Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0001349

ถึงคุณนุครับ

gg
gg [2005-05-27 16:12:45]
ไม่ทราบว่าที่ฟาร์มของคุณนุมีปลาทองพันธ์อะไรบ้างครับ
พอจะมี
ฮอลันดาปักกิ่งสีดำ/ฮอยักษ์/ตันโจแบบวุ้นหมวกแดง/สิงห์ตามิด/รันชู/โตซากิ้น

หรือถ้าที่ฟาร์มไม่มีพันธ์ไหนพอจะแนะนำให้ได้มั้ยครับ
ขอทราบช่วงราคาด้วยนะครับว่าอยู่ประมาณเท่าไรถึงเท่าไร(ไซส์ประมาณ3-4นิ้ว) แบบว่าผมอยู่ไกลจากราชบุรีมาก กะลังวางแผนทั้งเรื่องการเดินทางและวงเงินที่จะไปหาซื้อปลา กะว่าเดือนหน้าถ้าว่างเมื่อไรคงได้ยิงยาวไปราชบุรีเลย
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

gg
gg [2005-05-27 16:31:44]
อีกคำถามครับ
คือว่าผมเริ่มเลี้ยงปลาทองจากเล่นๆ เห็นสวยก็ซื้อมาเรื่อยๆจนกลายเป็นว่ามีรวมๆกันประมาณ 100 ตัว แล้วมันก็เริ่มที่จะไข่ ไข่วันละตัวสองตัวพร้อมๆกันเกือบทุกวันมาหลายอาทิตย์แล้ว

คราวนี้มีปัญหาว่าบางสายพันธ์มีแต่ตัวเมีย ตัวผู้ไม่มีหรือว่ามีอยู่แต่ก็ยังเล็กเกินไป(ผมหาซื้อแต่ยังไม่เจอที่ถูกใจก็เลยเข้ามาถามคุณนุนี่แหละครับ)

แต่บางสายพันธ์ที่มีตัวผู้พร้อม ผมก็เพาะลูกปลาออกมาเรื่อยๆตอนนี้ก็มีเป็นพันๆตัวแล้ว

คราวนี้ก็เลยคิดว่าจะเพาะสายพันธ์ที่ในจังหวัดที่ผมอยู่ไม่มีสายพันธ์นั้นๆ(มีแต่แบบว่าร้านเค้ารับมาจากกรุงเทพ)หรือว่ามีแต่ไม่สวยแบบเริ่มเป็นการค้านะครับ แฮะๆ ^________^"


ก็เลยอยากจะขอคำแนะนำจากคุณนุด้วยเกี่ยวกับเริ่มตันการทำฟาร์มปลาแบบเล็กๆนะครับ(เล็กๆนะครับ)

อืม...แบบว่าเริ่มจากตัวผู้กี่ตัวตัวเมียกี่ตัวก่อนดีครับในแต่ละสายพันธ์

อืมแล้วสมมุติว่าถ้าผมสั่งซื้อปลาจากคุณนุโดยผมโอนเงินไปแล้วให้คุณนุส่งปลามา(แบบว่าดูรูปปลาผ่านทางเนทก่อน) พอจะเป็นไปได้หรือปล่าวครับแล้วจะส่งมาทางไหน(สมมุติก่อนนะครับ)

ขอบคุณครับ เพื่อนๆท่านอื่นถ้ามีความคิดเห็นก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับ

ถ้าพี่หยินมี่ เอ้ย พี่ มีมี่ มีอะไรจะแนะนำด้วยก็ได้นะครับ
แล้วร้านของพี่หยินมี่ เอ้ย พี่มีมี่เปิดอยู่ไหนอะครับถ้าว่างคงมีโอกาสไปเยี่ยมชมแบบว่าอยากขายแต่ปลาทองอ่าเหมือนที่พี่เล่าเอาไว้อ่า

ความคิดเห็นที่ 2

มี่
มี่ (203.170.159.157) [2005-05-27 20:08:37]
คิดว่าคุณ gg คงจะหมายถึงข้าพเจ้า

ต้องขอประทานโทษด้วยเจ้าค่ะ ดิฉันคงจะได้ซีไรท์ในเร็ววันนี้ฮ่ะ เพราะว่ามีเพื่อนที่น่ารัก(หลง) เชื่อว่าดิฉันเป็นเจ้าของร้านขายปลาทอง...

ขอโทษอย่างสุดซึ้งค่ะ ที่ทำให้ผิดหวังนะคะคุณ gg จะตอบแทนโดยการโทรไปเรียกน้านุ มาตอบกระทู้โดยด่วนค่ะ

สำหรับอาชีพของพี่...นัก(อยาก) เขียนค่ะ

ทีพลัดหลงเข้ามาวงการปลาทองก็เพราะเผอิญ ไปรับเลี้ยงปลาทองตัวละสิบบาทเมื่อเกือบหกปีที่แล้ว

จากนั้นมันก็โตออกลูกออกหลานมาน่ะค่ะ พี่เลยเขียนหนังสือเกี่ยวกับการเลี้ยงปลาตัวนี้ (ชื่อลัคกี้) ออกมาเพื่อเล่าประสบการณ์ค่ะ ไม่ได้จะโอ้อวดว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญแต่อย่างใด เพราะถ้าจะนับตัวแล้ว พี่เลี้ยงน้อยกว่าเพ่อน ๆ ในนี้มาก....เรียกว่าเด็ก ๆ ไปเลย แต่อยากแค่เล่าประสบการณ์ว่าทำยังไงเค้าถึงมีอายุได้ห้าปีกว่าค่ะ

จบเรื่อง ลัคกี้ แอนด์ไอ แล้ว ก็เลยติดลม ไปเขียนลงอควา เรื่อง ฟิช แอนด์ เดอะซิตี้ ซึ่งคงเป็นที่มาที่คุณ น้อง คิดว่าพี่เปิดร้านขายปลาค่ะ

เรื่องคือนางเอก ตกงานแล้วไปเปิดร้านขายปลาทอง ชื่อลัคกี ฟิช ช๊อป อยู่ชั้นใต้ดินห้างสรรพสินค้ากลางกรุง ค่ะ

แต่เรื่องขายปลาทองอย่างเดียวนั้นเป็นอุดมการณ์ค่ะ แต่ไม่อยากแนะนำ เพราะว่ามันจะเสียโอกาสทางการค้าน่ะค่ะ

แต่หากแนะนำว่า ให้ขายแต่ปลาที่ไม่ต้องกินปลาเหยื่อมีชีวิต อันนี้ หนับหนุน ล้านเปอร์เซ็นต์จ้า

ก็ขอให้สิ่งที่คาดหวังไว้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีนะคะ และวงการฟาร์มปลาของประเทศไทย ก็จะได้มีผู้เพาะพันธุ์ปลาที่ดีอีกท่านหนึ่งค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

มี่
มี่ (203.170.159.157) [2005-05-27 20:16:38]
โทรหาโกนุแล้ว ไม่ว่างเลย อาจจะโดนบล๊อคสัญญาณตามเคย เซ็งสุด ๆ ...

แต่คืนนี้โกนุคงเข้ามา เร็ว ๆ นี้แหละค่ะ รอหน่อยนะคะ

อยากรู้จังคุณ จีจีอยุ่จังหวัดไหนคะ

ความคิดเห็นที่ 4

gg
gg (203.118.93.104) [2005-05-27 21:07:19]
ขอบคุณพี่หยินมี่ เอ้ย พี่มีมี่ แหมนึกว่าเรื่องจริงแต่ก็ชอบอ่า ดูอุดมการณ์ดีเลยครับ ขอบคุณที่เข้ามาตอบผมเจอพี่อยู่หลายเวปเลย แต่ไม่ค่อยได้โผล่อ่ะชอบอ่านกระทู้ที่เพื่อนๆเข้ามาตั้งไว้
แบบว่าผมคิดอยากจะทำเป็นรายได้เสริมหลังจากที่เห็นลู่ทางในด้านธุรกิจอ่ะครับ เพราะถ้าเปิดร้านแล้วรับปลาจากที่อื่นมาขายด้วยคงไม่ไหวอ่ะครับ
แต่แบบว่าเราเลี้ยงปลาแล้วเราก็ชอบด้วย แล้วเราก็ลงทุนด้านอาหาร/น้ำ/ไฟ/แรงงาน แล้วมีรายได้เข้ามาบางส่วนแบบว่ามาทุ่นค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงมันก็ดีนะครับแบบว่าเราจะได้เอาเงินมาซื้ออาหารดีๆให้ปลาที่เราเลี้ยงไว้ด้วยไงครับ แฮะๆ.............
อ๋อผมอยู่แถวภาคอีสานอ่ะครับ ยินดีที่ได้รู้จักอย่างเป็นทางการนะครับพี่หยินมี่เอ้ย พี่มีมี่

ความคิดเห็นที่ 5

nr14
nr14
30
[2005-05-27 21:41:22]
ก่อนอื่นเลย ต้องให้คุณจีจี สำรวจตลาดในพื้นที่ของคุณก่อนสำคัญที่สุด แล้วการทำปลาขายเนี่ย เริ่มต้นจะไม่เน้นทำหลายพันธุ์เพราะเราจะไม่ได้จำนวน ให้ทำสักสองพันธุ์ก่อน แล้วค่อยขยายทีหลัง เริ่มจาก 2 คู่ก้อเหลือเฟือแล้ว เริ่มจากน้อย ๆพอมีลูกค้าประจำแล้วค่อยขยายไปทีละนิดจะดีกว่า ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย การทำงานจะค่อย ๆสอนเราเอง มีอะไรเพิ่มก้อ 019136913 ถ้าไม่มีคนรับก้อลองโทรหลาย ๆทีนะ บางทีขัดบ่ออยู่ไม่ค่อยได้เอามือถือไปด้วย แบบว่าวันนี้มึน ๆเลยคิดอะไรไม่ค่อยออกน่ะ

ความคิดเห็นที่ 6

ืnr27
ืnr27 (203.209.126.33) [2005-06-02 18:49:25]
คุณความคิดเห็นที่ 5 ทำมัยใช้ชื่อ nr14 คับ หรือว่าเป็นเด็กคณะทรัพย์
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ