Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0001136

ปัญหาเรื่องกรองอีกสักครั้งครับ

NorthernDragoon
NorthernDragoon [2004-04-09 13:10:20]
ผมยังไม่ได้ไปรับปลามาลงตู้เลยนะครับ ได้แต่รันระบบกรองทิ้งไว้ เป็นกรองนอก(ใหม่) Dolphin c-1600 ทิศทางกรองจากล่างขึ้นบน เค้าให้คาร์บอนมาด้วยแต่ผมไม่ใช้ครับ ผมเรียงชั้นกรองจากล่างขึ้นบนดังนี้
เซรามิกริงส์ เป็นกายภาพ
ฟองน้ำ กายภาพละเอียด
ซับสเตรทของอีฮาม เป็นชีวภาพ
ใยแก้ว หนาประมาณสามชั้น ก่อนปั๊มจะดูดเข้าตู้
ปัญหาก็คือตอนเริ่มเดินกรองใหม่ ฝุ่นละอองเยอะมากๆ (ล้างอุปกรณ์ทุกชนิดแล้วก่อนประกอบ) ปล่อยไว้สองวันยังฟุ้งกระจายหยั่งกะพายุทะเลทรายอยู่เลยครับ เลยถ่ายน้ำทิ้ง ถอดกรองมาล้างใหม่เปิดน้ำผ่านอีกหลายครั้ง เติมน้ำแล้วเดินกรองใหม่ หายไปหน่อยเดียวครับ ก็ใจเย็นรอ อยู่เป็นอาทิตย์ครับตามที่ผู้รู้ว่ามา 7-8 วันผ่านไป ไม่เปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ครับ ยิ่งถ้าเปิดไฟนี่ เห็นขุ่นขาวชัดเลยครับ
เลยลงทุนถ่ายน้ำใหม่แล้วถอดกรองมาล้างอีกที เพิ่มใยแก้วอิกนิด ผ่านมาได้ 7 วันแล้วครับ ไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ ยังมีฝุ่นขาวนวลใยเหมือนเดิม
ตู้ 60\" ของหลานๆ ที่อยู่ติดกันข้างๆ ที่ผมเคยเล่าว่าไปเอามาทีหลังตั้งนาน กรองข้าง ลงปลาทะเลแล้ว น้ำใสกิ๊งจนน่าอิจฉา
ขอความเห็นด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 1

BlueZambia
BlueZambia (202.133.182.65) [2004-04-09 20:51:14]
ขอแก้ไขการเรียงนิดหนึ่งนะครับ เอาเป็นเซรามิกฯ ซับเตรท ฟองน้ำ แล้วใยแก้วชั้นบนสุด จะดีกว่าครับ

เรื่องน้ำขุ่นเป็นไปได้ 2 อย่างครับคือ เกิดจากฝุ่นผงที่ยังล้างไม่หมด อย่างนี้ใยแก้วสามารถแก้ไขได้แต่อาจจะต้องใช้เวลารอซักหน่อย กับการขุ่นขาวที่เกิดจากระบบยังไม่เข้าที่อันนี้ต้องรอนานครับเพราะระบบยังไม่เข้าที่ครับ

การรันระบบที่ถูกต้องนะครับ เมื่อเติมน้ำเต็ม เสียบปลั๊กกรองนอกแล้วยังต้องเอากุ้งฝอยซะ 10-20 บาทใส่ลงไปด้วยครับ หรือเอาใส่ตะเพียนลงไปเลี้ยงล่วงหน้าในช่วงมองหาอะโรตัวโปรดครับ

การใช้กรองนอกต้องดูความเหมาะสมกับขนาดตู้ด้วยนะครับ เพราะถ้าใช้กรองที่มีขนาดเล็กอาจจะรองรับกับปริมาณน้ำจำนวนมากๆไม่ทันนะครับ

ตู้ 60x24x24 ต้องใช้กรองนอกขนาด 1000-1500 ลิตรต่อชั่วโมงนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

JJ
JJ [2004-04-12 08:45:32]
โดยส่วนตัวผมไม่ได้ใช้กรองนอกนะครับ คงต้องลอง
ทำตามที่พี่ BlueZambia บอกมานะครับ ได้หรือไม่ได้
ผลอย่างไรก็มาว่ากันอีกทีครับพี่NorthernDragoon
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ