Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000611

รบกวนพี่ jj กับพี่ aLight ตอบกระทู้ที่ ID580 อีกครั้งครับ

น้องเล็ก
น้องเล็ก (202.28.21.6) [2003-12-09 11:31:15]
รวบกวนพี่ๆ ทั้งสองคนช่วยตอบคำถามให้ด้วยครับ ผมได้ตอบคำถามพี่ทั้งสองคนเรียบร้อบแล้วคือ ผมต้องขอโทษพี่ๆ ด้วยที่ตอบช้า คือ นานๆ ทีผมจึงจะมีโอกาศเข้าห้องคอม รบกวนพี่ๆด้วย ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ความคิดเห็นที่ 1

JJ
JJ (203.155.29.5) [2003-12-09 16:35:12]
ผมกำลังสงสัยว่าถ้าเป็นอย่างที่คุณน้องเล็กบอกมาว่าเป็นรูแล้วตั่งแต่ซื้อมา แล้วไม่เคยเกิดอุบัติเหตุรูก็เป็นรอยเรียบๆไม่มีรอยเปื่อย เป็นรูแล้วก็ขยายตามขนาดครีบขึ้นเรื่อยๆด้วย ผมลองทวนในสิ่งที่คุณน้องเล็กบอกมาและก็ลองหาสาเหตุตามประสบการณ์และตามความรู้เท่าที่ผมมีอุบัติเหตุ
ก็ไม่เคยเกิด กรองเป็นแบบกล่อง ใส่ใยแก้วกับหิน ก็ไม่น่ามีปัญหาใช้น้ำบ่อเลี้ยงและเปลี่ยนน้ำทุกอาทิตย์ครั้งละสามสิบเปอร์เซ็นต์ก็ถือว่าเป็นปกติ ตู้ขนาด42นิ้วเป็นตู้โล่งในตู้มีปลากาแดง1ตัวปลานาง1ตัวและปลาตะเพียน2ตัว ถ้าจะว่าถูกปลาตอดครีบก็น่าจะรุ่งริ่งไม่เป็นรู ขนาดปลาร่วมตู้นั้นเล็กหรือใหญ่ขนาดไหนครับ เคยสังเกตุว่ามีการตอดหรือกัดกันบ้างไหมครับอีกอย่างปลาเหยื่อที่ให้ให้มากให้น้อยขนาดไหนครับบางครั้งให้มากปลาเหยื่อก็ตอดหางปลา
แต่ที่สงสัยก็ตรงที่ว่าเป็นรูเรียบๆ นี่สิครับนึกไม่ออกเลยและก็ไม่มีรอยเปื่อย ก็ตัดไปได้ว่าไม่ได้เป็นเชื้อรา ผมคงแนะนำให้รอดูอาการที่ว่า ลองให้ดูว่ารูที่เป็นนั้นจะใหญ่ตามขนาดของปลาไปขนาดไหน ถ้าปลายังกินได้ว่ายดีไม่มีอาการเซื่องซึม ก็อย่าเพิ่งกังวลใจครับ แต่ระบบกรองของคุณน้องเล็กนั้นคงรับภาระกรองของเสียค่อนข้างหนัเพราะเลี้ยงปลาค่อนข้างเยอะแต่อาศัยที่ว่าคุณเปลี่ยนน้ำได้บ่อยก็เลยไม่มีปัญหาเรื่องของเสียแต่ในอนาคตปลาจะใหญ่การ
กินก็จะมากขึ้นของเสียก็คงต้องมากขึ้นถ้าบวกกับจำนวนปลาที่เลี้ยงไว้หลายตัวอาจทำให้น้ำเสียเร็วขึ้นเสียในที่นี้น้ำอาจใสอยู่แต่ค่าไนไตรท์ที่เรามองไม่เห็นด้วยตาปล่าวสูงขึ้นอย่างแน่นอนครับ เป็นผลทำให้ปลาอ่อนแอเป็นสาเหตุที่ทำให้โรคบางโรคเข้ามาสู่ในตัวปลาง่ายครับทีนี้จะทราบได้ไงว่าค่าน้ำเหมาะหรือไม่เหมาะ เข้าใจครับว่าบางครั้งก็เป็นการลำบากสักหน่อยที่จะหาน้ำยาวัดค่าต่างๆของน้ำยิ่งบางท่านอยู่ในที่ๆหาซื้อได้ยากก็ยิ่งไม่รู้จะไปหาที่ไหนไอ้ครั้นที่จะเข้ามาหาซื้อบางครั้งก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าราคาของเสียอีก เราก็คงต้องหมั่นสังเกตุอาการของปลาและน้ำเอาเองครับ อย่าพยายามเพิ่มจำนวนปลาที่เลี้ยงเข้าไปอีก เพราะที่จริงแล้วอโรวาน่าเงินนั้นพอสักปีหนึ่งตู้ของคุณน้องเล็กก็คงคับแล้วครับ แต่ถามว่าเลี้ยงได้ไหมได้ครับ มีตู้ใหม่เปลี่ยนเมื่อไหร่ก็ค่อยเปลี่ยนเพราะตู้หนึ่ง
ราคาสำหรับคนที่ไม่มีกำลัง หรือน้องๆที่กำลังเรียนอยู่ยังไม่ได้ทำงานก็ถือว่าหนักพอสมควรครับ ในตอนนี้ผมเดาว่าน่าจะเป็นตำหนิที่เป็นมาตั่งแต่ต้น คงต้องรอดูอีกสักพักว่ามีอะไรผิดปกติไปมากกว่านี้หรือไม่ ไม่ต้องตกใจครับมีอะไรเข้ามาถามอีกถึงแม้ไม่สามารถหารูปมาให้ดูได้ ก็บอกอาการให้มากที่สุดเพราะถ้าเกิดมีเพื่อนๆที่กำลังมีปัญหาเดียวกันจะได้มาบอกกันได้ตรงกับอาการครับ

ความคิดเห็นที่ 2

aLight
aLight [2003-12-09 17:30:19]
เห็นด้วยกับคุณ JJ ครับ
ถ้าเป็นผม ดูว่ารูที่ว่าไม่เปื่อย ไม่มีผลต่อการดำรงชีพของปลา ผมคงปล่อยไว้อย่างนั้น
แต่ถ้าเห็นแล้วขัดสายตาก็คงต้องวางยาสลบแล้วก็ตัดออก ( ซึ่งต้องมานั่งลุ้นกันอีกว่าจะขึ้นมาตรงหรือเปล่า )
อีกกรณี ถ้ารูที่ว่าอยู่ที่แผ่นครีบ ไม่ใช่ก้านครีบก็อาจวางยาแล้วเล็มออกโดยไม่ต้องให้โดนก้านครีบก็ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 3

hokloksew
hokloksew [2003-12-09 19:13:27]
http://arowanaclub.com/gallery/showphoto.php?photo=3965&papass=&sort=1&thecat=502

ถ้าตาม link นี้น่าจะเรียกเขียวมากกว่าทองอ่อน
มั๊งครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ