Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000915

ผมอยากรู้วิธีการเลือกซื้ออโรวาน่าอ่ะครับ

nutboy007
nutboy007 (203.155.226.196) [2004-02-17 19:20:45]
ครือว่าผมอยากลองเลี้ยงอโรวาน่าดูเพราะตอนปีที่แล้วเคยเลี้ยงปลาหมอสีแล้วก็เลี้ยงมานานแล้วแต่ก็ชอบในปลาหลายๆตัวสุดท้ายก็เลยมาชอบอโรวาน่า
ตอนนี้ผมยังไม่มีอะไรซักอย่างแถมเงินยังมีไม่มาก
เลยอยากรู้ว่าถ้ามือใหม่นี่ต้องทำอะไรกันบ้างครับ
หากใครมีอโรวาน่าพันไหนก็ได้นะครับเอาแบบตัวเล็กๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เพราะจะให้มันอยู่ตู้24ไปก่อนและผมค่อยจะซื้อใหญ่ขึ้นเมื่อเงินพร้อม
ฉะนั้นผมกราบละครับ m(_ _)m
ช่วยบอกทีว่าเริ่มมาควรทำอะไรบ้างครับและควรไช้ตู้ตอนเริ่มขนาดเท่าไหร่ดีอ่ะครับครือแบบว่ามือใหม่อยากเลี้ยง
เอ่อถ้ามีอะไรจะชี้แนะขอให้โทรมาดีกว่านะครับเพราะไกล้สอบแบบว่าอ่านหนังสือสอบอยู่เบอร์ก็06-792-4356
ผมชื่อนัทนนะครับ
เวลาโทรได้ก็ เช้า6.30-7.30 กลางวัน11.30-12.20 เย็นก็ตั้งแต่14.50ไปเลยนะครับ
ช่วยโทรมาบอกหน่อยนะครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าคร้าบm(_ _)m

ความคิดเห็นที่ 1

ไม่แตก
ไม่แตก (210.86.159.162) [2004-02-17 20:16:04]
ใจเย็นๆครับ..... เอาเงินมาเลี้ยงตัวสิ แล้วจะรู้ว่าปลาถูกๆนี้ละก็ทิ้งไม่ลง สวยดีนะครับ น่ารักแล้วเชื่องง่ายครับ จำเจ้าของได้ดีเยี่ยม.... วิธีเลือกซื้อก็ไม่มีอะไรมาก เอาว่ายสวยๆ ครีบเครื่อง กางๆ ไม่ลู่...สีสรรเงินวาวๆ ตอนเล็กๆจะมีสีชมพูแซมขึ้นมา โตแล้วจะหายไป.... เลือกดีๆ สนุกดีนะตอนเลือกปลา อย่าพึงไปเล่น พวกทองๆทั้งหลายเลย เรียนรู้จักปลาอะโรวาน่าก่อนนะ ว่านิสัยเขาเป็นอย่างไร แล้วที่นี้ ค่อยว่ากัน ค่อยมาเรียนรู้ ปลาทองๆกัน ผมเริ่มจากปลาเงินก่อนครับ พอรู้จักมันสักพัก กับขณะที่เลี้ยงเขาอยู่ก็ศึกษาพวก ทองๆไปพรางๆ ถึงเวลาไปซื้อตัวใหม่ผมไปคนเดียวเลยละครับ....... พอศึกษาเงินแล้วจะรู้ว่าปลาสวย สวยอย่างไร..... รายละเอียดมีครับ แต่ต้องค่อยๆศึกษา มันจะซึมซับได้ดีเลย อีกหน่อยมองแป๊ปๆ ดูแป๊ปๆ รู้เลยปลาสวยไม่สวยครับ ใจเย็นๆครับ

ความคิดเห็นที่ 3

JJ
JJ (203.155.29.60) [2004-02-18 09:54:42]
ตอบคุณ nutboy007นะครับ ขอตอบตามความเข้าใจของผมเท่าที่จะรู้และก็มีนะครับ ซึ่งก็อาจจะเป็นคำตอบเริ่มต้นที่พอจะเป็นแนวทางอย่างคร่าวๆได้นะครับ ก่อนอื่นต้องขอเตือนเรื่องการนำเบอร์โทรศัพท์มาลงนะครับบางครั้งก็อาจนำสิ่งที่เราคาดไม่ถึงมาให้ ทั้งเรื่องที่ดีและก็ไม่ดี เข้าใจว่าคุณนัทต้องการเลี้ยงปลาจริงๆ ซึ่งก็ไม่ยากครับ การเลี้ยงปลาสักตัวก่อนอื่นนั้นต้องใจเย็นๆ เรื่องนี้ห้ามยากครับ รวมทั้งตัวผมเองด้วย เอาเป็นอันว่าถ้าคิดว่าพร้อมเมื่อไหร่ก็เริ่มได้ครับ แต่ก่อนเริ่มเราก็คงต้องรู้คร่าวๆไว้สักหน่อยว่า
การเลี้ยงปลาอโรวาน่านั้นจำเป็นต้องมีอะไรบ้าง และเบื้องต้นก็น่าจะรู้อะไรบ้างเพื่อจะได้เป็นแนวทางในการเลี้ยงตัวต่อๆไปในกรณีที่พร้อมและมีความรู้ประสบการณ์มากขึ้นครับ อย่างที่คุณไม่แตกบอกไว้ครับ ว่าอโรวาน่าเงินนั้น
น่าเลี้ยง และราคาเริ่มต้นอยู่หลักร้อยครับ ร้อยต้นๆขึ้นอยู่กับขนาดของปลาแต่ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อเลี้ยงไปแล้วเจ้าปลาที่เห็นอยู่ในถุงตัวเล็กๆสักสามสี่นิ้วนั้นเมื่อเลี้ยงไปได้สักพักขนาดที่ว่ามานั้นโตเร็วได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งก็สะใจผู้เลี้ยง
ที่ต้องการเห็นการเจริญเติบโตของปลาที่โตได้อย่างรวดเร็วปัญหาของปลาอโรวาน่าเงินนั้น หลักๆก็คือตู้ที่เลี้ยงครับ อย่างที่ว่ามาว่าเป็นปลาที่โตได้เร็วมาก ตู้ที่บอกมา24นิ้วนั้นคงอยู่ได้สักระยะครับ สามสี่เดือนก็คงต้องเปลี่ยนตู้
ให้ใหม่แล้วจริงอยู่ครับอาจจะเลี้ยงได้อยู่ครับแต่ก็ดูไม่สบายใจและสบายตาทั้งเจ้าของและปลา ทีนี้จะเปลี่ยนตู้ให้ใหม่ เท่าไหร่ดีล่ะ 48-20-20นิ้วก็น่าจะพอนะแต่เมื่อเลี้ยงไปอีกสักพัก ก็เริ่มโตเต็มตู้อีก อีกนั่นแหละครับ
บางคนก็เลี้ยงได้ซึ่งผมก็เห็นว่าเลี้ยงอยู่ โดยส่วนตัวนั้นดูแล้วไม่น่าสบายตาสบายใจสักเท่าไหร่เลย เอาล่ะลงทุนกันอีกเป็นสัก60-20-20นิ้วก็แล้วกันครั้งนี้คงจะพออยู่เลี้ยงได้ตลอดไป เห็นคนอื่นก็เลี้ยงกัน ตู้60-20-20นิ้วขนาดกระจกสองหุนนี่ ทำไมจะเลี้ยงไม่ได้ล่ะก็เห็นทางร้านทำขายกัน
อยู่เต็มไปหมดเลี้ยงไม่ได้แล้วทำไมทำมาขายกัน ตู้ขนาดนี้ก็เลี้ยงได้ครับกระจกหนาสองหุนก็เลี้ยงได้ครับ แต่ก็อีกแหละครับขึ้นอยู่กับตัวผู้เลี้ยงปลาเองด้วยครับว่าจะตัดสินใจอย่างไร โดยส่วนตัวผมเองไม่อยากบอกว่าถ้าเลี้ยงปลาต้องใช้อย่างที่เคยบอกๆกันมา เราคงต้องหาสิ่งที่เหมาะสมกับเราที่สุดดีกว่าครับที่บอกๆกันมาเรื่องตู้ที่ว่ากันไว้นั้นก็เพื่อประกันความเสี่ยงและก็เผื่อกันเอาไว้ครับ ค่าตู้หรืออุปกรณ์ในการเลี้ยงปลาอโรวาน่าเงินนั้นจึงแตกต่างกว่าราคาของตัวปลามากมายนักครับ เรื่องกำลังในการซื้อ
ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งนะครับ ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมีตู้อยู่แล้วแต่เป็นตู้ขนาดเล็ก ถ้าจะเลี้ยงตู้ก็ใหญ่ขึ้นเนื้อที่ที่ใช้ก็เพิ่มมากขึ้น อุปกรณ์ต่างๆก็มีเยอะขึ้นจนคิดไม่ถึง ถ้าไม่มีที่เก็บดีๆก็จะรกดูไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อาจทำให้ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านค้อนเอาบ่อยๆครับ ข้อนี้ผมมีประสบการณ์แต่ผมก็สามารถผ่านพ้นข้อนั้นมาได้ด้วยดี เพราะผมมีกระดาษครับ ค้อนแพ้กระดาษ สำหรับปลาอโรวาน่าเงินนั้นเป็นปลาที่มีราคาที่หลายๆคนสามารถเอามาเลี้ยงได้แต่หลายๆคนก็ไม่สามารถเลี้ยงได้ตลอดด้วย
เหตุผลหลายๆประการครับ คงต้องอ่านๆกระทู้เก่าๆ ดูบ้างครับจะได้ช่วยในการตัดสินใจได้ในระดับหนึ่ง ส่วนถ้าไม่เอาอโรวาน่าเงินนั้นด้วยที่ว่ามันใหญ่เกินไป ก็มี อโรวาน่าออสเตรเลียครับที่วางๆขายเป็นถุงๆ ราคาก็อยู่หลักร้อยเหมือนกัน แต่ก็จะแพงกว่าอโรวาน่าเงินประมาณเท่าตัวครับราคานี้คร่าวๆนะครับ ขึ้นอยู่กับสถานที่ๆบายด้วยครับ อโรวาน่าออสเตรเลียนั้นก็น่าเลี้ยงครับ ขนาดไม่ยาวเท่าอโรวาน่าเงิน เลี้ยงๆกันอยู่ในตู้ก็เห็นประมาณ ยี่สิบนิ้วกว่าๆครับ เท่าที่ผมเห็นนะครับอาจจะใหญ่ได้กว่าอีกก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยและสภาพแวดล้อมที่เลี้ยงครับ ทีนี้พอจะไปซื้อ
ปลาดันไปเห็นปลาอีกตัว สวยขึ้นมาหน่อย เป็นอโรวาน่าเขียวครับแต่ก็อีกนั่นแหละ ปลาชนิดนี้ราคาก็หลักพันครับ สองสามพันบาทแต่เป็นปลาที่ต้องขอเลี้ยงให้ถูกต้องคือมีใบรับรอง ใบเคลื่อนย้ายด้วยนะครับในสายพันธ์เอเซียทั้งหมด ผมไม่พูดถึงปลาที่มีสีสวยๆที่เห็นๆกันอยู่นะครับ เอาไว้มีความพร้อมเมื่อไหร่ค่อยมาว่ากันอีกที พูดมาซะยาว
ว่าจะตรงกับที่อยากรู้บ้างไหมครับ เอาเป็นว่าถ้าอยากเลี้ยงจะเริ่มด้วยตู้ที่ขนาดเท่าไหร่ดี ตอนนี้มีตู้24นิ้วอยู่ ก็คงต้องเลือกก่อนว่าจะเลี้ยงพันธ์อะไร ตู้ถ้ามีงบไม่มาก ก็เอาตู้ 60-20-20นิ้ว กระจกสองหุนไปก่อนครับ จะกรองนอกหรือในก็ตามสะดวกกรองในก็เสียเนื้อที่ไปส่วนหนึ่งส่วนกรองนอกก็ต้องเพิ่มงบในการซื้อกรองอีก ก็ต้องเลือกเอาครับ
ถ้าจะซื้อตู้ 60-20-20 นิ้วกระจกสองหุนนั้น ก็ต้องหาที่ตั้งให้ดีๆตั้งให้ได้ระดับ หาไม้อัดรองก่อนโฟมนะครับจะช่วยได้บางร้านรองแต่โฟมอย่างเดียวไม่มีไม้อัดเสริมเห็นแล้วเสียวครับแต่ก็อยู่ได้แต่ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะได้นานสักเท่าไหร่ เผื่อๆไว้ก็ดีครับ ขาตั้งก็หาที่ดูให้แข็งแรงถ้าจะเผื่อในกรณีว่าไม่แน่ใจจะเพิ่มตู้อีกหรือไม่เผื่อเป็นขาสองชั้นก็
ไม่เลวนะครับ คงต้องเดินๆดูตามร้านขายปลาทั่วๆไป คงจะคร่าวๆเป็นแนวทางได้บ้างนะครับส่วนเรื่องโทรศัพท์นั้นคงต้องขอโทษด้วยครับไม่ค่อยสะดวกจริงๆ สะดวกตอบในนี้มากกว่าครับ บางครั้งการตอบก็ต้องเบียดบังเวลางานมาซึ่งก็คงต้องดูตามความเหมาะสมด้วยว่าจะสามารถเข้ามาได้ในช่วงไหน แต่เพื่อนๆในนี้มีคำตอบและก็ยินดีเสมอครับ ก็ตั้งใจอ่านหนังสือสอบก่อนครับสอบเสร็จ เราอาจจะให้
รางวัลกับตัวเองก็ได้ครับ เรื่องเรียนคงต้องมาก่อนนะครับ ส่วนเรื่องเลี้ยงปลาอะไรนั้น เมื่อเลี้ยงไปสักระยะแล้วเราก็จะได้คำตอบให้ตัวเราเองครับ เลี้ยงอะไรแล้วมีความสุขก็เลี้ยงเถอะครับ

ความคิดเห็นที่ 4

ระเบิดทราย
ระเบิดทราย (203.149.39.154) [2004-02-18 11:10:56]
ตามมาอ่านของคุณ JJ ครับ ละเอียดครบถ้วนดีครับ

ความคิดเห็นที่ 5

ไม่แตก
ไม่แตก (210.86.157.22) [2004-02-18 19:30:56]
เป็นความจริงที่ควรจะยอมรับครับ..... ขอบคุณครับ เข้ามาอ่านครับ

ความคิดเห็นที่ 6

jany
jany (202.28.251.138) [2004-02-18 21:17:18]
ตามมาหาความรู้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7

PAK
PAK (203.148.150.30) [2004-04-30 13:13:53]
ตามาอ่านเหมือนกันครับได้ความรู้ดี
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ