Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0002693

คุณ bear2510 ครับ ปรึกษาเรื่องริวกิ้นหน่อยครับ

golffy
golffy (210.1.1.3) [2006-05-07 22:19:08]
เห็นกระทู้ข้างล่างที่คุณ เอาพัฒนาการของริวกิ้นมาให้ดู เลยเห็นความแตกต่างตอนโต อยากถามว่า จริงมั้ยครับที่เค้าว่า ริวกิ้นถ้าจะให้ใหญ่ๆ ตอนเล็กๆนี่ ต้องเลือกที่ทรงกว้างๆ ยาวหน่อย อย่าเลือกที่โหนกเยอะๆ อยู่แล้ว เพราะนอกจากจะโครงสร้างไม่ใหญ่แล้ว ยังเสี่ยงต่อการยืนน้ำไม่ดีด้วย คุณ bear2510 มีความเห็นยังไงครับ รบกวนให้ความรู้หน่อยครับ อยากขุนริวกิ้นจากเล็กๆ ให้มันใหญ่ๆ นะครับ

อ่อ ปลาคุณbear สวยมากครับ นับถือฝีมือจริงๆครับ

ความคิดเห็นที่ 1

bear2510
bear2510 (167.247.219.10) [2006-05-08 09:15:32]
ขออนุญาตอธิบายตามประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ (อยู่ที่วิจารณญาณนะครับ)
ริวกิ้นเนี่ยถ้าจะโตและสวย จะต้องเลือกปลาตั้งแต่เล็กต้อง
1 คนเพาะปลา ต้องดูว่าอาหารเค้าถึงหรือเปล่า คำว่าอาหารมีทั้งอาหารสด และ แห้ง อาหารสดผมคงไม่ต้องบอก ส่วนอาหารแห้งการให้สำคัญว่าเค้าให้สลับในจำนวน 1:1 เช้ามื้อเย็นมื้อ หรือเช้า2 มื้อ เย็น 1 มื้อ หรือ..... ก็แล้วแต่ ประวัติของพ่อแม่ปลา ถ้าได้เห็น ส่วนใหญ่จะมองออก (ประมาณสัก 1-1.5 นิ้ว ขึ้นไป)
2 ตัวปลาเอง ถ้าเราซื้อมาตั้งแต่เล็ก ต้องดูองค์ประกอบทุกอย่างครับ เริ่มตั้งแต่หัวปลา เล็กเรียว, แหลมเรียว, ใหญ่สั้น, ใหญ่ยาว (หัวปลานะครับไม่ใช่อย่างอื่น) การเลี้ยงระยะยาว แบบไหนสวยที่สุด ตอบไม่ได้ครับอยู่ที่ใจชอบ แต่โตขึ้นมา แบบประกวด เล็กเรียวชอบที่สุด
ต่อไปครีบ,หางทุกอัน แกนกลางใหญ่หรือปล่าว ถ้าแกนกลางใหญ่โตขึ้นมันจะคงได้ตามที่เราต้องการอยู่ที่การเลี้ยง ถ้าเลี้ยงน้ำวน โอกาสแตก งอ เสียหายมีโอกาสสูง แต่ก็มีข้อดีคือ เวลาไปงานประกวดมันจะชูซะ เป็นที่ชอบของกรรมการมาก ที่สำคัญเวลาดูกระโดงควรสังเกตุว่ามีแกนกระโดงกี่อัน โดยทั่วไปจะมีแกนกระโดง สูงสุด และเตี้ย ๆ อีกอัน (ตรงนี้จะอยู่โคนกระโดง)
และลำดับสุดท้ายคือ โครงสร้าง (ตัวปลา) ถ้าจะให้โต มันโตอยู่แล้ว แต่จะให้โหนกปลาหักในตอนโต สำคัญที่สุดอยู่ที่ไหล่ ยาวไปถึงโคนหาง จะต้องมีความอวบ รูปทรงถ้ากว้าง ๆ ยาว ๆ จะโตไปแล้ววิวัฒนาการมันจะดีหรือไม่อยู่ที่การเลี้ยงของการ ลักษณะบ่อของเรา ทรงกว้างแค่ สองสามเดือนก็กลมป็อก ก็มี หรือว่าตอนซื้อมา โหนกเพียบ เลี้ยงเดือนเดียวยุบก็มี
การยืนน้ำก็เหมือนกัน อยู่ที่การเลี้ยงของเราอีก น้ำวน น้ำเก่า น้ำจ๊อด สารพัดน้ำ มีปัจจัยต่อตัวปลาหมด
อ้อเรื่องสี Marking สารพัดลาย การเลี้ยงก็มีผลอีก จะเลี้ยงจากสีพื้น กัดลายให้ออกเป็นเกล็ดข้าวโพดก็มีโอกาสทำได้
สารพัดเรื่องครับ หนนี้พิมพ์เยอะครับ ตาลาย เอาไว้ผมจะค่อย ๆ อธิบาย (ถ้าอยากทราบนะครับ)
สุดท้าย ผมก็คนเลี้ยงปลาทองคนหนึ่ง (ชอบริวกิ้นเป็นกรณีพิเศษ) ไม่ได้เก่งกาจอะไรครับ อาจจะขัดตำราชาวบ้านเค้าอยู่บ้าง ก็ขอบคุณที่ถามนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

smartman
smartman [2006-05-08 21:32:59]
โหย เลี้ยงยากกว่าที่คิดอีกนะเนี่ย

ขอบคุณครับ ที่อธิบายให้ฟัง มึนเลย!!
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ