Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0002021

ช่วยออกความคิดเห็นกันด้วยล่ะกานนะ

PandumPronous
PandumPronous (210.86.216.33) [2004-11-10 22:15:07]
คือว่าช่วงนี้ทุกคนคงรู้ดีว่าอากาศเปลี่ยนผมกะจะหาฮีตเตอร์มาใส่ว่าจะดีไหมอ่ะกำลังคิดอยู่เหมือนกะนนะเด๋วพรุ้งนี้มาดูถ้าเห็นด้วยจะตรงไปJJเลยครับหุหุยี่ห้อไรดีละไม่อยากไปเสียเที่ยว

ความคิดเห็นที่ 1

Cheetah
Cheetah
17
[2004-11-11 01:55:34]
ยี่ห้อไหนจำไม่ได้แต่เอาแบบที่เป็นแสตนเลสคับดีกว่าแบบแก้วแน่นอน
แบบแก้วใช้แล้วแตกง่ายคับ ราคาประมาณ 300+- คับ

ความคิดเห็นที่ 2

JJ
JJ (203.155.29.60) [2004-11-11 10:59:11]
ตอบคุณPandumPronousเท่าที่รู้นะครับ ถึงแม้อากาศจะเย็นลงแต่ในกรุงเทพนั้นโดยทั่วไปก็ไม่ได้เย็นลงไปสักเท่าไหร่ครับยกเว้นบางแห่ง จะรู้ได้อย่างไรว่าจะติดหรือไม่ติดดี คงต้องหาเวลาสังเกตุเรื่องอูณหภูมิในระหว่างวันเป็นช่วงๆว่าในช่วงแต่ละช่วงเช้าถึงกลางคืนนั้น อูณหภูมิแตกต่างกันมากขนาดไหนถ้าต่างกันเกิน 3องศาในตลอดวันก็น่าจะติดครับ แต่ถ้าอูณหภูมิไม่แกว่งไม่เปลี่ยนแปลงไปมาผมก็ไม่ใช้ครับส่วนการใช้ก็ระวังเรื่องฮีตเตอร์ไม่ตัดความร้อน ทำให้น้ำร้อนจนปลาตายได้เรื่องนี้คงต้องคอยสังเกตุและระวังหน่อยครับเพราะเพื่อนๆเสียปลาไปหลายคนแล้วเรื่องนี้ ยี่ห้อไหนดีผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ แต่หาของที่มียี่ห้อหน่อยก็ดีครับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ในน้ำนั้นค่อนข้างจะเชื่อถือกันได้ยากครับระวังไว้จะดีกว่าครับ แบบไหนดีกว่ากัน อย่างที่คุณCheetahออกความเห็นไว้ว่าแบบแสตนเลสนั้นดีกว่าแบบแก้วในเรื่องการรับการกระแทกโอกาศแตกไม่มีเหมือนอย่างหลอดแก้วครับ ราคานั้นตอนนี้ไม่รู้เหมือนกันครับลองถามๆดูก่อนซื้อแล้วดูว่า มีงบซื้อเท่าไหร่ครับผมมีเรื่อง นี้ที่ พี่ฉัตรชัย หรือ BlueZambia เคยให้ความเห็นไว้น่าจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับเอามาให้อ่านกันอีกทีขอบคุณ พี่BlueZambia ด้วยครับ


ฮีตเตอร์จำเป็นสำหรับตู้ปลาที่ตั้งนอกบ้านหรือที่ตากลมหรือมีอุณหภูมิที่แกว่งมากเช่นในห้องนอนที่เปิดแอร์ ควรจะใช้ฮีตเตอร์
แต่ถ้าตั้งตู้ในสถานที่อุณหภูมิห้องไม่ค่อยเปลี่ยนเช่นห้องรับแขกและตู้ใหญ่พอควรจะใช้ฮีตเตอร์หรือไม่ใช้ก็ได้แล้วแต่ (แต่ของผมใช้ทุกตู้)
ขนาดจะมีหลายระดับเช่น 100 วัตต์ 150 วัตต์ 200 วัตต์ และ 300 วัตต์ วิธีคำนวณ 1 วัตต์ต่อน้ำ 1 ลิตร
ราคาเริ่มที่ 300 บาทขึ้นไป ที่ใช้อยู่แพงสุด 650 บาท แพงกว่านี้ก็มี
ข้อระวังที่สุดในการใช้ฮีตเตอร์ก็คือ
1.ต้องแช่ในจมน้ำทั้งแท่ง หรืออย่างน้อยที่สุดในแท่งฮีเตอร์จะมีระดับบอกว่าอย่าให้น้ำต่ำกว่าระดับนี้ แต่เวลาใช้งานจริงควรให้ระดับน้ำท่วมเจ้าขีดนี้ซัก 1 นิ้วขึ้นไปครับ
เพื่อน้ำระเหยไป ระดับน้ำจะได้ไม่ต่ำกว่าขีดครับ
2.เวลาเปลี่ยนน้ำต้องถอดปลั๊กไฟ หรือต้องระวังอย่าเปลี่ยนน้ำจนระดับน้ำน้อยกว่าระดับต่ำสุดของฮีดเตอร์ ถ้ายังเสียบปลั๊กอยู่
3.เทอร์โมสตรัทของฮีตเตอร์ส่วนมากจะไม่ตรง ต้องมีเทอร์โมมิเตอร์คอยเช็ดจนแน่ใจว่าฮีตเตอร์ตัดในอุณหภูมิที่ต้องการสังเกตดูซัก 2 - 3 วันถ้าปกติก็ OK
ของผมที่ใช้อยู่ 4 แท่ง 3 ยี่ห้อ มีตัดตรงแค่ 1 แท่งที่เหลือ ตั้ง 23 ตัดที่ 31 , ตั้ง 27 ตัด 31 ดังนั้นต้องระวังมากๆนะครับ เพราะปลาจะสุกเสีย

วิธีติดตั้ง ติดฮีตเตอร์ใกล้กับเพาเวอร์เฮด หรือ หินออกซิเจน ลองตั้งที่ 30 องศาก่อนรอดูเทอร์โมมิเตอร์ว่าอุณหภูมิน้ำขยับขึ้นเกิน 30 รึเปล่า
ถ้าขยับขึ้นเราก็ค่อยๆปรับเทอร์โมสตรัทของฮีเตอร์ลงทีละนิดจนฮีตเตอร์ไม่ทำงานในอุณหภูมิที่ต้องการ
จากคุณ : BlueZambia
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ