Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008808

ปลามังกรหนวดงอครับ

nongdomza1
nongdomza1
31
[2010-12-22 12:54:26]

ปลามังกรผมครับมันชอบเอาหนวดดันกระจกข้างตู้ครับ
มีวิธีแก้ไข้ไหมครับ
แล้วจะทำยังไงให้หนวดตรงแบบเดิครับ
ช้วยบอกที่ครับ

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2010-12-22 15:59:45]

อาการแบบนี้เขาเรียกเป็นหนวดปลาหมึกครับ มักเกิดกับปลาที่อยู่ในตู้ขนาดเล็ก(กลับตัวทีไรหนวดถูตู้ทุกที) หรือปลาที่มีนิสัยคุ้นเคยกับคนเลี้ยงมากๆ แบบว่า ใครเดินผ่านหน้าตู้ ก็เอาหน้า หนวดมาถูตู้ประจำ หรือไม่ก็ ใช้หน้าถูตู้ เพื่อเป็นการขอของกินเป็นประจำ

การแก้ไข ถ้าเป็นกรณีแรก การขัดกระจกตู้(ในส่วนที่มันชอบเอาไปถูบ่อยๆ) พอช่วยได้ครับ แต่หลักๆ ก็ต้อง หาตู้ให้มันเหมาะสมกับขนาดของตัวปลาครับ ส่วนอีกกรณี อันนี้แก้ยากกว่าครับ เพราะปลามันติดนิสัยไปแล้ว การจะแก้ ก็ต้องพยายามให้มันเลิกนิสัยเอาหน้า เอาหนวดตู้ให้ได้ครับ เห็นบางคนบอกว่า ถ้าเห็นปลามันเอาหนวดถูตู้เมื่อไหร่ ก็ให้เอาแม่เหล็กขัดตู้ ไปกวนมันไม่ให้มันเอาหน้า เอาหนวดถูตู้ บ่อยๆเข้า พอมันรู้ตัว ก็จะไม่เอาหน้า เอาหนวดถูตู้เอง (เข้าใจว่าคนเลี้ยงก็ต้่องใช้ความอดทนอยู่มากครับ เพราะคงไม่ได้ทำแค่ 2-3 ที เป็นแน่ กว่ามันจะรู้) อันนี้เรียนตามตรง ผมก็ไม่เคยลองนะครับ ได้ผลมากน้อยยังไง ไม่มั่นใจเหมือนกันครับ

เอาใจช่วยครับ

ความคิดเห็นที่ 2

muandun
muandun [2010-12-22 21:40:26]

ของผมก็เป็นแต่หนวดไม่งอครับ คุ้นกันมาก แล้วตู้ก้เล็กด้วย

จนต้องหาตู้ใหม่ให้มัน ตอนนี้พักน้ำอยู่ ยังไม่ได้ลง เด๋วยังไงมาบอกอาการน่ะครับ

เอาใจช่วย

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ