Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000953

มาเล่าประสบการณ์การเลี้ยงปลาอโรกันเถอะ

DRagonBoy
DRagonBoy (202.133.177.29) [2004-02-26 20:32:11]
ท่านผู้มีประสบการณ์การเลี้ยงปลาอโรทั้งหลายโปรดเล่าประสบการณ์การเลี้ยงของท่านรวมถึงข้อผิดพลาด,ความสำเร็จ,ความล้มเหลวม,การป้องกันและแก้ไขปัญหานั้น เพื่อที่ผมจะนำมาประยุกต์ใช้กับการเลี้ยงปลาอโรของผม

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ความคิดเห็นที่ 1

JJ
JJ [2004-02-27 11:02:44]
ติดไว้ก่อนครับขอเรียบเรียงก่อน

ความคิดเห็นที่ 2

JJ
JJ [2004-02-29 22:23:52]
ต้องขอตอบคุณ DRagonBoyนะครับเท่าที่พอจะจำได้ ผมเลี้ยงปลาอโรวาน่ามาก็ไม่นาน และก็เลี้ยงปลามาก็ไม่มากครับ ปลาตัวแรกก็เป็นอโรวาน่าเงินแต่ก็เลี้ยงได้ไม่นาน ก็ตาย สาเหตุ เปิดช่องให้อาหารทิ้งไว้ ตัวที่สองก็เป็นอโรวาน่าเงินอีกครับ ไม่รอดอีกเช่นกันครับคราวนี้กระโดดเข้าช่องกรองข้างที่อยู่ในตู้ ตัวที่สามเป็นอโรวาน่าออสเตรเลีย ตัวนี้อยู่ได้ไม่ถึงอาทิตย์ ตายเพราะไม่ยอมกินอาหารมีอาการว่ายหัวทิ่ม ตลอดคิดว่าน่าจะเป็นการที่ติดเชื้อในช่องท้อง ตัวนี้อยากได้มาเลี้ยงตอนซื้อมา
ไม่ได้ดูให้ดีในตอนแรกครับ ตัวที่สี่ ห้า หก เจ็ด แปด นี่ มาพร้อมกันครับ คือเลี้ยงรวมตอนนั้นอยากลองเลี้ยงรวม เลี้ยงมาได้นานพอสมควรปีกว่าๆ ตู้แตก เพราะใส่หินแล้ว
ปลาว่ายกัดกันหินกระเด็นไปโดนตู้ร้าวนี่ก็ตายหมู่ ทำเอาผมใจเสียไปพักใหญ่ ตัวที่เก้านี่เป็น อโรวาน่าเขียวตัวนี้มาพร้อมๆกันกับ พวกที่เลี้ยงรวม ปัจจุบันยังอยู่ครับ
แต่ก็เกือบแย่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเพราะคลอรีนกัด ตอนนี้หายดีแล้วและเป็นปลาตัวเดียวที่ยังอยู่กับผม ตัวที่สิบนี่เป็นทองอินโด ตายไปแล้วเช่นกัน สาเหตุมาจากน้ำที่มีคลอรีน
ครับ เท่าที่ผมเลี้ยงปลาอโรวาน่ามาถึงแม้จะไม่เคยเลี้ยงสายพันธ์ทองมาเลย์หรือแดงอินโด แต่ก็คิดว่าเป็นปลาที่เลี้ยงได้ไม่ยาก เพียงแต่อาหารที่ใช้เลี้ยงเป็นอาหาร
สด หรืออาหารที่มีชีวิตเป็นๆ ซึ่งก็ทำให้เป็นสาเหตุอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายคนมีกำลังหาซื้อมาเลี้ยงแต่ก็ติดขัดในเรื่องอาหารที่ให้ ซึ่งโดยส่วนตัวผมว่ามีทางเลี่ยง
และก็ทางเลือกให้ เช่นให้กุ้งฝอยแช่เย็น หรือเนื้อกุ้งที่ตัดเป็นชิ้นๆพอดีคำเป็นต้นส่วนอาหารเม็ด เท่าที่รู้มีบางคนก็สามารถฝึกให้กินได้ แต่คงต้องสลับกับอาหาร
สดบ้างแต่เมื่อปลากินอาหารสดแล้วก็มักจะไม่กินอาหารเม็ดอีก เพราะติดใจอาหารสดมากกว่า กว่าจะฝึกให้กินใหม่ก็ต้องใช้ความอดทนระหว่างคนกับปลานานกัน
พอสมควร ผมเคยฝึกให้ปลากินอาหารที่ตายแล้วแก่ปลาที่เจ้าของเก่าให้กินเหยื่อเป็นๆ กว่าจะกินก็เป็นเดีอน อดกันจนผมเกือบจะถอดใจไปแล้ว ปัญหาเรื่องโรคเคยเป็นโรคจุดขาว แต่ก็ใช้วิธีเปลี่ยนน้ำแล้วใส่เกลือ ติดฮีทเตอร์ ก็หายครับโรคอื่นยังไม่เคยเป็น ส่วนมากโรคจะมาจากการที่เราละเลยการเปลี่ยนถ่ายน้ำตามระยะเวลาที่ควรจะเปลี่ยน ระยะเวลาเปลี่ยนขนาดไหนนั้น จะบ่อยจะถี่ขนาด
ไหน ก็ต้องขึ้นอยู่กับการเลื้ยงปลาว่าเลี้ยงกันในตู้อยู่กี่ตัว ระบบกรองเหมาะสมกับตู้มากขนาดไหน มีการเปลี่ยนวัสดุกรองบ้างหรือไม่ ถือว่าสำคัญมากครับ
อีกทางหนึ่งที่เห็นกันบ่อยๆก็มาจากอาหารที่ให้ปลากินโดยเฉพาะเหยื่อที่เป็นๆมักจะนำโรคมาติดปลาได้ง่าย เรื่องนี้ก็ตงต้องระวังอีกเรื่องด้วยครับ ก็เป็นประสบการณ์ คร่าวๆที่ผมพอจะมีและพอที่จะรู้ครับช่วงนี้ก็มีเรื่องที่สนใจมาทำอีก
สนใจมานานแล้วเพิ่งมีโอกาศได้ทำโดยส่วนตัวผมว่าน่าจะยากกว่าเลี้ยงปลาเยอะครับคงต้องลองดูสักตั้ง

ความคิดเห็นที่ 3

kit
kit (203.155.148.192) [2004-03-01 12:46:13]
ขอเล่าประสบการณ์ของผมบ้างนะครับคือตอนนี้มีทองอ่อนอยู่ตัวเดียวครับเป็นมังกรตัวแรกด้วยครับตั้งแต่เลี้ยงมานี่ก็เลี้ยงมาปีกว่าแล้วครับปัญหาไม่มีอะไรมากครับแต่ที่เคยเจอก็โดดขึ้นไปข้างบนตู้พอลงมาก็เกล็ดหลุด หน้าตาก็มีหนังหลุดไปบ้าง แต่ก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นปัญหา
ผมคิดว่าปลามังกรนี่มีปัญหาน้อยที่สุดเท่าที่ผมเคยเลี้ยงมาแล้วนะครับ ก็เท่านี้แหละครับความรู้มีไม่ค่อยมากครับ

ความคิดเห็นที่ 4

kit
kit [2004-03-01 12:48:29]
นี่แหละครับปลาที่เลี้ยงอยู่

ความคิดเห็นที่ 5

JJ
JJ (203.170.225.60) [2004-03-01 16:30:02]
ปลาคุณkit นับว่าเป็นปลาที่สวยครับ ทั้งรูปร่างและ
ลีลาการว่าย เลี้ยงได้สมบูรณ์ดีมากครับ ส่วนเรื่องที่
ว่าความรู้มีไม่มากนั้น ผมกลับมองว่า ในเรื่องบางเรื่อง
คนเรารู้ย่อมไม่เท่ากัน เราอาจจะรู้ในเรื่องหนึ่งแต่ใน
ทางกลับกันเราก็ไม่รู้ในอีกเรื่องหนึ่ง การที่มีน้ำใจ
มาช่วยแบ่งปันความรู้หรือบางสิ่งบางอย่างนั้น โดย
ส่วนตัวผมว่าเป็นสิ่งที่ผู้รับต้องการมากกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 6

DragonBoy
DragonBoy (210.86.197.29) [2004-03-03 21:01:31]
ขอบคุณมากครับสำหรับประสบการณ์ที่คูณJJและคุณKitที่ได้เล่ามา

ความคิดเห็นที่ 7

คุณปู่
คุณปู่ (10.6.19.254) [2004-03-04 14:30:34]
ขอมั่งครับ เพิ่งได้ RTG มา 1 ตัว ขนาด 6 นิ้วครับ มีอยู่ว่า....ลืมไปครับมีใบเซอร์ด้วยลืมบอก ขณะนี้เขามาอยู่กับผมได้ประมาณ 1 อาทิตย์ครับ อาการต่าง ๆ ตามที่คุณ JJ ได้เล่าให้ฟังผมยังไม่ประสบครับ ผมได้ปลามา 1x,xxx บาท กลัวมันตายเหมือนกันตอนซื้อครับ เป็นอะโรตัวแรกเลยครับ อยู่มาวันนึงผมสังเกตุที่หางปลามีตุ่มแข็งขึ้น มีขนาดใหญ่ขึ้นทุกวันอย่างรวดเร็วครับ ทำให้ปลาไม่สวยเลยครับ ผมจึงตัดสินใจศัลยากรรมครับ ผมรู้ว่าผมตัดสินใจเร็วเกินไปกับการที่จะรอเวลาเพื่อดูอาการต่อไป ผมใช้กระชอนเบอร์ใหญ่กว่าตัวมันนิดหน่อยไล่ต้อนจนเขาจนมุม จับขึ้นมาสงบสติอารมณ์เล็กน้อย แล้วลงมืออย่างรวดเร็วทันที เฉียบ!!!!!..... แล้วทำการปล่อยเขาลงน้ำ พร้อมอัดออกซิเยน ใส่ยาฟากัสกับเกลือนิดหน่อยพร้อมเปิดไฟดูอาการตลอดคืน ผ่านมาได้ประมาณ 3-4 วัน มีวี่แววของหางเริ่มงอกออกมาแล้วครับ โล่งอกกับอะโรของผม แต่เจ้ากรรมครีบคู่หน้าของปลาผม มีตุ่มลักษณะเดียวกันขึ้น หงุดหงิดมากครับแต่ใจยังไม่ถึงพอ ปล่อยดูอาการอยู่ครับ ได้คำแนะนำจากคุณปิติ ว่าอย่าซีเรียส มีโอกาสหายคงต้องรอต่อไปครับ ฮือ ฮือ.....อะโร....อะโร....น่าสงสารจัง ปัจจุบันหางที่ตัดเริ่มงอกยาวขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับขนาดของตุ่มที่ครีบที่โตขึ้นเช่นกัน สาธุ...... ขอให้มันไม่โตกว่านี้ สดๆ ร้อน ๆ เมื่อวานเขากระโดดชนฝาตู้เกล็ดกระเด็นไป 2-3 เกล็ด และยังไม่กินอาหารเลยครับตั้งแต่เมื่อวาน เป็นห่วงมาก ไม่เป็นอันทำงานเลยครับ อาหารที่ใช้เลี้ยงมีหนอนนก กุ้งฝอย อาหารปลาฮิตาริ มีTank mate เป็นเสือตอ ลายยักษ์ 2 ตัวครับ ตู้ขนาด 24 " กรองข้าง ผมรู้ว่ามันเล็เกินไปขอเวลา 2 เดือนจะเปลี่ยนให้ แค่นี้ก่อนนะ แห่ก.....แห่ก!!!!!

ความคิดเห็นที่ 8

JJ
JJ (203.155.29.60) [2004-03-04 23:37:24]
ต้องขออนุญาติเจ้าของกระทู้แทรกหน่อยนะครับไหนๆก็ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่รู้และเจอมา แต่จะถูกหรือผิด ก็ต้องมาช่วยกันแก้ไขให้ถูกต้องและเหมาะสมกันต่อไปครับ ตัวผมเองก็พอที่จะรู้บ้าง เมื่อมาอ่านประสบการณ์ของคุณปู่ที่มาเล่าให้ฟัง ขออนุญาติคุณปู่เสริมตามความเข้าใจของผมซึ่งอาจจะมีความเห็นที่ไม่ตรงกับที่คุณปู่ทราบและรู้มาก็ต้องขอโทษด้วยครับ การที่ปลามีอาการผิดปกติไม่ว่าจะมาจากสาเหตุใดๆก็ตาม การรอดูอาการสักระยะหนึ่งจะช่วยให้เรารักษาปลาได้ถูกต้องและตรงกับอาการได้ครับ เรื่องการจับปลาอโรวาน่า การใช้กระชอนจับปลาโอกาศที่ปลาจะบาดเจ็บและมีตำหนินั้นเป็นไปได้สูงครับ การจับโดยทั่วไปที่นิยมใช้กันก็จะใช้ถุงพลาสติกใสที่มีเนื้อเหนียวหนา ในการจับคือค่อยๆต้อนเข้าถุงครับ รายละเอียดคงต้องอ่านกระทู้เก่าๆดูครับ แต่การจับปลาเพื่อทำการศัยกรรมนั้นไม่ว่าในกรณีใดๆต้องวางยาสลบครับเพื่อให้ปลานิ่งและพร้อมที่จะทำการศัยกรรมรายละเอียดก็อยู่ในกระทู้เก่าๆเช่นกันครับ ยาฟังกัสเท่าที่ผมรู้จะใช้เพื่อทำการรักษาปลาที่เป็นโรคเชื้อรา นะครับการใส่เพื่อป้องกันการติดเชื้อหรือรักษาแผลให้หายเร็ว ก็คงต้องรักษาน้ำให้สะอาดใส่เกลือและใส่ยาเหลืองไปด้วยก็ได้ครับ การเพิ่มอ๊อกซิเจ่นก็จะช่วยทำให้ปลาหายใจได้คล่องขึ้นทำให้ปลาคลายความเครียดจากการจับได้ส่วนหนึ่งครับส่วนปลากระโดดเกล็ดหลุดก็มีมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งก็ต้องมาหาสาเหตุกันที่คิดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้กระโดดครับ ส่วนไม่กินอาหารนั้น ปลาบางตัวสามารถอดได้เป็นเดือนหรือมากกว่านั้น ในกรณีปกติไม่เป็นโรคอะไรนะครับ ไม่ต้องห่วงเรื่องตู้คุณปู่คิดถูกแล้วครับที่จะเปลี่ยนให้ แต่ก็ต้องดูว่าจะเปลี่ยนทีเดียวจบหรือค่อยๆเปลี่ยนก็ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของตัวผู้เลี้ยงด้วยนะครับ ขออนุญาติแชร์ความคิดเห็นแค่นี้ครับ ถ้าตกหล่น
ตรงไหนก็ต้องขอโทษด้วยจริงๆ และถ้าผิดจากจุดไหน
ก็รบกวนเพื่อนๆมาช่วยกันแก้ไขไห้ถูกต้องด้วยครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ