Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0001286

เกล็ดหลุด

goldy
goldy (168.120.12.175) [2005-05-15 15:27:01]
เกล็ดหลุดทําไงดีดับเป็นเพราะอะไรดับช่วยที ปลาก็ยังว่ายดีอยู่ดับ

ความคิดเห็นที่ 1

ดับ...เอ๊ย...ป้ามี่
ดับ...เอ๊ย...ป้ามี่ (203.170.146.163) [2005-05-15 22:45:16]
รู้สาเหตุไหมละดับ

ว่าทำไมหลุด....ดับ

โดนหิน หรืออะไร หรือมีของแหลมในตู้ หรือปลาตัวอื่น หรือว่าเค้าคัน(อาจจะมีเห็บ ฯลฯ เกาะอยู่ดับ) เลยว่ายเอาตัวไปขูดกับหิน กับอะไรให้หายคันดับ

ขั้นแรก ป้าคิดว่า เปลี่ยนน้ำ ห้าสิบเปอร์เซนต์ ใส่เกลือราว สามกรัม ต่อน้ำหนึ่งลิตร ดับ...

ถ้ามีอาการอื่น ๆ มาเล่าให้ฟังด้วยนะดับ...

ความคิดเห็นที่ 2

goldy
goldy (168.120.12.25) [2005-05-16 00:20:10]
ไม่ทราบดับ แด่ เด้า ชอบ เอาวุ้นไปถูกับกาลามังดับ เเล้ว อีกดัว ก็ดกหมอก ดืออาการ มีขาวขาวขื้นที่ดัวอะใช่ป่าว ใดรรู้ช่วยบอกที และรักษายังไงดับ โทษทีkeyboard พัง

ความคิดเห็นที่ 3

มี่
มี่ (203.170.130.167) [2005-05-16 09:22:41]
อันนี้ป้าไปเจอที่ โกล์ดฟิชเพียวเพียวค่ะ สรุปได้ชัดเจนกระชับจับใจความ ขอบคุณมา ณ โอกาสนี้นะคะ

ที่ชอบอีกอย่างคือ ปลาของปลารักษาด้วย ยาของไวท์เครนตลอด ไม่ได้ติดยี่ห้อนะ แต่เผอิญตอนที่มีปัญหาเมื่อราวหกปีที่แล้ว ไปร้านไวท์เครนที่เอมโพเรี่ยม เจ้าของร้านน่ารักดูแลให้คำแนะนำตลอดค่ะ จนปลามันรอด ป้าเลยติดเค้า เวลาไปเจเจ หรือที่ไหน เจอยี่ห้ออื่น ก็ไม่กล้าหยิบมาเพราะเราไม่รู้ว่าได้ผลแค่ไหนค่ะ อันนี้ไม่ได้ค่าโฆษณานะจ๊ะ

ดับ...เอ๊ย..โกล์ดดี้ ลองศึกษาดูนะคะ เรื่องว่ายถูกับกาละมังน่ะ คงจะอาจจะมีปริสิต น่ะค่ะ ลองไปซื้อยามาก่อน ใส่ยาตามโดสเค้ามีบอกวิธีไว้ ไม่ยากค่ะ

ส่วนอาการขาวตกหมอก คงเป็นกับพวกสิงห์ดำ หรือรักเล่ห์ ป้าไม่เคยเลี้ยง ไว้เจอข้อมูลจะเอามาฝา ก แต่คิดว่า แค่เปลี่ยนน้ำ ใส่เกลือ ก็เอาอยู่ละค่ะ

อย่างอาการคันที่ว่านี่เหมือนกัน หากไม่จำเป็นป้าก็ไม่ใส่ยา จะหมั่นรักษาสภาพน้ำเท่านั้น


ลองอ่านบทความดูนะคะ

มือใหม่หลายต่อหลายท่านมักจะประสบปัญหาอย่างมากเวลาปลาป่วยที่ไม่ใช่แค่เฉพาะปัญหาเรื่องชนิดยาที่จะนำมารักษาให้ตรงกับโรคเท่านั้น แต่ยังปัญหาเรื่องโดสยาที่ใช้ในการใส่รักษาปลาซึ่งเป็นกังวลว่าจะมากไปหรือน้อยไป น้อยไปกลัวไม่หาย มากไปกลัวปลาตาย เพราะมีการบอกปริมาณที่เน้นปริมาตรามากเกินไป เช่น กี่กรัมต่อน้ำกี่ลิตร แทนที่จะเป็นกี่หยดหรือกี่ฝาต่อตู้กี่นิ้ว เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการง่ายกว่าสำหรับมือใหม่ ซ้ำบางทียาที่สามารถรักษาได้อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลแต่เข้าใจผิดว่าจำเป็นต้องใช้ยาชนิดนี้ชนิดเดียวเลยจำเป็นต้องไปตะเวนหาซื้อให้เสียเวลา ซึ่งบทความนี้จะสามารถช่วยย่นระยะเวลาของท่านได้อย่างแน่นอน
บริษัท White Carne เป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่ายอุปกรณ์และยาสำหรับปลารายใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก รวมไปถึงที่ตั้งอยู่ ณ ที่ ตลาด Sunday ตลาดซื้อขายปลาแห่งใหญ่แห่งหนึ่งของเมืองไทย ที่นักเลี้ยงปลาทั้งใหม่และเก่าสามารถหาซื้อได้สะดวกเพราะมียารักษาปลาที่ครอบคลุมทุกโรคก็ว่าได้
ทางเว็ปเลยขอสรุปยากับการรักษาโรคที่มักพบเจอในการเลี้ยงปลาทองจากทาง White Crane ที่จะสามารถทำให้ท่านไม่ต้องไปหาซื้อไกลและได้ยาตรงตามโรคเพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพ

โรคหนอนสมอ
หนอนสมอจะมีลักษณะเหมือนเส้นด้ายเกาะติดอยู่ที่ตัวปลา โดยจะใช้ส่วนหัวฝังเข้าไปในตัวปลา และยื่นส่วนหางออกมา ถ้าดึงเอาหนอนสมอออก ส่วนที่เป็นสมอมักจะขาดติดอยู่ใต้ผิวหนังทำให้เกิดแผล เป็นทางให้แบคทีเรียเข้าสู่ตัวปลาได้ง่าย ปลาที่พบหนอนสมอเกาะอยู่จะมีอาการซึม ไม่ยอมกินอาหาร ว่ายถูตัวกับขอบตู้หรือบ่อ มีรอยแดงช้ำเป็นจ้ำตามตัว
วิธีการรักษา ใช้ ไซเตส (Sites) 1 กรัมต่อน้ำ 100 ลิตร ใส่ซ้ำอีกครั้งหลังจากนั้น 48 ชั่วโมง ( ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำ ) ควรใส่ยาซ้ำอีก สัปดาห์ละครั้งติดต่อกันนาน 4 สัปดาห์ เพื่อกำจัดหนอนสมอทุกช่วงวงจรชีวิตให้หมดไป หากมีแผลตกเลือดอันเกิดจากหนอนสมอ ให้ใช้ ฟูราซานโกลด์ (Furazan Gold) ในอัตรา 1 กรัมต่อน้ำ 50 ลิตร โดยไม่ต้องถ่ายน้ำ

โรคเห็บปลา
เห็บปลาจะมีลักษณะกลมแบนคล้ายรูปจาน มีขา 8 ขา แต่ละขาแยกเป็นขาละ 2 คู่ ปลาที่มีเห็บเกาะอยู่จะมีอาการเซื่องซึม ตัวสั่น ชอบสะบัดตัว ปลาจะกินอาหารน้อยลง การเคลื่อนไหวช้ากว่าปกติ อาจจะมีจุดเลือดออกตามตัว ปลาจะชอบกระโดดเหนือผิวน้ำ และจะว่ายถูตัวกับขอบบ่อเพื่อให้เห็บหลุดจนบางครั้งอาจทำให้เกล็ดปลาหลุดเป็นแผล
วิธีการรักษา ใช้ ไซเตส (Sites) 1 กรัมต่อน้ำ 100 ลิตร ใส่ซ้ำอีกครั้งหลังจากนั้น 48 ชั่วโมง ( ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำ ) ควรใส่ยาซ้ำอีก สัปดาห์ละครั้งติดต่อกันนาน 4 สัปดาห์ เพื่อกำจัดเห็บปลาทุกช่วงวงจรชีวิตให้หมดไป หากมีแผลตกเลือดอันเกิดจากเห็บปลา ให้ใช้ ฟูราซานโกลด์ (Furazan Gold) ในอัตรา 1 กรัมต่อน้ำ 50 ลิตร โดยไม่ต้องถ่ายน้ำ

โรคจุดขาวหรืออิ๊ค
โรคจุดขาวจะเกิดจากโปรโตซัวที่มีรูปไข่ Ichthyopthirius multifilis โดยจะฝังตัวอยู่ที่ผิวและเหงือกของปลา หลังจากนั้นปลาจะสร้างเซลล์ชั้นนอกเพิ่มขึ้นจนหุ้มโปรโตซัวหมด ทำให้บริเวณนั้นกลายเป็นจุดขาวๆ โปรโตซัวจะขยายพันธุ์เจริญเต็มที่ แล้วหลุดออกจากตัวปลา ว่ายน้ำเป็นอิสระ และจะสร้างเกราะหุ้มตัวอ่อนไว้ เมื่อสภาวะแวดล้อมเหมาะสม เกราะจะแตกออก ตัวอ่อนจะว่ายไปเกาะตัวปลาต่อไป ถ้าเกาะไม่ได้ ตัวอ่อนจะตายภายใน 4 วัน โรคนี้จะแพร่กระจายภายใน 7-8 ชั่วโมงเท่านั้น ปลาที่เป็นจุดขาวมักเอาลำตัวถูข้างตู้หรือบ่อ เนื่องจากมีอาการคัน มักมีครีบห่อ หางห่อ ครีบเปื่อย
วิธีการรักษา ใช้ ซุปเปอร์อิ๊ค (Super Ich) ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน ปลาจะเริ่มมีอาการดีขึ้นใน 24 ชั่วโมง สำหรับการป้องกันโรค ให้ใช้ ซุปเปอร์อิ๊ค (Super Ich) ทุก 7 วัน และทุกครั้งที่เพิ่มปลาใหม่ในตู้หรือเปลี่ยนน้ำตู้ปลา

โรคเชื้อรา
ส่วนใหญ่บริเวณที่พบมากคือบริเวณผิวหนัง ครีบและบริเวณที่มีบาดแผล ปลาที่ได้รับเชื้อ Saprolegnia sp . จะมีปุยขาวคล้ายปุยสำลีเกาะติดตามลำตัวที่มีบาดแผล
วิธีการรักษา ใช้ ร๊อตสต๊อป (Rot Stop) ติดต่อกันเป็นเวลา 3-4 วัน สำหรับการป้องกัน ให้ใช้ ร๊อตสต๊อป (Rot Stop) ทุก 7 วัน และทุกครั้งที่เพิ่มปลาใหม่ในตู้หรือเปลี่ยนน้ำตู้ปลา หากยังมีบาดแผลติดเชื้อ ควรใช้ ฟีชฟิตโกลด์ ( Fish Fit Gold) ในอัตรา 1 กรัมต่อน้ำ 50 ลิตร ติดต่อกัน 3 วัน

โรคครีบเปื่อยและหางเปื่อย
โรคนี้เกิดจากเชื้อโปรโตซัว และบางครั้งอาจมีเชื้อราร่วมด้วย ปลาที่เป็นโรคนี้จะมีอาการเซื่องซึม ไม่ค่อยกินอาหาร มักว่ายน้ำสั่นกระตุกเป็นพักๆ ครีบและหางของปลาจะขาดแหว่งคล้ายถูกกัด บริเวณปลายครีบและหางจะมีสีขาวขุ่นหรือแดง และค่อยๆลุกลามไปเรื่อยๆ จนครีบและหางของปลาหดหายไป
วิธีการรักษา ใช้ ร๊อตสต๊อป (Rot Stop) ร่วมกับ ฟีชฟิตโกลด์ ( Fish Fit Gold) ในอัตรา 1 กรัมต่อน้ำ 50 ลิตร ติดต่อกัน 3 - 4 วัน สำหรับการป้องกัน ให้ใช้ ร๊อตสต๊อป (Rot Stop) ทุก 7 วัน และทุกครั้งที่เพิ่มปลาใหม่ในตู้หรือเปลี่ยนน้ำตู้ปลา

ความคิดเห็นที่ 4

มี่
มี่ (203.170.130.167) [2005-05-16 09:23:21]
ปลาของปลารักษาด้วย ยาของไวท์เครนตลอด

ปลาของป้าค่ะ ไม่ใช่ของปลา

ความคิดเห็นที่ 5

มี่
มี่ (203.170.130.167) [2005-05-16 09:25:39]
สรุป อีกนิด หากเปลี่ยนน้ำ ใส่เกลือแล้ว ไม่ได้ผลจะใส่ยาคงเป็น ไซเตสค่ะ ไม่ถึงกับต้องใช้ยาตัวอื่นร่วม เพราะดูแล้วอาการยังไม่แรงนะ

หรือเพื่อน ๆ ทีรักท่านอื่นมีความเห็นอย่างไรคะ

ความคิดเห็นที่ 6

fatfish47
fatfish47 (203.147.11.10) [2005-05-16 14:22:20]
ดิด..เอ๊ย..คิดว่าคคห.ของคุณมี่ครอบคลุมทั้งหมดแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7

goldy
goldy (168.120.13.99) [2005-05-16 23:40:07]
คดับจะลองทําดูนะคับแต่ไม่รู้ตกหมอกทําไงดีดัวช่วยด้วย

ความคิดเห็นที่ 8

momo
momo [2005-05-19 20:14:48]
ของผมก้อเคยเป็น ติดกันทั้งตู้เลย เห็นเค้าบอกว่าเป็นเห็บปลาอ่ะ ถ้าไม่รีบรักษาอาจตายได้ ผมเลยไปซื้อยามาใส่ ตอนนี้เลยค่อยยังชั่วครับ ยาไปซื้อที่ JJ อ่ะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ