Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008896

ใบครอบครอง สำหรับปลาอโรวาน่า สำคัญไฉน?

ArowanaMania
ArowanaMania
81
[2011-03-07 21:13:28]

เนื่องมาจากปลาตะพัด หรือที่เราเรียกว่าปลาอโรวาน่าสายพันธุ์เอเชีย นั้นเป็นสัตว์สงวน ห้ามจับหรือซื้อขาย ปลาที่ได้จากแหล่งแม่น้ำธรรมชาติ เราจะสามารถซื้อขายได้ก็ต่อเมื่อเป็นปลาอโรวาน่าที่เกิดจากฟาร์มเพาะพันธุ์ เท่านั้น


และที่สำคัญ ในส่วนของผู้ซื้อเองก็เช่นเดียวกัน การมีใบครอบครองจะเป็นการแสดงว่าเราได้ซื้อปลาอโรวาน่าที่เกิดจากการเพาะ พันธุ์จากร้านค้า และฟาร์มที่ถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งนอกจากจะได้ประโยชน์จากการทำถูกต้องตามกฏหมายแล้ว ยังจะได้ความมั่นใจว่าเราได้ครอบครองปลาอโรวาน่า ที่ถูกต้องตามสายพันธุ์จากฟาร์มที่ถูกต้องอีกด้วย


"ใบครอบครองสำหรับปลาอโรวาน่า นั้นจึงมีความสำคัญในแง่ของการครอบครองที่ถูกต้องตามกฏหมายครับ" ปลา อโรวาน่าที่เพาะโดยฟาร์มที่มีใบอนุญาตส่งออก และนำเข้าอย่างถูกต้องเท่านั้น จึงจะสามารถทำใบครอบครองได้ ส่วนปลาที่เพาะโดยฟาร์ม แม้จะส่งออกถูกต้อง แต่นำเข้าไม่ถูกต้อง แม้จะมีใบเซอร์ฯ(ใบรับรองสายพันธุ์โดยฟาร์ม) ก็ไม่สามารถทำใบครอบครองได้ครับ


ในความเป็นจริงแล้ว "ไมโคร ชิฟ ที่นำมาใช้สำหรับฝังในปลานั้นสามารถที่จะซื้อได้โดยไม่ต้องผ่านหน่วย งานราชการแต่อย่างใด ยิ่งในส่วนใบเซอร์แล้วสามารถทำผ่านโรงพิมพ์หรือพริ้นได้อย่างง่ายดาย"


ดัง นั้นแม้ว่าปลาอโรวาน่า ของเพื่อนๆ จะมีทั้งไมโครชิฟ ที่ฝังอยู่ หรืออยู่นอกตัวปลา รวมถึงมีใบเซอร์ ก็ตาม นั่นไม่ได้แปลว่าปลาของเพื่อนๆ จะเป็นปลาอโรวาน่าที่ถูกต้องตามกฏหมาย รวมถึงถูกสายพันธุ์ (เพราะเป็นไปได้ว่าทางฟาร์ม หรือผู้ขาย ได้มีการสวมไมโครชิฟ และทำใบเซอร์ขึ้นมาเอง)


ถ้า หากเราต้องการซื้อปลาอโรวาน่าที่สามารถทำใบครอบครองได้แล้ว ก่อนซื้อ..ให้ถามจากร้านค้าก่อนเลยครับ ว่าสามารถออกใบครอบครองให้ได้หรือไม่ เพื่อความแน่ใจในคุณภาพ และสายพันธุ์ของปลา ที่สำคัญคือความถูกต้องตามกฏหมายครับ


หาก เพื่อนๆ ซื้อปลาอโรวาน่าจากร้านปลาที่ถูกต้อง ทางร้านค้าจะดำเนินการออกใบเคลื่อนย้ายให้กับผู้ซื้อ จากนั้นผู้ซื้อก็นำใบเคลื่อนย้ายไปยังประมงจังหวัด เพื่อออกใบครอบครองอีกทีหนึ่งครับ จะเห็น ว่า..ไม่มีใบเซอร์เกี่ยวข้องเลยนะครับ อย่าเอาใบเซอร์ไปออกใบครอบครองนะครับ เดี๋ยวงานเข้า..โดยยึดปลา เสียค่าปรับราว 10,000 บาท หรือจำคุก 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับครับ



ดูรายละเอียดของขั้นตอนการดำเนินการ และอัตราค่าปรับได้ที่ลิงค์ http://www.fisheries.go.th/management/care.htm

ขอขอบคุณที่บางส่วนของบทความ : พี่ปิติ และกรมประมงครับ

ขอบคุณรูปตัวอย่างใบครอบครอง : พี่มังกรแดง ครับ


หวัง ว่าคงจะเป็นประโยชน์ กับเพื่อนๆ ที่ต้องการจะซื้อ และครอบครองปลาอโรวาน่า ที่ถูกต้องตามสายพันธุ์จากฟาร์มที่ถูกต้อง และทำใบครอบครองได้อย่างถูกกฏหมายนะครับ


ขอบคุณครับ

Mr. Champ

ความคิดเห็นที่ 1

poomdum
poomdum
140
[2011-03-08 08:34:41]

ขอขอบคุณ Mr. Champ มากครับ ข้อมูลมีประโยชน์มากเลย.

ความคิดเห็นที่ 2

ttdc
ttdc
470
[2011-03-08 11:35:53]

ขอบคุณมากครับ เห็นเอกสารเขียนว่า ออกให้ 12/01/49 ใช้ได้ถึง 12/01/52 แสดงว่าใช้ได้ 3 ปี รบกวนถามซักคำถามนะครับ การขอใบอนุญาติต้องเสียค่าธรรมเนียมกับทางประมงเท่าไหร่ แล้วถ้าต่ออายุใบครอบคลอง ต้องมีค่าใช้จ่ายอีกครั้งละเท่าไหร่ครับ.... ตกลงสองคำถามแล้วใช่ไหมครับ ^_^" เอาเป็นว่า ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 3

ArowanaMania
ArowanaMania
81
[2011-03-08 16:09:42]

50 บาท สำหรับครั้งแรกครับ และ 50 บาท ทุกๆ 3 ปีครับ

ความคิดเห็นที่ 4

wonakon
wonakon
4
[2011-05-06 19:19:06]

ต้องการ ปลามังกรเผือกแท้ Snow Arowana
ถ้ามีช่วยติดต่อมาที่ i-am-your-master@hotmail.co.th

ความคิดเห็นที่ 5

qazxdr00711mm
qazxdr00711mm
45
[2011-05-19 12:25:29]

ผมไม่มีใบอะไรเลย ซื้อมาถูกๆ800เอง ตัวแรก ครั้งแรก ลองดูไม่อยากจะลงทุนไรมาก คงไม่เป็นไรชิมิชิมิ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ