Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000966

อยากทราบว่ามีปลาอะไรบ้าง ที่เลี้ยงรวมกับอะโรวาน่าได้บ้าง

nid
nid (192.168.150.86) [2004-03-01 11:51:46]
อยากทราบว่ามีปลาอะไรบ้างครับ..ที่เลี้ยงรวมกับอะโรวาน่าได้บ้าง และไม่เป็นอันตรายต่อกัน

ความคิดเห็นที่ 1

LittleFish ไม่ได้ล็อกอิน
LittleFish ไม่ได้ล็อกอิน (203.118.101.31) [2004-03-01 12:11:10]
ตอนนี้ถ่ายรูปไว้แล้ว...
รอสักแป๊บนะครับ...
แล้วจะนำมาลงให้ดูนะครับ....
ของผมที่เลี้ยงรวมกับเจ้าออสซี่ก็...
1. ปลากราย 2 ตัว
2. ซัคเกอร์ 3 ตัว
3. นกแก้ว 4 ตัว
4. เท็กซัส 1 ตัว
5. ซุปซิน 1 ตัว
6. หมูฟ้า 1 ตัว..(ตัวนี้เพิ่งให้น้องชายไป)

ความคิดเห็นที่ 2

JJ
JJ (203.155.29.60) [2004-03-01 12:38:54]
ขอเพิ่มเติมต่อจากคุณLittleFishนะครับ จะได้มีหลายๆทางเลือก หลายต่อหลายคนที่อยากเลี้ยงปลา ร่วมตู้ไว้ด้วยสาเหตุหลายๆประการ ข้อความที่ผมขอก๊อปปี้เก็บไว้เป็นความรู้เรื่องนี้ผมได้ขออนุญาติกับเจ้าของเนื้อเรื่องแล้วครับต้องขอบคุณที่ให้เป็นวิทยาทานแก่เพื่อนๆที่สนใจเรื่องนี้อยู่ด้วยครับเข้าใจว่าต้องเสียสละเวลามาเขียน เข้าใจจริงๆว่าการที่จะเขียนอะไรมาแต่ละเรื่องให้มันได้ใจความ มีเนื้อหาสาระ และเป็นประโยชน์นั้นไม่ง่ายเลย เพราะต้องอาศัยประสบการณ์และความตั้งใจจริงอย่างมาก ข้อความนี้มีประโยชน์สำหรับผมมาก อย่างน้อยก็เอาไปโม้ให้คนอื่นฟังได้อีกทีทั้งๆที่บางที บางอย่างก็ไม่เคยเลี้ยงอาศัยอ่านของคนอื่นเอา ร่ายมาซะยาวลองมาอ่านดูนะครับสำหรับผู้ที่สนใจที่จะเลี้ยงรวม ข้อความข้างล่างนี้ คุณปิติ99 เป็นคนเขียนครับผมเป็นคนลอกเอามาให้อ่านอีกทีหนึ่ง
เท่าที่รู้และเห็นมาการเลี้ยงรวมต้องดูนิสัยใจคอของปลาแต่ละตัวนะครับ ดูอย่างไรก็ต้องสังเกตุเอาเองและถ้าปลาเล็กไปก็ยังไม่น่าหาปลาอื่นมาเลี้ยงรวมนะครับปัญหาเยอะมากครับ ถ้าอยากเลี้ยงจริงก็ต้องทำใจไว้ในกรณีที่เลี้ยงรวมกันแล้วไปกันไม่ได้ตลอด จริงอยู่ในตอนแรกอาจไม่มีปัญหาอะไรแต่ในระยะยาวอาจเกิดการกระทบกระทั่งกันได้ก็ต้องค่อยๆดูกันเป็นตัวๆไปครับ อีกอย่างนี่เป็นส่วนหนึ่งนะครับ ยังมีเพื่อนๆอีกหลายคนที่เลี้ยงรวมกับ
ปลาชนิดอื่นได้ลองอ่านดูครับ

กระทู้ Tankmate ปลาอะโรฯ เหอ เหอ
หมายเลข 1 "ตะเพียนเผือกตาแดง"สุภาพ เรียบร้อย นิสัยดี ไม่ไล่ ไม่ตอด เช็คคลอรีนในน้ำได้ดี(อ่อนแอที่สุดในตะกูลตะเพียนทั้งหมด) เก็บเศษอาหารได้ด้วย เป็นลูกไล่ที่ดีที่สุด คุมหนอนสมอปรสิตต่าง ๆ ได้ด้วยได้มาใหม่ ๆ จะซีด ๆ ขาว ๆ ทั้งตัว หากเลี้ยงด้วยกุ้งฝอยก็จะหางแดง ๆ ครีบแดง ๆ ตามรูปหาซื้อดี ๆ นะครับ เดี๋ยวจะได้ตะเพียนทอง ตะเพียนอินโดมา พวกนั้นดุกว่า มีไล่มีตอดอะโรฯด้วยนะจ๊ะ
หมายเลข 2 CrownTetra หรือ ภาษาจีนกลางเรียกว่า "หวังตี่หวี" ซึ่งแปลว่าปลาจักรพรรดิ์ (ฟังดูน่าสนใจแล้วใช่ไหมเนี้ย เหอ เหอ)อยู่ก้นตู้ กินเศษอาหาร กินหนอนนก กุ้งฝอย อาหารเม็ดได้เมื่อเรามีปลามังกรอยู่คู่บ้าน คงจะดีถ้ามีปลาจักรพรรดิ์อยู่คู่กันเพื่อส่งเสริมอำนาจ บารมี เพื่อดูน่าเกรงขาม คู่ควรกับร้านค้าบริษัทที่ใหญ่ ๆ โต ๆ

หมายเลข 3 อินซีเน็ต Insenet หรือ "เฟยหงษ์" ในภาษาจีนกลาง ซึ่งแปลว่า "หงษ์"สุภาพ กินเมือกตามผนังหรือพื้นตู้ ตะไคร่ก็กินด้วยน๊ะ แล้วก็อาหารเม็ดจมน้ำก็ได้ถือเป็นปลาใช้งานได้ดีตัวหนึ่ง แม้จะมีราคาค่าตัวพอควร แต่ก็ถูกกว่าcrown tetra อยู่ดีเจ้าเฟยหงษ์ถือว่าเป็นปลาแม่บ้านชั้นดีครับ เก็บกวาดเมือก ตะไคร่ตามตู้ได้ดีมากกกกถึงขั้นมากที่สุด ซัคเกอร์หรือสายน้ำผึ้งก็เทียบไม่ติด
แต่หากเวลาหาเมือกหรือตะไคร้หมด ผู้เลี้ยงก็ช่วยๆ ใส่อาหารเม็ดจมน้ำให้เค้าด้วยนะครับ ไม่งั้นผอมบักโกรกเชียวมีมังกรแล้วก็ต้องมีหงษ์คู่กันสิครับ หงษ์กับมังกรอยู่คู่กันก็เหมือนเสมือนสัญลักษณ์ในงานมงคลสมรส ที่มีอักษร"ซังฮี่"ปรากฏอยู่ มีความเชื่อ ๆ กันว่า หากเลี้ยงปลามังกรกับปลาเฟยหงษ์แล้วจะทำให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขครับ

หมายเลข 4 หน้าใหม่มาแรง ก็ ปลากระเบนทั้งหลายครับ จะเป็นโมโตโร่ โปกาด๊อก จากัวร์ ไทเกอร์ โคลัมเบีย ฮิสทริก ฯลฯ เยอะเสียเหลือเกินอยู่ก้นตู้ เลี้ยงด้วยกันดี ดูเพลิน อะโรฯว่ายเหนือน้ำ(มันจะเหนือได้อย่างไรหว่า ก็ต้องอยู่ในน้ำอยู่ดี) กระเบนอยู่ก้นตู้ ดูแล้วตู้ไม่โหลง ๆ
กินเนื้อกุ้ง เนื้อปลา กุ้งฝอยเป็นและตาย กินได้สารพัดเป็น tank mate ที่มาแรงครับ ซื้อตัวโตหน่อย 6 นิ้วขึ้ปลอดภัยกว่า เพราะส่วนใหญ่ตัวเล็ก ๆ มักจะไม่กินจนตายครับ หากยอมกินแล้วก็รอดแน่ ๆ เลี้ยงง่าย ขออย่างเดียวน้ำสะอาด
หากเลี้ยงรวมกับอะโรฯ กรองต้องใหญ่หน่อยครับ เพราะขี้ของกระเบนจะฟุ้ง หากไหลเข้ากรองทันก็ดีไป หากอยู่ก้นตู้ สักพักกระเบนก็จะมาตีขี้ตัวเองจนฟุ้งทั่วตู้ครับที่เอามาให้ดู เป็นพันธุ์โคลัมเบียครับ คล้าย ๆ ดอกเหมยฮัวไหมครับ

หมายเลข 5 ปลาหมอนกแก้ว (จะเลิฟ หรือไม่เลิฟก็แล้วแต่ชอบ)ตะกละเป็นที่หนึ่ง ซื้อมาอย่างไรก็ตะกละแน่นอน เหมาะสำหรับอะโรฯที่กินทิ้งกินขว้าง ไม่รู้จักเก็บก้นตู้เสียเลย ทำตัวเสียนิสัยมาก ๆ อิ อิหรือเลี้ยงรวมกับอะโรฯ ที่กินน้อย ๆ ก็ดีครับ เพราะเจ้านกแก้วมันจะตะกละมาก ทำให้เจ้าอะโรฯ เกิดอาการหมาหวงก้างได้ชงักปลาอะโรฯที่ผอมบักโกรกเมื่ออยู่กับเจ้านกแก้วอาจกลายเป็นอ้วนบักอึ้ดได้ในระยะเวลาไม่นาน เสียอย่างเดียว เจ้านี่หวงถิ่น หากใส่นกแก้วไปแล้ว เวลาเราจะใส่tankmateตัวใหม่ลงไป เจ้านี่มักจะไปไล่เค้าหรือออกอาการต้อนรับน้องใหม่
กินเศษอาหาร หนอนนก กุ้งฝอย อาหารเม็ด ฯลฯ
เจ้านี่แหละทำให้อะโรฯ ของผมหลายตัวกินอาหารเม็ดได้ครับ

หมายเลข 6 เสือตอ (จะลายเล็ก ลายใหญ่ ลายคู่ ก็เลือกเอาเลยครับ)ถือเป็นปลายอดนิยมคู่กับอะโรฯ เลยครับ เลี้ยงเล็ก ๆ ด้วยกัน
ไม่ค่อยมีปัญหา แต่พอใหญ่ทั้งคู่แล้วฟัดกันประจำครับ ฟัดหนักบ้าง เบาบ้างก็แล้วแต่คู่ครับ (แต่ของบ้านผม ฟัดกันตู้แทบแตกครับเลยต้องแยกเลี้ยง) ซื้อมาเลี้ยง ๆ ไปก่อนได้ครับ ตอนโตแล้วว่ากันใหม่กินกุ้งฝอยเป็น แต่กุ้งฝอยตาย หรือหนอกนกคงต้องออกแรงฝึกกันเสียหน่อยตอนนี้มีความเชื่อมาจากทางสิงคโปร์ว่า เลี้ยงอะโรฯกับเสือตอคู่กันแล้วจะคุ้มครองป้องกันภัยอันมีต่อครอบครัวและทรัพย์สิน
ของผู้เลี้ยงครับ ปลามังกรปกครองฟ้า เสือตอปกครองดิน สุดยอดผู้พิทักษ์แล้วครับ จะหาเอาอะไรอีก เหอ เหอ

หมายเลข 7 ก็ต้อง ซีบร้าไทเกอร์ สุดปรารถนาของผู้เลี้ยงปลาตะกูลไทเกอร์เจ้านี่อยู่ก้นตู้ อยู่มันนิ่ง ๆ ทั้งวันไม่ค่อยว่ายไปไหน กินกุ้งฝอยเป็นหลัก เนื้อกุ้งก็กินได้ เวลาว่ายโฉบมากินกุ้งฝอยที่ผิวน้ำจะดุเดือด น่าชมเลยทีเดียว ถือเป็นปลาที่น่าเลี้ยงคู่กับอะโรฯ ดีครับ ทำให้ก้นตู้ไม่เปลือยดี เลี้ยงกระเบนเสริมด้วยก็ได้ กินอาหารก็เหมือน ๆ กัน
เสียอย่างเดียว...ราคาแพงโครตครับ แพงกว่าทองอินโดเสียอีกปลาอะไรก็ไม่รู้ หน้าตา"โจโฉ่"ชิบ...

หมาเลข 8 bichir คนไทยเรียก"บีเชีย" คนอื่นเรียก"ไบเคอร์"อยู่เรื่อย ๆ ไปเรื่อย ๆ ว่ายไปทั่ว ๆ อยู่ก้นตู้ที ไปแอบแถวpowerheadทีกินหนอนนก กุ้งฝอย อาหารเม็ดได้หมด
เลี้ยงกับอะโรฯ ตัวใหญ่กว่าก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เลี้ยงกับอะโรฯ ตัวเล็กกว่า ปรากฏว่าเจ้านี่เล่นอะโรฯหางแตกไปสองตัวเลยนะเนี้ยดีจริงนะเอ็ง เหอะ เหอะ

หมายเลข 9 เลขสวย ก็เลี้ยงอะโรฯเป็นเพื่อนอะโรฯ ก็แล้วกันเหอ เหอ กรณีนี้ไม่แนะนำครับ เสียปลา 99.99% อยู่ไม่ได้หรอกครับ ต่อให้ตู้ใหญ่แค่ไหน ปริมาตรน้ำก็สู้บ่อไม่ได้หรอกครับคนละเรื่องกันครับ ที่ผมเลี้ยงรวม ๆ ด้วยก็มีเท่านี้แหละครับ ปลาแรด ออสก้า หรืออย่างอื่นก็ไม่เคยเลี้ยงครับ ก็เลยไม่ขอแนะนำครัเอาเฉพาะตัวที่เคยเลี้ยงหรือเลี้ยงอยู่ก็แล้วกันนะครับต่ออีกหน่อย คุณแนนฯ เป็นคนสอนผมว่า เวลาเลือกcrown tetra ให้เลือกตัวที่เส้นดำใหญ่ ๆ แล้วเลี้ยงให้อ้วน ๆ ครับ นี่เป็นcrown tetraที่ผมว่าเส้นดำใหญ่มากแล้วครับ แต่ยังไม่อ้วนเพราะพึ่งได้มาขอรับ ตอนนี้เจออยู่ 3 ร้านครับที่มีเยอะ ๆ ให้เลือกเยอะดีครับ

การเลี้ยงรวมก็สุดแต่เจ้าของที่จะเป็นคนเลือกเพราะ
อย่างน้อย ปลาที่จะเอามาเลี้ยงกับปลาอโรก็มีหลาก
หลายทั้งชนิดและราคา เมื่อมีปลาเพิ่มขึ้นปัจจัยต่างๆ
ในการเลี้ยงก็จะมากขึ้นตามจำนวนปลาเป็นลำดับ
คงต้องเลือกกันครับว่าทางไหนเหมาะที่สุดสำหรับเรา

ความคิดเห็นที่ 3

ศรีปราชญ์
ศรีปราชญ์ (202.5.81.218) [2004-03-01 20:37:48]
คุณ JJ รอบรู้ดีมากครับ แถมตั้งใจพิมพ์มากด้วย
ศรีปราชญ์ อย่างกระผมขอยกจอกสุราคารวะ 1จอก

ความคิดเห็นที่ 4

ศรีปราชญ์
ศรีปราชญ์ (202.5.81.218) [2004-03-01 20:44:20]
ปลาที่จะเรียกรวมกับ อโร จริงๆมีเยอะมาก ขอเพียงแค่มันอย่าดุมากเพราะ อโร เป็นปลาก้าวร้าวก็จริง แต่หัวใจเล็กนิดเดียวโดนเจ็บๆไม่กี่ทีก็ถอดใจไม่สู้แล้วครับ(เท่าที่ผมเคยเลี้ยงมานะ) ตอนนี้ผมอยากมีตู้ขนาด 96-120นิ้วจังจะได้เลี้ยง สีเงินซัก 4-5ตัวรวมกันในตู้ สีเงินเวลาโตมาซัก30นิ้วขึ้นนี่มันสวยจริงๆครับ ผมชอบรูปร่างมันมากกว่า มาเลย์ แดงซะอีก

ความคิดเห็นที่ 6

ศรีปราชญ์
ศรีปราชญ์ (202.5.81.218) [2004-03-01 21:38:03]
เอ่อ...(อึ้งครับเจอแบบนี้...สุภาพชนอย่างเรา)
ไม่ได้ ตอแหล ครับ ที่ชอบมากกว่าเพราะราคามันถูกกว่ากันเยอะน่ะครับ เลี้ยงแล้วสบายใจไม่ต้องห่วงมันมากแถมเหลือเงินไว้ซื้อตู้ใบใหญ่ๆได้ด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 7

sid
sid (203.209.106.183) [2004-03-01 22:13:08]
มาอ่านครับ (ถ้ามีแฟนพันธ์แท้อโร คุณJJ นี่น่าจับตามองมากครับ อิอิ)

ความคิดเห็นที่ 8

ตื่นมานานแล้ว
ตื่นมานานแล้ว (169.210.4.97) [2004-03-02 09:20:44]
ความรู้สึกของคน ว่าชอบ หรือไม่ชอบ เอาอะไรมาวัด?
ส่วนใหญ่เอาความรู้สึกของตัวเองมาตัดสิน ถามว่าชอบรถเบ็นซ์ มากกว่ารถโตโยต้าหรือเปล่า? หลายคนอาจจะบอกว่าชอบ แต่ฐานะดีพอหรือเปล่าที่จะรับผิดชอบรถที่ราคาสูงขนาดนั้น แต่บางคนมีฐานะที่จะมีไว้ครอบครองได้ แต่เขาไม่ต้องการเช่นนั้น เขาอาจจะมองว่าค่าบำรุงรักษาสูงเมื่อเทียบกับผลประโยชน์ที่ได้จากรถในระดับราคาที่ต่ำกว่า ถามว่าคนที่คิดอย่างนี้เป็นคนโง่หรือ? ถามว่าคนที่เลี้ยง
ปลาหางนกยูง มีความสุขจากการเลี้ยงปลาน้อยกว่าคนที่
เลี้ยงปลาอะโรฯ หรือเปล่า? เอาอะไรมาวัดล่ะ? วัดได้หรือเปล่า? ถามต่อว่าถ้าปลาทั้ง 2 ตัวตายไป ผู้เลี้ยงจะรู้สึกอย่างไร? คิดนานๆ แล้วค่อยตอบ

ความคิดเห็นที่ 10

หลับตาเห็นธรรม
หลับตาเห็นธรรม (202.133.134.87) [2004-03-02 21:01:28]
คุณ "ตื่นมานานแล้ว" ให้ข้อคิดไว้ดีมาก เอาไปคิดดู
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ