Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0005115

ช่วยด้วยอโรวาน่าป่วย

yupaporn
yupaporn [2006-11-04 09:22:28]
อโรวาน่าป่วยเป็นโรคอะไรก็ไม่รู้ ตอนแรกก็ยังดีๆอยู่พอเปลี่ยนอาหารมาให้ลูกปลาได้ 2 วัน เจ้าอโรก็มีจ้ำแดงๆตรงบริเวณเกล็ด
ตามตัวแต่ลักษณะไม่เยอะเท่าไหร่เห็นเป็นริ้วๆนิดหน่อยแต่หลายที่ ก็เลยเปลี่ยนน้ำในตู้ไปประมาณ 30% และก็เติมเกลือลงไป พอตอนเช้ามาดูรอยแดงจางลง ไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร เพราะลูกปลาตอนซื้อมาก็ล้างน้ำให้มันสะอาดก่อนให้เจ้าอโรกินแต่ก่อนกินแต่หนอนนกอย่างเดียวพอมาหลังๆเห็นมันเบื่อก็เลยลองเปลี่ยนดู อยากทราบว่าอาการแบบนี้ร้ายแรงไหมและเจ้าอโรจะหายไหมคะ

ความคิดเห็นที่ 1

chutchai007
chutchai007 [2006-11-04 15:04:20]
สงสัยจะเป็นลมพิษครับ อิอิอิ ล้อเล่นครับ

ถ้าดีขึ้นคิดว่ารักษาได้ถูกทางครับ สำหรับอโรถ้าไม่เป็นมากก็ไม่ควรใช้ยาครับ

ลูกปลาอาจมีสารตกค้างยังไงก็ระวังหน่อยก็ดีครับ
ลองใช้กุ้งฝอยแช่แข็ง หรือเนื้อกุ้ง เป็นอาหารหลักก็ได้ครับ ปลอดภัยดี

ความคิดเห็นที่ 2

nateetaset
nateetaset [2006-12-01 23:26:37]
อาจจะเป็นโรคตกเลือดตามซอกเกล็ด อาการของโรคนี้คือ ปลาจะมีแผลเปิดสีแดงเป็นจ้ำๆ ตามลำตัว โดยเฉพาะที่ครีบและซอกเกล็ด มักพบในปลามีเกล็ดเป็นส่วนใหญ่ ถ้าเป็นแผลเรื้อรังอาจมีอาการเกล็ดหลุดบริเวณรอบๆ แผลและด้านบนของแผลจะมีส่วนที่คล้ายสำลีสีน้ำตาลปนเหลืองติดอยู่ โรคนี้เกิดจากปรสิต ชื่อ อิพิสไทลิส ซึ้งเป็นปรสิตเซลล์เดียวที่อยู่รวมกันเป็นกลุ่มหรือกระจุก พบมากในปลาแฟนซีคร์พ ปลาแรด และปลาช่อน การป้องกันและรักษา
1. ใช้เกลือจำนวน 1-5 กิโลกรัม ต่อน้ำ 1000 ลิตร แช่นาน 48 ชั่วโมง
2. ใช้ฟอร์มาลิน จำนวน 25-40 ซีซี ต่อน้ำ1000ลิตร แช่นาน 48 ชั่วโมงหลังจากแช่ยาแล้วถ้าปลายังมีอาการไม่ดีขึ้นควรเปลี่ยนน้ำแล้วพักไว้ 1 วันก่อน จากนั้นใส่ยาซ้ำอีก 1-2 ครั้ง ถ้ารักษาถูกโรค ปลาควรจะมีอาการดีขึ้นภายใน 2-3 วัน หลังจากการรักษา
ปล.เนื่องจากฟอร์มาลินสามารถลดออกซิเจนในน้ำโดยตรงจะทำให้พืชน้ำเล็กๆ ตาย ทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนในบ่อได้อย่างเฉียบพลัน
อ้างอิง จากหนังสือ กรมประมง กระทรวงเกษตรและหกรณ์
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ