Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0002896

ฝากข้อคิด และเตือนผู้รักปลา คะ

Lexgacy
Lexgacy (203.155.250.202) [2005-04-11 10:25:49]
เมื่อวานเพิ่งจะข้อคำแนะนำ ดู id 2893

คือ ตอนนี้ปลาได้ตายแล้ว เมื่อคืนคะ

ลักษณะ อาการ คือเริ่มจากเค้าจะชอบเอาหน้าหรือลำตัวถูกตู้ปลา บ่อย ซึ่งทำให้เป็นแผล ซึ่งก้อจะรักษาด้วยการใส่เกลือ อาการนี้เป็นบ่อย จนกระทั่งเมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมา ก้อถ่ายน้ำเป็นปรกติ แต่จะไม่ได้ขัดตุ้และ กรองข้าง เรย แต่ปลายังว่ายอยู่เหมือนปรติ แต่ดูจะช้าลง ผ่านไปอาติย์หนึ่ง ปลาเริ่มจะไม่กินอาหาร ปลาก้อจะพะงาบๆ ลอยคอตลอดเวลา(เพิ่มอ๊อกให้มากขึ้นแล้ว) เค้าจะชอบกระโดด ชนตู้ด้านบน เป้นแบบนี้บ่อยมากๆ แต่ไม่ถึงกะหลังหักหรือมีแผล ระหว่างนี้ ก้อเปลี่ยนถ่ายน้ำให้ และใส่เม็ดแคปซูล จนเมื่อคืน ปลามีอาการนิ่ง เค้าพยายามว่ายขึ้นข้างบนน้ำ หางยังชี้อยู่ข้างล่าง แบบพยายามแต่ไม่มีแรง
ว่ายแบบ เอียง ซัก2-3 นาที ก้อนิ่งไปเลย

เศร้าจิงๆๆคะกับปลาตัวแรก ปีกับอีกสองเดือน
คือ จะบอกว่า สาเหตุการตาย อันนี้อ่านจากหนังสือปลานะคะ มาจาก ปรสิตหรือเห็บ ที่เกาะ ปลา เพราะปลามักมีแผลบ่อย เนื่องจากมันคัน และมันก้อเริ่มไม่กินอาหาร
**เมือ่ปรสิตเข้าสู่สมองก้อตาย **
อันนี้นี้สังเกตตอนตายแล้ว มีตัวเล้กๆเกาะอยู่ตามตัวปลานะคะ และมีเส้นๆพันอยู่ ซึ่งอาจจะมาจากน้ำที่ไม่สะอาด อาหาร ไม่น่าเกี่ยว เพราะให้หนอนนก กะกุ้งที่ตายแล้ว

อีกข้อ นี่ไม่แน่ใจว่า ไฟดูดหรือไม่ แต่ก้อไม่น่าเกี่ยวเพราะตอนที่ตาย ก้อไม่มีเรื่องไฟดูด


**** ส่วนใหญ่ ผู้ที่เลี้ยงปลามักจะละเลยเรื่องความสะอาดของตู้ ซึ่งมักจะเปลี่ยนน้ำอย่างเดี่ยว ไม่ได้ขัดตู้ ทำให้มีพวกปรสิต อยุ่ ควรทำความสะอาดตู้ทุกครั้งที่ถ่ายเปลี่ยนน้ำ ดูเรื่อง ไฟว่ามีการรั่วหรือไม่ *****

///จากไปแบบทรมาน นี่มันเศร้าแบบนี้นี่เอง ///

ฝันดี ตลอดไป นะ มั่งคั่ง

ความคิดเห็นที่ 1

แวะมาตอบไม่อยากLogin (DANG DK)
แวะมาตอบไม่อยากLogin (DANG DK) (202.133.163.27) [2005-04-11 15:07:24]
เสียใจด้วยครับ ผมก็เสียเจ้าทองอ่อนไปเมื่อตอนที่เกือบๆ2ปีสาเหตุคือติดเชื้อจากระบบกรองล่ม(เพราะให้อาหารทิ้งไว้มากเกิน)แค่เวลาไม่เกิน1อาทิตย์จากปลาที่ชอบว่ายมาเล่นเวลาเดินผ่านกับซึมแต่ยังกินดีอยู่พอสังเกตุดูเห็นเกล็ดฟองอยู่เกล็ดสองเกล็ดรีบใส่ยาเปลี่ยนถ่ายน้ำแต่ไม่ได้เช็ดค่าต่างๆของน้ำพอต่อมาจากเกล็ดฟองแค่เกล็ดสองเกล็ดก็เป็น5-6เกล็ดและลามทั้งสองด้านก็สายไปแล้วปลาคงทนการติดเชื้อไม่ไหวก็ค่อยๆจากไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ผมมารู้ว่าการที่น้ำยังใสอยู่อาจจะไม่ใช่น้ำที่ยังดีอยู่ก็ได้เพราะค่าของเสียในน้ำอาจสูงเพราะระบบกรองล่มอยู่(แต่น้ำใสเพราะเราเปลี่ยนถ่ายน้ำ) ดังนั้นหลังเปลี่ยนถ่านน้ำผมจะเช็ดค่าต่างๆบางแต่คงไม่ทุกครั้งหรอกนะครับและหาซื้อยาปรับสภาพน้ำเก็บไว้ที่บ้านเผื่อยามฉุกเฉิน(ของดีๆหน่อยนะครับ)
ปล.เสียใจอีกครั้งกับการที่ต้องเสียปลาไปแต่อีกไม่นานผมคิดว่าคงหาปลาตัวใหม่มาแทนตัวที่จากไปได้เช่นเดียวกับผมตอนนี้ผมเลี้ยงเจ้า โชคลาภ(RTG) ตัวที่ซื้อมาแทนเจ้าทองอ่อนได้เกือบปีแล้วมั้ง ส่วนเรื่องไฟฟ้ารั่วถ้าเป็นปลาคงไม่เป็นไรเพราะไฟเดินไม่ครบวงจรแต่กับคนถ้าเท้าเปียกแล้วไปโดนน้ำ(ไฟที่รั่ว)ก็จะดูดได้ครับเพราะจะทำให้ไฟวิ่งสครบวงจรพอดี ตู้ผมก็มีไฟรั่วอยู่เหมือนกัน ไงก็ใส่รองเท้าแตะแห้งๆหรือทำพื้นให้แห้งไว้นะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

ArowanaMan
ArowanaMan [2005-04-11 16:32:16]
เสียใจด้วยนะครับเลี้ยงมาพอๆกับผมเลยแต่อย่าท้อนะครับชีวิตมีเกิดต้องมีดับครับชะตาชีวิตกำหนดไว้แล้วละครับยังไงถ้าจะซื้อใหม่ก็ขอให้อยู่กันนานๆนะครับ

ความคิดเห็นที่ 3

McArowana
McArowana
160
[2005-04-11 22:57:34]
ผลเคยเลี้ยงอินโดได้ไม่ถึง 12 ชั่วโมง เอามาเช้า ตายเย็น แต่ไม่ท้อครับ โฮะๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 4

Lexgacy
Lexgacy (61.90.250.17) [2005-04-12 12:22:23]
ขอบคุณคะ ที่ให้คำแนะนำกะกำลังใจนะคะ

คิดอยู่ว่า
จะเลี้ยงเจ้ามังกร นี่ต่อหรือไม่ อ่ะคะ กะว่าจะเลี้ยงหางหกยูงสักพัก 5555 (แอบเส้า)
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ