Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008622

รบกวนถามเรื่องการใช้คาร์บอนในการกรอง

(110.164.164.170) [2010-06-20 23:08:49]

คือว่าตู้ปลาผมอยู่ติดกับเตียงนอนเลย เลยกลัวเรื่องกลิ่นมาก แต่เท่าที่อ่านมาจากเวปต่างๆเขาไม่แนะนำให้ใช้ คาร์บอน ในการดูดซับกลิ่นเลยแต่ผมมีวความจำเป็นต้องการดูดกลิ่นนี้มีวัสดุใดที่ใช้แทนคาร์บอนแล้วไม่มีผลต่อปลาบ้างครับ หรือว่ามีวิธีการใช้คาร์บอนแบบปลอดภัยต่อตัวปลาบ้างไหมครับ

ขอบพระคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2010-06-21 08:50:55]

ส่วนตัวผมไม่ค่อยได้สังเกตุว่ามันมีกลิ่นนะครับ และคาร์บอนในตู้ปลาก็ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อดับกลิ่นด้วยครับ ผมว่าลองดูก่อนไหมครับ อาจจะเปลี่ยใยแก้ว ล้างใยแก้วบ่อยๆ เอา ถ้าไม่ไหวจริงๆ ค่อยลองหาคาร์บอนมาใช้

ในส่วนของ Activate Carbon ธรรมดา ปกติเคยเห็นคนใส่ไว้ในตู้ปลาเหมือนกันนะครับ แต่จะใส่ไปแค่เดือนเดียว แล้วก็เปลี่ยน แต่ก็อย่างว่าละครับ มันก็ไม่มีใครฟันธงได้ว่าเปลี่ยนทุกเดือนจะไม่มีปัญหา ถ้าของเสียในตู้มาก มันก็อาจจะเกิดจุดอิ่มตัวเร็วกว่าปกติก็ได้ ซึ่งถ้าเกิดข้อผิดพลาด ก็อาจจะมีปัญหากับปลาเราได้ครับ

อีกกรณีหนึ่งที่เคยได้ยินมา แต่ผมมีรายละเอียดน้อยมากนะครับ คือเคยได้ยินจากพี่ที่เลี้ยงปลาทะเลคนหนึ่ง ว่าเขามี Activate Carbon รุ่นที่ไม่มีการหมดอายุ ไม่ต้องเปลี่ยนแล้ว แต่ราคาไม่ถูกนะครับ อันนี้ผมก็ฟังหูไว้หูนะครับ ไม่แน่ใจว่ามีจริงไหม หรือถ้ามีแล้ว เขาเอามาใช้ทำอะไร ถ้าสนใจ ลองศึกษาเพิ่มเติมดูนะครับ(ได้ความว่าไง อย่าลืมกลับมาแนะนำผมด้วยนะ ^_^ )

ความคิดเห็นที่ 2

Onkami
Onkami [2010-06-21 10:57:04]

คือที่ผมไปถามที่ร้านค้ามาแห่งนึงเขาบอกว่าวิธีดูดกลิ่น เป็นไบโอบอลที่มีส่วนผสมของคาร์บอนอยู่ ถึงละประมาณ 150บาท ประมาณนะครับผมไม่แน่ใจราคา
อยากถามว่ามันดีไหมถ้าใช้แทนคาร์บอนเพื่อดูดซับกลิ่น พวกไบโอบอลผสมคาร์บอนนี้มีอายุการใช้งานนานไหมครับคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 3

ttdc
ttdc
470
[2010-06-21 13:22:41]

ส่วนตัว ผมว่า ไม่น่าจะดีนะครับ อย่างที่อธิบายไว้ใน คคห.1 คือ Activate Carbon ส่วนใหญ่เป็นวัสดุกรองที่มีอายุการใช้งานจำกัด ซึ่งผมคิดว่า ไอ้ที่อยู่ใน Bio Ball ที่คุณว่า ก็คงอยู่ในส่วนใหญ่ตรงนี้ด้วย ฉะนั้น เมื่อถึงเวลามันหมดอายุการใช้งานลงไป คุณจะทำยังไงละครับ เอามันออกมาแกะเอา Carbon ออกทีละลูกหรือครับ มือจะไม่หงิกก่อนหรือครับ ^_^" ผมว่า ถ้าจะใช้จริงๆ แยกดีกว่านะครับ วัสดุกรองอื่นๆ ก็ส่วนของอย่างอื่น Carbon ก็ส่วนของคาร์บอน

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ