Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008784

เกิดเรื่องแปลกมากปลาชนตู้กระจกจนตายค่ะ มีใครเคยเจอเคสแบบนี้ไหม

(124.121.175.221) [2010-12-04 11:34:15]

เป็น อโรวาน่าเงินของแฟนค่ะ เลี้ยงมาตั้งแต่ตัวยังเล็ก ประมาณ 2 ปีแล้วค่ะ(ถ้าจำไม่ผิด)
ไม่นานมานี้จู่ๆปลาเค้าว่ายชนตู้กระจกแรงมากเลยค่ะ ชนแล้วชนอีก ชนแล้วชนอีก ไม่รู้จะช่วยยังไง เค้าชนจนตัวพับงอตายเลยค่ะ แปลกมากเลย มีใครเคยเจอไหมคะ
พยายามคิดว่าคงมีปัญหาเกี่ยวกับประสาทของปลา เพราะชนตู้กระจกหลายครั้งจนตายนี่คิดว่าเป็นเรื่องแปลกมากเลยค่ะ
อาการผิดปกติก่อนหน้านี้ก็ไม่มีอะไรนะคะ เปลี่ยนน้ำก่อนหน้านั้น 1 เดือน ใส่ยาปลาในน้ำด้วย ก็ผ่านไปปกติดีค่ะ ให้อาหารก็กินปกติ
หรือปลาเค้ารับแทนเจ้าของคะ T-T

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2010-12-04 12:08:45]

"หรือปลาเค้ารับแทนเจ้าของคะ T-T "... เพื่อความสบายใจ จะคิอย่างนั้นก็ได้ครับ

เท่าที่ผมเคยได้ยินมา ในกรณีคล้ายๆ กันนี้ เห็นว่า ปลาอโรวาน่าบางตัว เมื่ออยู่ในสภาพที่มีความเครียดมากๆ เป็นเวลานาน เช่น สภาพน้ำแย่ ขนาดตู้เล็กเกินไป โดนเมทข่มมากๆ หรือสะภาพแวดล้อมไม่อำนวย ขาดการดูแลเอาใจใส่ ปลาบางตัวก็ เกิดอาการ .... บางคนเขาเรียกกันว่า ฆ่าตัวตาย โดยการกระโดดๆๆๆๆๆ กระโดดชนฝาตู้ ชนคาน จนตาย หรือ บางตัวก็หลุดออกมาตากแห้งข้างนอกก็มีครับ แต่ลักษณะพุ่งชนแบบนี้ ผมไม่แน่ใจว่าจะจัดรวมกับอาการเหล่านี้ได้ไหม

กรณีนี้ ถ้าจะเริ่มเลี้ยงใหม่ แนะนำให้ศึกษาข้อมูลการเลี้ยงดูให้ดีๆ นะครับ โดยเฉพาะเรื่องระบบกรองและเรื่องน้ำ เปลี่ยนน้ำ เปลี่ยนครั้งนึง อยู่กันเป็นเดือนแบบนี้ ผมว่า นานไปหน่อยนะครับ อ้อ เรื่องการใช้สารเคมีด้วยครับ ปัจจุบัน ข้อมูลการเลี้ยงอโรวาน่า มีแยะมากครับ ลองศึกษาดีๆ จะได้รู้ว่าเราพลาดตรงไหนไปบ้างหรือเปล่า

เสียใจด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 2

p2553
p2553 [2010-12-05 11:00:42]

โชคดีเท่าไหร่แล้วตู้ไม่ระเบิด ...เสียทั้งตู้ทั้งปลา ตอนมัมชนน่าจะจับใส่กะละมังไว้ก่อน

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ