Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000701

ขอทราบวิธีเลือก RTG ขนาด 4-5 นิ้ว

CARD
CARD [2004-01-05 08:43:38]
ขอทราบวิธีเลือก RTG ขนาด 4-5 นิ้ว ว่าต้องดูจากองค์ประกอบอะไรบ้าง และราคาประมาณด้วยครับ และขอข้อมูลของเรดบีด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 1

JJ
JJ (203.155.29.60) [2004-01-05 14:21:23]
ตอบคุณCARDเท่าที่รู้นะครับ วิธีเลือกก่อนอื่นก็ต้องหาร้านก่อนครับที่มั่นใจว่าถ้ามีปัญหาสามารถเอามาเปลี่ยนได้ปัญหาที่ว่าก็คือ ซื้อปลาพันธ์ไหนไปก็ต้องได้พันธ์นั้นครับการซื้อที่ร้านที่มียี่ห้อนั้น รับประกันได้ในระดับหนึ่งครับ ต่อมาก็หาราคากลางว่าอยู่ในระดับไหนบวกลบแล้วประมาณเท่าไหร่ราคาตอนนี้ประมาณนะครับ18000 วิธีเลือก ปลาทองอินโดนั้นขนาดเล็กยังมองไม่เห็นความแวววาวเท่าไหร่ครับ จะออกเขียวอ่อนๆซะมากกว่าหางก็ออกเหลืองๆ
ก็ดูสีให้เข้มสุดเท่าที่จะหาได้ ที่เหลือก็ดูว่าปลามีลักษณะการว่ายอย่างไรสวยงามครีบกางออกไหมมีส่วนไหนขาดบ้างปลามีอาการซึมไม่เล่น ว่ายกบดานอยู่นิ่งๆหรือไม่ มีบาดแผลส่วนใดบ้างหาตัวที่ว่ายสวยๆ กินดี ลองให้เจ้าของปลาเอาอาหารให้กินให้ดูก็ได้ครับอีกอย่างก็ดูร้านที่
สว่างๆหน่อยนะครับเพราะจะได้ดูง่ายขึ้นถ้าเป็นไปได้ ที่สำคัญใจเย็นๆมีเพื่อนไปช่วยเลือกก็จะได้ช่วยตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น ส่วนเรดบี หรือ 1.5 เรดนั้น เป็นปลาที่สีออกส้มๆ
คนละเรื่องกับ พวกแดงทั้งหลายครับ ถามว่าน่าเลี้ยงหรือปล่าวตอบไม่ได้ครับแล้วแต่ชอบถ้าราคาไม่แพงนักอยากเลี้ยงก็ลองเลี้ยงได้ครับเคยเห็นขายอยู่ ก็7000-8000บาท
แต่เป็นปลาที่เริ่มใหญ่แล้วครับ โดยส่วนตัวเก็บสตางค์เพิ่มซื้อทองอินโดคุ้มกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 2

CARD
CARD (203.146.83.76) [2004-01-05 16:26:21]
ขอบคุณครับคุณ JJ แล้วถ้าผมจะเลือก SUPER RED ควรดูอย่างไรครับ

ความคิดเห็นที่ 3

JJ
JJ (203.170.225.60) [2004-01-05 17:14:56]
ตอบคุณ CARD ก่อนกลับบ้านนะครับ ขอเอาบทความของคุณปิติ มาให้อ่านก็แล้วกันนะครับตัวผมเองนั้นก็ไม่
ได้เลี้ยงอโรวาน่าแดงซะด้วย อาศัยดูของคนอื่นเค้าไปวันๆ
ก็ได้แต่เก็บความรู้เล็กๆน้อยๆ ก็หวังว่าบทความของคุณ
ปิติ จะช่วยให้คุณได้เข้าใจไม่มากก็น้อยนะครับ
เริ่มต้นจากโครงสร้างก่อนนะครับ ลูกปลาที่ดีควรจะมีรูร่างที่สมส่วน เมื่อมองจากด้านบนลำตัวปลาจะต้องสมส่วน ไม่บิดเบี้ยว ครีบหน้าทั้งคู่ขณะว่ายต้องกางเสมอกัน และมีความโค้งของครีบเหมือนคันธนู ไม่คดงอบิดเบี้ยว หนวดทั้งสองข้างต้องตรงไม่บิด สำหรับปลาเล็กนั้นควรเลือกปลาที่หนวดยาวและตั้งอยู่ชิดกันหรือแม้แต่จะตั้งซ้อนกันนิดหน่อยก็ได้ เพราะเมื่อปลาโตขึ้นหนวดแข็งขึ้นก็จะตั้งตรงไปข้างหน้าเอง แต่หากเลือกปลาที่มองจากด้าน
บนแล้วหนวดห่างกันสวยตั้งแต่เล็กๆแล้ว เมื่อโตขึ้นหนวดมักจะกางห่างจากกันมากเกินไป ปลายหนวดมักจะชี้ออกทางด้านข้าง ไม่ชี้ตรงไปข้างหน้าเมื่อมองจากด้านบนแล้วก็ได้ปลาที่ดูดีมากๆมาจำนวนหนึ่งแล้ว ขั้นต่อไปก็ต้องเริ่มวิเคราะห์จากด้านข้างนะครับ เริ่มจากหนวดนะครับ
ปลาที่ดีต้องมีหนวดที่มองจากด้านข้างเสมอกันไปข้างหน้าทั้งสองข้างไม่มีข้างใดข้างนึงห้อยหักลง หรือหงิกขึ้น ริมฝีปากปลาต้องขบกันได้สนิทสวยงาม ห้ามเลือกปลาที่ริมฝีปากบนยื่นเลยริมฝีปากล่าง ปลาที่มีปากสวยนั้น ปากล่างส่วนริมฝีปากต้องยื่นเลยริมฝีปากบนเล็กน้อย ลูกตากลมโตไม่ตกแม้แต่น้อย เพราะถ้าปลาเริ่มตาตกตั้งแต่เด็กแล้ว ก็จะพัฒนาขึ้นเป็นปลาตาเหล่กันขนาดใหญ่ตอนโตขึ้นเป็นแน่แท้ เหงือกปลาทั้งสองข้างต้องแนบสนิทกับตัว
เมื่อหายใจก็จะเผยอเปิดปิดเท่ากันทั้งสองข้าง ครีบอกทั้งสองข้าง แม้มองจากด้านบนจะเท่ากันแต่ก็ต้องดูจากด้านข้างด้วยว่าเสมอกันทั้งสองข้างเกล็ดบนลำตัวเรียงได้สวยงาม หากมีเกล็ดหลุดร่วงไปบ้างก็ไม่เป็นไรเพราะลูกปลาสามารถสร้างเกล็ดใหม่ขึ้นได้เร็วมาก มีครีบอก ครีบหลัง ครีบทวาร ครีบชายน้ำ และครีบหางที่ใหญ่ และกางสวยงามระหว่างว่าย ถ้าใบครีบขาดจะไม่มีผลต่อการเลือกมากนัก เพราะครีบขึ้นเต็มใหม่ได้ง่าย แต่ถ้าก้านครีบหักจะมีผลต่อความสวยมากเนื่องจากครีบที่ขึ้นใหม่จะมีก้านครีบเป็นลอนๆซึ่งจะทำให้ความสวยของปลาด้อยลง ปลาอโรวาน่าแดงที่นิยมกันมักจะเป็นปลาที่หลังมีโหนกขึ้นเล็กน้อยและมีสโลปช้อนลงมาที่ปาก นอกจากความสวยของโครงสร้างแล้ว ปลาที่ดีต้องมีท่าทางว่ายน้ำที่เป็นสง่า ครีบทุกครีบต้องกาง ไม่ลู่หุบระหว่างว่าย ไม่ซุกมุมตู้ หรือ ขี้ตื่นเกินไป
เมื่อสังเกตโครงสร้างและท่าทางการว่ายน้ำแล้ว ขั้นต่อไปก็ต้องมาพิจารณาสีปลาซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญและอาศัยการช่างสังเกตค่อนข้างมากเนื่องจากจริงๆแล้วปลาขนาดสองสามนิ้วจะยังไม่มีสีอะไรขึ้นมาชัดเจนมากนัก ตัวปลาถ้ามองผ่านๆก็ยังดูเป็นสีเงินธรรมดาอยู่ แต่ถ้าสังเกตดีๆแล้วปลาที่มีอนาคตนั้น หนวดจะมีสีชมพูแดงเรื่อๆ ครีบทุกครีบจะเป็นสีแดงส้ม เกล็ดปลานั้นเมื่อสะท้อนแสงแล้วจะออกเลื่อมสีม่วงผ่านทั่วทุกเกล็ด ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากเนื่องจากร้านปลาบางร้านอาจเร่งสีปลาให้ครีบแดงได้ แต่จะไม่สามารถเร่งความม่วงส่วนที่เป็นเลื่อมของเกล็ดนี้ได้
หลังจากที่เทียวไล้เทียวขื่อ ออกจากร้านปลานู้น ไปร้านปลานี้อยู่พักใหญ่ ถ้าโชคดี คุณก็คงจะได้ปลาตามคุณสมบัติที่กล่าวมานี้สักตัวนึงนะครับ

ความคิดเห็นที่ 4

CARD
CARD (203.146.83.76) [2004-01-05 17:50:10]
ขอบคุณมากครับคุณ JJ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ