Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0009529

เกี่ยวกับออกซิเจนและน้ำ

(223.207.221.157) [2013-09-06 08:22:03]

คือผมเป็นมือใหม่มากๆอ่ะคับ ตอนนี้กำลังศึกษาข้อมูลทุกวัน เข้าเรื่องเลยละกัน ผมอยากเลี้ยงปลามังกรมากๆ เลยไปซื้อตู32ต่อเพื่อนมา1ตู้กรองข้าง เพื่อนผมเคยเลี้ยงมังกรเงินมา5ปี มันถามว่ามึงจะเปิดกรองตลอดไหมผมบอกไปว่ามันก็ต้องเปิดตลอด24อยู่แล้วนิเลี้งมังกรอ่ะ เพื่อนผมมันก็เลยบอกว่าแรกๆก็เปิด24แต่ค่าไฟขึ้น300-400 มันเลยลองปิดดู ปลากดว่าปลาไม่เป็นไรเลย(3ปีหลังมันบอกไม่เคยเปิดเลย)แต่มันบอกว่าต้องเปิดฝาปิดตู้ออกก้พอ และหาตะข่ายมากั้นกันปลาโดดซึ้งผมลองนึกย้อนไปในอดีดผมก็ไม่เคยเห็นมันเปิดเครื่องกรอง+ออกซิเจนเลยสักครั้งผมก็เลยเกิดลังเลขึ้นมาว่า ควรจะทำไงดีที่สุด ซึ้งมันเลี้ยงแค่มังกรตัวเดียวในตู้นะ
และอีกข้อนึง ผมถามมันว่าเปลี่ยนน้ำบ่อยใหม มันก็ตอบแบบหน้าตาเฉยว่า ปีนึงจะเปลี่ยนสักครั้ง2ครั้ง ผมก็เลยถามว่าอ่าวแล้วน้ำมึงไม่เน่าหรอ มันบอกว่าไม่เหงเน่านิ ผมเลยสัปสน+กังวนว่าควรจะเอาไงดีเพราะเหงหลายๆกระทู้บอกเปลี่ยน3วันครั้งมั่งอาทิตย์ละครั้งมั่ง ซึ่งเพื่อนของผมคนนี้มันให้อาหารปลาแบบ ไม่สม่ำเสมอ นึกอยากไห้ก็ไห้แต่ไม่บ่อยบางที2วันครั้ง3วันครั้งมันก็บอกว่าเคยมีมาแล้วครั้งล่าสุดมังกรเงินของมันยาวได้ประมาณ60กว่าเซนได้มั้งกะด้วยสายตานะ
รบกวนผู้รู้มาแนะนำแนวทางด้วย
อ่อขอถามอีกอย่างคือผมไม่คิดจะเลี้ยงแค่มังกรตัวเดียวในตู้อยู่แล้วกะจะหาเมทถูกๆไห้สัก3-4ตัวอยากจะถามว่าถ้าเราปิดกรองจะสามารถใช้ปั้มออกซิเจนหัวทรายแทนได้ไหม(ใช้แค่ตอนกลางคืนเพราะมันมีเสียงดัง คือผมดัดจริดเอาไปไว้ในห้องนอนกลัวเมียนอนไม่หลับอะ)
ปล.ตอนนี้วอมน้ำได้20กว่าชั่วโมงละ เดี๋ยวเยนๆจะไปหาเมทมาลองน้ำ พรุ่งนี้ค่อยไปเอาปลามาลงและคงจะแค่มังกรเงินไปก่อนเพราะครั้งแรกเลยไม่กล้าเล่นของแพง รบกวนผู้แนะด้วยนะคับ

ความคิดเห็นที่ 1

runjub82
runjub82
9
[2013-10-09 20:01:00]

http://arowana.pantown.com
ลองดูตามเว็บนี้นะครับ พอดีผมผมเปิดไปเจอกระทู้คล้ายๆกัน เลยเอามาแปะไว้ให้ครับ

ผมก็ไม่แน่ใจเรื่องเปลี่ยนน้ำนะครับ แต่ของผม เปลี่ยนแค่ 20-30เปอร์เซนอ่ะครับอาทิตย์ละ 1 ครั้งนะครับ (อันนี้ผมเปลี่ยนเอง แต่หลักการไม่แน่ใจนะครับ)

ส่วนเรื่องกรอง และ การเปลี่ยนน้ำ( ตามหลักการ ) ผมว่า รอผุ้รู้มาตอบดีกว่านะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

Beginner
Beginner
114
[2013-11-20 23:46:25]

ควรเปิดกรองนะครับแล้วก็นํ้าควรจะเปลี่ยนซักอาทิตย์ละครั้งครั้งละ30% อาหารตอนปลาเล็กๆก้วันละ2มื้อ พอใหญ่แล้วก้เหลือวันละมื้อหรือ2วันมื้อ

ความคิดเห็นที่ 3

myjoefiend
myjoefiend
9
[2013-11-24 08:51:25]

โหเลี้ยงได้เทพจริงๆเลยอยากเห็นรูปจังว่าเค้าใช้วิธียังไง อยากไม่ต้องใช้กรองใช้อ๊อซนานๆเปลี่ยนน้ำเหมือนกัน แต่หลอนๆ กลัวปลาจะเป็นโรคตายเอาซะก่อนแปลว่าเพื่อนคุณนิเทพมากๆ เลี้ยงแบบ ธรรมชาติเลย ผมใช้แต่กลองทุกวัน ยังต้องเอาใยกันขี้ปลามาซีดล้างทุกวันอยู่เลย นึกสภาพตู้ ปีละ 2 ครั้งจะอยู่ได้มั้ยเนี้ย ว่าไป ไอ้ปลาที่ผมย้ายลงไปในอ่าง กับพวกที่อยู่มาก่อน ก็ไม่เคยให้ออซ ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมา 2 ปีกว่า แล้ว พึ่งเปลี่ยนตอน_เอาจากในตู้ หนีปลามังกรไปลงไว้เพิ่ม (ส่วนมากมีแต่เติมน้ำเพิ่ม)

ความคิดเห็นที่ 4

MONGKRON
MONGKRON
32
[2014-07-16 19:24:57]

โอโห...สงสารปลา...ไม่มีอ๊อก...น้ำเก่าอีก...

ความคิดเห็นที่ 5

tanapolice
tanapolice
12
[2014-11-02 11:06:42]

อย่าสับสนเลยครับ การเลี้ยงปลาในสมัยก่อนก็ไม่มีอ๊อกซิเจนไม่มีระบบกรอง ปลาก็อยู่ได้ โตได้(ถ้ารอด) แถมอายุยืนซะด้วย อาจจะเนื่องจากปลาตัวนั้นปรับตัวได้ดี การให้อาหารก็มีส่วน ให้อาหารน้อยของเสียก็น้อย แต่ในตู้ปลาก็ยังพอมีเบคทีเรียในการกำจัดของเสียได้บ้าง และปลาก็ใช้พลังงานน้อย หรือใช้พลังงานพียงแค่พอดีสำรับรออาหารมื้อต่อไป อย่างนี้ระบบย่อยอาหารของปลาก็จะไม่ต้องทำงานหนัก ปลาก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้(พอปลาโตเต็มที่เรื่องการให้อาหารก็จะน้อยลง)แต่ถามว่าเลี้ยงแบบนี้ดีไหม ผมว่ามันสุดโต่งไปหน่อยผมจะไม่พูดเรื่องการเลี้ยงปลาในแบบฉบับเดิมๆ เพราะสมัยก่อนคนเลี้ยงปลายด้วยข้อจำกัดด้านต่างๆ มากมาย

มาว่ากันด้วยปลาสมัยนี้ ที่คนเลี้ยงปลาล้วนแต่จะหาวิธีที่จะทำให้ปลาโตเร็ว ทั้งเรื่องน้ำระบบกรอง อากาศ อาหาร ยา สารเคมีหรือแม้แต่วิตามินเสริมสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงอัดเข้าไปในตู้ปลาด้วยความอยากจะให้ปลาโต และสมบูรณ์ (เดี๋ยวมาต่อครับ)

ความคิดเห็นที่ 6

tanapolice
tanapolice
12
[2014-11-02 12:56:23]

( ต่อครับ ) ปลาก็รับสิ่งเหล่านี้มาเต็มๆ เมื่อปลาที่ไม่ได้รับการคัดสรรจากธรรมชาติอย่างที่ควรเหล่านี้ถูกเลี้ยงในตู้อันจำกัด ก็เกิดความเคยชินจนไม่อาจปรับตัวได้อีก พอไฟดับ ขาดอ๊อกซิเจน ก็หลุด ครับ นี่ยังไม่ได้พูดเรื่องน้ำกับออกซิเจนโดยตรง ผมว่าเลือกทางสายกลางดีกว่าครับ ทั้งคนทั้งปลาต่างมีความสุข ขอให้สนุกกับการเลี้ยงปลานะครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ