Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000617

Hi-back กับ RGT เนี่ย มันตัวเดียวกันรึปล่าวครับ

?
? (203.170.159.176) [2003-12-11 17:06:15]
คือว่างี้ครับ สงสัยว่า Hi-back กับ RGT เนี่ย มันตัวเดียวกันรึปล่าวครับ หาหนังสือดูก็หลายเล่มแล้วก็ไม่เห็นมีข้อมูล วานผู้ที่พอจะทราบตอบด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

may
may [2003-12-11 20:06:01]
เมพึงซื้อหนังสือมาเล่มคะ..... แจ๋วสุดคะ..." (แอบ)คุยเรื่องปลาตู้ " โครงการ2 ตอน ปลาอะโร ตัวเป็นวา น่าเลี้ยง........ ของคุณ nan....
OK เลยละคะ เนื้อหาเนี้ยสุดๆๆๆคะ เข้าใจอะไรๆมากขึ้น สรุป เป็นหนังสือที่น่าอ่าน ของคนเลี้ยงปลาอะโรวาน่า... (ความคิดเห็นของเมนะคะ)... ไม่ได้ค่าอะไรฮิฮิฮิ...... ราคาไม่แพงหรอกคะ 300กว่าบาทเองงงงงงงงงงงงงงงงงง

ความคิดเห็นที่ 2

aLight
aLight [2003-12-11 21:51:19]
จริงๆ แล้วไฮแบ็คคือลูกผสมของทองมาเลย์และทองอินโด คนเพาะเขาตั้งใจให้ได้ความวาวของเกล็ดและการเปิดสูงจากทองมาเลย์ครับ
แต่บางร้าน ( หรือบางฟาร์ม )ก็มีการเอาทองอินโดที่เกล็ดเปิดสูงมาหลอกขายเป็นไฮแบ็คเหมือนกันครับ
ส่วนตัว ผมว่าไฮแบ็คที่สวยที่สุดมาจากฟาร์มแพนด้าครับ ( ส่วนตัวนะ ส่วนตัว )

ความคิดเห็นที่ 3

JJ
JJ (203.155.29.5) [2003-12-12 10:28:23]
คงต้องขอเพิ่มเติมด้วยคนครับเอากระทู้ที่เคยตอบมาให้อ่านดูครับทองเข้ม กับ ทองอินโด หรือ ไฮแบค นั้เป็น ชนิดเดียวกันครับ ทองเข้ม ใช้เรียกทองอินโด ด้วยเหตุที่ว่าสีจะออกทองเข้มๆด้านๆไม่แววาวครับเขาถึงเรียกกันว่าทองเข้มส่วนไฮแบคนั้นก็ เป็นปลาลูกผสม ระหว่างทองอินโดกับทองมาเลย์ครับ ปลาที่ได้จากการผสมกันนั้น เกร็ดก็จะเปิดสูงขึ้นมากกว่าทองอินโดทั่วๆไปครับแต่ก็ไม่ได้ข้ามหลังเหมือนทองมาเลย์นะครับ มาเลย์เดี๋ยวนี้ไม่ข้ามหลังก็มีเยอะครับ แต่ปลาที่เกิดจากการผสมกันระหว่างทองอินโดกับทองมาเลย์นั้นในครอกที่ได้ปลาในครอกนั้นจะไม่เหมือนกันทุกตัวนะครับ หมายความว่าปลาจะมีปลาบางตัวที่ได้ลักษณะที่ค่อนมาทางทองอินโดก็จะเหมือนทองอินโดแต่จะได้ลักษณะบางอย่างของทองมาเลย์มาบ้างในบางส่วนเช่นรูปร่างลักษณะเหลือบของสีที่เกร็ดฯลฯแต่ถ้าได้เชื้อมาทางทองมาเลย์มากกว่าทองอินโด ลักษณะต่างๆที่กล่าวมาก็จะค่อนมาทางทองมาเลย์ครับ คือจะได้เหลือบ
สีที่สวย เกร็ดความเงางามจะทองออกสว่างๆกว่า การเปิดของเกร็ดก็จะสูงขึ้น เกร็ดละเอียดที่บริเวณหางจะมีการเปิดให้เห็น โดยส่วนตัวผมชอบทองอินโดที่เข้มๆมากกว่าครับ
ชอบแบบเดิมๆดูคลาสสิกดีครับ แต่เดี๋ยวนี้มีไม่น้อยที่ชอบ ไฮแบ๊ก กันเยอะ อาจเป็นเพราะราคาของไฮแบ๊กจะได้ราคาดีกว่าและชื่อดูดีกว่าตลอดจนการเชียร์ของคนขาย
บางท่านทำให้ไฮแบ๊กดูแตกต่างกว่าทองอินโดไปซะเลย ทั้งที่ผมคิดว่าเป็นทองอินโดที่มีลักษณะที่แตกต่างไปเท่านั้นครับ ตัวไหนน่าเล่นก็แล้วแต่ชอบครับ ส่วนราคา
แน่นอนว่าไฮแบ๊กราคาสูงกว่าครับ เท่าที่รู้ไม่ได้ เป็นราคาที่แน่นอนเอาแบบคร่าวๆทองอินโด ก็ 14000ขึ้น ส่วนไฮแบ๊ก 17000ขึ้นครับ เป็นราคาที่ประมาณเอาครับตอนนี้ราคาปลาขึ้นอย่างน่าใจหาย ครับ ไว้ลองท่านอื่นมาเพิ่มเติมนะครับ

นี่ก็เป็นอีกความคิดเห็นหนึ่งเท่าที่ผมพอจะเอามาให้อ่านดูนะครับจากคุณซุปไก่ก้อนคนอร์ ทองเข้มเท่ากับทองอินโดแหละครับ แต่...ทองอินโด เดี๋ยวนี้สีม่ค่อยเข้มเหมือนเมื่อก่อน แต่ก็อาจเป็นเพราะอายุปลาครับ เพราะปลาในบ้านเราที่โพสต์มาส่วนใหญ่ไม่กี่ปีเองครับ hiback เป็นลูกผสมระหว่างทองมาเลย์กับทองอินโดครับต้องดูเป็นตัวๆไปครับ บางตัวเกร็ดเปิดถึงแถว 5 สีสันทองแวววาวแบบได้ความแวววาวของทองมาเลย์มามาก แต่บางตัวสีสันเหมือนทองอินโด เก็รดเปิดแค่แถว 4 ลองดูรูป hiback ในหนังสือ ใน web-site www.arofanatics.com ดูนะครับ search คำว่า hiback แล้วลองดูว่าชอบมั้ย ดูดีๆนะครับ ซื้อ ราคา hiback แต่เป็นแบบทองอินโด หรือจะซื้อทองอินโด ดีกว่ากันครับ เพราะ hiback เป็น ปลา xbreed เป็นปลาเปอร์เซ็นต์ครับ มีสวยไม่สวยปนกันครับ ราคาต่างกันหลายพันครับ ถ้าซื้อ hiback แนะนำซื้อปลาใหญ่เห็นแววชัดๆดีกว่าครับ ระวังโดนหลอกขายเอาทองอินโดมาขายเป็น hiback ด้วยนะครับ ซุปไก่ก้อนคนอร์
ส่วนเรื่องหนังสือนั้นโดยส่วนตัว ผมยังชอบอ่านคู่มือการเลี้ยงปลาอะโรวาน่าของคุณ สุรศักดิ์ ครับแต่ไม่ใช่ว่า หนังสือของคุณแนนไม่ดีนะครับ แต่ถ้าให้ดีสำหรับผู้ที่เริ่มเลี้ยงหรืออยากรู้จัก มีไว้อ่านทั้งสองเล่มก็ดีครับ เลือกอ่านดูครับ ถ้าจะอ่านเอาความสนุกบวกประสบการณ์ก็ขอคุณแนน แต่ถ้าเอาเป็นเนี้อเรื่องเหมือนหนักสือเรียนก็เลือกของคุณสุรศักดิ์ครับถึงแม้ว่าจะเก่าแล้วมีบางเรื่องที่ไม่ได้ปรับปรุงให้ทันสมัยแล้วก็ตาม ผมว่ายังเป็นหนังสือที่น่าอ่านอีกเล่มหนึ่งครับ ที่จริงแล้วอยากให้เห็นรูปด้วยแต่ผมทำงานไปด้วยเลยไม่สะดวกที่จะ ล๊อกอินเข้ามาครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ