Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0009354

เตรียมตู้อะโรวาน่านี่ต้องรอ 40 วันเพื่อเซ็ทระบบกรองเลยเหรอครับ

(124.121.52.246) [2012-07-10 16:15:34]

เมื่อก่อนเคยเลี้ยงแล้วบังเอิญมันโดดมาตายครับ ผ่านไป 10 ปี เลยจะกลับมาเลี้ยงใหม่คราวนี้ว่าจะลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด ปิดช่องกรองรวมถึงติดฮีทเตอร์ คราวนี้มาถึงการเตรียมน้ำครับ อโรวาน่าตัวเก่าผมจำได้ว่า ปั่นน้ำกรองไปแค่ 3 วันแล้วเอาลง พอลองมาหาข้อมูลในเน็ท เห็นมีบทความว่าจะให้กรองเซ็ทได้ ต้องรอประมาณ 40 วันโดยให้ใส่ปลาเมทลงไปก่อน บางเว็บบอก 30 วัน บางเว็บบอกแค่ 3 วัน เลยสงสัยครับว่า ท่านๆที่เลี้ยงกันเตรียมน้ำรับอโรครั้งแรกนี่ เตรียมกันยังไงครับ ผมรู้สึกว่าคราวที่แล้วผมใส่เกลือไปด้วยครับแต่จำปริมาณไม่ได้ ตู้ 48 นิ้วกรองข้างเต็มนะครับ อย่างนี้ควรใส่เกลือเท่าไหร่

ยังไงรบกวนช่วยบอกวิธีการลองปลาครั้งแรกของแต่ล่ะคนด้วยครับ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Scapiie
Scapiie
361
[2012-07-11 01:54:38]

เกลือสองช้อนโต๊ะครับ เรื่องที่ถามมันเป็นสิ่งที่ควรจะทำครับ
เลื่อกปลาได้แล้วหรอครับ ก็รันไปพลางๆ ลงปลาเมทไปก่อนหล่ะครับดี
แล้วก็หาปลาไปเรื่อยๆ ปลาแพงเป็นอะไรขึ้นมาเสียดายครับ
แต่ผมเอาเมทลง
มันไม่เป็นอะไรผมก็เอาปลาลงหล่ะครับใจร้อน

พิจารณาดูครับ

ความคิดเห็นที่ 2

tanapolice
tanapolice
12
[2012-07-11 05:50:22]

คำว่า ระบบกรองเซ็ตตัว หมายความว่า ระบบกรองทำงานสมบูรณ์ ก็คือ ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพสามารถบำบัดน้ำได้เต็มความสามารถ ทำให้ "ยืด" ระยะเวลาการถ่ายน้ำออกไปได้นานอีกหน่อยโดยที่น้ำยังดูใสอยู่
ทีนี้ ปกติคนเราเมื่อเลี้ยงปลาแล้วใจร้อนครับ พอน้ำในตู้ไม่ใสก็มักจะถามว่ามีกรองแล้วทำไมน้ำไม่ใส่ น้ำขุ่น มีกลิ่น เป็นฟอง ฯลฯ ก็จะได้รับคำตอบว่าระบบกรองยังไม่เซตตัวเต็มที่ ซึ่งก็ต้องใช้ระยะเวลาตามทฤฎีที่ว่าไว้นั่นแหละครับ
ซึ่งก็มีหลายวิธีที่จะทำให้ระบบทำงานได้เร็วกว่านั้นก็คือหาปลาพวกที่กินเก่งมาปล่อยไว้ก่อน ระบบกรองอาจเซ็จตัวเร็วขึ้นมาอีกนิดหน่อย
ซึ่งในตามความเป็นจริงแล้ว เรามักซื้อปลามาปล่อยลงตู้ก่อนกันทั้งนั้นจึงจะมาศึกษาหาข้อมูลกัน และใครๆ ที่เริ่มเลี้ยงปลาก็ทำกันอย่างนี้ทั้งนั้นแหละครับ ซึ่งมันก็ไม่ผิดอะไรหรอก เพราะรันน้ำไว้ 3 วัน ปล่อยปลาลงไปปลาก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างสบาย คนสมัยก่อนซื้อปลามาก็ปล่อยตุ๋มลงน้ำ ปลาว่ายปร๋อกันแล้ว
พูดเรื่องระบบกรอง เมื่อแบคทีเรียยังไม่เสถียร การบำบัดน้ำก็ไม่สมบูร์ น้ำก็เสียเร็ว ก็ให้ถ่ายน้ำถี่ๆ กันไว้ก่อนเป็นวิธีแก้ จะเมื่อผ่านไปสักระยะมีแบคทีเรียเกิดมากขึ้นการถ่ายน้ำก็ค่อยๆ ลดลงได้
ข้อแนะนำ เดี๋ยวนี้มีสารกรองที่ทำให้ระบบเซ็ตตัวได้เร็วกว่านั้น คือ มีคุณสมบัติจับสารแขวนลอยทำให้น้ำใสได้เร็วกว่า ลองเอามาใช้ดูครับ
ข้อสองการใส่เกลือ จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ผมไม่เห็นความแตกต่างในปลาปกติครับ แต่ถ้าใส่แล้วอย่าใส่เกินที่กำหนดจะดีที่สุดครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ