Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008625

การให้อาหารและจำนวนมื้อครับ

nas
nas (124.157.201.27) [2010-06-21 18:01:46]

ข้อมูลนะครับ ตู้ปลา 60 24 24 กรองข้างใส่หินพัมมิสเต็ม เปลี่ยนน้ำ อาทิตย์ละ 3 วัน 30 เปอร์เซนต์ ผลเลี้ยง อาโรวาน่า เงิน Austral 5 นิ้ว ครับ(จริงๆ อยากเลี้ยงทองอินโดแต่แฟนไม่อนุมัติ) มี tankmate เป็นเสือตอลายใหญ่ลายคู่ 2 นิ้ว 5 ตัว หมูอินโด 1 นิ้ว 2 ตัว ตะเพียน 3 นิ้ว 1 ตัว โดยลงเพื่อนร่วมตู้ไว้รอก่อน 2 เดือน ให้กุ้งฝอยแช่แข็ง เช้า กลางวัน เย็น ปริมาณการให้คือ ให้จนปลาไม่กิน ก็จะหยุดให้ สังเกตว่าปลาจะพุงป่องๆหน่อย

ทีนี้พอมาลง ปลา Arowana แล้ว วันแรก ผมคิดว่าปลาคงยังไม่กินอาหารแต่ผมก็ต้องให้อาหารMateตามปกตินะครับ

ปรากฏว่า อาโรว่ายเข้ามากินเฉยเลย มื้อแรกจะกินกุ้งที่ยังไม่ตกถึงพื้นก่อน มื้อถัดๆ มา พอพวกเมดกินไม่ทันเค้าจะว่ายลงมาโฉบกินถึงก้นตู้เลย บางครั้งแย่งไปกินตอหน้าต่อตาเสือตอก็มี ทีนี้พอจบมื้ออาหารลง ปรากฏว่า อาโรพุงป่องเลย ผมเลยไม่รู้ว่าให้อาหารแบบนี้จะมีผลดีผลเสียอย่างไร และขอทราบปริมาณอาหารที่ให้แต่ละวันด้วยครับขอบคุณ

ความคิดเห็นที่ 1

itachikung
itachikung
122
[2010-06-22 07:14:01]

ผมก็ให้จนพุงป่องเหมือนกันครับแต่หลังๆมานี้เค้าก็กินไม่เยอะมากกินไม่ถึงขั้นพุงป่องแต่ถ้าเป็นอาหารที่เค้าชอบเค้าก็จะกินจนพุงป่อง ผมมีความรู้สึกว่าเพื่อนร่วมตู้เยอะมากเลยอ่ะครับ ส่วนเรื่องให้่อาหารก็ลองเปลี่ยนอาหารมั่งนะครับผมเคยอ่านเจอว่าไม่ควรให้อาหารซ้ำๆกันอ่ะครับเดี่ยวรอผู้รู้ท่านอื่นมาตอบอีกแล้วกันนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

ttdc
ttdc
470
[2010-06-22 09:30:59]

ชนิดอาหาร เน้นเอาที่เราสะดวกครับ และถ้าเป็นไปได้ให้หลากหลายหน่อยก็ดี แตระวังอาหารบางชนิด อาจทำให้ปลาติดใจไม่กลับมากินอาหารเก่าที่เคยกินก็ได้ครับ

มื้ออาหาร อันนี้ขอตอบรวมทั้งอโรวาน่า และเมทเลยนะครับ สำหรับปลาเล็ก ให้วันละ 2 มื้อครับ เช้า-เย็น พอปลาโตประมาณ 1 ฟุต(12 นิ้ว) ก็ให้ปรับเหลือมื้อเดียวได้ครับ จะเช้า หรือเย็นก็ตามแต่สะดวก หลังจาก 18 นิ้ว ก็อาจจะมีงดอาหารบางวันไปบ้างก็ได้ครับ เช่น 1 สัปดาห์ให้กินที่ 4-6 วันเป็นต้น

ปริมาณอาหาร ให้ได้จนอิ่มครับ แต่ให้สังเกตอาการปลาหอบด้วยนะครับ พออิ่มมาก ปลาจะมีอาการหอบ ปลาบางตัวไม่รู้จักบันยะบันยังครับ กินจนจุกตายก็มี ระวังด้วยนะครับ

ปล.เท่าที่ดูเมทในตู้นี้ ควรระวังหมูอินโด(โตช้ามาก) และเสือตอด้วยนะครับ พวกนี้โตช้าครับ อาจจะโตไม่ทันอโรวาน่านะครับ เดียวจะมีรวมร่างกันครับ

ขอให้เลี้ยงปลาอย่างมีความสุขครับ ^__^

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ