Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0005117

หลอดใส่ตู้ปลามังกร ทำไมมันเยอะจัง

Inlove
Inlove
145
[2006-11-04 23:58:39]
ผมเห็นเพื่อนๆ บอกเวลาถ่ายรูป ใส่ไฟประมาณ 4-5 ถึงหลอด
เค้าใส่กันเยอะขนาดนั้นเลยเหรอครับ
มีหลายแบบด้วยครับ
ช่วยแนะนำมั่งได้มั้ยครับ กำลัง จะลง ตะพัดเหมือนกัน ครับ
วางหลอดไหนตรงไหน จะดีมากครับ เพราะยัง ไม่เข้าใจถ่องแท้จริงๆครับ
ถ้ามีเวบให้ผมไปอ่านหรือศึกษาก็ได้นะครับ

ต้องขออภัยที่ถามนะครับ ผมยอมรับไม่ได้ เปิดไล่ดูตามกระทู้ต่างนะครับ แบบว่าแปลกใจครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ (อย่างมากครับ)

ความคิดเห็นที่ 1

aLight
aLight [2006-11-06 13:52:10]
เรื่องมันยาวจริง ๆ ครับสำหรับคำตอบนี้
มีบทความเก่า ๆ ที่ผมเคยทำให้กับนิตยสาร ลองอ่านดูก่อนนะครับ





เพื่อนนักเลี้ยงปลาหลายท่านที่เลี้ยงปลาสีแดง เมื่อซื้อมาเลี้ยงก็ต้องตั้งความหวังไว้ว่าปลาของตัวเองนั้น ต้องแดงสู้ของเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ได้
แสงจากหลอดไฟเป็นหนึ่งในปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ปลาพัฒนาสีของตัวเองดีขึ้น
ที่ว่าเป็นเพียงแค่ 1 ในปัจจัยหลายอย่างนั้นก็เพราะว่าเราไม่สามารถใช้ไฟอย่างเดียวเพื่อให้ปลาแดงได้ ปัจจัยอื่นเช่นสายพันธ์ อาหาร สภาพแวดล้อมในตู้ อุณหภูมิ สภาพทางเคมีของนำในตู้ เช่นความเป็นกรด-ด่าง หรือปริมาณไนท์ไตรท์ หรือกระทั่งสิ่งรบกวนต่าง ๆ ภายนอกตู้เช่น หมา แมว หรือกระทั่งเด็กที่มาเล่นอยู่หน้าตู้ ทุกอย่างนี้ล้วนแต่มีผลต่อการพัฒนาสีของปลา
ผมจะกล่าวถึงเฉพาะส่วนของหลอดไฟก่อน ว่าปริมาณที่ควรใช้อยู่ที่กี่หลอดต่อตู้ดี
พื้นฐานทุกอย่างทั้งหมดนั้น อยู่ที่ความพอดีครับ มากไปหรือน้อยไปก็ไม่ดี แล้วเท่าไหร่หละถึงจะพอดี
จากการทดลองของผมเอง โดยการใช้หลอดไฟ 17000 K ทดลองกับปลาอโรวาน่าแดงขนาดประมาณ 12 นิ้ว ในตู้แบ็คกราวด์สีดำรอบด้าน ยกเว้นด้านหน้า ระบบกรองเป็นกรองใต้ตู้ เปลี่ยนนำอาทิตย์ละครั้ง ในปริมาณ 10%
เนื่องจากในตอนแรกเลยตู้ที่ใช้เลี้ยงนี้มีปัญหาเรื่องซิลิโคนเสื่อมสภาพ เริ่มมีอาการล่อน เห็นเป็นฟองอากาศ ผมเลยตัดสินใจให้ช่างมาซ่อมดีกว่า
ดังนั้นปลาตัวนี้จึงต้องย้ายมาอยู่ในตู้ใส ทำให้สีที่เคยมีแววดี กลับถอดหมดจนซีด ซึ่งผมว่าก็ดีครับ ถือว่าเป็นการนับ 1 กันใหม่เลย
ขนาดตู้ 72 x 30 x 30 นิ้ว ผมใช้หลอด 17000 K ขนาด 36 วัตต์ จำนวน 2 หลอด ความยาวของหลอดแค่ 48 นิ้ว เมื่อเทียบกับขนาดตู้ 72 นิ้ว ทำให้เหลือเงาดำที่ของทั้ง 2 ด้านของตู้ ซึ่งผมว่าเป็นการดีต่อปลา เพราะว่าผมเปิดไฟตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าปลาต้องการหลบแสงบ้าง ก็ยังมีบริเวณนั้นให้หลบบ้าง
จากการทดลอง เวลาผ่านไป 10 วัน ปลามีการพัฒนาของสีดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ที่ผ่านมาผมมีการทดลองในตู้ขนาดต่างจากนี้หลายใบด้วยกัน ทำให้พอทราบว่า ตู้ขนาดความกว้างไม่เกิน 20 นิ้วนั้น เราใช้หลอดไฟ 1 หลอด แสงของหลอดก็สามารถกระจายได้เต็มพอแล้ว ตู้ขนาด 20 - 30 นิ้วนั้น ควรจะใช้ 2 หลอด ส่วนตู้ที่มีขนาดความกว้างมากกว่า 30 นิ้วขึ้นไป จำนวนของหลอดก็ควรมากขึ้น 1 หลอดต่อความกว้าง 10 นิ้ว
อย่างที่กล่าวไปตั้งแต่ต้นว่าพื้นฐานทั้งหมดอยู่ที่ความพอดี ไม่ใช่เปิดไฟ 2 หลอดแล้วสีของปลาดีขึ้นภายใน 10 วัน ถ้างั้นเปิดมันซัก 10 หลอดเลย เผื่อว่า 2 วันมันจะแดง มันไม่ใช่แบบนี้นะครับ ในสมัยก่อนยังไม่มีเทคนิคแบบนี้มาช่วย คนเลี้ยงปลาทั่วไปก็เลี้ยงในตู้ใสนี่หละ แถมยังมีปะการังปูพื้นอีกต่างหาก สมัยนั้นต้องทนเลี้ยงปลากันแบบไม่มีสีไปหลายปี กว่าที่ปลาจะแดงขึ้นมาได้
ตอนนี้เรามีเทคนิคใหม่ ๆ เพิ่มมาเรื่อย ๆ เชื่อถือได้บ้าง ไม่น่าเชื่อถือบ้าง ก็ขอให้ทุกท่านนำมาปรับใช้อย่างเหมาะสมกันต่อไปครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ