Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0000769

มือใหม่ค่ะ ปลาเป็น 3 โรคควรจะรักษาแบบไหนดีคะ

ป่าน
ป่าน (203.113.39.13) [2005-01-11 21:20:40]
คือเมื่อ3วันก่อนเอาปลามาเลี้ยงแทนปลาชุดเก่าค่ะ เป็นปลาทองฮอลันดา 3ตัว จากที่ดูปลา3ตัวแข็งแรงดีค่ะ เพราะเจ้าของเป็นคนรู้จักแถวๆบ้านเค้าสงสารเห็นปลาตายจึงให้มาเลี้ยงใหม่ ปลาทองชุดเก่านั้นเป็นโรคติดเชื้อตาย ก็เลยนำตู้ปลามาล้างๆขัดๆแล้วก็นำปลาทอง 3ตัวมาใส่ใส่เกลือเล็กน้อย (ตู้ 24") สังเกตอาการมา2วันเห็นเป็นจุดขาวๆที่หางไม่แน่ใจว่าเป็นจุดขาวรึเปล่า และมีอาการซึมๆชอบว่ายไปนอนอยู่บนที่กรอง มาวันนี้ตอนเช้าจุดเริ่มลามมากขึ้นและมีอาการตกเลือดที่หาง ไม่ค่อยว่ายน้ำ อยู่นิ่งๆและหงายท้อง 2ตัว พอดีมีเรียนเลยต้องออกไปเรียนจึงแวะไปซื้อยาซุปเปอร์ อิ๊ค มา กลับมาตอนเย็นปรากฎว่าหางปลาค่ะอยู่ดีๆเป็นริ้วๆคล้ายโดยกัด แต่ไม่เป็นปุยๆ จึงนำยาซุปเปอร์ อิ๊คใส่ไป13หยด ตามข้างขวด ตอนนี้ยังไม่ทราบผลว่าเป็นอย่างไร เลยมีคำถามค่ะ
1. ปลาเป็นหลายโรคแบบนี้โอกาสรอดมีมากแค่ไหนคะ (จะได้ทำใจ)
2. การที่ปลาเป็นโรคแบบนี้เป็นไปได้มั้ยว่าตู้ปลายังมีเชื้อโรคจากการตายของปลาชุดเก่า (เพราะไม่ได้ใส่น้ำยาฆ่าเชื้อใส่แต่เกลือ)
3. การรักษา 3โรคนี้ควรจะรักษาอย่างไรให้ถูกต้อง ช่วยแนะนำทีนะคะ ขอแบบละเอียดๆเลยค่ะเพราะมือใหม่จิงๆ กลัวเค้าตายมากเลยค่ะ ตอนนี้ใส่แต่ยาซุปเปอร์ อิ๊คอย่างเดียวค่ะ
รบกวนใครที่มีประสบการณ์ช่วยตอบให้ทีนะคะ

ความคิดเห็นที่ 1

JoieGirl25
JoieGirl25 (203.144.226.242) [2005-01-12 09:03:56]
1. โรคหางเป็นริ้วน่าจะเป็นโรคเปื่อย หรือโรคจุดขาวมีโอกาสหายค่ะ แต่โรคหงายท้องเนี่ยรักษายากอยู่ เพราะเกิดจากทุกลมในตัวปลาผิดรูปแบบที่ควรจะเป็นเนื่องจากมีอาหารอืดอยู่ในท้องปลา

2. เป็นไปได้สูงค่ะ ตู้ปลาที่ปลาตายทั้งตู้ ก่อนจาเลี้ยงปลาใหม่ นอกจากจะล้างขัดตู้อย่างดีแล้ว ต้องแช่น้ำด่างทับทิมเข้มข้น หรือน้ำเกลือจัดๆเพื่อฆ่าเชื้อด้วย แช่ข้ามคืนก็พอละ

3. การรักษาโรคในเว็ปนี้ก็มีรายละเอียดให้อ่านค่ะ ลองศึกษา ตามลิงค์นี่ดูนะคะ http://www.ninekaow.com/hospital/profiles/index.php

การรักษาโรคสำหรับมือใหม่ หนูนาคิดว่าเป็นการแก้ที่ปลายเหตุนะ

การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุก็คือวิธีการเลี้ยงค่ะ

ปลาทองชอบน้ำสะอาด และชอบน้ำใหม่ แต่การเปลี่ยนถ่ายน้ำต้องคำนึงถึงอุณหภูมิและครอลีนที่ตกค้างอยู่ในน้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีครอลีนควารพักน้ำที่จะใส่ตู้ปลาอย่างน้อย 1 วัน และไม่ควรเปลี่ยนน้ำเกิน 30 % เพื่อไม่ให้อุณหภูมิของน้ำเปลี่ยนเร็ว

ระบบกรองตู้ 24 เลี้ยงปลาทอง 3 ตัวลองซื้อกรองบนขนาดเล็กมาติดดูนะคะ เคยเลี้ยงตู้ 24 เลี้ยงปลาทองนิ้วกว่าๆ 9 ตัว ไม่ได้ปูกรวดตู้โล่งๆ น้ำใสแจ๋ว แถมไม่ต้องถ่ายน้ำบ่อยด้วย

การให้อาหาร ไม่ควรให้เยอะเกินไป ลองสังเกตุดูว่าอาหารที่เราให้อยู่มันจะพอง ถ้ามันไปพองในท้องปลาโอกาศหงายท้องก็เยอะ วิธีเลือกอาหารปลาก้สังเกตุเวลาหล่นลงน้ำมันกระจายแตกตัวหรือป่าว ถ้ามันกระจายแตกตัวปลากินไม่หมดน้ำจะเสียเร็ว คราวหลังก็เปลี่ยนยี่อ้อได้เลยค่ะ

จริงๆแล้วมีรายละเอียดอีกเยอะนะ ตอนนี้นึกออกแค่นี้ ให้เพื่อนๆช่วยกันตอบดีก่า

มีอะไรก็ถามได้นะคะ ถ้าหนูนาไม่รู้เพื่อนๆคนอื่นก็รู้ค่ะ

ปลาทองน่ารักเน๊าะ ถ้าเลี้ยงมันโตจะรักมันเข้าไปใหญ่

ความคิดเห็นที่ 2

mimis
mimis [2005-01-12 15:06:47]
ตามคุณหนูนา(โจอี้เกิล) เลยค่ะ

ว่าแต่ว่าทำไมปลาคุณถึงได้อาภัพอย่างนี้ล่ะคะ เจอทีนึงทุกโรคเลย น่าสงสารมาก ๆ ค่ะ

ช่วงนี้ลดอาหารจะดีกว่านะคะ

ดิฉันว่าจุดขาวจริงๆ แล้วรักษาง่ายนะ แค่เปลี่ยนน้ำ ใส่ยาตามที่กำหนด(แต่อย่าใส่มากไปนะคะ)ไม่ถึงอาทิตย์ควรจะหายได้แล้วค่ะ

ส่วนหางนั้นก็โรคครีบหางเปื่ยยค่ะ น้อง ซื้อยาเฉพาะโรคมาใส่ค่ะ เป็นอาการตามมาหลังจากเกิดพวกจุดขาวกับตกเลือดน่ะ

แต่ต้องเปลี่ยนน้ำ และใส่ยาตามปริมาณที่เค้ากำหนดจริง ๆนะคะ น้อยไปไม่หาย มากไปตายค่ะ

ส่วนหงายท้อง โดยมาแล้วของพี่ก็แก้ไม่ได้ค่ะ มีแต่ควรจะป้องกันคือว่า

ลดอาหารค่ะ อย่าให้อาหารมากไป อาหารที่ใส่ลงไปปลาควรทานหมดภายใน ห้านาที ที่เหลือตักทิ้ง ไม่ต้องเสียดาย ไม่ต้องเก็บไว้มือ้ต่อไป อย่างน้องยังเรียนอยู้ใช่ไหมคะ เวลาจะออกไปเรียนไม่ต้องหวังดีกับปลา คิดว่าเรากลับบ้านสายเดี๋ยวปลาหิว ปล่อยให้หิวดีกว่าทอ้งแตกตายค่ะ

ไม่ว่าปลาจะทำท่าขออาหารน่ารักอย่างไร จงใจแข็งเข้าไว้

หาอาหารสด พวกไร มาให้เค้าทานบ้างค่ะ

หาอาหารจากพืช มาให้เค้าทานสลับกั้บอาหารเม็ดแบบเนื้อสัตว์ก็ดีค่ะ

ของพี่เป็นคนไม่ให้อาหารมีชีวิตกับปลา พี่จะให้อาหารเม็ดจากสัตว์มือเช้า-กลางวัน อาหารเม็ดจากพืชมือ้เย็นค่ะ

ช่วงนี้อากาศหนาวให้ลดอาหารลงจากปกติ ไม่งั๊นท้องอืดค่ะ

เอ่อ...ยาวอีกละ เดี๋ยวคุณ ลิเวอร์พูลเหน็บเอา พอดีก่า

ความคิดเห็นที่ 3

mimis
mimis [2005-01-12 15:11:34]
อีกนิด ๆ น้องก็เอาซุปเปอร์อิ๊คใส่นั่นแหล่ะค่ะ และใส่เกลือด้วย ช่วยกลับไปดูกระทู้ "ซึมจนตายมีวิธีรักษาอย่างไร" ไม่รู้เขียนถูกไหม พึ่งตอบกันไปไม่กี่วันนี้เองค่ะ

กะปริ มาณเกลือตามที่บอกเลยค่ะ ของน้องพี่คิดว่าควรใส่เกลือ สามช้อนชาต่อน้ำหนึ่งลิตร


ขอเน้น การหยิบจับปลาช่วงนี้ต้องนุ่มนวลหน่อยค่ะ เค้าอาจตกใจการสัมผัสของเราค่ะ


พี่ไม่รุ้เวลาน้องใส่ยา เกลือทำอย่างไร แต่ควรจะเอาเกลือละลายน้ำ ให้เจือจางเสร้จแล้วจึงใส่ปลาลงไปค่ะ ส่วนยาก็ค่อยๆ หยดตรงออกซิเจนให้ออกซิเจน ช่วยเป่าให้กระจายค่ะ

ขอให้หายนะคะ

แต่ต้องทำใจไว้ด้วยคะ ชีวิตคือความไม่แน่นอนจริงๆ แต่ถ้าน้องทำให้เค้าดีที่สุดแล้วก็ได้บุญกับตัวเองค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

ป่าน
ป่าน (203.113.39.13) [2005-01-12 23:38:38]
ขอบคุณทุกคำตอบเลยค่ะ ^^ ตอนนี้เจ้า3ตัวอาการจุดขาวหายแล้วค่ะ เหลืออาการคลีบ,หางเปื่อย และตกเลือด วันนี้เลยล้างตู้ใหม่ทั้งหมดใส่ยาฆ่าเชื้อ ทิ้งไว้ และนำเค้าแช่ยาแก้โรคคลีบและหางเปื่อย(สีเหลืองๆไปซื้อมาอ่ะค่ะ)ประมาณครึ่งชั่วโมง นำสำลีชุบน้ำเกลือ เช็ดตามคลีบและหางที่เค้าเปื่อย แล้วนำเค้ามาใส่ตู้ ตอนเย็นกลับมาสังเกตอาการ อาการดีขึ้นค่ะ จากซึมๆ เริ่มว่ายน้ำแล้ว 2ตัวอีก 1ตัวยังนอนอยู่ก้นตู้ แต่อาการตกเลือดที่เห็นตอนนี้และเป็นห่วงก็คือ ที่วุ้นเค้าเริ่มแดงๆ และตามหางและคลีบตกเลือดเริ่มมารวมกันที่ตรงโคนทำให้เห็นชัดเจนคล้ายตามคลีบและหางเป็นสีแดงเลยอยากรู้ว่าอาการตกเลือดแบบนี้ใกล้หายรึว่าเป็นหนักคะ อยากทราบมากๆเลยค่ะ จะได้รักษาเค้าถูกถ้าเค้ายังมีโอกาสรอด
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ