Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0001476

คุณ time 11 ครับ ปลาอาการเป็นอย่างไรบ้าง

JJ
JJ (203.170.225.60) [2004-07-08 09:42:03]
อ่านแล้วผมยังไม่รู้จริงๆครับ ว่าสาเหตุที่แท้จริงมากจากอะไรเท่าที่รู้ สาเหตุของปลาตาขุ่น นั้นส่วนมากจะมาจากน้ำสกปรกหรือการเปลี่ยนถ่ายน้ำจากก๊อกน้ำโดยตรงซึ่งคลอรีนที่มีอยู่ในน้ำนั้นมีผลต่อปลาค่อนข้างมาก ในระยะหลังๆนี้คลอรีนจะค่อนข้างแรงมาก การพักน้ำทิ้งไว้จะช่วยได้มากผมเคยเสียปลาจากการเปลี่ยนถ่ายน้ำโดยตรงจากก๊อกน้ำสามสิบเปอร์เซ็นต์ จากการที่เปลี่ยนมาโดยตลอด เป็นการประมาทของตัวผมเอง ส่วนน้ำสกปรกนั้นก็มาจากหลายๆสาเหตุ ไม่ว่าขนาดของตู้ การเลี้ยงอย่างไม่เหมาะสมของปลาในตู้ การให้อาหารอย่างเกินพอดี
การละเลยการเปลี่ยนถ่ายน้ำในตู้ตามระยะเวลาเป็นต้น
ส่วนการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ถ้าปลาเริ่มเป็น หรือเป็นไม่มาก
นั้นการเปลี่ยนถ่ายน้ำให้สะอาด เพิ่มอ๊อกซิเจ่นในน้ำไม่นานปลาก็จะหายเป็นปกติได้ ส่วนในเรื่องยานั้น ปลาอโรวาน่าเป็นปลาที่ไวต่อสารเคมีมาก การใส่ยาเพื่อรักษานั้นค่อนข้างต้องระวังอย่างมาก การใส่ควรต้องแน่ใจว่ายาที่ใส่นั้นตรงต่ออาการของโรคด้วยหรือไม่
คุณtime 11บอกมาว่าตอนนี้มีปัญหาตาขุ่น
พอรักษาแล้วก็หายหายข้างเดียวอีกข้างบวมเป็นลูกลำใยเลยสงสัยว่าน่าจะหายเหมือนกันกับหายข้างเดียวแล้วเป็นใยขุ่นบวมมากขึ้นและเริ่มยุ่ยเลยดูไม่ออกว่าจะหายหรือเปล่า ตอนใส่ยาแก้ตาโปนไม่รู้จะช่วยได้หรือ
เปล่าก็ลองลดน้ำลงแล้วใส่ยาเพิ่มออกซิเจนเปลื่ยนน้ำทุกวันวันละ20เปอร์เซ็นโอกาสจะหายหรือเปล่า
ผมคิดว่าในตอนแรกมาจากที่ปลาตาขุ่น อาจมาจากการที่
น้ำเสียหรือน้ำมีคลอรีนมากไป อันนี้คิดว่านะครับ
เมื่อคุณ time 11 เห็นก็เลยทำการรักษาอย่างที่บอกมา
รักษาในตอนแรกรักษาหายแล้วข้างหนึ่งอีกข้างหนึ่งนั้น
บวมเป็นลูกลำใยแล้วก็ยุ่ย โดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะมาจากยา
ที่คุณใส่ อาจเป็นยาที่ไม่ตรงต่อโรคปลา หรือใส่ยาเกินขนาดยาใช้กับปลาชนิดหนึ่งแต่ไม่สามารถใช้กับปลาอีกชนิดหนึ่งได้ถ้าเป็นอย่างที่ผมคาดไว้ก็น่าจะทำให้ยิ่งไปกันใหญ่ถ้าเป็นผมคงจะงดยาที่ใส่เพราะผมไม่รู้ว่าเป็นยาอะไรประเภทไหน เปลี่ยนน้ำหนึ่งในสามวันเว้นวันเพิ่มอ๊อกคือเพิ่มหัวทรายหลายๆจุด เอาให้เหมือนน้ำเดือดเลยครับ งดอาหารหรือให้อาหารน้อยลงสังเกตุอาการถ้าภายในหนึ่งอาทิตย์ยังไม่มีท่าทีว่าดีขึ้นโดยส่วนตัวถ้าสะดวกในการนำปลาไปโรงพยาบาลปลาน่าจะเป็นทางที่ดีที่สุดครับ อย่างไรก็ดีก็ขอให้ปลามีอาการดีขึ้นและหายในที่สุดครับ ความเห็นของผมอาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องเลยทีเดียวนะครับ คงต้องรอเพื่อนๆมาช่วยกันออกความเห็นอีกทีครับ

ความคิดเห็นที่ 1

me
me [2004-07-09 18:32:15]
เข้ามาอ่านครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ