Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0001070

ซีสอักเสบ - ด่วนครับ

spk
spk (203.156.20.56) [2004-03-22 21:59:51]
รบกวนถามเพื่อนฯ ครับ ,เจ้าเขียวของผมอันเป็นซีสที่ครีบอก (ได้เคยถามไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้) ,ปรากฎว่าเมือวานนี้ตอนถ่ายน้ำเสร็จ ,ได้สังเกตุเห็นว่าซีสที่เป็นอยู่ที่ข้างหนึ่งกลายเป็นตุ่มสีแดงเหมือนว่าอักเสบ ,ไม่ทราบว่าผมควรทำอย่างไรดีครับ ,รบกวนข้อคำแนะนำเป็นขั้นตอนโดยระเอียดถ้าเป็นไปได้ ,ควรใช้ยาเหลืองร่วมกับเกลือ ,หรือใช้เกลืออย่างเดียวพอครับ ,ตู้ผมมีขนาด = 60x29.5x30 ,และใช้กรองใต้ตู้ครับ และมีเพื่อนร่วมตู้คือ ตะเพียน 6 ตัวและนกแก้ว 2 ตัวครับ , รบกวนขอความรู้หน่อยครับ

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

JJ
JJ (203.155.29.60) [2004-03-23 00:57:06]
ตอบคุณ spk นะครับ ผมได้ย้อนกลับไปอ่านกระทู้ที่คุณเคยถามอาการไว้ แล้วก็ได้ออกความเห็นไว้ว่า
อาจเป็นอาการของซีส ซึ่งก็ไม่ต้องทำอะไรเพราะเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับปลาอโรวาน่าได้โดยไม่มีพิษมีภัย
จนถึงวันนี้ อาการของปลาคุณspkมีอาการ ที่ว่าซีสที่เป็นอยู่ที่ข้างหนึ่งกลายเป็นตุ่มสีแดงเหมือนว่าอักเสบ
โดยปกติอาการอักเสบของซีสนั้นผมไม่เคยเห็นหรือรู้ว่าสามารถเกิดขึ้นได้ ในกรณีของคุณนี้ลักษณะนี้ อาจเป็น
อาการของ หนอนสมอ ซึ่งเป็นการคาดเดาของผมอีกนั่นแหละครับ อยากคุณ สังเกตุให้ดีๆว่ามีหางออกมาหรือ
ไม่ครับ ถ้ามีก็มั่นใจได้ว่าเป็น หนอนสมอ

"อาการเริ่มต้นของหนอนสมอจะเป็นแบบสาคูสักพักตัวหนอนโผล่ออกมาจะเป็นแบบเส้นๆพอหนอนตาย
แล้วจะเหลือแต่ตุ่มสาคู "คำพูดนี้ลุงเต่าเคยบอกไว้ครับ

ส่วนประโยคนี้ก็เป็นของคุณแนนครับ "ปลาจะคันๆ ตามตัว ในระยะแรกเริ่มถ้าสังเกตดีๆ จะมีรอยจ้ำและมีตุ่มเล็กๆ บริเวณที่เกิดหนอนสมอ (เกิดได้ทุกตำแหน่งในตัวปลา... ครีบ หัว อก ปาก หาง) เมื่อโตเป็นตัวจะมีลักษณะเป็นเส้นยาวๆ หัวแตกปลาย (เหมือนลิ้นงู) ความยาวราวๆ เกือบ 1 ซม. หนอนสมอจะทำให้ปลาคัน ว่ายไม่เป็นท่า สร้างรอยบาดแผลให้กับบริเวณที่เป็น (จะเป็นจ้ำเลือดอย่าง
เห็นได้ชัดเจน) อายุหนอนจะประมาณ 7-10 วันก็จะตายไป
ถ้าไม่รักษารอยแผลก็จะเป็นรอยตำหนิติดตัวปลาแบบนั้นตลอดไป หรือถ้าบาดแผลติดเชื้อในระหว่างที่เป็นก็อาจทำให้ปลาถึงตายได้"

วิธีการกำจัดก็ค่อนข้างยุ่งยากพอสมควรสำหรับผู้ที่ไม่เคยเจอรวมทั้งตัวผมเองด้วย หรือแม้กระทั่งผู้ที่เคย
เจอมาแล้วก็ไม่อยากเจอมันอีกครับ ย้ำนะครับให้มั่นใจว่าเป็นหนอนสมอถึงจะใช้ยาส่วนจะใช้อย่างไรนั้น มีตัวยาอยู่หลายชนิดเหมือนกันที่ทางร้าน ส่วนวิธีที่ทำการรักษากัน ก็มีอยู่สองทางก็คือ วางยาสลบปลาแล้วนำมาถอนตัวหนอนที่ติดอยู่ที่ตัวปลาแล้วใช้คีมคีบออก ระวังอย่างให้ตัวขาดเพราะ"หนอนสมอ หากถอนไม่สุดโคน หากไม่ทำลายไข่ จะมีโอกาสขึ้นอีกครับ" อันนี้คุณแนนเคยพูดเอาไว้และผมก็คิดว่าเป็นอย่างนั้นครับ วิธีนี้ผู้ที่ทำต้องมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องปลามาค่อนข้างมากหรือมีประสบการณ์ในการวางยาสลบปลามาก่อนเชื่อได้ว่า หลายๆคนคงเลือกใช้อีกวิธีหนึ่ง ก็คือใส่ยารักษาไปในตู้เลย ยาที่ใช้ตามที่เราอ่านๆเจอแนะนำให้ใช้ก็มีหลายอย่างด้วยกันแต่ที่ผม แนะนำหรือนำมาบอกต่อนั้น ก็มาจากผู้ที่เคยใช้และก็ใช้อยู่ซึ่งก็เชื่ออย่างเหลือเกินว่าใช้ได้ผลถ้าทำให้ถูกวิธี แล้วจะทำอย่างไร ผมเองขอเอาความรู้ที่หามาจากกาแฟหนึ่งถ้วยก็แล้วกันครับส่วนการใช้ยารักษาใช้อย่างไรนั้นคงต้องเอาความรู้ของเพื่อนๆที่เคยบอกกันไว้มาให้อ่านดูกันละครับ

กรณีหนอนสมอ ใช้ฟอร์มาลีนดีสุด(สำหรับอะโรฯ) เพราะยาอื่นยิ่งอันตรายจนอะโรฯจะตายก่อนหนอน
ฟอร์มาลีนหากใช้พอดีโดสก็ไม่มีปัญหาครับ ปลาอยู่ดีกินดีเหมือนไม่ได้ใส่
จากคุณ : ปิติ99

การรักษามี 2 วิธี... วิธีแรกคือ ใช้ ?ฟอร์มาลีน? ในการรักษาเพราะฟอร์มาลีนสามารถฆ่าปรสิตได้โดยตรง ปริมาณการใช้ที่เหมาะสมคือ 30 ppm (หมายถึง 30 cc. ต่อน้ำ 1,000 ลิตร โดยใช้หลอดฉีดยาเป็นตัววัด cc) ก่อนการใช้แนะนำให้คำนวนปริมาตรน้ำให้ดีก่อน การใช้ฟอร์มาลีนแม้จะค่อนข้างได้ผลดีแต่ก็มีผลกระทบข้างเคียงเช่นกันนั่นก็คือจะทำให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำต่ำลง ซึ่งอาจจะส่งให้ปลาหอบ หายใจลำบาก ตาขุ่น บวม ฉะนั้นเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นจึงควรเพิ่มหัวทรายให้ออกซิเจนมากขึ้นในช่วงเวลารักษา

ส่วนวิธีที่ 2 ก็คือการดึงออก วิธีนี้จำเป็นต้องใช้ยาสลบช่วยโดยวางยาสลบแล้วจับปลาขึ้นมา เล็งตำแหน่งของหนอนสมอแล้วใช้แหนบดึงออก โดยการดึงหนอนสมอออกต้องดึงให้ถึงโคนไม่เช่นนั้นอาจเกิดขึ้นใหม่ได้อีก ในกรณีที่มีจำนวนหลายตัว ก่อนวางยาสลบแนะนำให้ร่างรูปปลาในกระดาษและกาตำแหน่งที่หนอนสมอขึ้น จากนั้นจึงวางยาจัดการดึงออก เหตุผลที่ต้องทำเช่นหนอนสมอเวลาอยู่ในน้ำจะเห็นได้ชัดเจน แต่ถ้าเอาตัวปลาขึ้นมาจะไม่เห็นเพราะหนอนจะแนบติดกับตัวปลาทำให้มองยาก เสียเวลานิดหน่อยแต่ปลอดภัยกว่าแถมยังเก็บได้หมดทุกตัวด้วย ดีกว่าต้องวางยาจับถอนซ้ำแล้วซ้ำเล่าหลายๆ รอบปลาจะบอบช้ำเปล่าๆ ที่สำคัญคือก่อนปล่อยปลาลงตู้ให้ใส่ยาเหลืองที่บริเวณแผลด้วยเพื่อให้ตัวยาสมานแผลทำให้แผลหายเร็วขึ้จากคุณ : Nanconnection

ก่อนนอนขอให้แน่ใจนะครับว่าเป็นหนอนสมอเพราะการรักษาจะได้ตรงกับโรคจริงครับคิดว่าในตอนนี้ผมคงช่วยได้เท่านี้ก่อนครับไว้รอเพื่อนๆมาช่วยเพิ่มเติมและวินิจฉัยกันอีกทีครับ

ความคิดเห็นที่ 2

dts
dts (202.176.77.249) [2004-03-23 12:03:34]
มาอ่านและตามมา save ครับ

ความคิดเห็นที่ 3

spk
spk (203.156.22.34) [2004-03-23 21:42:04]
ขอบคุณคุณ JJ มากๆครับ ,ผมได้ลองสังเกตุโดยถี่ถ้วนแล้วครับ ,ไม่ปรากฎร่องรอยของหนอนสมอครับ ,และว้นนี้หลังจากกลับมาบ้านเมื่อตอนหัวค่ำ ,ได้พบว่าตุ่มซีสได้กลับเป็นปกติ ,โดยไม่มีร่องรอยอาการอักเสบเหมือนที่เป็นเมื่อสองวันก่อนครับ ,คิดว่าจะดูอาการต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง ,แล้วจะ update ให้เพื่อนๆทราบต่อไปครับ ,อ้อ ! ,
ผมว่าจะไปซื้อหลอด uv มาใช้ ,ทราบมาว่าจะช่วยให้ตู้สะอาดยิ่งขึ้น ,ราคาสำหรับตู้ขนาดของผมประมาณ 4,300 บาท ,ไม่ทราบว่าแพงไปหรือปล่าวครับ ,ราคานี้ได้ถามมาจากร้านอ้วนพลาซ่าครับ

ขอบคุณคุณ JJ สำหรับความรู้ข้างบนน่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 4

enola
enola (203.118.91.176) [2004-03-24 00:15:37]
uvฆ่าเชื้อโรคในน้ำครับ เปิดเมื่อจำเป็นเท่านั้นพอครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ