Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0007966

ปลาออสซี่กินมากไปหรือเปล่า

dodo
dodo (124.121.233.128) [2009-01-29 23:29:56]
ปลาออสซี่ของผมยาว 5 นิ้ว กินกุ้ง วันละประมาณ 10 ตัว ล่าเหยื่อเก่ง กินจนท้องกลม ทุกวัน ตอนนี้ มีสีแดง ๆ ยื่นออกมาจากก้น เป็นเพราะให้อาหารมากไปหรือเปล่า.... ตอนนี้งดกุ้งและให้หนอน แช่แข็งวันละ 1 ก้อน จะมีโอกาสหายไหม

ความคิดเห็นที่ 1

pupurijung
pupurijung [2009-01-29 23:53:24]
โรคริดสีดวง โรคริดสีดวงที่เกิดกับปลามังกร จริงๆ แล้วมีน้อยมากแต่ก็เป็นได้ทั้งปลาใหญ่และปลาเล็ก... โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปลาเล็ก ลักษณะของโรคนี้ก็คือจะมี “ติ่งสีชมพู” อมแดงยื่นออกมาจากช่องทวาร ทำการให้การขับถ่ายของปลาเป็นไปอย่างยากลำบาก สาเหตุของริดสิดวงเกิดจากระบบขับถ่ายของตัวปลาไม่ดีและเมื่อกินอาหารชิ้นใหญ่หรือประเภทย่อยยากไปมากๆ ก็ทำให้ระบบขับถ่ายมีปัญหาผลจึงเกิดเป็นติ่งริดสีดวง ยังไงก็ตามริดสีดวงไม่ใช่โรคที่เป็นอันตรายมากและสามารถรักษาให้หายได้ (แต่อาจจะไม่หายขาด) โดยวิธีการรักษาก็คือเปลี่ยนอาหารที่ให้เป็นอาหารที่ง่ายต่อการย่อยเช่นอาหารชิ้นเล็กอย่างหน่อนนอก กุ้งฝอย หรือจิ้งหรีดจิ๋ว หากทั้ง 3 ชนิดนี้ใช้แล้วแต่อาการไม่ดีขึ้นคงต้องให้ตัวอ่อนของหนอนนก (เรียกว่า “หนอนขาว”) ซึ่งโดยปกติการให้กินหนอนขาวเป็นประจำจะช่วยให้อาการดีขึ้นและเพียงไม่นานติ่งริดสีดวงก็จะหายไป เพียงแต่... เจ้าหนอนขาวที่ว่าอาจจะหายากหน่อย แล้วถ้ากลับมาให้อาหารประเภทเดิมก็มีโอกาสที่ริดสีดวงจะเกิดขึ้นอีกได้

วิธีการสังเกตุอาการ => ขั้นแรกต้องดูสภาพภายนอกก่อนว่าเป็นมากหรือไม่น้อย (ดูจากการยื่นของติ่ง และการอักเสบของแผลบริเวณช่องทวาร)

1. ถ้าเริ่มมีอาการ - เป็นไม่มาก : เปลี่ยนการให้อาหารเป็นที่ย่อยง่าย ตัวอย่างเช่น การให้หนอนขาว (หนอนตัวอ่อน) จิ้งหรีดแดงตัวจิ๋ว หรือ กุ้งฝอยขนาดเล็กพิเศษ ตามที่กล่าวไปข้างต้น

2. ถ้าเป็นมากแล้ว ก็ต้องวางยาแล้วตัดทิ้ง : จากนั้นให้ใช้วิธีแรกครับ ค่อยๆ รักษาไป อาการจะดีขึ้นเอง

*** ริดสีดวง เป็นอาการผิดปกติที่น่าเป็นห่วงมากๆ เพราะว่าเป็นแล้วจะไม่หายสนิท จะเป็นๆ หายๆ อยู่เรื่อย นับว่าเป็นอะไรที่สร้างความหนักใจให้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ
ข้อมูลจาก Nanconnection
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ