่อ แต่ไม่สามารถรวบรวมจำนวนพ่อแม่ปลาได้มาก ด้วยที่ว่าปลาชนิดนี้หาได้ยากเต็มทีในธรรมชาติแต่พอจะหาได้บ้างไม่น้อยเท่าขนาด
ปัจจุบันที่แทบจะเรียกว่า หาไม่ได้เลย จึงเอาพ่อแม่ปลาที่ได้ขนาดและอายุ ผสมปนเปกัน ทั้งทองมาเลย์ ทองอินโดและเรดลงเลี้ยงรวมกัน แล้วปล่อยให้ผสมพันธุ์
กันเองแบบมั่วๆ เป็นความซี้ซั้วที่ฟลุ๊ค ลูกปลาที่เกิดขึ้นออกมาในหลายลักษณะ หนึ่งในจำนวนนั้นเกิดเป็นปลาทองมาเลย์ชนิดนึงที่ทรงหัวสวยงามคล้ายปลาทองอินโด คือทรงหัวจะงอนคล้ายช้อน หรือที่เรียกทรงสปูนเฮด แต่ความแวววาวของเนื้อทองได้ลักษณะของทองมาเลย์ แต่ที่เด่นก็คือได้สีน้ำเงินในเกล็ดแบบทองอินโด
Hibackในปัจจุบันไม่มีฟาร์มไหนครับที่จะเอาทองอินโดมาผสมกับทองมาเลย์อีกแล้ว เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาจำนวนปลาที่ถูกเพาะหรือกำเนิดขึ้นในฟาร์มมีจำนวนมาก
ขึ้น ปัจจุบันในแต่ละฟาร์ม(ที่ได้มาตรฐาน) จะแยกชนิดและประเภทของปลาออกจากกันค่อนข้างชัดเจนว่า บ่อนี้เป็นมาเลย์ บ่อนี้เป็นทองอินโด บ่อนี้เป็นเรด ลูก
ปลาที่เกิดขึ้นจึงมีลักษณะเด่นออกจากกันซึ่งค่อนข้างจะชัดเจนกว่าตอนแรกเริ่มเพาะพันธุ์เมื่อยี่สิบถึงสามสิบปีก่อน แต่อย่าลืมว่าปลาทองมาเลย์ในปัจจุบันมีสาย
พันธุ์ของทองอินโดผสมอยู่ด้วย ลูกปลาจำนวนหนึ่งของทองมาเลย์จะมีลักษณะด้อยของพ่อแม่พันธุ์อยู่ด้วย เช่น ปลาทองมาเลย์ที่หลังค่อนข้างดำไม่เปิด Cross
back คือสีทองไม่ข้ามหลังแต่มีข้อเด่นคือสีทองแวววาวสดุดตา หรือลูกปลาที่สีทองข้ามหลังแต่สีทองด้านๆ สีไม่สุกไม่วาว ฟาร์มเองก็ยากที่จะตัดใจขายเป็นทอง
อินโด ซึ่งราคาปลาแตกต่างกันอยู่ถึง 4เท่า จึงเป็นจุดกำเนิดของอินโดไฮแบ็ค แต่ด้วยการเปิดตลาดในราคาสูงกว่าหนึ่งเท่าของทองอินโดธรรมดาจึงจำเป็นที่จะต้องสร้างความแตกต่างจากปลาทองอินโดธรรมดา เป็นชื่อการค้าว่า ไฮแบ็คครับ
Green Baseเป็นทองมาเลย์ ที่เกิดขึ้นจากการผสมของทองมาเลย์ดั้งเดิมกับเรดครับ ได้ลักษณะเด่นจากสีทองของมาเลย์และวงในเกล็ดสีเขียวของปลาอโรวาน่าเรด เป็นลักษณะที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก ปลาทองมาเลย์ Green Base เป็นปลาทองมาเลย์ชนิดที่แพงที่สุดครับ เป็นที่นิยมของนักเล่นปลาอโรวาน่าสัญญาติ ญี่ปุ่น เท่าที่พอทราบ ราคาชนิดนี้ตอนตัวเล็กๆ ขนาดสัก5-6" ซื้อขายกันประมาณ 200,000-300,000 บาทEmerald Blue Crossbackทองมาเลย์ชนิดนี้เป็นปลาทองมาเลย์ชั้นหลานครับ เกิดจากการเอาปลา Blue Base ผสมกับ Green Base ปลาตัวนี้สีสรรค์สวยงามมากเพราะในหนึ่งเกล็ดจะมี
สามสีคือ สีทองที่อยู่ด้านนอกสุดริมขอบเกล็ด วงในจะมีสีเขียวและสีน้ำเงิน ทำให้เวลามองจะเห็นเป็นภาพสามมิติ เห็นถึงความลึกและแวววาว ปลาตัวนี้น่าจะถูกจด
ลิขสิทธิ์ชื่อไปแล้วโดยฟาร์ม Dragon Fish Indrustry โดย Mr.William Goh เจ้าของฟาร์ม ราคาปลาตัวนี้ก็แพงครับ แต่สายพันธุ์ค่อนข้างเริ่มจะนิ่งแล้ว คือลูกที่ออกมา
หลายล๊อต มีสีสรรค์เริ่มจะคงที่ ไม่ผิดเพี้ยนไป ไม่ผิดเพี้ยนมาหมายเหตุทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ได้ค้นคว้าศึกษามาโดยการอ่านหนังสือและสนทนากับผู้รู้ไม่อ้างอิงหลักวิชาการใดๆทั้งสิ้น ผิดถูกประการใดหรือมีอะไรจะเสริมจะแนะนำ เชิญเต็มที่ครับ น้อมรับทุกความคิดเห็น
จากคุณ : Natee_w
ตกหล่นอย่างไรเสียก็ต้องขอโทษเจ้าของบทความและ
เพื่อนๆด้วยครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ