Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000998

คือว่าอยากดูรูปอะโรวาน่าเขียวอ่ะครับ

sos
sos (203.107.208.188) [2004-03-06 23:16:20]
เพื่อนๆ พี่ๆ ใครพอมีรูปอะโรเขียวบ้างครับ ผมขอชมหน่อยครับ แล้วใครพอที่จะมีวิธีเลือกอะโรเขียวบ้างครับ

ความคิดเห็นที่ 1

me
me [2004-03-07 17:54:48]
นี่เป็นปลาผม ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่เป็นอะโรวาน่าเขียวแน่นอนครับ กับว่ากำลังหัดถ่ายภาพปลาอยู่ครับ ยังเป็นมือใหม่หัดถ่ายอยู่ ภาพออกมา เลยแปลกๆ ขอบคุณที่อ่านครับ

ความคิดเห็นที่ 2

JJ
JJ [2004-03-08 00:02:58]
ผมขอเอาบางตอนมาให้อ่านกันนะครับ เป็นของ
พี่มีลาสีดำ เขียนบอกไว้ในหน้าแรก ลองอ่านดูครับ
โดยทั่วไปการเลือกปลามีหลัดสังเกตง่ายๆๆแบบนี้ครับ
1.ลักษณะการว่ายน้ำของเจ้ามังกร ให้เพื่อนๆๆสังเกตุการว่ายของเจ้าปลามังกรว่าว่ายผิดปกติหรือเปล่าเช่น ตีลังกาว่ายไหม ใส่เกลียวสามรอบหรือเปล่า บางตัวอาจจะว่ายหัวทิ่มหรือว่ายหน้าเชิดหรือเปล่า แล้วก็มาดูว่า ปลาตาตกมองพื้นหรือเปล่า หากไม่ตก ปลาเอาตามองฟ้าหรือเปล่า บางตัวเป็นนะครับ หรือว่า ตาโปนหรือเปล่า ตัวปลาเป็นแผลไหม หนวดขาดไหมหนวดยาวใช้ได้ไหม หนวดไขว้กันไหม ยาวเท่ากันไหม หลังตรงไหมไม่ใช่ตรงมาจนถึงปลายหลังแอ่น บางตัวเคยกระโดดชนคานตู้ บางตัวหลังจะโก่ง บางตัวหลังจะแอ่นครับ สังเกตดูดีๆ เกล็ดหลุดหรือเปล่า ครีบเครื่องหางหัก ฉีกหรือ ขาดไหมหรือว่า เคยมีประวัติหักหรือ ขาดไหมซึ่งตรงนี้หากปลามีประวัติเคยหัก ขาดมาก่อนจะมีตำหนิให้เห็นบ้าง บางตัวอาจไม่เห็น ซึ่งถ้ามีให้เห็นจะสังเกต ได้ว่า ก้านครีบนั้นๆทุกครีบเครื่องจะต้องตรงไม่คดไปมา หากมีการคดหรือเห็นรอยต่อ แปลว่า ปลาตัวนั้นมีตำหนิแล้ว ปลามีตุ่มขึ้นหรือเปล่า ตาใสไหม ปากล่างปากบนสบกันสนิทไหม ไม่ใช่ปากล่างยื่นเลยปากบน ปากบนยาวเลยปากล่างเหมือนครุฑ เหงือกแนบสนิทกับตัวปลาไหม ที่สำคัญอย่าเลือกปลาที่อยู่ในน้ำมีสีไม่ว่าสีอะไรก็ตามนะครับ 555 เพราะปลาตัวนั้นป่วยกำลังใส่ยาอยู่ ยกเว้นอโรวาน่าแดง เขาจะใส่น้ำหมัก ซึ่งจะเห็นเป็นสีแดงๆหากผิดจากสีแดงๆนี้แล้ว เป็นสีอื่น ให้หลีกเลี่ยงครับ
2.การเลือกลักษณะทางกายภาพ ตัวปลาเล็กไหม ตัวใหญ่ไหม เครื่องใหญ่ไหม หนวดยาวไหม หางใหญ่ไหม เกล็ดโค้งมนดีไหม ปลามีขนาดยาวสมมาตรกับความกว้างไหม หัวเป็นทรงอะไร ชอบแบบไหน หัวช้อน หัวทู่แบบปลาทูหรือหัวตรง แต่ที่สำคัญคนเลี้ยงครับ มองแล้วชอบรูปร่างหน้าตาก็น่าพอใจแล้วครับ แต่ขอให้รูปร่างสมส่วนกับเครื่องครีบก็พอ ใหญ่มากไปก็ไม่สวยนะผมแล้ว แต่ก็นานาจิตตังครับ
3.การเลือกตามลักษณะสายพันธุ์ เมื่อเราเล็งแล้วว่า จะเลี้ยงสายพันธุ์ไหม ทองอินโด ทองมาเลย์ แดงอินโด เขียว ทองอ่อน เงิน ออสเตรเลีย เราก็ต้องมาศึกษาสักหน่อยก่อนว่า แต่ละสายพันธุ์ต้องมีลักษณะแบบไหนถึงถูกต้อง เพื่อกันการโดนหลอกหรือได้ปลาไม่สวยกลับไปเลี้ยง ทองอินโด RTG และลูกผสมทองอินโดมาเลย์ HIBACK ในปัจจุบันมีร้านปลานำมาขายมากมาย ในขนาดตั้งแต่3นิ้วขึ้นไป ยิ่งเล็กมากก็ยิ่งดูยากหากเป็นไปได้ให้มองข้ามขนาดที่เล็กกว่า5นิ้วไปได้เลย เสี่ยงทั้งความสวยเสี่ยงทั้งปลาตายง่าย แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ปลาขนาดเล็กควรเลือกซื้อจากร้านที่ใหญ่หน่อย มีชื่อเสียงทางด้านปลาอโรวาน่า พอควร อย่าไปซื้อจากร้านที่นานๆจะมีอโรวาน่ามาขายสักที เพื่อเลี่ยงการโดนหลอกเอาสายพันธุ์อื่นมาสวมรอย ผมไม่ได้หมายถึง เอาทองมาเลย์มาสวมนะ อิอิ แต่หมายถึงเอาเขียวหรือทองอ่อนหรือแม้กระทั้ง เรดบี ปลาแดงอินโดเกรดต่ำ
4.สีสันของเจ้ามังกร
ส่วนปลาก็พอมีให้ดูบ้างครับ แต่ถ้าสวยๆก็ต้องดูของ
คุณ kit ครับ ลองดูในกระทู้เก่าๆครับ

ความคิดเห็นที่ 3

hokloksew
hokloksew [2004-03-11 17:22:37]
ตัวนี้เขาว่าเขียว เหมือนกัน
เอามาจาก web อื่นนะ

ความคิดเห็นที่ 4

hokloksew
hokloksew [2004-03-11 17:23:57]
ส่วนตัวนี้ไม่รู้ของใคร
แต่ผมว่ามันเป็นมาเลย์ green base นะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ